ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • 10 ข้อควรจำ สำหรับนักบิดมือใหม่

    13 ต.ค. 58 56,727

    10 ข้อควรจำ สำหรับนักบิดมือใหม่ 

    ในปัจจุบัน มีแนวโน้มการใช้รถมอเตอร์ไซค์เพิ่มมากขึ้นทั้งรถแบบ ครอบครัว และอายุของผู้ขับขี่ก็เริ่มน้อยลงเรื่อยๆ นอกเหนือไปจากรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานทั่วๆ ไปแล้ว ยังนิยมขับรถคันใหญ่ หรือ "บิ๊กไบค์" กันมากขึ้นด้วย ซึ่งบางคนก็อาจจะยังไม่คุ้นเคย หรือยังขาดทักษะการควบคุมรถ เช็คราคา.คอม เห็นว่าอย่างน้อยก่อนที่จะขับขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจ ก็ควรเรียนรู้เทคนิคเพื่อความปลอดภัยเบื้องต้นกันสักหน่อยนะครับ มาดูกันว่ามีอะไรที่ควรทำก่อนขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ว่ารุ่นเล็กหรือใหญ่ก็ควรฝึกให้เป็นนิสัยนะครับ

    1. สวมหมวกกันน็อค

    สวมหมวกกันน็อคก่อนขี่เสมอ เลือกหมวกที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย เข้ากับรูปแบบการขี่ และรู้สึกสบายเหมือนเลือกแว่นกันแดดและเสื้อผ้า

    2. มองหลังให้แน่ใจก่อนออกตัว

    ก่อนขึ้นคร่อมมอเตอร์ไซค์ ควรเช็คขาตั้งก่อนว่าเอาขึ้นหรือยัง หลังคร่อมก่อนออกก็ควรหันมองด้านหลังเสมอ ว่ามีรถมากน้อยแค่ไหนก่อนออกตัว เช่นเดียวกันตอนลง ก็ควรมองหลังก่อนแล้วจึงลงและเตะขาตั้ง

    3. เตรียมความพร้อมให้ผู้ซ้อนเสมอ

    การมีผู้ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ ย่อมส่งผลต่อการขับขี่ เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ผู้ซ้อนท้ายทุกคนควรใส่หมวกกันน็อค สวมเสื้อผ้า หรือรองเท้าที่รัดกุมเช่นเดียวกับผู้ขี่ นอกจากนี้ตัวผู้ขับขี่เองก็ควรฝึกซ้อมให้คุ้นเคยกับการขี่ที่มีผู้ซ้อนท้าย โดยเฉพาะช่วงที่ใช้ความเร็วต่ำในเวลารถติด หรือลานจอดรถ เพราะการขี่ที่ความเร็วต่ำแล้วมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น จะทำให้การควบคุมยากขึ้นตามไปด้วย

    4. เช็คสภาพอากาศก่อนออกรถ

    ช่วงที่มีพายุเข้าหรือฤดูฝน การขี่ระหว่างฝนตกมีความเสี่ยงสูงเสมอ เพราะมอเตอร์ไซค์มีแค่ 2 ล้อ ถ้าลื่นก็ล้มได้ง่าย แถมส่วนใหญ่ไม่มีกระจกบังหน้าเวลาขี่ พยายามเลี่ยงการขี่กลางฝน หรือถ้าจำเป็นอย่าเพิ่งออกช่วงที่ฝนเพิ่งตกใหม่ๆ เพราะถนนจะลื่นมากเป็นพิเศษ ทั้งเศษดิน กรวด คราบน้ำมันบนพื้นผิวถนน เมื่อผสมกับน้ำ ทำให้ลื่นมาก ควรรอสักพักจนแน่ใจว่าฝนชะล้างพื้นผิวจนสะอาดพอจึงค่อยออก กรณีเกิดฝนตกระหว่างทางก็ควรหยุดรอจนกระทั่งฝนหยุด แล้วค่อยไปต่อนะครับ

    5. ควรเว้นระยะห่างระหว่างรถให้สัมพันธ์กับความเร็ว

    ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อยคือ ผู้ขี่มักเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าไม่พอระยะเบรก โดยอาจคิดว่ามอเตอร์ไซค์ เล็กและเบากว่ารถยนต์น่าจะเบรกได้ง่ายกว่า แต่จริงๆ ก็ไม่ว่าจะรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ก็ต้องการระยะเบรกที่มากพอเช่นกัน ถ้าเป็นไปได้ตอนเลือกซื้อมอเตอร์ไซด์ควรเลือกรุ่นที่มีระบบเบรกเอบีเอสเสมอ เพราะระบบนี้ช่วยป้องกันอุบัติเหตุของมอเตอร์ไซค์ได้มาก ทำให้หลายประเทศในยุโรปออกกฎหมายว่า มอเตอร์ไซค์ที่จำหน่ายต้องมีระบบเอบีเอสทุกคัน

    6. มีสมาธิ เลี่ยงความสนใจสิ่งอื่นเวลาขี่

    อุบัติเหตุมักเกิดขึ้นได้เสมอ เพียงขาดสมาธิช่วงเสี้ยววินาที ดังนั้นระหว่างขี่ห้ามสนใจสิ่งอื่นนอกจากถนน และรถคันอื่นๆ การละมือไปกดโทรศัพท์ หรือหันไปมองป้ายโฆษาณาระหว่างการขี่นั้นเป็นสิ่งไม่ควรทำ

    7. ขี่ภายใต้ทักษะที่มี

    อย่าพยายามทำอะไรให้เกินตัว บางครั้งการเห็นมอเตอร์ไซค์คันอื่นไปได้เร็วกว่า เข้าโค้งได้ไวกว่า อาจทำให้เราอยากทำตาม แต่ความเป็นจริง อาจเป็นเพราะความแตกต่างทั้งตัวรถที่มีประสิทธิภาพไม่เหมือนกัน หรือทักษะฝีมือของผู้ขับ ดังนั้นควรขี่อย่างปลอดภัยไปได้เท่าที่เรามั่นใจ

    8. ใช้รองเท้าสำหรับขี่รถ

    การขี่มอเตอร์ไซค์นอกจากใช้แขนและมือตลอดเวลา เท้าก็เป็นส่วนสำคัญเพราะต้องขยับเปลี่ยนเกียร์ตลอด การเลือกใช้รองเท้าที่เหมาะสม และปกป้องเท้าไม่ให้เจ็บเวลาสัมผัสขาเกียร์ ย่อมเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้ก็เพื่อความปลอดภัยระหว่างการขี่ เพราะเท้ามักวางอยู่ด้านล่างและนอกสุดของตัวมอเตอร์ไซค์ ย่อมมีโอกาสกระทบฟุตบาทหรือสิ่งกีดขวางได้ง่าย ถ้ามีรองเท้าดีห่อหุ้มก็ช่วยลดทอนอันตรายไปได้มาก

    9. ใส่เสื้อผ้าอย่างเหมาะสม 

    การเลือกเสื้อผ้าก่อนขี่มอเตอร์ไซค์ให้เหมาะสม เป็นการช่วยลดความรุนแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้ทางหนึ่ง ควรหลีกเลี่ยง กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ และควรมีอุปกรณ์เสริมป้องกันส่วนต่างๆ เช่น ถุงมือ สนับศอก สนับเข่า ฯลฯ โดยเฉพาะการขี่ออกทริปทางไกล

    10. ควรหาโอกาสเข้าอบรมการขับขี่ปลอดภัย

    ส่วนใหญ่อุบัติเหตุของนักบิดหลายคน เกิดจากความเข้าใจและมีทักษะการขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ถูกต้อง แม้บางคนขี่จนคล่องแต่ก็ยังมีนิสัยการขับขี่ผิดๆ ติดตัวได้ ดังนั้นแนะนำให้หาโอกาสเข้าอบรมหรือเรียนการขี่มอเตอร์ไซค์เพิ่มเติม เพราะการสอนมักทำในสนามปิด และมีโอกาสได้ลองการขี่หลายรูปแบบ ผู้ฝึกมักจำลองสถานการณ์ให้ได้ลอง ซึ่งหากผิดพลาดแล้วก็ยังปลอดภัยกว่าไปลองบนถนนจริง ดังนั้นการเรียนรู้ทักษะการขี่เพิ่มเติมเป็นเรื่องสำคัญมาก
    ข้อแนะนำทั้ง 10 ข้อ หากทำตาม ก็ทำให้คุณสามารถขับขี่มอเตอร์ไซค์จะ บิ๊กไบค์ หรือ ครอบครัวได้อย่างปลอดภัย แต่อย่าลืมว่าปัจจัยการเกิดอุบัติเหตุนั้นมีหลายอย่างประกอบกัน ทั้งคนขับรถยนต์, ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ด้วยกันเอง, จักรยาน, คนเดินเท้า, รถสาธารณะ, สภาพอากาศ และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นเราควรตั้งอยู่ในความไม่ประมาทและเคารพกฏจราจรโดยเคร่งครัดนะครับ

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)