ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • รถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • รีวิวสกู๊ตเตอร์สปอร์ตสวยเต็มออฟชัน ยามาฮ่า Xmax 300 กับทริปทางไกลพิสูจน์การอัปเกรดง่ายๆ

    25 ก.พ. 63 11,353
    รีวิวสกู๊ตเตอร์สปอร์ตสวยเต็มออฟชัน ยามาฮ่า Xmax 300 กับทริปทางไกลพิสูจน์การอัปเกรดง่ายๆ
    ยามาฮ่า Xmax 300 สกู๊ตเตอร์คลาส 300 ขวัญใจมหาชนที่มียอดขายดีเป็นอันดับ 1 กับการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งจาก ยามาฮ่า พรีเมียม เซอร์วิส พร้อมอัปเกรดยางสมรรถนะสูง พีเรลลี่ DIABLO ROSSO SCOOTER ทั้งด้านหน้าและหลัง งานนี้จับมาลองขี่ทางไกลที่มีระยะกำลังพอดีไปกลับประมาณ 300 กม. เพื่อดูการตอบสนองของตัวรถกับการออกทริปท่องเที่ยวด้วยรถสกู๊ตเตอร์
    ทีมงานเช็คราคา.คอม นำ ยามาฮ่า Xmax 300 ที่เริ่มแรกเป็นรถสแตนดาร์ดจากโรงงานยามาฮ่า หลังจากรับรถออกจากจุดจ่ายรถที่สำนักงานใหญ่ ยามาฮ่า ผู้เขียนก็นำมาเข้า ยามาฮ่า พรีเมียม เซอร์วิส ทันทีตามการนัดหมายล่วงหน้า เพื่อรับการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งแท้ตรงรุ่นจากยามาฮ่า นับเป็นประสบการณ์แรกกับ ยามาฮ่า พรีเมียม เซอร์วิส ที่นับเป็นศูนย์บริการรูปแบบใหม่ล่าสุดทันสมัยและครบวงจร ทั้งการเซอร์วิสตามระยะ ซ่อมบำรุง และติดตั้งอุปกรณ์ที่มีจำหน่ายในส่วนร้านค้าต่างๆ  นอกจากนี้ยังเป็นจุดนัดพบแห่งใหม่ของผู้ใช้รถเล็ก(ต่ำกว่า 300 ซีซี) จากยามาฮ่าด้วย ซึ่งมีร้านกาแฟและมุมนั่งเล่นรองรับระหว่างเข้ามาใช้บริการ 




    โดยรายการที่เลือกติดตั้งนั้นประกอบด้วย ชิลด์หน้าทรงสปอร์ต, เบาะพนักพิงหลัง และชุดยึดแผ่นป้ายทะเบียนแบบสั้น ระหว่างรอติดตั้งเจ้าของรถสามารถนั่งรอดูการเซอร์วิสได้ตามล็อคบริการอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีจอให้มอนิเตอร์ขั้นตอนการบริการของแต่ละคันที่เข้ามาว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนใดแล้ว นับเป็นปรากฎการณ์ใหม่ของการให้บริการลูกค้ารถเล็กอย่างแท้จริง เรารอจนได้รับการติดตั้งครบทุกรายการเรียบร้อยก็รับมอบรถกลับออกมาอย่างสบายใจ พร้อมไปอัปเกรดในส่วนของยางต่อไป 
    สำหรับยางที่เลือกอัปเกรดเพื่อให้รองรับการขี่ที่เน้นสมรรถนะมากขึ้นโดยเฉพาะการขี่ออกทริปทางไกลที่ต้องใช้ความเร็วปานกลาง-สูงต่อเนื่องสลับกัน อีกทั้งยังเพื่อไว้เข้าโค้งทางขึ้น-ลงเขาด้วย การอัปเกรดยางที่ดีขึ้นไปอีกย่อมทำให้ผู้ใช้ที่เน้นการขี่แบบสปอร์ตและออกทริปบ่อยอุ่นใจมากขึ้น จึงเลือก Pirelli Diablo Rosso Scooter ที่ออกแบบมาเพื่อรถสกู๊ตเตอร์สมรรถนะสูง ใช้เทคโนโลยีจากยางสปอร์ตสมรรถนะสูงของยางรถซุปเปอร์ไบค์ DIABLO ROSSO III ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ และการยึดเกาะถนนที่ดีเยี่ยมและสมรรถนะในการทำงานในพื้นที่เปียกและให้ประสิทธิภาพที่สม่ำเสมอตลอดวงจรชีวิตของยาง โดยด้านหน้าใช้ขนาดเท่าเดิมคือ 120/70-R15 แต่พิเศษที่เป็นเรเดียล ข้อดีของยางเรเดียลรุ่นนี้คือ สามารถรองรับน้ำหนักได้ดีกว่า, รับความเร็วระดับ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ และเวลาเบรกโครงสร้างยางสามารถรับแรงกดได้มากกว่าผ้าใบ ส่วนด้านหลังได้เพิ่มขนาดหน้ากว้างเป็น 150/70-14 สวยดูเต็มซุ้มล้อหลังมากขึ้น หลังจากติดตั้งทุกอย่างเสร็จสรรพก็ได้เวลาไปลองขี่ทางไกลเพื่อหาคำตอบของการใส่พาร์ตแต่งแท้และยางที่มีสมรรถนะสูงขึ้น
    เส้นทางทดสอบ
    เส้นทางเราตั้งเป้าไว้ที่การขี่ทางไกลเสมือนออกทริปทัวร์ริ่งด้วยสกู๊ตเตอร์ เลือกปลายทางเป็นร้าน Dallas Steak & Coffee Roaster ในอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ที่มีระยะทางกำลังพอดี ไม่เกิน 150 กม. จากกรุงเทพฯ ผู้เขียนเริ่มต้นขี่ออกจากนอร์ธปาร์คใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ตรงเข้าสู่สระบุรี แล้วใช้ถนนสายรองจนไปถึงร้านดัลลัสฯ พักทานอาหารและกาแฟที่ขึ้นชื่อ นอกจากนี้ร้านยังมีสเปซให้นั่งทำงานออนไลน์ได้ด้วย สิ่งสำคัญคือ ยามาฮ่า Xmax 300 ใหม่ สามารถใส่โน๊ตบุ๊ค กล้อง และอุปกรณ์ในการทำงานได้ครบถ้วน สำหรับเส้นทางช่วงแรกคือ ถนนพหลโยธิน สภาพถนนจัดว่าไม่ค่อยดีนัก จนเมื่อเข้าสู่เขตจังหวัดสระบุรี ตัดสู่ถนนสายรองแคบและคดเคี้ยว แต่ก็ปลอดโปร่งไม่ค่อยมีรถวิ่งมาก ข้อควรระวังการขี่บนถนนเส้นรองต่างจังหวัดคือ รถน้อยแต่วิ่งเร็ว โดยเฉพาะรถใหญ่ เช่น รถบรรทุก ที่ไม่ชอบชะลอหยุด ในส่วนขากลับก็ใช้เส้นทางเดิมย้อนกลับสู่กรุงเทพฯ ในช่วงเย็นการจราจรเริ่มหนาแน่นเส้นทางหลายช่วงทำความเร็วไม่ได้เหมือนขามา แต่ได้ทดสอบเรื่องความคล่องตัวและเบรกชะลอหยุดมากขึ้น
       
    จุดเด่น
    ลุคสปอร์ต ขุมพลังที่แรงไว้ใจได้ และฟีเจอร์ต่างๆ คือ ความโดดเด่นของ ยามาฮ่า Xmax 300  เริ่มจากดีไซน์ให้ทั้งความพรีเมียมและสปอร์ตเด่นด้วยไฟหน้า-ท้ายแบบแอลอีดี ด้านจอแสดงความเร็วและข้อมูลเป็น LCD แบบมัลติฟังก์ชันบอกสถานะต่างๆ ของตัวรถได้ครอบคลุม สะดวกสบายด้วยสวิตช์เลือกรายการที่ด้านขวาแฮนด์ โดยรวมให้อารมณ์คล้ายรุ่นพี่ใหญ่ T-MAX 560 ส่วนขุมพลังจากเครื่องยนต์บลูคอร์ 292 ซีซี ให้ความแรง มีสเถียรภาพ และประหยัดน้ำมัน การถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์ CVT ให้ความสบาย ราบรื่นทุกอัตราเร่ง และมั่นใจได้ทุกการเดินทางการกับระบบเบรก ABS เสริมด้วยระบบ แทร็กชัน คอนโทรล ป้องกันล้อหลังหมุนฟรีในจังหวะที่ขี่บนพื้นผิวถนนลื่น สุดท้ายมีฟีเจอร์ที่สามารถรองรับการใช้งานได้ดีเยี่ยม เช่น X-BOX ขนาดใหญ่ที่สามารถใส่หมวกกันน็อกฟูลเฟซได้ถึง 2 ใบ, ระบบกุญแจอัจฉริยะที่ให้ความสะดวกสุดๆ เพียงแค่พกติดตัวก็สตาร์ท-ดับเครื่องยนต์ กดเปิดฝาถังน้ำมัน-เบาะได้สบายๆ แถมยังมีปุ่มค้นหารถเวลาจอดรวมในลานต่างๆ ได้ด้วย และที่ขาดไม่ได้ของคนยุคนี้คือ ช่องเสียบอุปกรณ์ชาร์จไฟ 12 โวล์ท ไว้เสียบชาร์จอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟนได้
    ส่วนความโดดเด่นที่เพิ่มเติมในคันนี้คือ อุปกรณ์ตกแต่งจาก ยามาฮ่า พรีเมียม เซอร์วิส เช่น ชิลด์หน้าทรงสปอร์ต, เบาะพนักพิงหลัง และชุดยึดแผ่นป้ายทะเบียนแบบสั้น พร้อมกับยาง Diablo Rosso Scooter สมรรถนะสูงจากพีเรลลี่ที่นอกจากให้คุณภาพดีกว่าเดิมมากแล้ว ยังมีลวดลายดอกที่ดูสปอร์ตเหมาะสมกับตัวรถด้วย

    สมรรถนะ
    ขุมพลังเครื่องยนต์บลูคอร์ 292 ซีซี ไว้ใจได้เสมอด้านความแรง การทำงาน และประหยัด ด้วยการจ่ายน้ำมันผ่านระบบหัวฉีดอัจฉริยะเข้าสู่กระบอกสูบไดอะซิลที่ได้รับการพัฒนาใหม่ ผสานการทำงานกับระบบเกียร์ CVT ให้ความสบายทุกการใช้งาน และมั่นใจกับระบบเบรก ABS ที่เสริมด้วยระบบ แทร็กชัน คอนโทรล ป้องกันล้อหลังหมุนฟรี ปลอดภัยมากขึ้น สำหรับการขี่ทดสอบ ด้วยระยะทางไป-กลับราว 300 กม. กับการใส่พาร์ตตกแต่งและอัปเกรดยางใหม่นั้น สาระสำคัญจริงๆ ยังคงอยู่ที่การทำงานของเครื่องยนต์ การตอบสนองของช่วงล่าง และการยึดเกาะของยาง ซึ่งผสมผสานกัน ด้วยความเร็วในการเดินทางส่วนใหญ่ระหว่าง 80-110 กม./ชม. ตัวรถที่มีน้ำหนักราว 180 กก. กับพลังระดับ 28 แรงม้าที่ 7,250 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 29 นิวตันเมตร ที่ 5,250 รอบต่อนาที ผู้เขียนหนัก 73 กก. กับสัมภาระ รู้สึกได้ถึงแรงบิดที่พร้อมให้เร่งแซงได้ตลอด การตอบสนองของเกียร์ CVT ก็เป็นไปอย่างราบรื่นให้ความสบายตลอดช่วงการเดินทางทั้งช่วงความเร็วต่ำ-ปานกลาง การขี่ผ่านรอยต่อ และพื้นผิวถนนที่เป็นลอนคลื่น หรือมีผิวกรวดทรายปกคลุม ตลอดจนการเข้าโค้ง ไม่มีอาการใดๆ ให้ลุ้นหรือต้องแก้ แทร็คชันแทบไม่ได้ทำงาน มีแค่ตอนเร่งบนพิ้นผิวมันในปั้มน้ำมันเท่านั้น ยกความดีให้กับยางดีไปส่วนหนึ่ง แต่ข้อที่ควรปรับปรุงหรืออัปเดตถ้ามีโอกาสต่อไป คงเป็นช่วงล่างที่อาจเลือกเป็นรุ่นปรับระดับคอมเพรสกับรีบาวด์ได้ เพื่อให้รองรับการขี่แบบสปอร์ตและการใช้งานที่มั่นใจมากขึ้น เพราะสภาพถนนเมืองไทยที่มีความแตกต่างอยู่ตลอด

    ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคา
    ยามาฮ่า Xmax 300 ใหม่ Nothing but the Max สปอร์ตสกู๊ตเตอร์คลาส 300 ซีซี ที่มียอดขายดีสุดในเมืองไทยปีนี้ ด้วย ราคา 172,400 บาท สำหรับรุ่นพิเศษล้อสีทอง สามารถนำมาตกแต่งได้หลากหลายสไตล์ตามความชอบส่วนตัว โดยอุปกรณ์ตกแต่งและพาร์ตต่างๆ ที่ไม่ใช่เฉพาะแบรนด์ยามาฮ่าก็มีให้เลือกมากมายใน ยามาฮ่า พรีเมียม เซอร์วิส ซึ่งจำหน่ายพร้อมให้บริการติดตั้ง 
    ด้วยระยะเวลา 3 ปีนับตั้งแต่เปิดตัว ยามาฮ่า เอ็กซ์แม็กซ์ 300 ได้พิสูจน์แล้วเป็นอย่างดีถึงการใช้งานที่คุ้มค่าและตกแต่งได้อย่างสนุกสนาน ให้ความภูมิใจที่ได้ครอบครอง เชื่อว่าความนิยมในรถรุ่นนี้ยังคงมีต่อไปอย่างต่อเนื่องอีกหลายปี สำหรับบทความนี้ได้สะท้อนให้เห็นตัวรถที่นำมาแต่งแบบเน้นความสวยงาม และความมั่นใจในการใช้งานมากขึ้น ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมาก ยิ่งเรื่องยางนับเป็นส่วนสำคัญของความปลอดภัย จากนี้ไปจะมีการอัปเกรดพาร์ตส่วนไหนเพิ่มเติม ขอให้ติดตามกันต่อไป เพราะผู้เขียนวางแนวทางไว้ที่ "ใส่พาร์ตอย่างไรให้คุ้มค่าและใช้งานได้ดีขึ้นจริงกว่าเดิม"
     
    • ชลัคร ช่วยชู
    • ชลัคร ช่วยชู
      Motorbike GURU Thailand

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)