ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • จอมปาดควรระวัง อันตรายกว่าที่คิด

    14 ก.ย. 58 15,372

    จอมปาดควรระวัง อันตรายกว่าที่คิด

    รถจักรยานยนต์ให้ความสะดวกสบายและรวดเร็วในการเดินทางขณะจราจรติดขัด สามารถลัดเลาะไปตามช่องแคบๆ ระหว่างรถยนต์ได้ง่ายดาย แต่ในความสะดวกนั้นบางครั้งอาจต้องใช้การขับขี่ลักษณะซอกแซกไป-มาหรือบางคันอาจเป็น "จอมปาด" ทั้งตัดหน้ารถที่ร่วมใช้ถนนด้วยกัน จนบางครั้งก่อให้เกิดอุบัติเหตุ และผลที่ตามมาอาจถึงขั้นเสียชีวิตหรืออาจเกิดการทะเลาะวิวาทได้อีกด้วย 
    ผู้ขับขี่ส่วนหนึ่งคิดว่าการเร่งรีบจำเป็นต้องขับให้เร็วที่สุด แม้ว่าทางจะแคบเป็นตรอกหรือช่องระหว่างรถที่มีขนาดเล็กแค่ไหนก็สามารถขับเร็วๆ ได้ แต่คิดบ้างไหมว่ามันน่ากลัวมากๆ และรถรอบๆ ข้างนั้นต้องคอยเบรกและระวังให้ มาดูข้อปฏิบัติที่ควรทำกันในการขับขี่ให้ปลอดภัยดีกว่าครับ

    เปิดไฟเลี้ยวและมองรถให้ดีก่อนเปลี่ยนช่องทาง

    รถมอเตอร์ไซค์มีความคล่องตัวสูงแค่ขยับแฮนด์เพียงเล็กน้อยก็เปลี่ยนเลนได้รวดเร็ว ซึ่งอาจทำให้รถที่ตามหลังมาไม่ทันระวัง จึงควรอดใจรอสักนิดมองกระจกข้างให้แน่ใจก่อนคิดเปลี่ยนเลนจะปลอดภัยมากขึ้นครับ

    แซงแล้วเผื่อระยะ

    เมื่อแซงขึ้นหน้าไม่ว่ารถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ด้วยกันเองก็ควรเผื่อระยะห่างด้านหน้าให้มากพอ บางคันแซงเสร็จตบเข้าหัวรถอย่างฉิวเฉียดเลย ถ้ารถที่ตามมาไม่ชะลอให้ก็อาจเกิดการเฉี่ยวชนได้ครับ

    แทรกระหว่างช่างว่างของรถยนต์

    การแทรกแบบนี้เกิดบ่อยช่วงรถหนาแน่น จึงควรใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษและใช้ความเร็วต่ำให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ และถ้าจำเป็นต้องแทรกช่องว่างระหว่างรถยนต์ที่ขับตามกันมา 2 คัน ก็ควรเปิดไฟเลี้ยวหรือทำสัญญาณมือบอกให้รถยนต์นั้นๆ ทราบว่าจะขอแทรกเข้าช่างว่างหน้ารถเพื่อเปลี่ยนเลน และค่อยๆ เบี่ยงเข้าช้าๆ เพื่อให้รถที่ตามมาเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

    ไฟหน้าต้องเห็นชัดเจน

    รถมอเตอร์ไซค์จะมีระบบเปิดไฟหน้าอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่ในรถครอบครัวบางรุ่นมีตะกร้าใส่ของด้านหน้า จึงบดบังไฟหน้าเมื่อมีสัมภาระวางไว้ ควรเช็คให้ดีว่าของที่วางไว้ในตระกร้านั้นบังไฟหน้าหรือไม่ด้วยนะครับ

    ปาดหน้ากระชั้นชิด

    เหตุการณ์นี้มักเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด โดยเฉพาะจุดกลับรถ บางครั้งออกจากซอยตรงข้ามแล้วขับตัดหน้ารถทางตรงทันที ซึ่งอาจไม่พ้นและเกิดอุบัติเหตุได้ จึงควรดูรถให้แน่ใจก่อนว่าว่างทุกช่องทางแล้วค่อยขับผ่านไป หรือถ้ารถเยอะวิ่งเร็วมากๆ อาจยอมไปกลับรถจุดข้างหน้าจะปลอดภัยกว่า อย่าเอาชีวิตมาเสี่ยงเลยมันไม่คุ้มกันครับ 
    เราควรคิดเสมอว่าการ ปาด-แทรก-เบียด ที่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์กระทำและยังไม่เกิดอันตรายนั้น อาจไม่ใช่เพราะฝีมือของผู้ขับขี่ แต่เป็นเพราะความเอื้อเฟือ ความมีน้ำใจ และการระมัดระวังของรถรอบๆ ข้างต่างหากที่คอยช่วยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ เพราะฉะนั้นแล้ว ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ก็ควรระมัดระวัง ไม่ใช่รีบร้อนและมุ่งไปข้างหน้าแต่เพียงอย่างเดียว ไม่ประมาทไว้ก่อนเป็นดีที่สุดครับ!

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)