ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บัตรเครดิต/บัตรเดบิต
  • บัตรเครดิต/บัตรเดบิต
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • คำศัพท์น่ารู้ สำหรับหนุ่มๆ สาวๆ นักช้อป!

    19 ต.ค. 60 22,425

    คำศัพท์น่ารู้ สำหรับหนุ่มๆ สาวๆ นักช้อป!

    สวัสดีค่าา... วันนี้มาพบกับเรื่องเบาสมอง แต่มีสาระน่ารู้แฝงอยู่ด้วยกันค่ะ นั่นก็คือ ป้ายคำศัพท์เวลาที่เราไปช้อปปิ้ง ที่มักจะติดอยู่ตามร้านค้าต่างๆ เช่น "Sale" เอย "On Top" เอย และอื่นๆ อีกมากมาย เราลองไปดูความหมายของแต่ละคำกันดีกว่าว่า ซ่อนอะไรไว้บ้าง? เพื่อการเป็นหนุ่มสาวนักช้อปอย่างชาญฉลาดกันค่าา ^^
    1. SALE... %
    "SALE" คำนี้เห็นแล้วรีบพุ่งเข้าไปได้ค่ะ เพราะว่าปลอดภัยหายห่วง มันก็คือการลดราคาจากป้ายนั่นเอง บางร้านค้า บางสินค้า จะมีราคาที่ลดแล้วติดให้เลย หรือถ้าบางร้านค้าติดแค่คำว่า SALE...% ก็แค่คำนวณใหม่ โดยเอาราคาที่ติดป้ายอยู่ลบด้วยจำนวน % ที่ลดค่ะ
    ยกตัวอย่าง : รองเท้าคู่หนึ่งราคา 1,000 บาท ติดป้าย Sale ไว้ 50% นั่นหมายความว่า เราสามารถซื้อรองเท้าคู่นั้นในราคา (1,000 - 50%) 500 บาทนั่นเอง
    2. On Top... %
    "On Top" คำนี้หมายถึง เป็นการลดราคาเพิ่มจากราคาที่ลดขั้นแรกไปแล้วค่ะ ส่วนใหญ่การจ่ายด้วยบัตรเครดิตจะสามารถลด On Top ได้ 
    ยกตัวอย่าง : เสื้อตัวหนึ่งราคา 1,000 บาท ซื้อวันนี้รับส่วนลด 5% แต่ถ้าหากจ่ายผ่านบัตรเครดิต KTC รับส่วนลด On Top 10% จะสามารถคำนวณได้ดังนี้
    1. ลดขั้นแรก 5% ก่อน จะได้ (1,000 - 5%) = 950 บาท
    2. ใช้บัตรเครดิตลดเพิ่มอีก 10% จากราคาที่ลดขั้นแรกคือ 950 จะได้ (950 - 10%) = 855 บาท
    3. Up to... %
    "Up to" คำนี้ชวนหลอกล่อให้เราเข้าไปภายในร้านมากๆ ค่ะ เช่น เมื่อเราเห็นป้ายว่า Sale up to 70% บางคนอาจคิดว่า โห.. ลด 70% เลยหรอ? ไม่ใช่นะคะ แต่หมายถึงว่าสินค้าภายในร้านนั้นลดสูงสุดที่ 70% ซึ่งไม่ได้แปลว่าสินค้าจะลด 70% ทั้งหมด อาจมีการไล่ระดับการลดราคาตั้งแต่ 5% 10%... ไปจนถึง 70% ซึ่งสินค้าที่ลด 70% นั้นอาจมีอยู่ไม่กี่ชิ้นเองก็ได้
    4. EOS
    "EOS" คำนี้ย่อมาจากคำว่า "End of Season" หมายความว่าของที่ขายอยู่นั้นกำลังจะมีการเปลี่ยน Collection ใหม่ ภาษาง่ายๆ ก็คือ โละของเก่านั่นเอง ซึ่งของเก่าๆ ก็อาจยังมีคุณภาพอยู่บ้าง แต่ก็ต้องเลือกดีๆ หน่อยนะคะ
    5. Clearance Sale
    "Clearance Sale" คำนี้คือการลดแบบสุดๆ ลดกระหน่ำ ล้างสต๊อกค่ะ เห็นป้ายนี้แล้วอย่ารอช้า ใครต้องการของลดราคาเยอะๆ งานนี้ไม่มีผิดหวังแน่นอน ลุยเลยค่าา

    ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ กันบ้าง เพื่อจะได้ไม่โดนหลอกจากราคาป้าย Sale ที่เราเห็นๆ กันอยู่.. รู้ความหมายแล้วก็เตือนตัวอยู่เสมอ และอย่าช้อปเพลินจนมือเติบนะคะ ด้วยความปรารถนาดีจากทีมงานบัตรเครดิต CheckRaka.com ค่ะ ^^

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    • อัจฉราพรรณ สายตรง
    • อัจฉราพรรณ สายตรง
      MONEY GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สมัครออนไลน์

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)