ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • ดอกเบี้ยเงินฝาก
  • ดอกเบี้ยเงินฝาก
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • มีเงินเก็บอยากสะสม จะเก็บเป็นเงิน หรือออมเป็นทอง อันไหนดีกว่ากัน? ข้อดี-ข้อเสียมีอะไรบ้าง

    12 พ.ค. 63 10,374

    มีเงินเก็บอยากสะสม จะเก็บเป็นเงิน หรือออมเป็นทอง อันไหนดีกว่ากัน? ข้อดี-ข้อเสียมีอะไรบ้าง

    ทำงานมานาน ... เงินเก็บก็ฝากธนาคารมาเรื่อยๆ พอมาเจอวิกฤตโควิด-19 เท่านั้นแหละ ไหนจะถูกลดเงินเดือน ค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็ยังคงเดิม ทั้งผ่อนบ้าน ผ่อนรถ จิปาถะ บางบริษัทถึงกับเลิกจ้าง มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ก็โอดโอยไปตามๆ กัน ยิ่งพอมานั่งนึกถึงเงินเก็บที่มีน้อยนิด จะพอหรือไม่พอก็ยังไม่แน่ใจ แต่พอมาเจอราคาทองที่พุ่งทยานขึ้นไปแตะ 25,000++ อยากจะเอาทองที่มีมาขายเสียจริงๆ แต่ก็มีเพียงน้อยนิดเท่านั้น เลยมาฉุกคิดว่าสำหรับคนทำงานอย่างเราๆ เงินเก็บที่มีจะเก็บเป็นเงิน หรือออมเป็นทอง แบบไหนจะดีกว่ากัน และแต่ละแบบมันมีข้อดี ข้อเสียยังไงบ้างนะ 
    ถ้าพูดถึงการออมเงินไว้กับธนาคาร ในปัจจุบันมีรูปแบบการฝากเงินที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบัญชีเงินฝากประจำ บัญชีเงินฝากปลอดภาษี บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไป บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ดอกเบี้ยพิเศษ (รวมถึง การเปิดบัญชีเงินฝากผ่าน Application ของธนาคาร ดูบทความได้ที่นี่) ที่ถึงแม้แต่ละประเภทบัญชีจะมีความคล่องตัวของการเบิกถอน และเงื่อนไขในการรับฝากเงินต่างกัน ทั้งวงเงินเปิดบัญชีขั้นต่ำ ระยะเวลาฝาก หรือระยะเวลาที่สามารถถอนเงินได้ หลายคนมักชอบออมเงินกับธนาคาร คือ มีความเชื่อมั่นว่าเป็นการเก็บออมที่มีความเสี่ยงต่ำมาก ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้เงินก็สามารถเบิกถอนออกมาได้ และมั่นใจว่าเงินต้นที่ฝากไว้ จะยังอยู่ครบแน่นอน
    และสำหรับใครที่มีเงินฝากธนาคาร ตอนนี้ครม. มีมติแล้วให้ขยายระยะเวลาบังคับใช้วงเงินคุ้มครองเงินฝาก จำนวน 5 ล้านบาท จากเดิมถึงวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ขยายระยะเวลาถึงวันที่ 10 สิงหาคม 2564 ก็ยิ่งทำให้ผู้ออมอุ่นใจยิ่งขึ้น
    ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยในเรื่องของมูลค่า เห็นได้จากเมื่อเกิดวิกฤตต่างๆ ที่ถึงแม้เงินจะเฟ้อค่าของเงินลดลง อย่างเช่น วิกฤตค่าเงินในเวเนซูเอล่า ที่เงินเปรียบเสมือนกระดาษทิ้งกันเกลื่อนเมือง แต่ค่าของทองคำยังคงปรับตามราคากลาง ดังนั้นหากใครที่คิดจะซื้อทองคำเก็บสะสมไว้ ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย โดยในที่นี้เราจะขอแยก "การออมเป็นทอง" ออกเป็น 2 รูปแบบ คือการซื้อทองคำมาเก็บไว้ และการออมทองที่เป็นโปรแกรมการออมกับบริษัท เช่น ฮั่วเซ่งเฮง ออสสิริส จีแคป เป็นต้น โดยแต่ละแบบจะมีความน่าสนใจยังไง และมีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง มาติดตามไปพร้อมกันเลยค่ะ 

    การซื้อทองคำมาเก็บไว้

    การซื้อทองเพื่อเก็บเป็นทรัพย์สิน ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล สำหรับคนที่ต้องการใช้เป็นเครื่องประดับ และสามารถเก็บเป็นทรัพย์สินได้ด้วย ก็เหมาะที่จะซื้อเป็นทองรูปพรรณ ส่วนใครที่ต้องการซื้อเพื่อเก็งกำไรก็เหมาะที่จะซื้อเป็นทองคำแท่ง เพราะนอกจากจะไม่ต้องเสียค่ากำเหน็จตอนซื้อ (แต่อาจมีค่าบล็อคซึ่งราคาถูกกว่าค่ากำเหน็จ) และตอนขายคืนยังไม่ถูกหักเปอร์เซ็นต์เหมือนการขายทองแบบรูปพรรณอีกด้วยค่ะ (ราคาทองคำขึ้นลง ขึ้นกับปัจจัยอะไรบ้าง ดูได้ที่นี่)

    การออมทอง

    สำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ที่มีเงินเก็บไม่มากนัก อยากจะสะสมทองคำ เดี๋ยวนี้ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ในรูปแบบของ "การออมทอง" กับบริษัทผู้ให้บริการค่ะ ซึ่งวิธีนี้มีเงินเพียงหลักพันก็สามารถเป็นเจ้าของทองคำได้ และเราสามารถสะสมไปได้เรื่อยๆ แบบเดียวกับการ DCA หุ้นเลยค่ะ โดยวิธีนี้ เราสามารถกำหนดความถี่ในการออมได้ ซึ่งก็อาจจะเป็นการซื้อทั้งในช่วงที่ราคาทองขึ้น หรือราคาทองลง แต่เมื่อถัวเฉลี่ยแล้วราคาที่เราซื้อก็จะเป็นราคาแบบกลางๆ และถ้าถามว่าเราจะได้กำไรจากตรงไหน หากเราถือในระยะยาวพอ ในช่วงที่เงินเฟ้อก็จะเป็นปัจจัยที่หนุนให้ราคาทองสูงขึ้น และเราก็จะได้ผลตอบแทนที่เป็นบวกได้ค่ะ การออมทองแบบนี้สามารถทำได้โดย เปิดบัญชีกับบริษัทที่รับบริการออมทอง เช่น www.huasengheng.com , www.ausiris.co.th หรือ www.gcap.co.th เป็นต้น
    การออมในแต่ละแบบข้างต้นจะตอบโจทย์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นการเก็บออมในรูปแบบไหน ขอเพียงเรามีวินัย ไม่ว่าจะได้กำไรในรูปแบบของดอกเบี้ย หรือกำไรในรูปแบบของเงินส่วนต่างราคา ทุกอย่างต้องอาศัยระยะเวลารอคอยทั้งสิ้น เช่น การฝากเงินไว้กับธนาคารถ้าอยากได้ดอกเบี้ยสูง ก็ต้องเลือกฝากเงินระยะเวลายาวหน่อย ส่วนการออมทองถ้าอยากได้กำไรเยอะๆ ก็ต้องอาศัยจังหวะ และระยะเวลารอคอย รวมถึงปัจจัยต่างๆ ที่จะทำให้ราคาทองขึ้นหรือลงไปในทิศทางที่เราอยากให้เป็น ดังนั้นหากเราสะดวกและมั่นใจกับวิธีการออมแบบไหน ก็ขอให้เลือกแบบนั้น และมุ่งมั่น ตั้งใจ กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน เชื่อแน่ว่าทุกคนจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างแน่นอนค่ะ :)

    • ชนานาถ จินตกสิกรรม
    • ชนานาถ จินตกสิกรรม
      MONEY GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)