ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • 10 อย่างที่ควรพกติดตัว ก่อนเดินทางไกล

    22 ธ.ค. 57 42,911

    10 อย่างที่ควรพกติดตัว ก่อนเดินทางไกล

    "รถมอเตอร์ไซค์" ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม "รถสกู๊ดเตอร์เกียร์ CVT" "รถบิ๊กไบค์" หรือจะ "รถวิบาก" ย่อมจำเป็นต้องมีของที่จำเป็นต่อการเดินทางไกลๆ ที่ต้องขับขี่เป็นเวลานานๆ และบางครั้งหนทางช่วงกลางคืนที่มืดมิด ย่อมต้องเตรียมตัวเพิ่มมากขึ้น
    นอกจากการดูแลบำรุงรักษาเตรียมความพร้อมของ "คนขับ และ รถ" แล้ว เราควรมีอุปกรณ์จำเป็นอีกหลายอย่างซึ่งอาจจะได้ใช้ในช่วงเวลาคับขันก็เป็นได้ มาดูว่าเราควรจัดเตรียมอะไรก่อนออกเดินทางบ้าง

    1.ชุดเครื่องมือเบื้องต้น

    ชุดเครื่องมือช่างฉบับย่อ อาจเป็นชุดมีดพับแบบ "แม็คกายเวอร์" ที่มีทั้ง มีด, กรรไกร, ไขควง, คีม, แม้กระทั่งที่ตะไบเล็บ! หรืออาจเป็นซองใส่เครื่องมือเล็กๆ ที่แถมจากการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง, เติมน้ำมัน ฯลฯ เพื่อเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉินต่างๆ เช่น ป้ายทะเบียนหลุดร่วง, เปลี่ยนหลอดไฟเลี้ยว เป็นต้น และหากพกประแจเบอร์ 10, 12 ได้ยิ่งดีครับ เพราะน็อตบางตัวต้องใช้ประแจเหล่านี้ไขเท่านั้น   

    2.ไฟฉายและถ่าน

    อุปกรณ์จำเป็นในยามเกิดเหตุฉุกเฉินในที่มืด เมื่อต้องจอดรถข้างทาง สามารถใช้ไฟฉายส่องโบกรถคันอื่นๆ ให้ระมัดระวัง ไม่ขับมาเฉี่ยวชนได้ และยังใช้ส่องให้ความสว่างเพื่อดูชิ้นส่วนต่างๆ หรือแก้ไขความเสียหายเบื้องต้น และบางครั้งก็ใช้เป็นไฟส่องริมทางกรณี "เข้าปั๊มน้ำมันไม่ทัน" กันงูชกได้อีกด้วย และที่สำคัญพกถ่านไปด้วยนะครับ

    3.หลอดไฟสำรอง


    ภาพจาก www.autoracingpro.com
    ติดหลอดไฟสำรองที่ใช้ในส่วนสำคัญ เช่น ไฟหน้า, ไฟเลี้ยว, ไฟท้าย เป็นต้น สำหรับใช้เปลี่ยนได้ทันทีหากหลอดที่ใช้อยู่เกิดขาด เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางในช่วงกลางคืน เพราะมอเตอร์ไซค์ส่วนมากจะมีโคมไฟหน้าเพียงตำแหน่งเดียว หากไฟต่ำขาด และขับในช่วงถนนมืดก็จำเป็นต้องใช้ไฟสูง ซึ่งอาจทำให้ส่องแยงตารถที่ขับสวนทางมาและเกิดอุบัติเหตุได้ 

    4. สเปรย์กันรั่ว

    รถมอเตอร์ไซค์ส่วนมากไม่มี "ยางอะไหล่" หากเกิดการรั่วซึมของยางอาจต้องเข็นรถไปจนกว่าจะเจอปั๊มหรือร้านปะยาง 24 ชม. ถ้าต้องแบกล้ออะไหล่ก็ขับลำบากกินพื้นที่ ดังนั้นเพื่อความสะดวกและปลอดภัยนั่นคือ การใช้สเปรย์กระป๋องผสมน้ำยากันรั่วซึมสำหรับอัดลมเข้าไปในยางให้สามารถขับได้อีกชั่วคราวจนถึงร้านปะยาง กระป๋องสเปรย์กันรั่วซึมราคาอาจสูงหน่อย แต่เชื่อเถอะครับว่า...หากยางแบนกลางทางเปลี่ยวในที่มืดมันคุ้มมากจริงๆ 

    5. อุปกรณ์กันขโมย

    รถหาย! ระหว่างแวะเข้าห้องน้ำคงไม่ใช้เรื่องสนุกแน่ ดังนั้นไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์รุ่นใดยี่ห้อใดก็ตาม หาซื้อมาใช้ล็อคมอเตอร์ไซค์กันเอาไว้ก่อนดีกว่าครับ โดยเฉพาะปัจจุบันมีระบบป้องกันที่สามารถติดตามรถได้ด้วยสัญญาณผ่านดาวเทียม ส่งเข้าสมาร์ทโฟนโดยตรง อาจจะแพงนิดแต่ก็คุ้มค่า 

    6. แกลลอนน้ำมัน

    บางหนทางช่างยาวไกล หากเลยปั้มไปแล้วน้ำมันหมด เราจะมีแกลลอนสำหรับใส่น้ำมันเพื่อนำมาเติมที่รถได้ ซึ่งอาจจะอาศัยความช่วยเหลือจากรถคันอื่นที่วิ่งผ่านมา และติดรถไปที่ปั๊มน้ำมันใกล้เคียง หรือเดินไปหากไม่ไกลมากนัก 

    7. เสื้อกันฝน


    ภาพจาก lifestyle.hunsa.com
    ในขณะขับรถมอเตอร์ไซค์ระยะทางไกลๆ โดยเฉพาะเส้นทางลงภาคใต้มักจะผ่านหลายจังหวัด และมีสภาพอากาศที่แปรปรวน บางจังหวัดแดดแรง บางจังหวัดฝนตกหนัก และเราอาจอยู่ในเส้นทางที่ไม่มีจุดให้หลบฝนและจำเป็นต้องขับต่อไปอีกสักระยะ ดังนั้นเสื้อกันฝนจึงเป็นตัวช่วยที่สำคัญไม่แพ้อุปกรณ์อื่นๆ เลยครับ  

    8. ขวดน้ำ

    การติดขวดที่บรรจุน้ำเอาไว้ก็เพื่อใช้เติมน้ำในหม้อน้ำ (สำหรับรถรุ่นที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ) เพราะการขับระยะทางยาวๆ ใช้เวลาติดต่อกันนานๆ เครื่องยนต์มักมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติเล็กน้อย หรือรถบางคันระบบระบายความร้อนอาจไม่สมบูรณ์ ทำให้น้ำในระบบขาดและลดน้อยลงจนต่ำกว่าระดับที่กำหนด เราจะเติมน้ำเพื่อให้เต็มระบบได้ทันที และอาจใช้ล้างมือล้างหน้าได้ด้วย โดยขวดน้ำที่ใช้อาจเป็นขนาดเล็กประมาณ 500 ซีซี. เพื่อไม่ให้กินพื้นที่เก็บของอื่นๆ 

    9. Power Bank

    อีกหนึ่งอย่างที่เป็นสิ่งจำเป็นจนกลายเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายคนเราไปแล้วนั่นคือ "โทรศัพท์มือถือ" ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์ส่วนมากจะไม่มีช่องเสียบพ่วงอุปกรณ์ไฟฟ้ามาให้ยกเว้นบางรุ่นเท่านั้น เพื่อไม่ให้ขาดการติดต่อรวมทั้งใช้ในกรณีฉุกเฉิน จึงควรพก Power bank ติดตัวไปด้วย เผื่อยามฉุกเฉินต้องใช้โทรศัพท์ ก็ไม่ต้องกังวลกลัวแบตเตอรี่จะหมดกลางคันครับ

    10. กล้องติดรถ


    ภาพจาก www.badasshelmetstore.com 
    สิ่งสุดท้าย "กล้องติดรถ" อาจดูไม่สำคัญแต่ก็จำเป็น! เพื่อสำหรับดูเหตุการณ์ย้อนหลังที่เกิดขึ้นขณะเดินทาง หากเกิดเหตุไม่คาดคิด หรือแม้กระทั่งใช้เป็นพยานในเหตุการณ์ต่างๆ ได้ดีมากๆ เลยครับ
    การเดินทางไกลนั้นอุปกรณ์บางอย่างก็จำเป็นมาก-น้อยแตกต่างกัน แต่จะมีความสำคัญมากที่สุดเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ดังนั้น การขับรถไปต่างจังหวัด หรือระยะทางไกลๆ ย่อมมีความเสี่ยงตามมาไม่มากก็น้อย สิ่งเหล่านี้หากไม่ลำบากจนเกินไปก็ควรจะติดตัวเอาไว้นะครับ และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ การเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง ของทั้งคนกับมอเตอร์ไซค์ และอย่าลืม "เปิดไฟใส่หมวก" นะครับ

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)