ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • ชี้ช่องขี่ ตอน ขี่ตามกัน บทความเพื่อขับขี่มอเตอร์ไซค์อย่างปลอดภัย

    17 เม.ย. 64 3,574

    ชี้ช่องขี่ ตอน ขี่ตามกัน บทความเพื่อขับขี่มอเตอร์ไซค์อย่างปลอดภัย

    ขี่รถมอเตอร์ไซค์ กับบทความ "ชี้ช่องขี่" นับเป็นการเริ่มต้นตอนแรกของเรื่องราวดีๆ และรวบรวมประสบการณ์จริงเกี่ยวกับการขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้งด้านเทคนิคการดูแลรักษา การขับขี่ปลอดภัย และข้อมูลที่น่าสนใจต่างๆ มาฝาก สำหรับบทความนี้ใช้ชื่อตอนว่า "ชี้-ช่อง-ขี่" จะเกี่ยวกับเรื่องอะไรนั้นตามไปดูกันเลย วิธีขับขี่รถมอเตอร์ไซค์อย่างปลอดภัย     

    ขี่ตามๆ กันไปปลอดภัยกว่า

    จากประสบการณ์ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ทั้งในชีวิตประจำวันหรือและการออกทริป พอสรุปได้ว่า เมื่อขับขี่ผ่านเส้นทางที่การจราจรติดขัดหรือหนาแน่นนั้น เราควรจะดู "กระแสรถมอเตอร์ไซค์" ส่วนใหญ่ที่กำลังวิ่งว่าเค้าขี่กันที่เลนไหน หรือพยายามขี่เกาะแถวฝั่งเดียวกันเอาไว้ก่อน โดยปกติเมื่อรถติดมอเตอร์ไซค์ก็จะวิ่งช่องว่างระหว่างเลน ซึ่งบางครั้งรถยนต์บางคันก็จะเว้นระยะห่างรถซ้ายหรือขวาไว้ เพื่อให้รถมอเตอร์ไซค์อย่างเราๆ วิ่งผ่านไปได้สะดวก (แต่ก็อาจมีบางคันที่จะเอียงๆ ปิดช่องทางอยู่บ้าง) ซึ่ง ณ จุดนี้เองที่เราต้องดูว่ากระแสรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปนั้นวิ่งกันช่องทางไหน และก็ใช้ช่องทางเดียวกัน 
    เมื่อวิ่งตามๆ กันไปเรื่อยๆ รถยนต์ที่เห็นก็จะรับรู้ได้ว่า กระแสรถมอเตอร์ไซค์นั้นกำลังใช้ช่องว่างระหว่างรถยนต์ฝั่งใด และเมื่อมีมอเตอร์ไซค์วิ่งกันเยอะๆ ก็ทำให้รถยนต์มีความระมัดระวังมากขึ้นอีกด้วย 
    แต่เมื่อใดที่มีรถมอเตอร์ไซค์วิ่งคนละช่องหรือ วิ่งซ้ายทีขวาที ผู้ขับรถยนต์ก็จะเริ่มสับสนแล้วว่า ตกลงต้องเบี่ยงหลบไปฝั่งไหนกันแน่ จึงเป็นปัญหาระดับชาติเมื่อรถมอเตอร์ไซค์ขี่ผ่านไม่ได้ก็ "เบิ้ลเครื่องใส่หรือบีบแตร" จนก่อให้เกิดเหตุการณ์วางมวยมาแล้วมากมาย 
    เรามาลองดูว่าถ้าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จัดระเบียบได้อย่างสวยงามแบบนี้ จะช่วยให้ลดความสับสนของผู้ขับรถยนต์ได้บ้างหรือไม่ และจะช่วยการจราจรให้คล่องตัวได้หรือไม่ 
    แต่ก็อาจมีการเปลี่ยนช่องเมื่อจำเป็นต้องเลี้ยวเข้าซอยหรือจอด และวิธีนี้อาจใช้ได้เฉพาะทางตรงยาว รวมถึงเมื่อเจอรถยนต์ที่เห็นใจชาวสองล้ออย่างเรานั่นแหละครับ ซึ่งก็มีไม่น้อยที่คอยระวังพวกเราอยู่บ่อยๆ 
    นอกจากนี้เมื่อขับขี่ตามๆ กันแล้ว ยังต้องรักษาความเร็วและระยะห่างต่อมอเตอร์ไซค์คันด้านหน้าอย่างเหมาะสมอีกด้วย ไม่ช้าไปหรือเร็วไป และไม่เว้นระยะห่างหรือจี้ท้ายกันเกินไป ยิ่งกว่านั้นคือ ไม่ควรแซงปาดกันในระยะกระชั้นชิด นอกจากจะไม่ปลอดภัยเสี่ยงการเกี่ยวกันล้มแล้ว ยังเป็นการเสียมารยาทอีกด้วย
    การขี่รถตามกันไปโดยใช้ช่องทางระหว่างรถยนต์เดียวกัน และเว้นระยะห่างเหมาะสมกับใช้ความเร็วที่ใกล้เคียงกัน จะทำให้ขับขี่กันไปได้อย่างราบรื่น และปลอดภัยมากขึ้น สุดท้ายอย่าลืมใช้ไฟเลี้ยวเมื่อต้องการเปลี่ยนช่องทางกันด้วยนะครับ
    • ขี่ตามๆ กันไป - เพื่อให้รถยนต์ที่ขับสังเกตุง่ายขึ้น
    • พยายามขี่รถฝั่งเดียวกัน - รถยนต์จะเห็นและเว้นฝั่งที่มอเตอร์ไซค์วิ่งผ่านให้กว้างขึ้น
    • รักษาระยะห่างให้เหมาะสม - ไม่จี้ติดกันอันตรายและไม่ปาดกันเอง
    • ไม่เบิ้ลเครื่องให้ใช้แตรเมื่อจำเป็น - ช่วยลดอาการหัวร้อนได้
    ตอนต่อไปจะเป็นอะไรติดตามได้ใน "ชี้ช่องขี่" ตอนหน้า สวัสดีครับ
    • สินธนุ จำปีศรี
    • สินธนุ จำปีศรี
      Motorbike GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)