ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • เรียนรู้นิสัยการขี่ที่ถูกต้องสำหรับนักบิด

    9 ก.พ. 59 34,500

    เรียนรู้นิสัยการขี่ที่ถูกต้องสำหรับนักบิด

    ข้อแนะนำสำหรับนักบิดทั้งบิ๊กไบค์หรือจะเป็นมอเตอร์ไซค์รุ่นเล็กๆ ที่เราอยากให้นักบิดทุกคนทำความเข้าใจ โดยเฉพาะมือใหม่ควรศึกษาให้ดีและหมั่นฝึกจนเริ่มเป็นนิสัย ในเบื้องต้นพยายามขี่อย่างมีสมาธิ จำและทำเพียงอย่างเดียวก่อน ถ้าทำได้ทั้งหมดจนคล่องแคล่ว เราคิดว่าคุณจะขี่มอเตอร์ไซค์สนุกและปลอดภัยขึ้นแน่นอน

    1. เก็บส้นเท้าเข้าด้านใน 

    ถ้าคุณขี่มอเตอร์ไซค์แบบสปอร์ต เป็นเรื่องสำคัญในการจัดท่าทางให้ถูกต้อง โดยเฉพาะส้นเท้า สังเกตตรงที่วางเท้าด้านในติดกับตัวรถ มักมีแผ่นโลหะทรงเหลี่ยมหลายมุมแนบติดอยู่ มันไม่ได้มีไว้โชว์ แต่ติดตั้งไว้ให้ผู้ขี่ใช้ส้นเท้าแนบชิด เพื่อการทรงตัวและควบคุมอันมั่นคง แม้ดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ให้ความแตกต่างอย่างชัดเจน ลองพยายามทำต่อเนื่องสัก 1 สัปดาห์ แล้วกลับไปเหยียบตามความเคยชินแบบเดิมๆ จะพบว่าเมื่อส้นเท้าแบะออกจะให้ความรู้สึกในการขี่เหมือนลอยอยู่กลางอากาศ

     2.  ให้ท่อนบนรู้สึกผ่อนคลาย แต่ท่อนล่างแนบแน่นเข้าไว้

    ท่าทางการขี่มอเตอร์ไซค์ที่ดีสุดคือ ท่อนล่างต้องนิ่ง กระชับกับตัวรถให้มากที่สุด ส่วนท่อนบนผ่อนคลายสบายๆ การที่หัวเข่าคุณหนีบถังน้ำมันไว้ชิด ข้อเท้า ส้นเท้าแนบแน่นกับตัวรถด้านใน ทำให้เวลาคุณบิดทะยานเหินเนินด้วยความเร็วระดับ 60 กม./ชม. ขึ้นไป ตัวคุณจะได้ไม่หลุดออกมากลิ้งนอกรถง่ายๆ ส่วนคำแนะนำให้ท่อนบนผ่อนคลาย คือ สายตาสามารถกลอกไป-มา ดูสิ่งรอบตัวได้ฉับไว หรือมือกำแฮนด์ด้วยน้ำหนักพอเหมาะ มือใหม่บางคนกำแน่นเกินไป จนไม่สามารถควบคุมรถได้เวลาเลี้ยว ลองให้ท่อนล่างแนบแน่น ท่อนบนผ่อนคลาย แล้วคุณจะรู้สึกถึงความแตกต่างกว่าที่เคย

    3. เข้าโค้งด้วยไลน์นอก-ใน-นอก

    หลักการเข้าโค้งของมอเตอร์ไซค์ง่ายเหมือนรถยนต์ คุณไม่ต้องไปกังวลเรื่องมุมเอียงเข้า, ความเร็วที่ใช้หรือการห้ามเบรกในโค้งให้ปวดหัวมาก หลักใหญ่ใจความของการเข้าโค้งมอเตอร์ไซค์ก็คือ เริ่มเข้าด้วยไลน์นอก ตัดเข้าโค้งด้วยไลน์ใน (เลนตัวเอง) แล้วออกด้วยไลน์นอก ขณะเข้าโค้งพยายามมองไกลผ่านโค้งออกไปด้วย พยายามฝึกแบบนี้ในเป็นประจำกับทุกโค้ง

    4. อย่าเบรกหรือเร่งภายในโค้ง

    การเบรกในโค้งเป็นเรื่องต้องห้ามมากๆ เมื่อคุณบิดพร้อมเอียงเข้าโค้งด้วยความเร็ว แล้วเบรกในโค้ง จะทำให้ทิศทางพุ่งไปข้างหน้าแทนที่จะเกาะไลน์ตามโค้งออกไป เว้นแต่ผ่านจุดตัด (APEX) ไปแล้ว และข้างหน้าเป็นทางตรงรับ แต่ถ้าพลาดไปเบรกก่อนจุด APEX ก็คงเป็นข่าวร้ายของชีวิต  คำแนะนำคือ เบรกก่อนเข้าโค้งดีที่สุด เมื่อเทเข้าโค้งไปแล้วให้กรอคันเร่งรักษาระดับให้สม่ำเสมอ พร้อมบิดส่งออกจากโค้ง

     5. มองตัดโค้ง

    สิ่งสำคัญในการขี่อย่างปลอดภัยคือ มองตัดหรือผ่านโค้งข้างหน้าเสมอ คุณอาจเคยชินกับการมองข้างหน้าอย่างเดียว ลองปรับการมองให้ไกลขึ้น ทั้งทางตรงและผ่านโค้งจะพบว่ามุมมองข้างหน้าเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน ถนนดูกว้างและปลอดภัยมากขึ้น และจะทำให้ผ่านโค้งได้เร็วขึ้นอีกด้วย

     6. ใช้กระจกบังลมหมวกเสมอ

    แน่นอนว่าคุณคงไม่อยากเจอ ฝุ่น แมลง เศษผง หรือสารพัดสิ่งที่อาจบินมาเข้าหน้า หรือดวงตา ขณะที่คุณบิดมอเตอร์ไซค์ด้วยความเพลิดเพลินอยู่ ดังนั้นจึงควรป้องกันด้วยกระจกบังลมติดหมวกหรือใส่แว่นถ้าหมวกไม่มีบังลม เหตุผลเดียวที่ควรเปิดก็คือ ตอนจอดติดไฟแดงหรือถึงที่หมายแล้ว ถ้าอยากให้ระบายจริงๆ อาจแง้มขึ้นมาไม่เกินนิ้วพอ ใครที่มีประสบการณ์แมลงเข้าตาตอนบิดคงรู้ว่ามันแย่แค่ไหน

    7. คิดเสียว่าไม่มีใครมองเห็นคุณ

    บางครั้งการคาดเดาว่ารถคันข้างหน้า ด้านข้างหรือมอเตอร์ไซค์ด้วยกัน มองเห็นคุณว่ากำลังขี่เข้าไปใกล้อาจไม่ใช่เรื่องปลอดภัยนัก หลายครั้งที่รถเหล่านั้นมองไม่เห็นหรือไม่นับว่าคุณอยู่ตรงนั้น ทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาบ่อยครั้ง ดังนั้นให้คิดเสียว่า ทุกครั้งที่บิดมอเตอร์ไซค์ไปตามถนน คุณจะเหมือนเจ้าตัวพรีเดเตอร์ที่กำลังอยู่ในโหมดพรางตัว คิดเผื่อรอบข้างว่าเขาไม่เห็นคุณ แล้วคุณจะขี่ปลอดภัยขึ้นเยอะ

     8. สมมติว่าคุณกำลังถูกไล่ล่าอยู่ จนต้องหาทางหนีทีไล่

    การประเมินเหตุการณ์ล่วงหน้าในแง่ลบไว้ก่อน ย่อมช่วยให้คุณมีแผนสำรองไว้แก้ไขได้ทัน เช่น เมื่อคุณขี่ในเลนด้วยความเร็วคงที่ คุณอาจคิดว่าปลอดภัยที่สุดแม้มีรถขับอยู่รอบข้าง ให้คิดใหม่ว่าเจ้ารถด้านขวาหรือซ้ายอาจจะเบียดเข้ามาในเลนก็เป็นได้ และถ้าเกิดเจ้ารถคันนั้นเบียดเข้ามาหาคุณจริงๆ คุณจะทำอย่างไร อาจคิดเผื่อไปว่าต้องเบรกฉุกเฉินหรือชะลอความเร็วให้รถคันนั้นขึ้นหน้าไป จนพอมีระยะเบรกทัน ฯลฯ  การคิดแผนสำรอง ทางออกฉุกเฉินเสมอเวลาขับขี่จะช่วยให้ปลอดภัยยิ่งขึ้นนะครับ
    หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้ชาวบิ๊กไบค์และมอเตอร์ไซค์ทุกแบบนำไปปฏิบัติกันเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนครับ

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)