ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • สินเชื่อเงินสด
  • สินเชื่อเงินสด
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • 6 วิธี...หนีห่างหนี้นอกระบบ

    24 ก.พ. 59 12,203

    6 วิธี...หนีห่างหนี้นอกระบบ

    ขึ้นชื่อว่า "หนี้นอกระบบ" แล้ว หลายคนคงอยากหนีให้ไกลห่าง เพราะดูจากคุณสมบัติที่ได้รู้กันมานั้น "หนี้นอกระบบ" นี้มีแต่โทษ กับโทษ หาประโยชน์ยังไม่ได้ แต่ที่ยังมีคนเข้าไปในวงเวียนหนี้นี้อยู่เป็นเพราะปัญหาการเงินบางประการที่หาทางแก้ไขไม่ได้ เลยต้องพึ่งหนี้นอกระบบ จนต้องกลายเป็นคนที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว 
    วันนี้เรามาดูวิธีป้องกันหนี้นอกระบบกันค่ะ ว่าจะมีวิธีไหนบ้าง? ทาง CheckRaka.com ขอยกเอา "6 วิธี..หนีห่างหนี้นอกระบบ" จากหนังสือ "รู้รอบเรื่องการเงิน รู้รอบระวังภัย" ของธนาคารแห่งประเทศไทย มาฝากเพื่อนๆ กันนะคะ ซึ่งเราจะถอยห่างจากวงจรหนี้นอกระบบได้ โดย...
    1. วางแผนการเงินล่วงหน้า
    คำนึงถึงค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น เช่น ค่าเล่าเรียนลูก และออมเงินเผื่อยามฉุกเฉิน เมื่อจำเป็นก็สามารถนำมาใช้ได้โดยไม่ต้องพึ่งเงินกู้นอกระบบ
    2. คิดให้ดีก่อนตัดสินใจ "ก่อหนี้"
    ลองคิดทบทวนดูว่า จำเป็นต้องใช้เงินจริงๆ หรือไม่ และจะสามารถชำระหนี้ทั้งหมดได้หรือไม่
    3. หยุด "ใช้เงินเกินตัว"
    และเรียนรู้ที่จะจดบันทึกรายรับรายจ่ายประจำวัน เพื่อวางแผนการใช้เงินอย่างเหมาะสมกับรายได้และความจำเป็น
    4. ศึกษารายละเอียดผู้ให้กู้ดีๆ
    หากต้องกู้ควรดูว่า ผู้ให้กู้นั้นน่าเชื่อถือหรือไม่ มีเงื่อนไขการชำระเงินหรืออัตราดอกเบี้ยที่เข้าข่ายเป็นเงินกู้นอกระบบหรือไม่
    5. เลือกกู้เงินในระบบ
    จะดีกว่าหากจำเป็นต้องกู้จริงๆ เพราะนอกจากจะมีหน่วยงานภาครัฐคอยดูแลแล้ว ยังระบุดอกเบี้ยในสัญญาชัดเจน และเป็นธรรมกว่ามาก
    6. ใส่ใจในรายละเอียดสัญญาเงินกู้ให้มาก 
    • ไม่เซ็นสัญญาเงินกู้ที่ยังไม่กรอกข้อความหรือจำนวนเงินเด็ดขาด
    • วงเงินกู้ที่ระบุในสัญญาต้องตรงกับความเป็นจริง และเขียนจำนวนเงินเป็นตัวหนังสือกำกับไว้เสมอ
    • ควรมีสัญญาคู่ฉบับอีก 1 ฉบับเก็บไว้กับตัว เพื่อเป็นหลักฐานการกู้
    • หากต้องนำทรัพย์สินไปเป็นหลักประกัน ควรทำสัญญาจำนองแทนการทำสัญญาขายฝาก เพราะการขายฝาก ถ้าผู้กู้ไม่มาไถ่คืนหลักประกันภายในเวลาที่ตกลงกัน กรรมสิทธิ์จะตกไปยังเจ้าหนี้ทันที แต่การจำนองคือการนำทรัพย์สินมาเป็นประกัน หากไม่ชำระเมื่อถึงกำหนด เจ้าหนี้จะบังคับจำนองโดยการฟ้องต่อศาล
    6 วิธีที่แนะนำไปนี้เหมาะสำหรับคนที่ยังไม่ได้เริ่มเป็นหนี้นอกระบบ ถ้าทำได้รับรองได้เลยว่าเราจะอยู่ห่างจากหนี้นอกระบบนี้แน่นอน แต่ถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่ได้กู้เงินนอกระบบมาแล้ว ให้รีบหาเงินมาชำระหนี้ทั้งหมด ซึ่งอาจจะเป็นแหล่งเงินกู้ในระบบที่คิดดอกเบี้ยถูกกว่ามาเพื่อปลดหนี้นอกระบบ เช่น เงินกู้จากธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เป็นต้น แต่ถ้าบางคนกู้เงินในระบบไม่ได้ อาจจะต้องยอดสละขายทรัพย์สินบางส่วน เพื่อรักษาทรัพย์ส่วนใหญ่ไว้ดีกว่าที่จะปล่อยให้ดอกเบี้ยพอกพูนจนไม่สามารถชำระหนี้ได้ แล้วค่อยออมเพื่อซื้อสินทรัพย์นั้นกลับมาใหม่

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สมัครออนไลน์

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)