ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • ข้อควรระวัง เมื่อขี่มอเตอร์ไซค์ช่วงรถติด

    29 ก.ค. 58 23,615

    ข้อควรระวัง เมื่อขี่มอเตอร์ไซค์ช่วงรถติด

    บ่อยครั้งที่เห็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์นั้น ลัดเลาะตามช่องแคบๆ ในช่วงรถติด หรือในช่วงเวลาเร่งด่วน และบางครั้งใช้ความเร็วสูงๆ พร้อมกับขับจี้ท้ายกันชนิดน่าหวาดเสียว จนเห็นการเบรกแล้วชนท้ายกันบ่อยๆ ซึ่งสาเหตุหลักๆ เกิดมาจากการที่ผู้ขับไม่เผื่อระยะข้างหน้าให้มากพอ และอาจไม่ได้มองเหตุการณ์ในระยะไกลออกไปสัก 2-3 ช่วงรถ เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็มักจะเกิดการชนท้ายกันขึ้น หรือบางครั้งก็ชนกันกลางตัวรถก็มี เพียงเพราะแทรกแบบไม่ดูจังหวะที่ปลอดภัย มาดูสิ่งที่ควรระวังเพื่อความปลอดภัยอย่างถูกต้องกันครับ   

    1. เว้นระยะห่าง

    เมื่อจำเป็นต้องขับผ่านตามช่องแคบๆ ระหว่างรถจอด ให้เว้นระยะห่างทั้งด้านหน้าและด้านข้าง ให้เหมาะสมเพื่อให้มีพื้นที่เบรกได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องกำเบรกจนหัวทิ่มหัวตำ และถ้าหากพื้นผิวถนนลื่นด้วยละก็ อาจลงไปวัดพื้นได้ง่ายๆ ทั้งเจ็บทั้งอายเลยนะครับ และอาจล้มไปฟาดกับรถที่จอดข้างๆ เสียค่าซ่อมเพิ่มอีก 

    2. มองให้ไกลๆ เข้าไว้

    การขับในลักษณะรถติดและมีสภาพจราจรหนาแน่น มักมีมอเตอร์ไซค์คันอื่นๆ ที่ขับขนานช่องทางกับเราอยู่ อาจเปลี่ยนหรือแทรกเลน โผล่ออกมาระหว่างช่วงท้าย-หน้ารถที่จอดอยู่ในเลน โดยที่ไม่ทันระวัง หากเรามองเหตุการณ์ให้รอบด้านด้วยการมองข้างหน้าไปไกลๆ มองด้านข้างหรือเลนข้างๆ ที่อาจมีมอเตอร์ไซค์ขับตีคู่มา และจำเป็นที่สุดคือ การมองสภาพการจราจรของทั้งรถยนต์กับมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งรอบๆ ตัว เพื่อคาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้า พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์ก่อนเกิดเหตุไม่คาดคิด ซึ่งจะช่วยให้เราเตรียมพร้อมหลบหลีกหรือเบรกได้ทันก่อนถึงจุดเกิดเหตุได้อย่างดีอีกด้วยครับ 

    3. คาดเหตุการณ์ล่วงหน้า

    การคาดเดาเหตุการณ์จากสภาพจราจร และคาดเดาการขับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ของผู้ร่วมทางก็เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้เราพร้อมที่จะแก้ปัญหาต่างๆ ได้ทันท่วงที เช่น ถ้าขี่มอเตอร์ไซค์ในเลนซ้าย มักจะเจอรถสาธารณะที่จอดตรงป้ายประจำทาง ให้มโนหรือคิดไปก่อนอยู่เสมอว่ารถคันนั้นพร้อมที่จะเบี่ยงออกทางขวาอย่างกะทันหันเมื่อรับ-ส่งผู้โดยสารเสร็จแล้ว เมื่อเราคาดเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ อย่างน้อยก็พร้อมปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ด้วยการลดความเร็ว, มองกระจกหรือรถทางด้านขวาให้ว่างไว้ และเปลี่ยนเลน หรืออาจจะลดความเร็วลงมาเพื่อความปลอดภัย   

    4. มองรอบตัวก่อนเปลี่ยน, แทรก และจอด 

    ในสภาพการจราจรหนาแน่น รถทุกคันต่างเร่งรีบจนเผลอหรือลืมคิดถึงความปลอดภัย มอเตอร์ไซค์ก็เช่นกันครับ ก่อนจะเปลี่ยนช่องทาง, แทรกช่องว่างระหว่างรถ รวมทั้งจอดข้างๆ ทาง ก็ควรดูรอบตัวว่าปลอดภัยหรือไม่ และควรมีสัญญาณเตือนล่างหน้า เช่น หากต้องการเข้าซอย/จอดริมถนน ก็ควรอยู่ช่องทางด้านซ้ายก่อนจุดจอดอย่างน้อย 30 เมตรโดยประมาณ เพื่อให้รถที่ตามหลังมารับรู้และเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น หรือการแทรกช่องว่างระหว่างหน้า-ท้ายรถเมื่อเปลี่ยนเลนก็ควรระวังรถมอเตอร์ไซค์ด้วยกันเองที่ขับผ่านในทางตรง

    5. อย่าขี่ระหว่างเลนรถสวนทางกัน

    การขี่รถมอเตอร์ไซค์ในลักษณะแซงขวาสวนช่องทางรถฝั่งตรงข้ามเป็นสิ่งอันตรายมาก แม้ว่าเราจะหลบหลีกหรือระวังได้ แต่เราไม่สามารถไว้ใจรถคันที่กำลังวิ่งสวนทางมาหาเราหรือแม้แต่รถที่กำลังแซงขนาบข้างอยู่ เพราะไม่รู้ว่าคนขับมีความชำนาญมากน้อยแค่ไหน ประกอบกับบางคนอาจขี้ตกใจ เมื่อเห็นรถมอเตอร์ไซค์แซงทางด้านข้างและเบรกหรือหักพวงมาลัยรถอย่างแรงจนเสียหลักและเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น อย่าแซงในลักษณะสวนเลนเด็ดขาดครับ! มันน่าหวาดเสียว...
    5 ข้อควรระวังสำหรับผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์นี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งในอีกหลายร้อยวิธีป้องกันอุบัติเหตุเท่านั้น ย้ำว่าอีกหลายร้อยข้อครับ เพราะยังมีลักษณะการขับขี่ทั้งรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ที่ควรระวัง หรืออะไรที่ผิดกฏจราจรซึ่งไม่ควรทำมีอีกเพียบ แต่สำหรับ 5 ข้อนี้ ถ้าทำได้ทั้งหมดก็นับว่าปลอดภัยมากขึ้นแล้ว อย่างน้อยก็ปลอดภัยที่ตัวคุณและครอบครัวคุณเองนะครับ 

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)