ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • สินเชื่อเงินสด
  • สินเชื่อเงินสด
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • "สินเชื่อเงินสดส่วนบุคคล" แตกต่างจาก "บัตรกดเงินสด" อย่างไร แล้วควรเลือกแบบไหนดี?

    4 ต.ค. 62 27,943

    "สินเชื่อเงินสดส่วนบุคคล" แตกต่างจาก "บัตรกดเงินสด" อย่างไร แล้วควรเลือกแบบไหนดี?

    คนเราต่างก็มีเรื่องต้องใช้เงินทั้งนั้น ยามที่เราต้องใช้เงิน โดยเฉพาะกรณีฉุกเฉิน จะไปหยิบยืมใครก็ไม่อยากจะบากหน้าไปขอยืมเงิน สิ่งที่จะช่วยเราได้ก็คือ การใช้เครื่องมือทางการเงินสมัยใหม่อย่าง "สินเชื่อเงินสดส่วนบุคคล" และ "บัตรกดเงินสด"
    เมื่อเรามีความจำเป็นต้องใช้เงิน และต้องการหาแหล่งเงินที่เข้าถึงง่าย แต่หลายคนอาจสับสนระหว่าง บัตรกดเงินสด กับสินเชื่อเงินสดส่วนบุคคลว่ามันแตกต่างกันอย่างไร แล้วเราควรเลือกแบบไหนดีกว่ากัน มาหาคำตอบกันดีกว่าครับ

    ประการแรก "เรื่องราวของบัตรกดเงินสด"

    "บัตรกดเงินสด" คือ เครื่องมือทางการเงินในยุคใหม่ที่ทำให้ผู้ขอสินเชื่อรายย่อยในระดับบุคคลสามารถเข้าถึงแหล่งเงินเพื่อใช้เป็น "สภาพคล่อง" ไว้จับจ่ายในชีวิตประจำวันได้ไม่ติดขัด การใช้บัตรกดเงินสดยามจำเป็นถือเป็นเรื่องดี แต่หากเราใช้เกินความจำเป็นก็อาจส่งผลเสียได้ มาดูข้อดีของบัตรกดเงินสดกันครับ
    ข้อดีของบัตรกดเงินสด ก็คือ บัตรกดเงินสดถูกออกแบบมาให้เราสามารถกดเงินออกมาใช้ได้อย่างสะดวกสบาย เพื่อเป็นสินเชื่อเงินสด ที่จะคิดดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมตามจำนวนเงินที่กดมาใช้ โดยไม่กำหนดวงเงินขั้นต่ำในการถอนแต่ละครั้ง รวมถึงไม่มีค่าธรรมเนียมในการกดเงินแต่ละครั้งอีกด้วย และกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นหน่อย โดยปกติจะสูงกว่าบัตรเครดิตไม่มาก ซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัทที่ออกบัตรกดเงินสดออกมาให้เราได้ใช้
    บัตรกดเงินสดมีการคิดดอกเบี้ยอย่างไร ... สำหรับการคิดดอกเบี้ยของบัตรกดเงินสด จะขึ้นอยู่กับธนาคาร หรือสถาบันการเงินผู้ออกบัตรกดเงินสดเป็นหลัก ซึ่งอัตราดอกเบี้ยของแต่ละที่ก็จะแตกต่างกันออกไป แต่จะมีเพดานสูงสุดอยู่ที่ 28% ต่อปี โดยอัตราดอกเบี้ยอาจแตกต่างกันในแต่ละที่ ตามที่สถาบันการเงินนั้นๆ ได้กำหนดกฏเกณฑ์เอาไว้ ยกตัวอย่างเช่น หากกำหนดวงเงินต่ำ อัตราดอกเบี้ยอาจจะสูง และหากวงเงินที่ได้รับสูง อัตราดอกเบี้ยอาจจะต่ำลง
    ข้อพึงระวังในการใช้บัตรกดเงินสด ... ก็คือ การที่บัตรกดเงินสดมีความสะดวก ทำให้เราสามารถกดเงินมาใช้จ่ายอย่างง่ายๆ อาจทำให้เราเพลิดเพลินไปกับการจับจ่ายจนลืมตัว ที่สำคัญบัตรกดเงินสดไม่ได้มีการแบ่งจ่ายผ่อนชำระเป็นงวดๆ ทำให้วินัยทางการเงินของผู้ใช้อาจหย่อนยานได้นะครับ ต้องระวังการใช้ให้ดี

    ประการที่สอง "เรื่องราวของสินเชื่อเงินสดส่วนบุคคล"

    สำหรับสินเชื่อเงินสดส่วนบุคคล ถือเป็นบริการสินเชื่อที่สถาบันการเงินออกแบบมาให้เหมาะกับจุดประสงค์การใช้เงินของแต่ละคน โดยสินเชื่อเงินสดส่วนบุคคลจะถูกเสนอโดยธนาคาร หรือสถาบันการเงิน และจะมีอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกำหนดไว้อย่างชัดเจน
    เมื่อเราได้รับอนุมัติสินเชื่อเงินสด ก็จะมีเงินก้อนโอนเข้ามายังบัญชีที่เราแจ้งเอาไว้ หรือกำหนดเอาไว้ หลังจากเราได้รับเงินโอนเข้าบัญชีแล้ว ต้องทยอยผ่อนชำระคืนเป็นงวด งวดละเท่าๆ กัน จนครบจำนวนงวด ซึ่งถ้าเมื่อเปรียบเทียบกับบัตรกดเงินสด จะมีข้อดีดังต่อไปนี้
    • วงเงินของสินเชื่อเงินสดส่วนบุคคลที่ได้รับจะสูงกว่าบัตรกดเงินสด ... เนื่องจากสินเชื่อเงินสดส่วนบุคคลจะมีเกณฑ์การปล่อยที่เข้มงวดกว่า และมีระยะเวลาการผ่อนชำระชัดเจน ทำให้ธนาคารหรือสถาบันการเงินผู้ออกสินเชื่อ สามารถให้วงเงินที่สูงกว่าบัตรกดเงินสด
    • เมื่อผ่านการอนุมัติจะได้รับเงินก้อนโอนเข้าบัญชีทันที ... สำหรับสินเชื่อเงินสดส่วนบุคคลเราจะได้รับเงินเป็นก้อนทันที่ที่ผ่านการอนุมัติ และเราต้องไปบริหารจัดการเงินก้อนนี้เองว่าจะไปใช้จ่ายอะไร อย่างไรบ้าง ถือว่าช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขอสินเชื่อเป็นอย่างดีทีเดียว
    • วงเงินอนุมัติได้ก้อนใหญ่ ... โดยปกติแล้ววงเงินอนุมัติจะได้ค่อนข้างสูง แต่มักจะไม่เกิน 5 เท่าของเงินเดือน เช่น เรามีงานประจำมีเงินเดือนราว 20,000 บาทต่อเดือน จะได้รับเงินก้อนไม่เกิน 100,000 บาทต่อการขอสินเชื่อแต่ละรอบ ถือว่าได้เงินเยอะ และก้อนใหญ่
    • ดอกเบี้ยจะคิดเป็นรายวัน แบบลดต้นลดดอก ... เมื่อเราได้รับเงินก้อนเข้าบัญชีแล้ว ทันทีที่เงินถูกโอนเข้าบัญชีเรา ธนาคาร หรือสถาบันการเงินผู้ออกเงินกู้จะคิดดอกเบี้ยเรานับตั้งแต่วันที่โอนเลยนะครับ และจะคิดเป็นรายวัน แต่ดอกเบี้ยจะคิดให้เราแบบลดต้นลดดอก พูดง่ายๆ ก็คือ อัตราดอกเบี้ยจะคิดจากฐานเงินใหม่ ถ้าเราผ่อนชำระคืนทั้งต้นทั้งดอก ก็จะลดลงเรื่อยๆ
    • การผ่อนชำระมีการกำหนดเป็นงวดๆ ค่อนข้างชัดเจน ... ข้อดีก็คือ ทำให้เรามีวินัยทางการเงิน ไม่ปล่อยให้ดอกเบี้ยมันทบไปทบมาจนพอกพูน โดยสินเชื่อเงินสดจะมีระยะเวลาการผ่อนชำระที่ชัดเจนมากๆ หลายแห่งให้เวลาผ่อนชำระนานถึง 72 เดือน ช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กับเราได้เป็นอย่างดี
    • อัตราดอกเบี้ยถูกกว่าบัตรกดเงินสด ... อันนี้เป็นเรื่องสำคัญเลยล่ะครับ เพราะสินเชื่อส่วนบุคคลให้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าบัตรกดเงินสด ส่วนจะถูกแค่ไหน ลองสอบถามกับทางสถาบันการเงินโดยตรง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละสถาบันการเงินประกอบด้วยนะครับ
    ข้อสรุปก็คือ ... ทั้งบัตรกดเงินสด และสินเชื่อเงินสดส่วนบุคคลล้วนมีประโยชน์ แต่หากเราต้องใช้เงินก้อนใหญ่ และต้องการการผ่อนชำระคืนเจ้าหนี้ที่ชัดเจน ควรเลือกใช้สินเชื่อเงินสดส่วนบุคคล และหากเราต้องการพกบัตรกดเงินสดไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉิน ก็เลือกสมัครอย่างหลัก พึงระวังไว้เสมอว่า ทั้งสองเครื่องมือทางการเงินล้วนเป็นการกู้ยืมเงิน และมีดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย ถ้าเราใช้เป็นก็จะเกิดประโยชน์กับเราเองอย่างแน่นอนที่สุดครับ

    บัตรกดเงินสด VS สินเชื่อส่วนบุคคล แตกต่างกันอย่างไร?

    ตารางเปรียบเทียบบัตรกดเงินสด กับสินเชื่อส่วนบุคคล

     
    บัตรกดเงินสด


    สินเชื่อส่วนบุคคล

    ความยากในการสมัคร
    แค่มีเอกสารครบ และมีคุณสมบัติตามเงื่อนไขของธนาคาร ก็จะได้รับการอนุมัติภายใน 1- 2 สัปดาห์ แค่มีเอกสารครบ และมีคุณสมบัติตามเงื่อนไขของธนาคาร ก็จะได้รับการอนุมัติภายใน 1- 2 สัปดาห์
    วงเงิน
    • กรณีเงินเดือนน้อยกว่า 30,000 บาท ได้รับวงเงินไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้
    • กรณีเงินเดือนมากกว่า 30,000 บาท ได้รับวงเงินไม่เกิน 5 เท่าของรายได้
    • กรณีเงินเดือนน้อยกว่า 30,000 บาท ได้รับวงเงินไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้
    • กรณีเงินเดือนมากกว่า 30,000 บาท ได้รับวงเงินไม่เกิน 5 เท่าของรายได้ 
    ดอกเบี้ย
    อัตราดอกเบี้ยที่แพงที่สุด เนื่องจากได้เงินสดมาใช้จ่ายล่วงหน้าโดยไม่มีทรัพย์สินใดๆ มาค้ำประกันนั่นเอง โดยทั่วไปบัตรกดเงินสดจะมีอัตราดอกเบี้ยสูงสุดอยู่ที่ไม่เกิน 28% ต่อปี (ขึ้นอยู่กับสถาบันการเงินของผู้ออกบัตร)  ขึ้นอยู่กับปริมาณเงินที่ใช้ ถ้าคุณยิ่งใช้มาก อัตราดอกเบี้ยก็จะยิ่งต่ำลง 
    การคิดดอกเบี้ย
    จะคิดคำนวณดอกเบี้ยจากยอดเงินที่กดออกมาใช้ โดยคิดเป็นรายวัน ซึ่งนับคำนวณตั้งแต่วันแรกที่กดออกมาใช้  จะคิดคำนวณแบบลดต้นลดดอก โดยคิดทั้งจำนวนวงเงินที่ได้รับอนุมัติมา 
    ระยะเวลาผ่อนคืน
    จ่ายตามยอดที่กดใช้จ่ายจริง โดยจะเลือกชำระขั้นต่ำตามที่ธนาคารกำหนด หรือชำระจำนวนเต็มก็ได้  มีกำหนดระยะเวลาผ่อนที่ชัดเจน โดยจะอยู่ระหว่าง 12 - 60 เดือน
    ผ่อนขั้นต่ำได้หรือไม่
    เลือกชำระขั้นต่ำได้ตามที่ธนาคารกำหนด  ไม่สามารถชำระขั้นต่ำได้ แต่ต้องชำระตามจำนวนเงินในแต่ละงวดที่ตกลงไว้กับธนาคาร 
    มีเงินก้อนโปะได้ไหม
    โปะทั้งก้อนได้ ไม่มีเงื่อนไขหรือค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม  โปะยอดเงินที่เหลือได้ แต่ต้องไม่ผิดเงื่อนไขตามที่ระบุสัญญาของธนาคาร
    เหมาะกับใคร
    เหมาะสำหรับคนที่ต้องการวงเงินไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน โดยต้องการใช้เท่าไหร่ก็กดมาใช้เท่านั้น จะเสียดอกเบี้ยเฉพาะในส่วนที่กดออกมาใช้เท่านั้น  เหมาะสำหรับคนที่มีแผนการใช้เงินก้อนจำนวนหนึ่ง ซึ่งในส่วนของเงินกู้ก้อนนี้จะคิดดอกเบี้ยทั้งจำนวนทันที โดยสามารถแบ่งจ่ายหรือผ่อนชำระในช่วงระยะเวลาที่กำหนด 
    ตัวอย่างโปรดักส์

    ยูโอบี แคชพลัส
    พร้อมให้คุณมีเงินสดสำรองพร้อมใช้ตลอด 24 ชั่วโมง


    สินเชื่อบุคคลเพอร์ซันนัลแคช
    รับเงินก้อน โดยโอนเข้าบัญชีเงินฝากชำระคืนเท่ากันทุกงวด


    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สมัครออนไลน์

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)