ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • สินเชื่อเงินสด
  • สินเชื่อเงินสด
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • เงื่อนไขตัวเล็กๆ ในสัญญาเงินกู้มีข้อไหนบ้าง...ที่เราเคยมองข้ามหรืออาจไม่เคยรู้มาก่อน!!

    12 ม.ค. 61 5,901

    เงื่อนไขตัวเล็กๆ ในสัญญาเงินกู้มีข้อไหนบ้าง...ที่เราเคยมองข้ามหรืออาจไม่เคยรู้มาก่อน!!

    สัญญาเงินกู้เป็นสัญญาที่ธนาคารทำขึ้นเพื่อให้ผู้กู้ยินยอมผูกพันตามเงื่อนไข โดยจะแนบมาในซองบัตรสินเชื่อที่ส่งให้ผู้กู้ เมื่อได้รับอนุมัติเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทาง CheckRaka.com ก็เชื่อแน่ว่าคนส่วนใหญ่ไม่เปิดดู และไม่เคยอ่านเลย เพราะมันดูไม่น่าสนใจ ตัวหนังสือมีจำนวนเยอะ และขนาดเล็กมาก (ถึงมากที่สุด) แต่รู้มั้ยว่า...ทุกข้อที่อยู่ในนั้นสำคัญมาก หากเกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นมา คนส่วนใหญ่มักจะงง!! ไม่รู้ว่าจะต้องทำไงต่อ หรือแม้แต่ไม่รู้ว่าเราถูก-ผิด หรือธนาคารถูก-ผิด กันแน่

    Money มานี่!! by P'ying ตอน เงื่อนไขในสัญญาเงินกู้...ที่เรามองข้ามหรือไม่เคยรู้มาก่อน
    จากสิ่งที่หลายคนมองข้าม เห็นว่าไม่จำเป็นที่จะต้องรู้ เราจะเอามาทำให้ทุกคนทำความเข้าใจในความหมายที่ง่ายขึ้น เพราะมันอาจจะมีผลต่อชีวิตการเงินของเรา จากเรื่องเล็กๆ อาจส่งผลทำให้เป็นเรื่องใหญ่ได้ ดังนั้น วันนี้เราจะมาป้องกันเรื่องใหญ่ที่อาจจะเกิดขึ้น ทำให้มันเป็นเรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรเกิดขึ้นดีกว่าค่ะ
    กรณีผู้กู้ตกลงขอใช้วงเงินสินเชื่อบุคคลในวงเงินกู้ที่ธนาคารเป็นผู้กำหนด โดยธนาคารจะส่งหนังสือแจ้งผลการพิจารณาระบุวงเงินกู้ให้ผู้กู้ทราบ โดยผู้กู้รับทราบและตกลงว่าธนาคารเป็นผู้มีดุลพินิจโดยเด็ดขาดในการกำหนดวงเงินกู้ และ/หรือเปลี่ยนแปลงวงเงินกู้ และ/หรือระงับการใช้วงเงินชั่วคราวหรือถาวรก็ได้ และ/หรือยกเลิกวงเงินไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน และ/หรือปฏิเสธการขอใช้เงินกู้ในคราวใดๆ และ/หรือการกำหนดเงื่อนไขและข้อตกลงสำหรับการเบิกใช้หรือการชำระคืนเงินกู้ตามสัญญานี้ ทั้งนี้ ผู้กู้ตกลงและรับทราบว่า วงเงินสินเชื่อที่ผู้กู้ได้รับจากธนาคาร ณ ขณะใดขณะหนึ่ง จะปรากฎอยู่ในใบแจ้งยอดบัญชีสินเชื่อบุคคลที่ธนาคารได้จัดส่งให้แก่ผู้กู้
    กรณีที่ผู้กู้ใช้บัตรนอกเหนือจากหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการ ตามที่ธนาคารกำหนด หรือใช้บัตรโดยไม่สุจริต หรือธนาคารมีข้อสงสัยในพฤติกรรมการใช้วงเงินหรือใช้บัตรประกอบรหัสบัตร ผู้กู้ตกลงและยินยอมให้ธนาคารระงับการใช้บัตร และ/หรือตรวจสอบรายการของการใช้บัตรในรายการที่ธนาคารมีข้อสงสัยได้ และ/หรือระงับการเบิกใช้เงินกู้ และผู้กู้ตกลงชำระหนี้ดังกล่าวให้แก่ธนาคารทันทีที่ได้รับการเรียกเก็บ โดยผู้กู้ตกลงจะไม่เรียกร้องค่าเสียหายใดๆ จากธนาคาร
    ผู้กู้จะต้องเก็บรักษาบัตรและรหัสบัตรเป็นความลับไม่เปิดเผยให้ผู้อื่นทราบ และห้ามมิให้บุคคลอื่นใช้บัตรหรือรหัสบัตรแทนไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ และโดยที่ธนาคารไม่ทราบรหัสบัตรของผู้กู้ และผู้กู้เป็นบุคคลที่รู้รหัสบัตรแต่เพียงผู้เดียว ดังนั้น หากเกิดรายการการใช้บัตรร่วมกับรหัสบัตร ผู้กู้ตกลงและยินยอมที่จะรับผิดชอบชำระเงินทั้งหมดที่มีการเบิกเงินสด หรือนำไปใช้ประกอบการชำระราคาสินค้า/บริการผ่านบัตรไม่ว่าจะกระทำโดยผู้กู้เอง หรือผู้อื่นที่ทราบรหัสบัตรของผู้กู้ โดยผู้กู้ยอมรับว่ารายการใดที่ถูกบันทึกการใช้บัตรของผู้กู้ถือว่าเป็นหลักฐานยืนยันการทำธุรกรรมผ่านบัตรที่ผู้กู้จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ
    ผู้กู้ตกลงให้ธนาคารนำเงินที่ได้รับชำระจากผู้กู้ ไปหักชำระบรรดาหนี้อุปกรณ์ที่ผู้กู้มีต่อธนาคารตามสัญญาฉบับนี้อันได้แก่ ค่าใช้จ่าย ค่าธรรมเนียม เบี้ยปรับ และดอกเบี้ยที่ค้างชำระก่อน และหากยังมีเงินคงเหลืออยู่ ธนาคารจึงจะนำไปหักชำระต้นเงินกู้ที่ถึงกำหนดชำระในแต่ละงวดจนครบถ้วนทั้งจำนวน
    ผู้กู้ถือว่าตกเป็นผู้ผิดนัดสัญญาในกรณี ดังนี้
    • ผู้กู้ผิดนัดชำระดอกเบี้ย หรือผิดนัดชำระคืนต้นเงินกู้พร้อมดอกเบี้ย หรือผิดนัดชำระหนี้ใดๆ ที่ถึงกำหนดชำระหนี้ตามสัญญานี้
    • เมื่อปรากฎว่า ข้อมูลตามคำขอสินเชื่อที่ผู้กู้ทำไว้ให้แก่ธนาคาร คำรับรองของผู้กู้ เอกสาร หรือหลักฐานที่เกี่ยวกับผู้กู้ หรือหลักฐานเกี่ยวกับหลักประกัน หรือหลักฐานการประกันภัยที่ผู้กู้มอบให้แก่ธนาคารตามสัญญานี้ เป็นเอกสารปลอม หรือเป็นเท็จ
    • ผู้กู้ยักย้าย ถ่ายเท ทรัพย์สินเพื่อจะให้พ้นจากการบังคับชำระหนี้ของธนาคาร หรือกระทำการ ยินยอมให้บุคคลอื่นกระทำการ หรือละเว้นไม่กระทำการใดๆ เพื่อให้ทรัพย์สินอันเป็นหลักประกันมีมูลค่าด้อยลง เสื่อมค่า หรือไร้ประโยชน์จนธนาคารอาจไม่ได้รับชำระหนี้ตามสัญญานี้ได้ครบถ้วนหากธนาคารบังคับเอากับหลักประกันนั้น
    • เมื่อผู้กู้ผิดนัดชำระหนี้ หรือตกเป็นผู้ผิดนัดสัญญา อื่นใดที่ผู้กู้มีอยู่กับธนาคาร
    • ผู้กู้ หรือผู้ค้ำประกัน (ถ้ามี) สิ้นสภาพบุคคล สาบสูญ ตกเป็นผู้ไร้ความสามารถ หรือเสมือนไร้ความสามารถ หรือมีหนี้สินล้นพ้นตัว หรือถูกฟ้องในคดีล้มละลาย ต้องคำพิพากษาศาล ถูกบังคับคดี หรือมีการตั้งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เพื่อดำเนินการจัดการทรัพย์สินของผู้กู้ หรือ
    • มีการเปลี่ยนแปลงในสถานะการทำงานหรือการประกอบธุรกิจของผู้กู้ซึ่งกระบทต่อฐานะการเงินของผู้กู้อย่างเป็นสาระสำคัญทำให้ผู้กู้มีปัญหาในการชำระหนี้ หรือ
    • ผู้กู้ผิดสัญญาข้อหนึ่งข้อใดในสัญญาฉบับนี่้
    ในกรณีที่บัตรถูกขโมย หรือสูญหายไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตาม และผู้กู้ประสงค์จะขอระงับการใช้บัตรชั่วคราว หรือยกเลิกการใช้บัตร ผู้กู้จะต้องแจ้งให้ธนาคารทราบเป็นลายลักษณ์อักษร หรือแจ้งทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่ของธนาคาร และเมื่อธนาคารสามารถยืนยัน หรือตรวจสอบตัวตนผู้ออกคำสั่งระงับ หรือยกเลิกการใช้บัตรดังกล่าวว่าถูกต้องแล้ว ธนาคารจะระงับหรือยกเลิกการใช้บัตรเมื่อครบกำหนด 5 นาที นับตั้งแต่เวลาที่ได้รับแจ้งดังกล่าว หากธนาคารยังมิได้รับแจ้งดังกล่าว และมีผู้นำบัตรและรหัสของผู้กู้ไปใช้เบิกเงินสด หรือนำไปประกอบการเบิกใช้เงินกู้ เพื่อซื้อสินค้า/บริการ หรือกระทำการใดๆ อันเป็นผลต่อวงเงินสินเชื่อที่ได้รับ ผู้กู้จะต้องรับผิดชอบต่อธนาคารในเงินกู้ดังกล่าวรวมทั้งดอกเบี้ย ค่าบริการ ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายที่ธนาคารเรียกเก็บได้ตามสัญญานี้ จนกระทั่งธนาคารได้รับแจ้งว่าผู้กู้ประสงค์ระงับการใช้บัตรชั่วคราวหรือยกเลิกใช้บัตร และธนาคารได้ระงับหรือยกเลิกการใช้บัตรดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ เมื่อธนาคารระงับหรือยกเลิกการใช้บัตรแล้ว ผู้กู้ไม่ต้องรับผิดชอบต่อภาระหนี้ที่เกิดขึ้นภายหลัง เว้นแต่พิสูจน์ได้ว่าผู้กู้เป็นผู้ใช้บัตรหรือผู้กู้มีส่วนร่วมหรือรู้เห็นกับการใช้บัตร
    ในกรณีที่ผู้กู้ผิดนัดชำระหนี้ตามสัญญานี้ หรือตกเป็นผู้ผิดนัดผิดสัญญานี้ ธนาคารมีสิทธิที่จะหักเงินหรือนำเงินใดๆ ที่ผู้กู้มีสิทธิเรียกร้องต่อธนาคารหรือที่ผู้กู้เป็นเจ้าของหรือเป็นเจ้าของร่วม หรือเป็นเจ้าหนี้ธนาคาร เพื่อมาชำระหนี้ของผู้กู้ที่มีอยู่กับธนาคารได้ทันที แม้สิทธิเรียกร้องหรือหนี้นั้นจะยังไม่ถึงกำหนดชำระก็ตาม โดยไม่จำเป็นต้องขอความยินยอมหรือแจ้งให้ผู้กู้ทราบก่อน
    ในกรณีที่ไม่สามารถส่งหนังสือใดๆ ให้แก่ผู้กู้ได้เพราะสถานที่ดังกล่าวได้เปลี่ยนแปลงไป หรือถูกรื้อถอนโดยที่ผู้กู้ไม่ได้แจ้งการเปลี่ยนแปลงหรือรื้อถอนต่อธนาคารเป็นหนังสือหรือส่งให้ไม่ได้เพราะหาสถานที่ที่ระบุไว้ในสัญญาไม่พบ หรือไม่มีก็ดี ให้ถือว่าผู้กู้ได้รับหนังสือนั้นแล้วโดยชอบ
    ผู้กู้ตกลงจัดส่งเอกสารที่แสดงความสามารถในการชำระหนี้ ฐานะการเงิน เช่น สำเนารายการเดินบัญชีสมุดเงินฝาก หนังสือรับรองเงินเดือนของผู้กู้ และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับผู้กู้ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ หรือกฎหมายอื่นใดที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของสถาบันการเงินให้แก่ธนาคารอย่างน้อยปีละครั้ง หรือตามแต่ธนาคารจะร้องขอ
    เห็นมั้ยคะ...เงื่อนไขที่เหมือนจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาโดยที่เราไม่รู้ที่มาที่ไป หรือไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ก็อาจทำให้เราเข้าใจผิด และเกิดเรื่องขึ้นมาโดยที่เราไม่ทันได้ระวังตัว เพราะฉะนั้น ทาง CheckRaka.com อยากให้เพื่อนๆ ได้หันมามองหรือสังเกตเงื่อนไขตัวเล็กๆ ที่คนส่วนใหญ่มองข้ามกัน เพื่อประโยชน์ในสิทธิผู้บริโภคพึงมีกันนะคะ

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    • สินีนาฏ มากทองหลาง
    • สินีนาฏ มากทองหลาง
      MONEY GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สมัครออนไลน์

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)