ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • บิ๊กไบค์ มีกี่ประเภท

    16 พ.ย. 59 323,783
    จักรยานยนต์ หรือ มอเตอร์ไซค์ "บิ๊กไบค์" มีกี่ประเภทกันแน่..
    จักรยานยนต์ขนาดใหญ่ที่มีเครื่องยนต์ซีซีสูงๆ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "Big Bike" นั้น มีกี่แบบ กี่ประเภท แต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานแบบใดบ้าง เรามาดูกันครับ


    SPORT
    Sport เป็นมอเตอร์ไซค์ประเภท "สปอร์ต" ตรงๆ เลยครับ คือตั้งแต่แนวคิด การออกแบบรวมถึงการผลิตที่เน้นสมรรถนะสูง โครงสร้างกะทัดรัด ลู่ลม น้ำหนักเบา จุดประสงค์หลักก็เพื่อความคล่องตัว และทำความเร็วสูงได้มาก ส่วนมากจะถูกนำไปดัดแปลงเป็นรถแข่งในสนาม (ในถนนสาธารณะไม่นับรวมนะครับ) เครื่องยนต์ไม่จำกัดรูปแบบ ทั้ง 2 จังหวะ (เลิกนิยมแล้วเพราะก่อมลพิษสูงมาก) 4 จังหวะ จ่ายน้ำมันแบบคาร์บูเรเตอร์หรือจะเป็นหัวฉีดควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ มีความจุตั้งแต่ 150 ซีซี ขึ้นไปจนถึง 1,300 ซีซี หรือมากกว่านั้น



    Touring - Sport Touring
    ทัวริ่ง เป็นรถมอเตอร์ไซค์ประเภทวิ่งระยะทางไกลๆ ให้ความสะดวกสบาย ด้วยเบาะนั่งขนาดใหญ่ทั้งผู้ขี่และผู้ซ้อน ติดตั้งกล่องหรือกระเป๋าใส่สัมภาระเพื่อการเดินทางไกล พัฒนาจากพื้นฐานรถแบบครุซเซอร์ ส่วนมากใช้เครื่องยนต์ 600 ซีซีขึ้นไป เพราะขนาดตัวรถที่ใหญ่และน้ำหนักมาก รถประเภทนี้จึงเป็นที่นิยมในกลุ่มนักขี่ที่ชอบขับเที่ยวระยะทางไกลโดยใช้เส้นทางเรียบๆ ไม่สมบุกสมบันนัก และการทรงตัวมั่นคงนุ่มนวลกว่าประเภทอื่นๆ นอกจากนี้ทัวริ่งยังแบ่งเป็นประเภทย่อยอีกคือ Sport Touring ซึ่งใช้พื้นฐานจากรุ่นสปอร์ต แต่ตกแต่งรวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ในสไตล์ทัวริ่งนั่นเอง จึงกลายเป็นรถสปอร์ตแบบที่มีกล่องหรือกระเป๋าใส่สัมภาระ และมักจะเป็นรถที่มีตัวถังขนาดใหญ่พร้อมกับเครื่องยนต์ความจุมากๆ เช่นกันครับ
    Cruiser - Custom - Chopper
    ครุยเซอร์ หรือคัสตอม หรือเรียกอีกอย่างว่าช็อปเปอร์ เป็นรถทรงคลาสสิก ตัวถังเปลือยไม่มีแฟริ่งหุ้ม เพื่อเน้นโชว์ความเงางามของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ท่อไอเสีย และส่วนอื่นๆ ที่ชุบโครเมียมวาววับ รูปร่างมักจะโค้งมนอ่อนช้อย แฮนด์ที่มีความกว้าง และค่อนข้างยกสูงนิดๆ กว่ารถประเภทอื่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
    ในแบบช็อปเปอร์ (Chopper) รายละเอียดจะแตกต่างกันเล็กน้อย เช่น ตะเกียบคู่ล้อหน้าจะยาวกว่า และแฮนด์ยกสูงขึ้น บางคันสูงถึงขั้นต้องโหนกันขับก็มี ส่วนช่วงตัวรถก็คล้ายๆ แบบครุยเซอร์หรือคัสตอม
    Naked
    มอเตอร์ไซค์แบบ Naked ใช้พื้นฐานมาจากแบบสปอร์ต เพียงแต่ตัวถังจะถูกเปลือยเปล่า ไม่มีแฟริ่งหรือโครงมาห่อหุ้มตรงส่วนของเครื่องยนต์หรือช่วงหน้าปัด (อาจมีแฟริ่งหุ้มบ้าง) Naked เป็นมอเตอร์ไซค์ทรงดิบๆ คือ ดูดุ ไม่เรียบร้อยมากนัก โชว์ชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ ท่อร่วมไอเสีย ชุดกรองอากาศ หม้อน้ำ (ถ้ามี) เหมาะกับสภาพอากาศร้อน ลมปะทะผ่านเครื่องยนต์ได้ดี มีเกือบทุกขนาดตั้งแต่รถเล็กร้อยกว่าซีซีขึ้นไปจนถึงระดับพันกว่าซีซี มอเตอร์ไซค์ประเภทนี้กำลังเป็นที่นิยมมาก เพราะได้อิทธิพลจากภาพยนตร์เรื่อง "Mission impossible" ที่ Tom Cruise (ทอม ครูซ) ขับรถ "Triumph" รุ่น Speed triple เครื่อง 3 สูบ 1,050 ซีซี หลบหลีกเหล่าร้าย ทำให้ปัจจุบันรถแบบเปลือยจึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย
    Enduro
    เอนดูโร่ เป็นชื่อเรียกมอเตอร์ไซค์สไตล์ "วิบาก" นั่นคือ เป็นประเภทที่ออกแบบให้มีความสูงใต้ท้องรถมากๆ เน้นใช้งานสมบุกสมบัน ออกแนวลุยๆ ทั้งทางลูกรัง หิน ดิน โคลน สามารถผ่านไปได้อย่างง่ายดาย ตัวรถถูกออกแบบให้มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา เพื่อความคล่องตัว และทำให้ผ่านอุปสรรคได้ง่าย มีขนาดความจุตั้งแต่ร้อยกว่าซีซีขึ้นไป ทั้งแบบ 1 สูบ, 2 สูบ และ 2 หรือ 4 จังหวะ จากการเน้นใช้งานแบบลุยๆ คล้าย "ออฟโร้ด" จึงใช้ยางดอกหนาๆ ร่องยางลึกๆ เพื่อตะกุยได้ดี จึงไม่ค่อยเหมาะกับถนนเรียบเท่าไหร่ เนื่องจากเสียงหอนของยางและความสะเทือน จึงไม่นิยมมากนัก
    Motard
    โมตาร์ด เป็นรถประเภทเดียวกับโมดูโร่ แตกต่างที่ขนาดของตัวรถย่อมๆ ลงมา ขนาดเล็กกว่ารวมทั้งเครื่องยนต์ก็มักใช้ซีซีไม่สูงนัก เริ่มตันที่ 50-80 ซีซีขึ้นไป เพื่อความคล่องตัวในเมืองหรือบนถนนทางเรียบ และเปลี่ยนชนิดของยางจากดอกหนา ร่องลึกๆ ให้เป็นยางที่ใช้สำหรับทางเรียบและมีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กลง ทำให้นุ่มนวลขึ้น เกาะถนนมากขึ้น พร้อมกับความสูงจากพื้นไม่เท่าแบบโมดูโร่ ปัจจุบันจึงเป็นที่นิยมมากที่สุดในไทย
    Dual-purpose
    Dual-purpose เป็นประเภทที่รวมกันระหว่าง Enduro กับ Motard เข้าด้วยกันนั่นคือ สูงๆ ลุยได้ ขนาดใหญ่ แต่มีความอเนกประสงค์มากขึ้นด้วยระบบช่วงล่างที่ออกแบบเพื่อเน้นใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ รวมถึงเปลี่ยนยางมาใช้แบบทัวริ่ง หรือแบบสปอร์ตตามแต่ค่ายผู้ผลิตรถยี่ห้อนั้นๆ และขนาดของล้อใหญ่เท่าแบบเอนดูโร่ พร้อมทั้งเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆ เช่น กล่อง หรือกระเป๋าใส่สัมภาระในสไตล์กึ่งๆ ทัวริ่งอีกด้วย นับเป็นมอเตอร์ไซค์อีกประเภทที่มีความนิยมรองลงมาจากแบบโมตาร์ดและสปอร์ต สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ เรียกว่าซื้อคันเดียวคุ้มค่าจริงๆ ครับ
    Scooter
    สกู๊ตเตอร์ เป็นรถทรงคล้ายเรือสกู๊ตเตอร์ จุดเด่นคือ มีบังลมหน้าขนาดใหญ่และที่วางเท้ากว้าง ไม่มีตัวถังมากั้นกลาง ขึ้นลงง่ายทั้งซ้ายและขวา บางรุ่นมีแป้นเบรก และเกียร์อยู่ตำแหน่งวางเท้าด้วย แต่ปัจจุบันมักเป็นระบบเกียร์อัตโนมัติ หรือแบบ CVT ขับขี่ง่าย มีตั้งแต่ขนาดเล็กๆ ร้อยกว่าซีซีขึ้นไป จนถึงขนาดใหญ่พันกว่าซีซี และบางรุ่นออกแบบมาเป็นกึ่งทัวริ่งด้วยการติดตั้งกล่องเก็บของ ฯลฯ เพื่อการเดินทางไกลๆ สกู๊ตเตอร์เน้นผู้ต้องการนั่งขับสบายๆ เบาะขนาดใหญ่บางรุ่นทำที่พิงเล็กขึ้นมาให้หลังได้ เครื่องยนต์ไม่เน้นแรง แต่มีกำลังเพียงพอที่จะลากตัวตัวขนาดใหญ่ๆ ได้ ระบบช่วงล่างยิ่งนุ่มนวลกว่าในประเภทอื่นๆ แต่ด้วยรูปทรงที่เทอะทะจึงเสียความคล่องตัวในที่แคบๆ ไปบ้าง แต่ถ้าแลกกับความสบายก็คุ้มนะครับ
    จักรยานยนต์ที่ผลิตจำหน่ายในปัจจุบันยังมีจำแนกประเภท รูปแบบออกไปอีกหลายรุ่นตามลักษณะการใช้งาน เช่น รถ ATV 4 ล้อ หรือแบบ 3 ล้อก็มี ดังนั้นก็เลือกใช้ตามความเหมาะสมตามความชอบนะครับ
    • กองบรรณาธิการ เช็คราคา.คอม
    • กองบรรณาธิการ เช็คราคา.คอม
      Motorbike GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)