ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • สินเชื่อเงินสด
  • สินเชื่อเงินสด
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • ข้อคิดก่อน และหลังการขอสินเชื่อเงินสด

    29 พ.ค. 56 16,859
    ข้อคิดก่อน และหลังการขอสินเชื่อเงินสด
    บทความของ CheckRaka.com ก่อนหน้านี้ได้พูดถึงเรื่อง "ข้อควรรู้ก่อน และหลังกู้สินเชื่อเงินสด" มาแล้ว มาคราวนี้ เราลองมาดูข้อคิด และบางอันก็เป็นข้อเตือนใจจากเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่พวกเราควรอ่านกันก่อนที่จะตัดสินใจขอสินเชื่อเงินสดมาใช้กันนะคะ
    1. ควรถามตัวเองก่อนว่า สิ่งของที่จะซื้อ จำเป็นหรือแค่อยากได้ ต้องซื้อตอนนี้เลยหรือเปล่า ก่อนหน้านี้ที่ยังไม่เจอของชิ้นนี้ก็ยังอยู่มาได้ใช่ไหม ถ้าถามแล้วได้คำตอบว่าจำเป็นต้องซื้อตอนนี้จริง ๆ ก็ลองคิดดูดี ๆ ว่าจำเป็นต้องขอสินเชื่อหรือไม่ เพราะควรขอสินเชื่อต่อเมื่อมั่นใจว่าสามารถจ่ายคืนได้ 
    2. อย่าลืมว่าเงินที่ได้มาจากการขอสินเชื่อไม่ใช่เงินของเรา ไม่ใช่เงินให้เปล่า แต่เป็นเงินที่ดึงมาจากในอนาคตเพื่อใช้ในปัจจุบัน จึงมี "ราคา" ที่ต้องจ่ายก็คือดอกเบี้ยนั่นเอง 
    3. ถ้ามีอะไรที่จำเป็นต้องซื้อหรืออยากได้แต่ไม่ด่วน ให้ลองเก็บเงินเป็นงวดๆ เหมือนผ่อนกับตัวเองก่อน นอกจากไม่เสียดอกเบี้ยแล้ว ยังได้ดอกเบี้ยเงินฝากเพิ่มด้วย และเมื่อเก็บได้ครบแล้ว ความอยากซื้ออยากได้ก็อาจหมดไป ทำให้เรามีเงินเก็บเพิ่มขึ้นอีกต่างหาก
    4. สินเชื่อประเภทนี้เป็นสินเชื่อที่ไม่ทำให้เรามีรายได้เพิ่ม ไม่เหมือนสินเชื่อที่เรานำไปทำการค้าหรือลงทุน และคิดดอกเบี้ยแพงกว่าสินเชื่อทั่วไปเนื่องจากไม่มีหลักประกัน จึงควรขอสินเชื่อให้ถูกวัตถุประสงค์ถ้าทำได้ และหากสามารถขอสินเชื่อส่วนบุคคลแบบที่ต้องใช้หลักประกันได้ก็จะช่วยลดภาระหนี้ได้มาก เนื่องจากสินเชื่อที่มีหลักประกันจะคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า
    5. หาข้อมูล สอบถาม เปรียบเทียบ เงื่อนไข อัตราดอกเบี้ย ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ คุณภาพการบริการ ของสถาบันการเงินและบริษัท non-bank หลาย ๆ ที่ ตามวิธีที่กล่าวมาแล้ว สังเกตด้วยว่าอัตราดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ มีหน่วยเป็นอะไร เช่น กี่เปอร์เซ็นต์ ต่อเดือนหรือต่อปี กี่บาทต่อครั้งหรือต่องวด อย่าเชื่อโฆษณาที่มีเงื่อนไขดีเกินจริงโดยทันที แต่ต้องตรวจสอบว่ามีเงื่อนไขอะไรซ่อนอยู่หรือไม่ อย่าละเลยไม่อ่านข้อความตัวเล็ก ๆ ในส่วนล่างของโฆษณา ซึ่งเราอาจถามเจ้าหน้าที่ ดูจากสื่อต่าง ๆ หรือคุยกับคนรู้จักที่เคยใช้บริการแล้วเพื่อตัดสินใจเลือกขอสินเชื่อที่เหมาะสมและตรงความต้องการของเราที่สุด
    6. ควรเลือกใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลจากสถาบันการเงินหรือบริษัทที่ได้รับอนุญาต เนื่องจากมีข้อดีหลายประการ เช่นได้รับเงินกู้เต็มจำนวน ดอกเบี้ยถูกกว่าเงินกู้นอกระบบ มีทางการคอยควบคุมดูแล ตรวจสอบได้ถ้ามีปัญหา ลดความเสี่ยงเรื่องการถูกทำร้ายร่างกายหรือทรัพย์สินอย่างที่มักเกิดขึ้นกับเงินกู้นอกระบบ  
    7. ขอวงเงินเท่าที่จำเป็น และอย่าขอมากเกินกว่าที่เราเองรู้สึกสบายใจ ยืนยัน ยืนกราน และไม่ต้องเกรงใจเจ้าหน้าที่สินเชื่อถ้าเขาชวนให้เราสมัครสินเชื่อที่เราไม่จำเป็นต้องใช้หรือให้วงเงินมากเกินไป เราสามารถตอบกลับอย่างสุภาพว่า "ไม่" ได้โดยที่ไม่ต้องรู้สึกผิด อย่าลืมว่าคนที่ต้องใช้หนี้คือเรา คนที่ชวนเราสมัครไม่ได้มาช่วยเราชำระหนี้ด้วย และอย่าสมัครเพราะอยากได้ของแถม เพราะเราจะได้หนี้ที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นแถมมาด้วย  
    8. พยายามชำระหนี้ให้หมดเร็วที่สุดเพื่อลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายให้แก่เจ้าหนี้ ซึ่งสามารถทำได้ทั้งการเพิ่มเงินที่จ่ายในแต่ละงวดหรือหาเงินก้อนใหญ่มาโปะ แต่ต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่าต้องมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าปรับจากการชำระเงินไม่เป็นไปตามสัญญาหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องลองเปรียบเทียบกับจำนวนเงินที่จะประหยัดได้ว่าคุ้มค่าที่จะจ่ายเพิ่มอย่างที่กล่าวมาหรือเปล่า 
    9. คอยตรวจสอบยอดหนี้ทั้งหมดของตนเองอยู่เสมอ และสังเกตว่าเริ่มจะมีหนี้มากเกินไปหรือไม่ หากจำเป็นก็อาจต้องปรับรูปแบบการใช้ชีวิตของตนเอง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเงินไม่พอใช้และปัญหาอื่น ๆ เช่น ถูกทวงหนี้อย่างไม่เป็นธรรมในภายหลัง 
    10. ถ้าเริ่มชำระหนี้ไม่ไหว ให้รีบติดต่อสถาบันการเงินหรือบริษัทเจ้าหนี้ของเราโดยเร็วเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา หรือติดต่อสถาบันการเงินอื่นที่มีโครงการให้สินเชื่อรีไฟแนนซ์สินเชื่อส่วนบุคคล เพราะปล่อยไว้ยิ่งนาน หนี้จะยิ่งเพิ่ม และสายเกินแก้มากขึ้นเรื่อยๆ
    สุดท้ายนี้ เมื่อเรานำข้อคิดหรือข้อเตือนใจพวกนี้มาใช้แล้ว ก็ขอให้พวกเราทุกคนใช้ชีวิตอยู่อย่างสบายๆ ไร้กังวลกับสินเชื่อเงินสดที่พวกเราได้กันมาจากธนาคาร หรือ Non-Bank นะคะ

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สมัครออนไลน์

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)