ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • สินเชื่อเงินสด
  • สินเชื่อเงินสด
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • ใครว่า "เป็นหนี้" จะมีแต่ข้อเสีย

    29 ม.ค. 59 10,607

    ใครว่า "เป็นหนี้" จะมีแต่ข้อเสีย

    "เป็นหนี้ดีไหม" เจอคำถามแบบนี้หลายคนก็ต้องส่ายหน้าหนีแล้วตอบว่าไม่ดีอย่างแน่นอนใช่ไหมล่ะค่ะ แต่อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจกันไปค่ะ เพราะการที่เราจะเป็นหนี้อะไรสักอย่างก็ใช่ว่าจะมีแต่ผลเสียเท่านั้น เพราะหากเลือกให้ถูก "หนี้" ก็จะกลายเป็นสิ่งที่สามารถสร้างความมั่งคั่งให้กับเราได้เช่นกันค่ะ
    หนี้ มีทั้ง "หนี้ดี" และ "หนี้ไม่ดี" ซึ่งเราสามารถแยกหนี้ทั้ง 2 ประเภทนี้ได้จากวัตถุประสงค์ของการก่อหนี้ และผลลัพธ์ที่เกิดจากการก่อหนี้
    หนี้ดี
    การเลือกเป็นหนี้ดี จะช่วยให้เรามีความมั่งคั่งมากขึ้น คือมีรายได้หรือทรัพย์สินเพิ่มขึ้นจากเดิม ซึ่งการเป็นหนี้ดังกล่าวนี้จะต้องไม่กระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินในการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา พูดง่ายๆ ว่าสามารถผ่อนไหว และจ่ายหนี้ได้ครบถ้วนนั่นเองค่ะ ตัวอย่างการเป็นหนี้ดีก็ เช่น
    • การเป็นหนี้กู้ซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยที่แม้ว่าจะต้องผ่อนจ่ายค่าบ้านทุกเดือน แต่เราก็มีกำลังผ่อนได้อย่างสบายๆ แบบนี้เราจะมีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นจากการค่อยๆ สะสมความเป็นเจ้าของ และมูลค่าบ้านนับวันก็มีแต่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย
    • การเป็นหนี้เพื่อลงทุนขยายกิจการแล้วสร้างผลกำไรได้มากขึ้น อีกทั้งยังไม่กระทบต่อสภาพคล่องทางการเงิน การเป็นหนี้แบบนี้จัดว่าไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะผลลัพธ์สุดท้ายแล้วเราจะมีทรัพย์สินและมีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น
    หนี้ไม่ดี
    หากเลือกเป็น "หนี้ไม่ดี" ชนิดที่ส่งผลกระทบด้านลบกับสถานะทางการเงินก็ควรหลีกเลี่ยง สังเกตง่ายๆ ว่า หนี้ไหนที่เป็นแล้วไม่สร้างรายได้หรือความมั่งคั่งเพิ่มให้เรา หรือลงทุนเป็นหนี้แต่ใช้ไม่คุ้มกับเงินที่ต้องจ่าย เช่น การเป็นหนี้ซื้อรถยนต์ แต่ส่วนใหญ่แล้วเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเพราะถูกกว่า แถมยังไม่ต้องเจอปัญหารถติด รถยนต์คันนั้นจึงได้แต่จอดทิ้งไว้เฉยๆ แบบนี้เราก็ไม่ควรสร้างหนี้ให้เป็นภาระตัวเอง เพราะมูลค่ารถยนต์ก็มีแต่จะลดลงเรื่อยๆ หลังจากที่ซื้อมา แถมยังไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์อีกด้วย
    แต่ถ้าซื้อรถแล้วนำมาใช้รับงานพิเศษ สร้างรายได้เพิ่ม และสามารถจัดการกับค่าใช้จ่ายที่กู้มาได้อย่างไม่เดือดร้อน รถยนต์คันดังกล่าวก็จะกลายสิ่งที่ช่วยสร้างความมั่งคั่ง และจัดอยู่ในประเภท "หนี้ดี" ทันที
    ก่อนตัดสินใจจะ "เป็นหนี้" ก็ลองพิจารณาให้ถี่ถ้วนกันอีกสักนิด หากมั่นใจว่าหนี้นั้นจะสร้างความมั่งคั่งและผลตอบแทนให้เราได้มากขึ้น และประเมินแล้วว่าตัวเองสามารถชำระหนี้ได้โดยไม่กระทบกับสภาพคล่องทางการเงิน การเป็นหนี้ก็ไม่ได้มีแต่ข้อเสียไปซะหมดหรอกนะคะ

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สมัครออนไลน์

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)