ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • สินเชื่อเงินสด
  • สินเชื่อเงินสด
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • (Testimonial) กู้ซื้อบ้าน...ในยุคโควิด-19 ยากหรือง่าย? ประสบการณ์ตรงจากปากผู้กู้จริง ที่นี่มีคำตอบ!!

    2 ส.ค. 64 2,673
    มนุษย์เราจะสามารถดำรงชีวิตขั้นพื้นฐานได้ด้วยปัจจัย 4 คือ อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค ซึ่งเมื่อตอนเราเป็นเด็กทุกอย่างมีพร้อมด้วยการจัดเตรียมของพ่อแม่ หรือผู้ปกครอง แต่เมื่อเราโตขึ้นหารายได้ด้วยตัวเองได้แล้ว สิ่งที่เราอยากมีเป็นของตัวเองมากที่สุดน่าจะหนีไม่พ้นที่อยู่อาศัย หรือ "บ้าน" นั่นเอง เมื่อเรียนจบก็จะต้องหางานทำ และเมื่อมีงานทำ มีเงิน มีรายได้เป็นของตัวเองแล้ว ก็จะเริ่มขยับขยายสร้างครอบครัวของตัวเองด้วยการซื้อบ้าน ซึ่งใครที่มีเงินเยอะพอที่จะซื้อบ้านด้วยเงินสดก็จะไม่ค่อยมีปัญหา แต่สำหรับคนส่วนใหญ่แล้วจะใช้วิธีการขอกู้เงินจากสถาบันการเงินเพื่อนำมาซื้อบ้าน ซึ่งปัญหาจากการขอกู้ซื้อบ้านก็มีมากมาย โดยบางคนยื่นเรื่องขอกู้แล้วก็ผ่านฉลุย แต่บางคนก็กลับถูกปฏิเสธจากสถาบันการเงินอันเนื่องมาจากหลายสาเหตุ (Case by Case) 
    เป็นที่รู้กันดีว่าในช่วงวิกฤติโควิด-19 นี้เป็นช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ การทำธุรกรรมต่างๆ อาจจะมีความยุ่งยากอยู่บ้าง แต่สิ่งที่หลายคนอยากรู้ และต้องการรู้มากที่สุดในยุคโควิด-19 สำหรับคนที่ต้องการซื้อบ้านนี้ ก็คือการขอกู้ซื้อบ้านจะมีความยุ่งยากมั้ย? จะกู้ผ่านหรือไม่ผ่าน? วันนี้ CheckRaka ได้ไปพูดคุยและสอบถามจากพนักงานบริษัทเอกชนท่านหนึ่ง ที่เพิ่งเริ่มทำงานได้ระยะหนึ่ง มีความประสงค์ต้องการที่จะกู้ซื้อบ้าน และได้ดำเนินการซื้อบ้านไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย การดำเนินการทั้งหมดเป็นยังไง? มีปัญหาหรือความยุ่งยากเกิดขึ้นบ้างมั้ย? และมีวิธีการเลือกบ้านหรือเลือกกู้จากสถาบันการเงินไหน? มาดูประสบการณ์ตรงของผู้กู้จริงจากการสัมภาษณ์ข้อต่อข้อได้เลยค่ะ
      ประวัติข้อมูลส่วนตัวผู้ให้สัมภาษณ์
    GURU ขอแนะนำให้รู้จักกับคุณโสรญา พสุพันธุมานนท์ ซึ่งเป็นผู้ให้เกียรติ GURU ได้สัมภาษณ์ประสบการณ์ตรงจากการยื่นขอกู้สินเชื่อบ้านในครั้งนี้ค่ะ โดยคุณโสรญา อายุ 28 ปี ปัจจุบันเป็นพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ระยะเวลางานประมาณ 4 ปี (นับจนถึงวันขอยื่นกู้)
      ทำไมถึงตัดสินใจซื้อบ้านในช่วงนี้?
    คุณโสรญา : เกิดขึ้นในช่วง WFH ระลอกสอง อยู่ๆ ก็รู้สึกว่าอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง บวกกับช่วงนั้นมีโปรโมชั่นบ้านจากหลายๆ โครงการซึ่งออกมาเยอะมาก แล้วก็คิดว่าเราน่าจะอยู่ในช่วงอายุที่กำลังเหมาะสมสำหรับการจะสร้างรากฐานครอบครัวของตัวเอง รวมถึงเป็นช่วงที่มีกำลังจะผ่อนชำระได้ รวมกับเป็นช่วงที่มีการวางแผนจะเปลี่ยนงานจึงคิดที่จะดำเนินการขอยื่นกู้ซื้อบ้านก่อน (ถ้ายื่นกู้หลังจากเข้าทำงานที่ใหม่ อาจจะต้องรอให้อายุงานในที่ใหม่เกินกว่า 6 เดือนหรือ 1 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของธนาคาร) และเมื่อทุกอย่างประจวบเหมาะกันพอดี จึงตัดสินใจซื้อบ้านในตอนนี้ค่ะ
      มีวิธีเลือกบ้านยังไง?
    คุณโสรญา : ก่อนอื่นก็เลือกจากทำเลที่ตั้งของหมู่บ้านที่เลือกซื้อ จะต้องสะดวกต่อการเดินทางเป็นอันดับแรก จะเข้า-ออกเมือง ใกล้โรงพยาบาล ใกล้ขนส่งสาธารณะ อันดับสองเลือกรูปแบบ และขนาดบ้านที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของเรา พร้อมกับเรื่องราคาก็ต้องอยู่ในความสามารถที่จะผ่อนไหว อันดับสาม คือ บริษัทของโครงการบ้านจะต้องน่าเชื่อถือ มีพื้นที่ส่วนกลาง สิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่ และมีความปลอดภัยที่ไว้ใจได้
      ขั้นตอนดำเนินการในการซื้อบ้านมีอะไรบ้าง?
    คุณโสรญา : สิ่งแรกที่ทำในตอนนั้นก็คือ เข้าไปดูโครงการบ้านที่เราสนใจ และติดต่อฝ่ายขาย โดยเริ่มจากการดูบ้านตัวอย่าง และพื้นที่ส่วนกลางของโครงการ เมื่อถูกใจก็มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ถึงการดำเนินการซื้อขาย และเตรียมเอกสารตามที่ทางเจ้าหน้าที่ของโครงการแจ้งมา ซึ่งในขั้นตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของโครงการก็จะนำเสนอสถาบันการเงินพร้อมกับดอกเบี้ยมาให้เราเลือก (ปัจจุบันจะมีการดำเนินการของสถาบันการเงินเข้ามาให้บริการสำหรับผู้ขอกู้ซื้อบ้านถึงในโครงการบ้านแต่ละโครงการอยู่แล้ว แต่อาจจะมีตัวเลือกไม่เยอะมาก) ซึ่งในตอนนั้นเจ้าหน้าฝ่ายขายได้นำเสนอรายละเอียดการยื่นกู้ของสถาบันการเงินให้เรา 3 ธนาคาร และนำเอกสารมาให้กรอก เพื่อดำเนินการขอยื่นกู้ต่อไป (เรากรอกเอกสารทั้ง 3 ธนาคาร เผื่อเอาไว้เลือกเมื่อผ่านการอนุมัติข้างต้น) โดยในขั้นตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายโครงการบ้านจะเป็นคนดำเนินการให้ทั้งหมดค่ะ เราก็มีหน้าที่รอผลตอบรับ และเตรียมตัวตัดสินใจเลือกสถาบันการเงินที่เราชอบที่สุดค่ะ
      มีวิธีเลือกสถาบันการเงินที่จะขอกู้ยังไง และสุดท้ายเลือกที่ไหน เพราะอะไร?
    คุณโสรญา : แน่นอนค่ะ เราก็เหมือนทุกคนที่จะต้องขอดูอัตราดอกเบี้ยก่อนเป็นอันดับแรก นั่นคือ ดอกเบี้ยจะต้องถูกและเราสามารถผ่อนชำระได้แบบไม่เดือดร้อน หลังจากนั้นก็จะดูเรื่องระยะเวลากู้ และอัตราการผ่อนชำระต่อเดือน และที่สำคัญคือตอนนั้นได้ศึกษาเรื่องการรีไฟแนนซ์บ้านมาบ้าง จึงเน้นไปที่ดอกเบี้ย 3 ปีแรก เพราะคิดว่าหลังจาก 3 ปีแล้วอาจจะต้องดำเนินการยื่นเรื่องขอรีไฟแนนซ์ เพราะอาจจะได้ดอกเบี้ยในอัตราที่ถูกกว่าการผ่อนชำระไปตลอดอายุสัญญา (ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ) ในครั้งนี้เราจะขอยื่นกู้ 100% ซึ่งตอนนั้นก็มี 3 ธนาคารที่ผ่านการยื่นกู้ (ที่ฝ่ายขายดำเนินการยื่นเรื่องให้) เมื่อเปรียบเทียบดูแล้ว ทำให้เราตัดสินใจเลือกที่จะขอกู้กับธนาคารทหารไทยธนชาต (ttb) เพราะข้อเสนอของธนาคารนี้ให้ดอกเบี้ยที่ถูกใจ และน่าสนใจกว่า นั่นก็คือได้อัตราดอกเบี้ย MRR-3.96% = 2.32% ต่อปี ในช่วง 1-3 ปี หลังจากนั้นในปีที่ 4  เป็นต้นไป MRR-1.63% = 4.65% ต่อปี และมีสิทธิประโยชน์เพิ่ม คือ โปะได้ตั้งแต่งวดแรก ฟรีประกันอัคคีภัยให้ตลอดอายุสัญญา ฟรีค่าประเมินราคาหลักทรัพย์ เป็นวงเงินกู้ก้อนเดียว, ดอกเบี้ยเดียว, สัญญาเดียว และฟรีประกันชีวิต ผ่อนต่อเดือนจะอยู่ที่ 10,300 บาท จากวงเงินบ้าน ซึ่งเราคิดว่าสามารถผ่อนไหว โดยรวมแล้วได้ดีกว่าและได้ประโยชน์มากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับดอกเบี้ยและสิทธิประโยชน์ของอีก 2 ธนาคารก่อนหน้านี้ เราว่าผ่อนบ้านกับ TTB ดูจะเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์เรามากที่สุดในขณะนั้น
      มีปัญหาเกิดขึ้นในระหว่างการทำธุรกรรมยื่นเรื่องขอกู้ซื้อบ้านหรือไม่?
    คุณโสรญา : รู้สึกเป็นโชคดีมากเลยค่ะ ที่การดำเนินการยื่นกู้ของเราในครั้งนี้ไม่มีอุปสรรคหรือปัญหาใดๆ เลยค่ะ อาจจะเป็นเพราะเรามีประวัติทางการเงินที่ดี (ซึ่งข้อนี้ทางเจ้าหน้าที่เป็นคนชมเราเองค่ะ) อ้อ!! ขอบอกก่อนเลยนะคะว่าในขณะดำเนินการยื่นขอกู้ซื้อบ้านนี้เรามีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตอยู่ 3 ใบ แต่ไม่มีประวัติล่าช้า และจ่ายเต็มจำนวนมาตลอด นอกนั้นสินเชื่ออย่างอื่นเราก็ไม่มีแล้วค่ะ นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้การยื่นขอกู้ซื้อบ้านในครั้งนี้เป็นเรื่องง่าย และไม่มีอุปสรรค ซึ่งง่ายกว่าที่เราคาดไว้ (ฟังจากคนรอบข้างมาเยอะ ก็แอบมีหวั่นใจบ้าง) หลังจากที่ขั้นตอนทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี สรุปได้เลยว่า...การมีบ้านสักหลัง ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยค่ะ
      การบริการที่ได้รับจากการขอกู้ซื้อบ้านจากสถาบันการเงินนี้ คือ...
    คุณโสรญา : การบริการจากธนาคารทหารไทยธนชาตในครั้งนี้ดีมากเลยค่ะ ขั้นตอนแรกคือ เจ้าหน้าที่ธนาคารจะติดต่อเรากลับมาค่ะ (รวดเร็ว ไม่ต้องรอนาน) จากนั้นก็คุยรายละเอียดกันผ่านทางโทรศัพท์ในครั้งแรก และผ่านทางแอปพลิเคชั่น LINE ในครั้งถัดมาค่ะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ธนาคารให้ข้อมูลเราครบมากๆ ตรงไหนที่ไม่เข้าใจ เจ้าหน้าที่ธนาคารก็จะคอยตอบ คอยบอกเราแบบช้าๆ และอธิบายจนเข้าใจค่ะ อย่างเช่นในตอนแรกเราไม่รู้เรื่องอัตราดอกเบี้ยเลยว่าคืออะไร คำนวนยังไง เหมือนทุกอย่างมันถาโถมเยอะมาก แต่เจ้าหน้าที่ธนาคารก็อธิบายและให้ข้อมูลอย่างครบถ้วน (แบบละเอียดมาก) และที่สำคัญคือเราสามารถถามได้ตลอดเวลาเลยค่ะ (ตลอดเวลาจริงๆ นะคะ) จนมาถึงวันนัดหมายเซ็นสัญญากู้ เจ้าหน้าที่ธนาคารก็ทบทวนให้เราเข้าใจแบบง่ายๆ อีกครั้งหนึ่งก่อนเซ็นสัญญาค่ะ
      ในอนาคตจะแนะนำญาติพี่น้อง เพื่อน หรือคนรู้จัก ให้มาใช้บริการที่สถาบันการเงินนี้หรือไม่? เพราะอะไร?
    คุณโสรญา : แน่นอนค่ะ ต้องแนะนำชัวร์อยู่แล้วค่ะ เพราะเราได้รับบริการและประสบการณ์ที่ดีจากธนาคารแห่งนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูด้วยว่าตอนนั้นทางธนาคารทหารไทยธนชาต ให้ดอกเบี้ยเท่าไหร่ และมีโปรโมชั่นที่พ่วงมากับการกู้ซื้อบ้านในครั้งนั้นยังไงบ้าง ด้วยนะคะ เพราะยังไงเรื่องดอกเบี้ยก็ถือว่าสำคัญที่สุดค่ะ
      รวมทุกภาพความสุขของคนที่มีบ้านเป็นของตัวเอง




      สรุป...การขอกู้ซื้อบ้านในยุคโควิด-19 ยากหรือง่าย?
    คุณโสรญา : อยากจะบอกทุกคนตรงนี้เลยค่ะว่า สำหรับการยื่นขอกู้ซื้อบ้านในครั้งนี้ไม่ยากเลยค่ะ ถึงแม้จะเป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 แบบนี้ ซึ่งการดำเนินการทุกขั้นตอนยังคงดำเนินการได้เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือดำเนินการผ่านออนไลน์มากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ (เราคิดว่าเป็นเรื่องที่สะดวกและง่ายขึ้นกว่าเดิมซะอีก) ยิ่งทำให้เราตัดสินใจซื้อบ้านเลย เพราะในเมื่อทุกอย่างพร้อมแบบนี้แล้ว ถ้าเราไม่ซื้อตอนนี้ก็ไม่รู้จะซื้อตอนไหน อายุของเราตอนนี้บวกกับระยะเวลากู้ เราว่ามันเหมาะสมมากๆ มีกำลังในการผ่อน และยังมีงานทำ ซึ่งถ้าหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เช่น เราถูกจ้างออก หรือตกงาน แพลนที่เราวางไว้ว่าจะซื้อบ้านตอนอายุเกือบๆ 30 ปี คงเป็นไปไม่ได้เลย ยิ่งช่วงโควิด-19 แบบนี้ ทำให้เราตระหนักถึงการเลือกซื้อบ้าน และเลือกสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี บวกกับสถาบันการเงินต่างๆ มีนโยบายช่วยเหลือผู้บริโภคทั่วไป ด้วยการเสนอดอกเบี้ยที่ต่ำลง ไม่สูงเหมือนที่ผ่านๆ มา แถมมีโปรโมชั่นฟรีค่าธรรมเนียมต่างๆ เพื่อเป็นการช่วยเหลืออีกมากมาย ซึ่งหากใครพร้อมในช่วงนี้ก็ถือว่าได้ประโยชน์มากค่ะ แต่ถ้าใครยังไม่พร้อม สถานการณ์ทางการเงินยังไม่แน่นอน ควรรอให้ทุกอย่างพร้อมก่อนแล้วค่อยว่ากันอีกทีก็ได้นะคะ
      Tips น่ารู้ GURU อยากบอก!! รู้เขา...รู้เรา คิดก่อนผ่อนบ้าน
    ประสบการณ์ตรงจากการบอกเล่าของผู้กู้ซื้อบ้านจริงอย่างคุณโสรญาที่มาแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆ ได้รู้กันนั้น นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี และได้รับการบริการอย่างสะดวกสบายทั้งจากโครงการบ้าน และสถาบันการเงินที่เลือกกู้ ทำให้การมีบ้านเป็นของตัวเองนั้นผ่านฉลุย (ต้องขึ้นอยู่กับอนาคตการผ่อนชำระที่เหลือด้วยนะคะ) ทั้งนี้ GURU อยากบอกเพื่อนๆ ทุกคนว่า สิ่งสำคัญที่สุดของการซื้อบ้านด้วยการขอสินเชื่อ นั่นก็คือ การเลือกบ้านที่มีราคาเหมาะกับความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ แล้วจะทำให้เราอยู่กับหนี้อย่างเป็นสุขค่ะ ซึ่งข้อนี้ก็จะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีผลต่อการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงินด้วยค่ะ มาถึงตอนนี้ Tips น่ารู้ที่ GURU อยากบอก ให้เพื่อนๆ ได้คิดก่อนผ่อนบ้าน ก็คือ ปัจจัยที่มีผลต่อการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อซื้อบ้าน มีอะไรบ้าง? มาดูและทำความเข้าใจไปพร้อมกันเลยค่ะ
    สุดท้ายนี้...จากคำถามที่ว่า กู้ซื้อบ้านในยุคโควิด-19 ยากหรือง่าย? ซึ่ง GURU สามารถตอบได้เลยค่ะว่า "ไม่ยาก" ถ้าเรามีความพร้อมในการกู้ (เหมือนตัวอย่างคุณโสรญา) โดยดูได้จากปัจจัยที่แนะนำ หากใครพร้อมและมีความต้องการก็ลุยได้เลยค่ะ แต่!! "ไม่ง่าย" เลยสำหรับคนที่ยังไม่พร้อม ยังขาดปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาของสถาบันการเงินข้อใดข้อหนึ่งอยู่ โดยอาจส่งผลทำให้การขอกู้สินเชื่อซื้อบ้านไม่ได้รับการอนุมัติก็เป็นได้ ไม่ว่าจะเป็นการขอในยุคไหน หรือสถานการณ์ใดก็ตามค่ะ
    • สินีนาฏ มากทองหลาง
    • สินีนาฏ มากทองหลาง
      MONEY GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สมัครออนไลน์

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)