ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • เตรียมตัวขี่รถลุยช่วงหน้า(อากาศ)ร้อน

    17 เม.ย. 64 3,682

    เตรียมตัวขี่รถลุยช่วงหน้า(อากาศ)ร้อน 

    การขี่รถจักรยานยนต์ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว และแสงแดดแรงจ้าที่นับวันยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดในปี 2019 มีบางพื้นที่ในประเทศไทยอากาศทะลุไปกว่า 40 องศาแล้ว สำหรับคนที่ต้องตากแดดหรืออยู่กลางแจ้งบ่อยๆ ต้องมีการเตรียมความพร้อมของร่างกาย เพื่อไม่ให้เกิดอาการ "Heat Stroke" โดยเฉพาะไบค์เกอร์ทั้งหลายที่ต้องขี่รถฝ่าแสงแดดที่แผดเผาอย่างร้อนระอุระดับนี้ ยิ่งต้องเตรียมความพร้อมให้มากที่สุดโดยเฉพาะเรื่องของอุปกรณ์การขับขี่ ลองไปดูว่าต้องเตรียมพร้อมกันอย่างไรบ้าง
    อุปกรณ์ขับขี่ครบชุด เตรียมชุดอุปกรณ์เพื่อการขับขี่กลางแจ้งให้พร้อมได้แก่
    - หมวกกันน็อค โดยปกติควรเลือกแบบเต็มใบ เพราะจะปกป้องบริเวณใบหน้าได้ดีกว่า ในเมื่ออากาศร้อนๆ อย่างประเทศไทย อาจเลือกหมวกกันน็อคแบบเปิดหน้าหรือครึ่งใบ เพื่อให้รับลมได้มากขึ้นและระบายอากาศได้ดี ส่วนหมวกแบบครอบเฉพาะส่วนบนของศีรษะนั้นไม่แนะนำให้ใช้ เพราะแทบไม่ช่วยป้องกันอะไรเลยนอกจากกันพี่ "ตำรวจ" เท่านั้น 
    - เสื้อแจ็คเก็ตหรือเสื้อการ์ดที่มีเนื้อผ้าระบายอากาศได้ดี ใช้ทั้งป้องกันแรงกระแทกร่างกายและยังกันแดดได้ด้วย  
    - ถุงมือ นอกจากจะเซฟตี้แล้วยังช่วยกันแดดได้อีกด้วยเช่นกัน
    - กางเกงขายาวและรองเท้าที่สามารถระบายอากาศได้ดี รองเท้าควรเป็นแบบหุ้มสน แต่อาจเป็นผ้าใบหรือเป็นผ้าตาข่าย เพื่อให้ไม่อับชื่นและเย็นขณะขับขี่ 
    - แว่นกันแดด ถ้าหมวกกันน็อคไม่มีชิวกันแดดมาให้ก็ควรใส่แว่นกันแสงแดด เพื่อป้องกันทั้งแสงแดดและเพิ่มวิสัยทัศน์ในการมองได้มากขึ้นขณะแสงแดดจ้า   
    - ผ้าบัพหรือโม่งคลุมหัว ใส่เพื่อกันลมกันแดดได้อย่างดี
    - น้ำเปล่าควรติดเอาไว้ด้วยเมื่อมีจุดแวะพักก็ดื่มให้ร่างกายคลายความร้อน หรืออาจใช้วิธีแวะพักบ่อยๆ ก็ได้
    - หาที่จอดปลอดภัยร่มๆ ก่อนถึงแยกไฟแดงจะได้ไม่ต้องจอดรอสัญญาณไฟกลางแดด แต่เน้นว่าต้องเป็นจุดที่จอดได้อย่างปลอดภัยและไม่ผิดกฎหมายจราจร
    นอกจากต้องเตรียมคนให้พร้อมรับมือกับความร้อนแล้ว รถมอเตอร์ไซค์คู่ใจก็เช่นกัน ควรตรวจเช็คระบบของเหลวต่างๆ ให้อยู่ในระดับถูกต้องตามคู่มือ เช่น ระดับน้ำในหม้อน้ำ, ระดับน้ำมันเบรก, สภาพยางและลมยาง เป็นต้น 
    ในสภาพอากาศที่ร้อนระอุและมีแนวโน้มว่าจะร้อนขึ้นไปเรื่อยๆ ตามสภาวะโลกร้อนที่เป็นอยู่ทั่วโลก การเตรียมร่างกายและรถมอเตอร์ไซค์ให้พร้อมขับขี่จึงจำเป็นอย่างยิ่ง และที่ขาดไม่ได้คือ การพก "สติ" หรือ "น้ำใจ" และ "ความไม่ประมาท" ติดไปด้วยทุกครั้ง เพื่อการเดินทางที่สมบูรณ์แบบและปลอดภัยครับ   
    • สินธนุ จำปีศรี
    • สินธนุ จำปีศรี
      Motorbike GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)