ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บัตรเครดิต/บัตรเดบิต
  • บัตรเครดิต/บัตรเดบิต
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • 10 เคล็ดลับการใช้บัตรเครดิตให้ปลอดภัย

    1 ก.ค. 56 24,461
    10 เคล็ดลับการใช้บัตรเครดิตให้ปลอดภัย
    บัตรเครดิต ได้กลายมาเป็นเครื่องมือในการจับจ่ายใช้สอยที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ด้วยเพราะสะดวกสบาย สามารถผ่อนชำระได้ แถมยังมีแคมเปญโปรโมชั่นจากธนาคารผู้ออกบัตรที่แข่งขันกันออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อคุณมีบัตรเครดิตอยู่กับตัวแล้ว ก็ควรระมัดระวังในการใช้ และรักษาเช่นเดียวกัน เพื่อป้องกันอันตรายจากเหล่ามิจฉาชีพหัวใสที่หาทางแอบใช้เงินในบัตรเครดิตของคุณ หากบัตรเครดิตของคุณสูญหายหรือถูกโจรกรรม อาจมีผู้อื่นนำบัตรของคุณไปใช้ได้
    การทุจริตผ่านบัตรเครดิตทำได้สารพัดรูปแบบ เช่น การลักลอบคัดลอกข้อมูลบัตร (Skimming) โดยคนร้ายอาจแอบคัดลอกข้อมูลส่วนตัวที่เก็บไว้ในแถบแม่เหล็กของบัตรโดยใช้อุปกรณ์ไฮเทคขนาดเล็ก จากนั้นจึงถ่ายโอนข้อมูลเหล่านั้นลงบนบัตรปลอมแล้วนำบัตรนั้นไปใช้ซื้อสินค้าเสมือนเป็นผู้ถือบัตรตัวจริง
    วิธีทุจริตที่แพร่หลายอีกวิธีหนึ่งคือ การลักลอบนำหมายเลขบัตรเครดิต และข้อมูลอื่นๆ บนบัตรที่ขโมยมาไปใช้ซื้อสินค้า นอกจากนี้ มิจฉาชีพบางรายอาจพุ่งเป้าไปที่ตู้เอทีเอ็มเพื่อขโมยข้อมูลบัตรเครดิตโดยใช้อุปกรณ์คัดลอกข้อมูลบนแถบแม่เหล็ก หรือแอบดูรหัสเอทีเอ็มของผู้ใช้บัตรผ่านกล้องตัวจิ๋วที่แอบติดตั้งไว้ขณะที่ผู้ถือบัตรทำรายการที่เครื่องเอทีเอ็ม
    ด้วยเหตุนี้ คุณจึงควรเก็บรักษาบัตรเช่นเดียวกับที่คุณเก็บรักษาเงินสด มิฉะนั้น คุณอาจต้องรับผิดชอบต่อหนี้ที่เกิดขึ้นจากบัตรที่ถูกขโมยหรือจากข้อมูลบัตรที่ถูกผู้อื่นลักลอบนำไปใช้ รวมทั้งต้องมาเสียเวลากับการแจ้งยกเลิกบัตร และเปลี่ยนบัตรใหม่ มีข้อแนะนำวิธีการใช้บัตรให้ปลอดภัย ดังนี้
    1. โทรแจ้งธนาคารที่ออกบัตรทันทีที่บัตรของคุณสูญหาย และควรแจ้งความที่สถานีตำรวจ และเก็บเอกสารการแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน 
    2. เก็บรักษาบัตรของคุณเช่นเดียวกับที่คุณเก็บเงินสด 
    3. หากเป็นไปได้ ไม่ควรปล่อยให้บัตรคลาดสายตาในระหว่างที่พนักงานนำบัตรของคุณไปรูด 
    4. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้รับบัตรกลับคืนมาทุกครั้งหลังชำระเงิน 
    5. ก่อนเซ็นเซลส์สลิป ควรตรวจสอบจำนวนเงินว่าตรงกับราคาของสินค้าและบริการเพื่อป้องกันมิให้ผู้อื่นนำข้อมูลในเซลส์สลิปของคุณไปใช้ในทางที่มิชอบและเก็บไว้เพื่อตรวจสอบความถูกต้องภายหลังอีกครั้ง 
    6. ตรวจสอบยอดค่าใช้จ่ายในใบแจ้งบัญชีบัตรเครดิตประจำเดือนว่ามีจำนวนเงินตรงกับที่คุณใช้ไปหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังกลับจากการเดินทางต่างประเทศ 
    7. ไม่ควรบอกหมายเลขบัตรเครดิตของคุณแก่บุคคลอื่นทางโทรศัพท์ เว้นแต่คุณกำลังติดต่อกับองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือ หรือคุณเป็นฝ่ายเริ่มการติดต่อด้วยตัวเอง 
    8. ตรวจสอบให้แน่ใจหากมีความจำเป็นต้องบอกหมายเลขบัตรเครดิตของคุณทางโทรศัพท์และขอเอกสารยืนยันการซื้อขายที่เป็นลายลักษณ์อักษรจากพนักงานขายทางโทรศัพท์ทุกครั้ง 
    9. อย่าไว้ใจพนักงานขายสินค้าทางโทรศัพท์ที่เร่งหรือกดดันให้คุณรีบซื้อสินค้า อย่าให้หมายเลขบัตรจนกว่าคุณตัดสินใจแน่แล้วว่าจะซื้อสินค้า 
    10. หากสมาชิกในครอบครัวคุณนำบัตรของคุณไปใช้อาจโดยที่คุณทราบหรือไม่ทราบมาก่อน คุณจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบยอดการใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เพราะโดยหลักเจ้าของบัตรจะเป็นลูกหนี้บัตรเครดิต ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวที่เป็นคนรูดบัตร

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สมัครออนไลน์

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)