ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • เจาะลึกที่มา ฉายา "พญาเหยี่ยว" ซูซูกิ ฮายาบูสะ

    23 ส.ค. 64 1,603

    เจาะลึกที่มาฉายา "พญาเหยี่ยว" ซูซูกิ ฮายาบูสะ  

    เชื่อว่าไบค์เกอร์หลายคนจะชื่นชอบความเท่ สปอร์ต และเป็นเอกลักษณ์ เสมอต้น เสมอปลาย ของ "ซูซูกิ ฮายาบูสะ" ไม่มากก็น้อย ด้วยการดีไซน์รูปร่างหน้าตา และเคยขึ้นชื่อว่าเป็นรถซุเปอร์ไบค์ที่แรงที่สุดในโลกมาด้วยแล้วละก็ คงยากที่จะลืมไปได้ง่ายๆ 
    คำว่า Hayabusa (ฮายาบูสะ) มาจากภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า "เหยี่ยวเพเรกริน" ซึ่งเจ้าเหยี่ยวเพเรกริน ( Falco peregrinus)  ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่เร็วที่สุดในโลก (ข้อมูลจาก stem.in.th/) สามารถทำความเร็วแตะ 389 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้ความเร็วสูงมากในการพุ่งเข้าหาเหยื่อก่อนที่เหยื่อจะรู้ตัวบินหลบเข้าพุ่มไม้ได้ทัน ตอนที่ซูซูกิผลิตออกมานั้นคงตั้งใจจะเอามาสู้กับ Honda CBR1100XX ที่เคยได้แชมป์ว่าเป็นรถที่เร็วที่สุดในโลกปี 1990 และการถือกำเนิด ซูซูกิ ฮายาบูสะ ในปี 1999 ก็สามารทำลายสถิติ เจ้าวิหคดำลงได้ ด้วยความเร็วที่มีมากกว่า 16 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (10 ไมล์ต่อชั่วโมง) จนทั่วโลกให้การยอมรับ พร้อมตำแหน่ง The World's Fastest Production Motorcycle ว่า ฮายาบูสะ เป็น Sport bike ที่เร็วที่สุดในโลกด้วยความเร็วสูงสุด 300 km/h 
    GENERATION 1 : 1999-2007 
    ซูซูกิ ฮายาบูสะ Suzuki หรือ (GSX1300R) ถูกผลิตขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี คศ. 1999 มาพร้อมเครื่องยนต์ 1,299 ซีซี Liquid-cooled inline 4 175 แรงม้า แรงบิด 135 นิวตันเมตร มีตุดเด่นรอบตัวด้วยการดีไซน์อวบอ้วน เสริมช่องระบายอากาศหรือแอโรไดนามิกที่แฟริ่งข้าง ซึ่งขณะนั้น ด้วยเครื่องยนต์ขนาดใหญ่รวมถึงการออกแบบให้รถสามารถทำเวลา 0-200 km/h ได้ใน 9 วินาที 
    และด้วยความแรงที่สุดของเจ้า เหยี่ยวอ้วนในขณะนั้น ทำให้คู่แข่งต้องพัฒนารถที่เร็วและแรงเพื่อช่วงชิงตลาด จนทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า Sport bike จะแรงขึ้นเรื่อยๆ และอาจเกิดอันตราย ทำให้เกิดเป็นข้อตกลงที่เรียกว่า Gentlemen's Agreement กับทุกค่าย และล๊อกความเร็ซสูงสุดให้ไม่เกิน 300 km/h
    GENERATION 2 : 2007-2021
    มาในยุคเจน 2 ที่ซูซูกิ พยายามรวบรวมข้อมูลว่าลูกค้าถูกใจ ฮายาบูสะ เพราะอะไร ส่วนที่โดดเด่นของเจ้าฮายาบูสที่หลายคนพูดถึงนั่นก็คือ การดีไซน์ ที่ทางซูซูกิไม่ได้ปรับเปลี่ยนจากเดิมไปมากนั้น Koji Yoshiura จาก Suzuki ผู้ออกแบบฮายาบูสะตั้งแต่เจน 1 พยายามที่จะทำการบ้านโดยการออกเดินทางไปชมงานแข่งในหลายๆ ประเทศ เพื่อไปชมสไตล์การตกแต่งของ ฮายาบูสะ ในแบบต่างๆ จนได้ไอเดียมาปรับนิดนี่หน่อย ขยายมัดกล้าม เพิ่มความลู่ลม แต่ยังคงเอกลักษณ์เช่นเดิมของพญาเหยี่ยวนี้เอาไว้ 
    แม้แต่เครื่องยนต์ก็แค่อัพเกรดชิ้นส่วนในบางจุดเท่านั้น เครื่องยนต์ในเจน 2 นั้นเป็นเครื่องยนต์ที่เพิ่มความจุเป็น 1,340 ซีซี ใช้วัสดุเป็นไทเทเนียม เพื่อปรับลดให้รถมีน้ำหนักเบา พร้อมอัพเกรดระบบหัวฉีด และปรับแต่งส่วนหัวลูกสูบและไอเสียของเครื่องยนต์ทำให้ได้แรงม้ามาขึ้นเป็น 197 แรงม้า และแรงบิด 138 นิวตันเมตร และมีการตัดชื่อรหัส GSX ออกไป เหลือเพียงชื่อ Suzuki Hayabusa มาจนทุกวันนี้ 
    GENERATION 3 : 2021
    All New Suzuki Hayabusa Generation 3 เปิดตัวมาด้วยราคาที่สาวกเจ้าพญาเหยี่ยวอ้วนจะต้องตะลึง เพราะเทคโนโลยีที่จัดจ้านมาขึ้น ระบบตัวช่วยต่างๆ ที่จัดเต็มเกินคำว่าล้ำไปไกล ซึ่งเจน 3 ใช้เวลาเกือบ 13 ปี ที่จะปล่อยเจ้า เหยี่ยวอ้วนตัวใหม่คันนี้มาสู่โลกภายนอกอีกครั้ง ด้วยราคาเปิดตัวในประเทศไทย 899,000 บาท 
    All New Suzuki Hayabusa 2021 ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด "The Refined Beast" หมายถึง ความงดงามน่าเกรงขามแต่แฝงไปด้วยความชาญฉลาด ทันสมัย พร้อม Feature ใหม่ๆ มากมาย กับสไตล์รูปทรงที่ดุดัน หรูหราด้วยเส้นสายที่เฉียบคม และการออกแบบแอโรไดนามิกใหม่ สามารถถ่ายทอดด้วยความรู้สึกพุ่งทะยานไปข้างหน้า พร้อมไฟท้ายแบบใหม่ที่สะดุดตา ท่อไอเสียสไตล์สปอร์ต การดีไซน์ล้อแบบ 7 ก้านใหม่ ที่ดึงดูดใจ และทรงประสิทธิภาพ รูปลักษณ์ด้านหน้าแบบใหม่หมดจด ด้วยการออกแบบไฟหน้าดีไซน์ใหม่แบบ Positioning Light ที่รวมเอา Day Time Running Light กับชุดไฟเลี้ยวสไตล์สปอร์ตเข้าด้วยกัน โดดเด่น เร้าใจยิ่งขึ้น พร้อมเทคนิคการใช้สีและสร้างความโดดเด่นเฉพาะตัว แบบ Two Tone ทั้ง 3 แบบ
    โดยเครื่องยนต์ยังเป็นบล๊อกเดิม 4 สูบเรียง ขนาด 1,339.8 ซีซี  ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมอัพเกรดอุปกรณ์และเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความทนทานไปอีกขั้น New Exclusively Designed Exhaust System ดีไซน์ระบบไอเสียแบบพิเศษ ช่วยพัฒนาและเสริมพละกำลังและแรงบิดช่วงต่ำถึงกลางให้ดี ทั้งยังเป็นไปตามมาตรฐาน Euro 5  ส่งผลให้มีกำลังเครื่องยนต์ที่นุ่มนวลและสม่ำเสมอมากขึ้น 
    อีกทั้งมาพร้อมด้วยเทคโนโลยี อัจฉริยะ Suzuki Intelligent Ride System (S.I.R.S.) ชุดระบบอิเล็กทรอนิกส์สุดล้ำ ใหม่ล่าสุด และปรับโหมดการขับขี่ได้ 3 โหมด Suzuki Drive Mode Selector Alpha หรือ (SDMS-?) คือ (A: Active, B: Basic, C: Comfort) มีระบบ Cruise Control System สามารถตั้งค่าความเร็วคงที่ในช่วงความเร็วระหว่าง 31-200 กม./ชม. โดยขับขี่ที่รอบความเร็ว 2,000 ? 7,000 รอบ ที่เกียร์ 2 หรือสูงกว่า ระบบเบรกแบบกระจายหน้า-หลัง Combined Brake System เพียงแค่บีบมือเบรกด้านหน้า อีกทั้งยังมีระบบ Motion Track Brake System ช่วยในการควบคุมการเบรกขณะเข้าโค้งหรือลงทางลาดชัน ให้อีกด้วย ถือว่าเจน 3 ที่เปิดตัวออกมาสมการรอคอยของสาวกเหยี่ยวอ้วน เพราะราคาที่ไม่แตะล้าน แต่ออพชั่นให้มาล้นๆ ในมาดรถ Sport Bike คันนี้ 
    ขอบคุณข้อมูลจาก :unlockmen.com


    • ศุภินทรา รุกขสุวรรณ
    • ศุภินทรา รุกขสุวรรณ
      Motorbike GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)