ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • แท็บเล็ต
  • แท็บเล็ต
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • ย้อนอดีต iOS เวอร์ชั่นแรกจนถึงปัจจุบัน มาไกลขนาดไหน?

    16 มิ.ย. 59 3,838

    ย้อนอดีต iOS เวอร์ชั่นแรกจนถึงปัจจุบัน มาไกลขนาดไหน?

    เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา ทาง Apple ได้ทำการเปิดตัวระบบปฎิบัติการ iOS 10 ซึ่งเป็นระบบปฎิบัติการของ Apple เอง ใช้ได้ทั้ง แท็บเล็ต และ สมาร์ทโฟน ถือว่าน่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด โดยเน้นเรื่องฟีเจอร์และประสิทธิภาพด้านการใช้งานค่อนข้างมาก ถ้านับจากการเปิดตัวระบบฎิบัติการ iOS จาก 10 กว่าปีที่ผ่านมา เรามาย้อนกลับไปดูกันดีกว่าว่า จากอดีตถึงปัจจุบันมีการพัฒนาอะไรไปบ้าง

    iPhone OS 1

    เริ่มจากปี 2007 iPhone เปิดตัวมาครั้งแรกในปี 2007 แต่ระบบปฏิบัติการใน iPhone นั้นยังไม่มีชื่อเรียก โดย Steve Jobs ได้กล่าวว่า ระบบปฏิบัติการตัวนี้เป็นอีกเวอร์ชั่นนึงของ OS X เพราะมีการใช้รหัสร่วมกันกับระบบปฏิบัติการของ Mac โดยระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นแรกเน้นความเรียบง่าย ไม่มีโฟลเดอร์, App Store และ Multitasking แต่ในช่วงนั้น iPhone ถือว่าเป็นรุ่นที่เปลี่ยนโลกด้วยหน้าจอแบบ multi-touch จึงทำให้สมาร์ทโฟนในขณะนี้เป็นแบบ Touchscreen 

    iPhone OS 2

    ถัดมาปี 2008 คราวนี้ iPhone OS 2 ได้มาพร้อมกับ App Store เป็นครั้งแรกและมียอดดาวน์โหลดมากกว่าพันล้านครั้ง ถือได้ว่า App Store มีส่วนที่ทำให้ iPhone ประสบความสำเร็จนั่นเอง

    iPhone OS 3

    ต่อมาปี 2009 iPhone OS 3 ได้มีการอัพเดตซอฟท์แวร์สำคัญ ๆ ไม่ว่าจะเป็น ระบบแจ้งเตือนต่างๆ, ข้อความแบบมัลติมีเดีย (ก่อนจะเป็น iMessage), Spotlight Search, การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และความสามารถในการ copy และ paste

    iOS 4

    ปี 2010 ปีนี้ มีการเปลี่ยนชื่อระบบปฏิบัติการ จาก Phone OS มาเป็น iOS 4 และเพิ่มฟีเจอร์หลัก 2 อย่างด้วยกัน นั่นก็คือ Multitasking และ FaceTime รวมไปถึง App Folder อีกด้วย

    iOS 5-iOS 6

    ปี 2011 - 2012 มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สำคัญบน iOS 5 นั่นก็คือ การเปิดตัว iMessage, Siri, iCloud และ Notification Center ก่อนที่ Apple จะเปลี่ยนมาใช้แผนที่ Apple Maps แทน Google Maps บน iOS 6 ในปี 2012

    iOS 7

    ปี 2013 มีการเปลี่ยนดีไซน์ครั้งใหญ่บน iOS 7 และมาพร้อมกับการเพิ่มฟีเจอร์หลัก ๆ อย่าง AirDrop และ Control Center

    iOS 8

    ปี 2014 iOS 8 นั้น ยังคงดีไซน์เดิม ของ iOS 7 เอาไว้แต่ก็มีการปรับปรุงการใช้งาน และเพิ่มฟีเจอร์หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการเปิดให้ผู้พัฒนารายอื่นเข้ามาพัฒนาแป้นพิมพ์ และ Widget บน Notification Center ไปถึง Apple Pay ระบบการชำระเงินของ Apple เอง

    iOS 9

    ปี 2015 ครั้งแรกกับการเปิดตัว Apple Music ใน iOS 9 และการปรับปรุงฟีเจอร์การใช้งานต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น การเพิ่มระบบ Transit ลงใน Apple Maps, อัพเดตความสามารถของ Siri ให้ฉลาดมากขึ้น และอัพเกรดฟีเจอร์ใหม่ให้กับ Notes ซึ่งเวอร์ชั่นนี้ จะเน้นการปรับปรุงและพัฒนาฟีเจอร์เป็นส่วนใหญ่

    iOS 10

    เพิ่งเปิดตัวไปสด ๆ ร้อน ๆ สำหรับ iOS 10 ที่คราวนี้มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงหน้า Locksceen แบบใหม่, QuickType พิมพ์ได้เร็วขึ้น, Maps สามารถเรียกแอปฯ แท็กซี่ UberX จากสถานที่ที่ค้นหาได้เลย, Music ปรับปรุง UI ใหม่ ที่สะอาดตาและดูง่ายกว่าเดิม เป็นต้น จะเห็นได้ว่ามีอะไรหลายๆ อย่างที่ใช้งานง่ายและสะดวกมากขึ้น
    ในอนาคต Apple จะคิดค้นพัฒนาการใช้งานอะไรออกมาบ้าง ก็คงต้องติดตามกันต่อไปนะคะ
    ที่มา : techinsider

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    • พรพิมล แก้วช้าง
    • พรพิมล แก้วช้าง
      MOBILE GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)