ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บ้านโครงการใหม่
  • บ้านโครงการใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • 7 วิธีป้องกันน้องหมาและแมวฮีทสโตรก โรคร้ายที่มาพร้อมอากาศร้อน

    4 มี.ค. 64 1,920

    7 วิธีป้องกันน้องหมาและแมวฮีทสโตรก โรคร้ายที่มาพร้อมอากาศร้อน

    "โรคฮีทสโตรก" หรือ "โรคลมแดด" เป็นโรคที่คร่าชีวิตสัตว์เลี้ยงมาอย่างต่อเนื่องทุกๆ ปีในช่วงหน้าร้อน โดยเฉพาะกับสุนัขและแมวที่ตัวใหญ่ ขนหนา พันธุ์หน้าสั้น จะมีความเสี่ยงสูงกว่าตัวอื่นๆ ก่อนจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับสัตว์เลี้ยงน่ารักของเรา มาดู 7 วิธีป้องกันภาวะฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยงกันดีกว่าค่ะ
    ทำไมสัตว์เลี้ยงของเราถึงเป็น "ฮีทสโตรก"
    ภาวะฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยง (Heat Stroke) เกิดจากอุณหภูมิร่างกายที่สูงขึ้น หากเป็นสุนัขอุณหภูมิในร่างกายก็จะอยู่ที่ 38-39 องศาเซลเซียส แต่ถ้าสูงกว่านั้นจะทำให้สัตว์เกิดอาการ อาการหอบ หายใจลำบาก หายใจเร็ว อาเจียน ถ่ายเหลว จนไปถึงหัวใจล้มเหลวในที่สุด 
    วิธีป้องกันน้องหมาและแมวฮีทสโตรก
    1. ตั้งอ่างน้ำไว้บริเวณที่สัตว์เลี้ยงอยู่
    ตามธรรมชาติของน้องหมาน้องแมวหรือสัตว์เลี้ยงทั่วไป เมื่ออุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นหรือรู้สึกร้อนก็จะหาแหล่งน้ำเพื่อดื่มหรือแช่ตัว เราจะเห็นได้บ่อยๆ ในช่วงหน้าร้อนที่สุนัขชอบลงไปในอ่างบัว สร้างความขบขันให้ผู้ที่พบเห็น ซึ่งจริงๆ แล้วสัตว์กำลังหาวิธีคลายร้อนอยู่ ดังนั้นถ้าเราตั้งอ่างน้ำหรือกะละมังใหญ่ๆ ใส่น้ำไว้ก็จะช่วยป้องกันให้สัตว์เลี้ยงของเราเป็นโรคลมแดดได้ค่ะ
    2. ไม่พาไปวิ่งเล่นกลางแดด
    โดยปกติแล้วถ้าเป็นสุนัขก็จะร่าเริง วิ่งเล่นกันตามปกติ แต่พอเข้าช่วงหน้าร้อนเจ้าของอาจจะสังเกตสัตว์เลี้ยงของตนเองว่าช่วงนี้จะนอนเยอะกว่าปกติ ไม่ขยับร่างกายเหมือนเคย เลยอยากจะพาออกไปวิ่งเล่นบ้าง เราขอแนะนำให้เป็นช่วงเย็นๆ ก่อนพระอาทิตย์ตกเลยค่ะ หรือวันไหนร้อนมากๆ ก็งดไปเลยเพราะไม่งั้นจะยิ่งทำให้อุณหภูมิในร่างกายยิ่งสูงขึ้น เสี่ยงต่อการเป็นฮีทสโตรกได้
    3. งดใส่เสื้อผ้าให้สัตว์เลี้ยง
    อากาศยิ่งร้อน ยิ่งใส่เสื้อผ้าให้สัตว์เข้าไปอีกยิ่งทำให้สัตว์เลี้ยงของเราระบายความร้อนได้ยาก โดยปกติแล้วสัตว์ก็จะมีขนคอยให้ความอบอุ่นอยู่แล้ว เสื้อผ้าจึงไม่ใช่สิ่งจำเป็นเท่าไรนัก ถ้าหากอยากจะใส่จริงๆ แนะนำเป็นปลอกคอน่ารักๆ หมวก หรือที่คาดผมไปก่อนก็ได้นะคะ
    4. ไม่ขังในกรงที่แสงแดดส่องถึง
    ยิ่งคิดถึงใจสัตว์เลี้ยง ยิ่งน่าสงสารค่ะ การขังกรงทำให้สัตว์ค่อนข้างเครียดอยู่แล้ว ยิ่งมาขังตากแดดคงจะทรมานน่าดู ทั้งนี้ควรตรวจสอบดูให้แน่ใจด้วยว่าพ้นแดดทั้งวันหรือไม่ เพราะบางทีอาจจะพ้นแดดเช้าแต่พอบ่ายตากแดดเต็มๆ ก็จะทำให้สัตว์เป็นฮีทสโตรกได้
    5. ระวังไม่ให้สัตว์เลี้ยงเข้าไปนอนใต้เครื่องยนต์ที่เพิ่งดับ
    การที่สัตว์เลี้ยงนอนที่ลานจอดรถที่เป็นพื้นปูนก็จะมีการคายความร้อนออกมาอยู่แล้วในช่วงเย็น หากมีความร้อนจากเครื่องยนต์มาผสมโรงอีกยิ่งทำให้ความร้อนทวีขึ้นไปอีก ดังนั้นต้องระวังอย่าให้สัตว์เลี้ยงเข้าไปนอนใต้ท้องรถนะคะ
    6. ไม่ทิ้งสุนัขไว้ในรถและดับเครื่องยนต์
    ในบางทีเราเอาน้องหมาออกไปข้างนอกด้วย แต่บางสถานที่ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เข้าไปก็เลยเอาน้องไว้ในรถเพราะคิดว่าไปทำธุระเพียงไม่นาน ถ้าจะให้ดีอย่าทำแบบนั้นดีกว่าค่ะ ในรถค่อนข้างร้อนและอับ น้องหมาน้องแมวเราช็อคมาจะไม่คุ้ม
    7. รักกันก็เปิดพัดลมให้หนูบ้าง
    ขนาดคนไม่มีขนหนาเหมือนสัตว์ยังร้อนขนาดนี้ หมาและแมวก็คงร้อนกว่าเราหลายเท่าเลยนะคะ เข้าใจเลยว่าทำไมสุนัขจรจัดชอบไปนอนหน้าร้านสะดวกซื้อที่มีแอร์ เพราะว่ามันเย็นชื่นใจทุกครั้งที่ประตูเปิดถึงประตู ดังนั้นถ้าเราคิดจะเลี้ยงสัตว์ก็เลี้ยงให้ดีเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน เปิดแอร์หรือพัดลมให้น้องบ้างก็ดีค่ะ
    แล้วถ้าเป็น "ฮีทสโตรก" แล้วจะทำอย่างไร

    ถ้าเห็นอาการหอบ ลิ้นห้อย น้ำลายเหนียวและไหลออกมาจากปากให้รีบย้ายมาอยู่ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทสะดวก มีลมโกรก ไม่ควรเอาน้ำรดหรือย้ายไปไว้ในห้องแอร์ทันที ต้องค่อยๆ ปรับอุณหภูมิของร่างกายด้วยการเช็ดตัวหรือเอาน้ำลูบใต้ฝ่าเท้า ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้ช็อกได้ หากอาการดีขึ้นให้รีบนำส่งโรงพยาบาลและไปหาหมอซ้ำหลังจากอาการดีขึ้นแล้วเพื่อตรวจดูให้แน่ใจว่าไม่มีความผิดปกติกับอวัยวะภายใน ที่สำคัญห้ามให้พาราเซตามอนหรือแอสไพรินกับสัตว์เลี้ยงของคุณเป็นอันขาด 
    หากเราทราบวิธีป้องกันก็ลดความเสี่ยงได้เกือบ 100% แล้วค่ะ ขอให้ตลอดหน้าร้อนนี้สัตว์เลี้ยงของทุกคนสุขภาพแข็งแรง ร่าเริงกันทุกตัวเลยนะคะ :)

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)