ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บัตรเครดิต/บัตรเดบิต
  • บัตรเครดิต/บัตรเดบิต
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • มาทำความรู้จักกับเงินอิเล็กทรอนิกส์

    27 มิ.ย. 56 22,168
    มาทำความรู้จักกับเงินอิเล็กทรอนิกส์
    เงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Money คือสื่อกลางการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มูลค่าเงินจะถูกบันทึกไว้ในบัตรพลาสติก หรือเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ให้บริการซึ่งผู้ใช้บริการได้ชำระเงินล่วงหน้าไว้แล้ว เช่น บัตรรถไฟฟ้า บัตรรถโดยสาร บัตรศูนย์อาหาร ฯลฯ
    ช่องทางการใช้ e-Money มี 3 ทาง คือ
    1. ใช้ผ่านบัตร e-Money โดยคุณสามารถซื้อและเติมเงินเข้าบัตรได้จากร้านค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่าย และใช้บัตรนั้นซื้อสินค้าและบริการจากร้านที่มีสัญลักษณ์ของผู้ให้บริการได้ทันที โดยร้านค้าจะตัดเงินในบัตร และออกใบเสร็จที่แสดงยอดเงินคงเหลือในบัตรให้
    2. ใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยต้องสมัครขอใช้บริการกับผู้ให้บริการ e-Money บนโทรศัพท์มือถือ และทำตามขั้นตอนที่ผู้ให้บริการกำหนดจึงจะสามารถใช้มือถือส่งคำสั่งชำระสินค้าและบริการได้ เมื่อซื้อสินค้าผู้ให้บริการจะส่ง SMS แจ้งยอดเงินคงเหลือมาให้แทนใบเสร็จรับเงิน
    3. ใช้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยต้องสมัครขอใช้บริการผ่านเว็บไซต์ของผู้ให้บริการเพื่อขอเปิดบัญชี e-Money ก่อน และทุกครั้งเมื่อส่งคำสั่งซื้อสินค้าหรือบริการผ่านเว็บไซต์ จะต้องกรอกเลขที่บัญชีและรหัสส่วนตัว เพื่อให้ร้านค้าตรวจสอบรายการชำระเงิน และตัดเงินจากบัญชีของคุณ เมื่อตัดเงินแล้วผู้ให้บริการจะส่ง SMS หรืออีเมลมาให้คุณเพื่อยืนยันการทำรายการ

    ใช้ e-Money ต้องระวังอะไร
    การใช้ e-Money แม้ว่าจะสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องพกเงินสด แต่มีข้อควรระวัง ดังนี้
    1. ต้องเก็บรักษาบัตรให้ดี หากทำบัตร e-Money หายเท่ากับทำเงินสดหาย ซึ่งผู้ให้บริการบางรายอาจไม่มีบริการด้านอายัดบัตร 
    2. ศึกษาค่าธรรมเนียมการให้บริการ และอย่าลืมเปรียบเทียบจากผู้ให้บริการหลายๆราย เช่น
    • ค่าธรรมเนียมการใช้บัตร e-Money ไม่ว่าจะเป็น ค่าเติมเงิน ค่าและเงินในบัตรคืน
    • ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านเว็บไซต์ และมือถือ 
    3. ศึกษารายละเอียด และเงื่อนไขอื่นๆ เพื่อเลือกใช้บริการ ดังนี้
    • วันหมดอายุของบัตร e-Money ที่อาจแตกต่างกัน 
    • จำนวนหรือรายชื่อร้านค้าที่รับบัตร และช่องทางการเติมเงินในบัตร เช่น เติมผ่านเอทีเอ็ม ร้านค้าที่ให้บริการ และเว็บไซต์ของผู้ให้บริการ 
    • ความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการ และระบบรักษาความปลอดภัย สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ให้บริการภายใต้การกำกับดูแลของแบก์ชาติได้ที่ เว็บไซต์แบงก์ชาติ  เลือกระบบการชำระเงิน หัวข้อการกำกับดูแล e-Payment

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สมัครออนไลน์

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)