ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • ดอกเบี้ยเงินฝาก
  • ดอกเบี้ยเงินฝาก
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • เก็บเงิน ผ่อนรถ ผ่อนคอนโด นักศึกษาจบใหม่ เลือกอะไรก่อนดี?

    24 ต.ค. 62 8,614

    เก็บเงิน ผ่อนรถ ผ่อนคอนโด นักศึกษาจบใหม่ เลือกอะไรก่อนดี?

    เย้ๆๆๆ เรียนจบแล้ว จะได้ทำงานแล้ว อยากรวย อยากมีเงินเก็บเยอะ แต่...ก็อยากมีรถขับ จะได้ไม่ต้องขึ้นรถสาธารณะ เบียดคนเยอะๆ แงๆๆ ทำไงดี จะเก็บเงินก่อน หรือซื้อรถก่อนดี โอ๊ย..คอนโดก็อยากได้ ช่วยคิดหน่อยค่ะ
    555 เป็นธรรมดาของนักศึกษาจบใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่วัยทำงานที่ต้องการสร้างความมั่นคง และความมั่งคั่งให้กับชีวิตกันทั้งนั้นค่ะ แต่ก็ต้องไม่ลืมวางแผนระยะยาวกันด้วยนะคะ 

     ออมเงินก่อน : ทำยังไง แบบไหนดี? 

    "การออมเงิน" ถือเป็นตัวช่วยที่สามารถเป็นหลักประกันความเสี่ยงให้เราได้อย่างดี โดยเฉพาะนักศึกษาจบใหม่ ในช่วงที่ยังไม่มีงานทำ ช่วงเปลี่ยนงาน ไม่มีรายได้ประจำ ก็ควรมีเงินสำรองไว้ใช้จ่าย ก็ต้องอาศัยเงินเก็บนี่แหละค่ะ ฉะนั้นเราก็ควรสร้างวินัยในการออมให้กับตัวเอง โดยเริ่มออมทีละเล็กน้อยก่อน และก็เพิ่มขึ้นในปีถัดๆ ไป อาจจะเพิ่มสัก 20% หรือ 25% ในแต่ละปีก็ได้ค่ะ และเงินที่ออมได้ก็นำไปฝากบัญชีปลอดภาษีกับธนาคารทุกเดือน หรือนำไปลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้ กองทุนรวมหุ้นอย่าง LTF หรือ RMF ก็ได้นะคะ เลือกลงทุนกับกองทุนที่มีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำและได้ผลตอบแทนที่ดี อย่างน้อยๆ ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี ก้าวเข้าสู่การเป็นเศรษฐีในอนาคตนะคะ

    ซื้อรถก่อน : ซื้อเลยดีไหม แล้วจะมีเงินจ่ายหรือเปล่า?

    สำหรับนักศึกษาจบใหม่ เชื่อว่าเกือบทุกคนก็คงฝันอยากมีรถขับ แต่...จะซื้อเลยดีไหม จะผ่อนยังไง ทางที่ดีเราควรออมเงินให้ได้สักก้อนนึงก่อนนะคะ แม้การออกรถสมัยนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะ แต่ยิ่งดาวน์ต่ำ ก็ยิ่งต้องผ่อนสูง เราควรวางแผนกานผ่อนชำระด้วยว่าเราจะผ่อนไหวหรือเปล่า ไหนจะค่าน้ำมันในแต่ละเดือน ค่าเช็คตามระยะ ค่าประกันภัย ค่าซ่อมแซมกรณีเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเราควรมีเงินสำรองไว้สำหรับค่าใช้จ่ายเหล่านี้ด้วยเช่นกันค่ะ เพื่อที่จะไม่ทำให้กระทบกับค่าใช้จ่ายประจำเดือนที่เราจำเป็นต้องใช้
    การเก็บเงินสักก้อนก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับน้องๆ นะคะ เพราะหากทำงานเก็บเงิน ใช้กิน ใช้เที่ยว ช็อปปิ้งบ้างพอประมาณ และใช้จ่ายอย่างประหยัด เชื่อว่าในระยะเวลาไม่นานน้องๆ ก็สามารถเดินตามฝัน มีรถขับได้แบบสบายๆ แล้วค่ะ

    แล้วคอนโดล่ะ ซื้อหรือเช่าดี?

    การซื้อคอนโด ราคาค่อนข้างแพง ยังไงก็หลักล้านขึ้นไป ดังนั้นก่อนซื้อก็ควรวางแผนให้ดี ศึกษาเงื่อนไขต่างๆ ให้เข้าใจก่อน เพราะหากเราหวังกู้เงินจากธนาคาร ในกรณีที่เราไม่มีเงินก้อนเลย เอาแบบที่เป็นโครงการที่เข้าร่วมกับธนาคารแล้วผู้กู้สามารถกู้ได้ 100% แบบนั้น เราก็จะเจอกับปัญหาดอกเบี้ยสูง ระยะเวลาผ่อนนาน และไหนจะค่าใช้จ่ายระหว่างทางอีก ไม่ว่าจะเป็นค่าตกแต่ง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าส่วนกลาง จิปาถะเลยค่ะ แล้วเราจะเอาเงินที่ไหนมาเก็บออม ทางที่ดีเราควรมีเงินดาวน์สักก้อนเพื่อที่จะได้กู้เงินน้อยลง ดอกเบี้ยถูกลง และระยะเวลาผ่อนไม่นานมาก 
    สำหรับน้องๆ นักศึกษาจบใหม่ การเช่าเพื่ออยู่น่าจะทำให้สามารถเก็บเงินได้มากกว่า และประหยัดกว่า เราควรเช่าไปก่อน และเมื่อสามารถรวบรวมเงินได้สักก้อนค่อยเอาไปซื้อในวันข้างหน้าก็ไม่สายไปนะคะ

    รายได้เสริมช่องทางการเพิ่มเงินออม

    เมื่อเรามีเป้าหมายแล้วก็ต้องไปให้ถึง การมีรายได้ทางเดียวจากงานประจำอาจจะทำให้เราถึงเป้าหมายได้ช้ากว่าที่ควรจะเป็น เราควรมีอย่างน้อยอีก 1 งานเสริมเพื่อเพิ่มรายได้อีกทางให้กับตัวเอง อย่างบางคนมีความคิดสร้างสรรค์ มีหัวการค้า ก็อาจขายสินค้าออนไลน์ ก็นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจไม่น้อยนะคะ บางคนอาจจะบอกว่าไม่ถนัดเรื่องใดๆ เลยก็ไม่ต้องกลัวค่ะเพราะเดี๋ยวนี้มีคอร์สสัมมนาเยอะแยะมากมาย ลองเข้าไปดูในเรื่องที่ตัวเองสนใจ สักเรื่อง โอกาสประสบความสำเร็จไม่ยากเลยจริงๆ ขอเพียงเรามีความขยัน อดทน แล้วเราจะสามารถไปถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้แน่นอนค่ะ
    สุดท้ายนี้ เช็คราคา.คอม ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ นักศึกษาจบใหม่ และผู้มีความฝันทุกท่านนะคะ อย่าลืมนะคะ มีเงินไว้ อุ่นใจเสมอ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ
    • ชนานาถ จินตกสิกรรม
    • ชนานาถ จินตกสิกรรม
      MONEY GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)