ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • ดูแลระบบระบายความร้อนมอเตอร์ไซค์ง่ายนิดเดียว

    8 ก.ค. 56 81,299
    ดูแลระบบระบายความร้อนมอเตอร์ไซค์ง่ายนิดเดียว
    วันนี้ CheckRaka.com ขอนำท่านมารู้จักกับระบบระบายความร้อนของมอเตอร์ไซค์กันบ้างว่ามีการทำงาน และวิธีบำรุงรักษาอย่างไร ซึ่งเรื่องปัญหาของความร้อนเครื่องยนต์นั้นถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เราต้องระวัง และต้องดูแลให้ดี เนื่องจากหากปล่อยละเลยไม่ดูแลรักษา อาจทำให้ความร้อนในเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้นเกินกว่าที่เครื่องยนต์จะรับได้ อาจทำให้รถเสียกลางทาง นอกจากนี้ยังทำให้อายุการใช้งาน และประสิทธิภาพของรถโดยรวมลดลงอีกด้วย 
    ปัจจัยหลักๆ ที่ช่วยในการถ่ายเทความร้อนในรถมอเตอร์ไซค์มีดังนี้
    1. น้ำมันเครื่อง
    2. การหมุนเวียนของอากาศ
    3. น้ำยาหล่อเย็น
    4. พัดลมหม้อน้ำ
    เรามาทำความรู้จักกับ 4 ปัจจัยนี้ดีกว่านะครับ 
    1. น้ำมันเครื่อง
    น้ำมันเครื่องถือได้ว่าเป็นตัวการสำคัญในการถ่ายเทความร้อนอย่างหนึ่งที่ผู้ใช้รถส่วนมากมักจะมองข้าม และมักละเลยในส่วนนี้ไปโดยคิดว่าสามารถใช้น้ำมันเครื่องแบบไหนก็ได้ ซึ่งจริงๆ แล้วน้ำมันเครื่องมีส่วนสำคัญอย่างมากในการลดการเสียดสีของผิวโลหะภายในเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นตัวการอย่างหนึ่งที่ทำให้เครื่องร้อน ส่วนอาการที่แสดงออกมาโดยเจ้าของไม่รู้คือ วิ่งไม่ค่อยออก, ความร้อนขึ้นมากกว่าปกติ, ชิ้นส่วนต่างๆ มีอายุการใช้งานสั้นลง ดังนั้นเราควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องสำหรับจักรยานยนต์ที่ได้มาตรฐาน รวมไปถึงเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด
    2. การหมุนเวียนของอากาศ
    สำหรับรถจักรยานยนต์ที่ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ อากาศจะพัดพาเอาความร้อนออกจากเสื้อสูบ และฝาสูบซึ่งจะมีครีบระบายความร้อนอยู่ แต่ถ้ามีสิ่งกีดขวางทิศทางการไหลของอากาศ จะทำให้การระบายความร้อนออกจากตัวเครื่องยนต์ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ฉะนั้นควรทำความสะอาดรถโดยเฉพาะบริเวณครีบระบายความร้อนของเสื้อสูบ และทำความสะอาดรังผึ้งเป็นประจำโดยเฉพาะเมื่อเดินทางไกล อย่าให้เศษดินทรายเข้าไปอุดตัน จะช่วยให้การระบายความร้อนดีขึ้น
    3. น้ำยาหล่อเย็น
    ระบบหล่อเย็นเป็นระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ด้วยน้ำ โดยชิ้นส่วน และอุปกรณ์ในระบบหล่อเย็นส่วนใหญ่จะเป็นโลหะที่ต้องสัมผัสกับน้ำ ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการถ่ายเทความร้อนจากเครื่องยนต์มาระบายที่หม้อน้ำ ฉะนั้นน้ำยาหล่อเย็นที่จะนำมาผสมกับน้ำต้องมีคุณสมบัติที่ไม่เป็นอันตรายต่อชิ้นส่วนต่างๆ และไม่เสื่อมสภาพได้ง่าย ซึ่งควรเป็นน้ำกลั่น หรือน้ำบริสุทธิ์เท่านั้น เพราะจะช่วยยืดอายุการใช้งานของระบบหล่อเย็นได้ยาวนานขึ้น นอกจากนี้ควรตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำให้อยู่ในระดับที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ โดยควรเปลี่ยนถ่ายน้ำตามระยะที่คู่มือระบุ เพราะการใช้งานที่ยาวนานอาจจะทำให้มีตะกรัน หรือสนิมในหม้อน้ำได้
    4. พัดลมหม้อน้ำ 
    อุปกรณ์อีกอย่างที่สำคัญ ก็คือ พัดลมหม้อน้ำ มีหน้าที่ในการช่วยถ่ายเทความร้อนระหว่างรังผึ้งหม้อน้ำกับอากาศให้สมดุลกับปริมาณความร้อนที่เกิดขึ้น โดยปกติพัดลมหม้อน้ำจะไม่ต้องการการบำรุงรักษาใดๆ เพราะหากชำรุดขึ้นก็สามารถเปลี่ยนได้ใหม่ แต่อย่างไรก็ควรหมั่นตรวจดูสภาพ และการทำงานเป็นระยะๆ โดยการตรวจสภาพ และดูการทำงานของพัดลมหม้อน้ำ ควรทำทุกครั้งที่ตรวจระดับน้ำหล่อเย็น ต่อจากนั้นตรวจดูใบพัดของพัดลมว่าอยู่ในสภาพเรียบร้อยไม่แตกหักเสียหาย หรือเปลี่ยนรูปไป ตรวจดูโครงยึด และกรอบบังลมว่าตรึงแน่นอยู่ในตำแหน่งอย่างถูกต้อง ไม่มีร่องรอยของการเสียดสี สายไฟ และปลั๊กต่อต้องอยู่ในสภาพเรียบร้อยไม่ขาด แตกหัก หรือหลุดลุ่ย หากสตาร์ตเครื่องยนต์แล้วให้สังเกตการทำงานของพัดลมหม้อน้ำในสภาวะปกติ ระหว่างที่ติดเครื่องยนต์ใหม่ๆ พัดลมหม้อน้ำจะยังไม่ทำงาน พัดลมจะเริ่มหมุนเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์เริ่มสูงกว่าอุณหภูมิทำงานปกติ (ประมาณ 85 - 90 องศาเซลเซียส) และจะหยุดหมุนเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์ลดต่ำลงกว่าระดับดังกล่าว สลับไปมาอย่างนี้อยู่เสมอ
    การดูแลรักษาระบบระบายความร้อนของมอเตอร์ไซค์นั้นไม่ยากเลยใช่ไหมครับ หากดูแลเป็นประจำก็จะทำให้ยืดอายุการใช้งานของมอเตอร์ไซค์ของคุณไปได้อีกเยอะเลยครับ 

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)