ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บ้านโครงการใหม่
  • บ้านโครงการใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • 5 พืชผักสวนครัว ปลูกง่าย ทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน

    29 ก.ค. 63 1,680

    5 พืชผักสวนครัว ปลูกง่าย ทำเองได้ ที่บ้าน

    ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ อะไรประหยัดได้เราก็มาประหยัดกันดีกว่าค่ะ วันนี้จะมาชวนปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้ แบบง่ายๆ สำหรับคนไม่มีเวลา หรือไม่มีพื้นที่เยอะก็ทำได้เหมือนกัน ซึ่งนอกจากจะช่วยในเรื่องของการประหยัดค่าใช้จ่ายบางส่วนแล้ว ยังช่วยทำให้เรามีกิจกรรมทำในยามว่างอีกด้วย ได้ดูการเจริญเติบโตของน้องผักที่เราตั้งหน้าตั้งตาปลูก คอยดูแล หมั่นรดน้ำ แล้วน้องก็เจริญงอกเงยออกดอกออกผลให้เราได้กินในเวลาไม่นาน ไปดูกันค่ะว่า มีพืชผักอะไรบ้าง
    1. มะเขือยาว
    เป็นพืชล้มลุกที่สามารถปลูกได้ง่ายๆ ก่อนอื่นเราต้องเริ่มจากการเพาะต้นกล้าก่อน ด้วยการเตรียมดินเพาะ ขุดให้ลึกประมาณ 15-20 ซม. แล้วหว่านเมล็ดให้ทั่วแปลง จากนั้นบำรุงด้วยปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก แล้วหมั่นรดน้ำสม่ำเสมอ จากนั้นก็รอจนกว่าจะมีใบขึ้นมา (ประมาณ 20-30 วัน) แล้วถึงจะนำต้นกล้ามาปลูกที่แปลงใหญ่ได้ค่ะ ซึ่งแปลงปลูกนั้น สามารถใช้พื้นที่ 1x1 เมตรในการเพาะปลูกได้ หรือถ้าใครมีที่เยอะกว่านั้นก็ขยับขยายได้ตามสะดวกเลย เมื่อเรานำมาเพาะปลูกที่แปลงปลูกแล้ว หลังจากนั้นก็รออีกประมาณ 2 เดือนก็จะออกดอก ออกผลให้เราได้เก็บเกี่ยวกัน
    ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.kasetsomboon.com/
    2. กะเพรา
    ผัดกะเพรา อาหารยอดฮิตของคนไทย ที่ควรจะมีต้นกะเพราไว้ติดบ้านไว้นะคะ ซึ่งวิธีปลูกนั้นก็ไม่ยากเลย สามารถปลูกในกระถางได้ด้วย สำหรับคนที่ไม่มีพื้นที่มาก หรืออยู่ในคอนโดก็ปลูกได้
    ก่อนอื่นเราก็เตรียมดินในกระถาง แล้วหว่านเมล็ดกะเพราลงไป ใช้แกลบหรือฟางแห้งคลุมหน้าดินไว้ จากนั้นก็รดน้ำทันทีเลยเพราะต้นกะเพรานั้นชอบให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ ยิ่งถ้าอากาศร้อนๆ ก็อาจจะต้องรดน้ำบ่อยๆ หน่อย ทำอย่างสม่ำเสมอแบบนี้ประมาณ 7 วัน เมล็ดก็จะงอกเป็นต้นกล้าให้เราแล้วค่ะ จากนั้นก็รออีก 1 เดือน ต้นกะเพราก็เริ่มงอกเงย ออกใบให้เราได้เด็ดไปกินแล้วค่ะ อ้อ! นอกจากนี้เวลาเราไปซื้อต้นกะเพราที่ตลาด ก็สามารถเอามาเพาะชำได้เหมือนกัน โดยการเอาก้านกะเพรามาเด็ดใบออกให้หมด แล้วไปปักลงกระถางได้เลย หมั่นรดน้ำ ใส่ปุ๋ยคอก น้องกะเพราก็งอกเงยขึ้นมาได้เหมือนกัน
    ขอบคุณข้อมูลจาก https://decor.mthai.com | http://www.rakbankerd.com
    3. กระเจี๊ยบเขียว
    สำหรับกระเจี๊ยบเขียว สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็น แกงส้ม แกงเลียง ไข่เจียวผัดกระเจี๊ยบเขียว หรือจะไปต้มกินกับผักอื่นๆ จิ้มน้ำพริกก็ได้เช่นกัน สำหรับการปลูกนั้นก็ไม่ยากเช่นเคย ซึ่งจะนิยมใช้เมล็ดพันธุ์ในการปลูก เตรียมหน้าดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดี ไม่แน่น ตากดินไว้ 15-20 วัน จากนั้นนำปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักไปผสม แล้วนำเมล็ดพันธุ์ไปหว่าน 1-2 เม็ดต่อหลุม หลุมนึงควรมีระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 50-10 ซม. จากนั้นก็หมั่นรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ประมาณ 40-45 วัน ก็เริ่มมีน้องกระเจี๊ยบให้เราได้เก็บเกี่ยวแล้วค่ะ
    ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.kasetsomboon.com/
    4. ผักบุ้งจีน
    ผักบุ้งก็เป็นอีก 1 ผักยอดฮิต ที่มักนำเอามาประกอบอาหารในหลายๆ เมนู และเราสามารถปลูกในกระถางได้ง่ายๆ เช่นกันก่อนอื่นเรานำเมล็ดพันธุ์มาใส่ไวในผ้าขาวก่อนค่ะ แล้วแช่น้ำทิ้งไว้ 2 วัน จนรากงอกออกมาจากเมล็ด จึงจะนำไปหย่อนในกระถางที่เราเตรียมไว้ โดยนำด้านที่เป็นรากไว้ด้านล่าง หลุมละ 1 เม็ด จากนั้นก็ใช้ฟางแห้งคลุม แล้วหมั่นรดน้ำสม่ำเสมอ ใช้เวลาอีกประมาณ 25-30 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผักบุ้งได้แล้วค่ะ
    ขอบคุณข้อมูลจาก https://shopee.co.th/
    5. พริกขี้หนู
    พริกขี้หนู ก็สามารถนำมาปลูกในกระถางได้เหมือนกันค่ะ สำหรับใครชอบทานเผ็ดต้องมีติดบ้านไว้เลย โดยการปลูกนั้นก็ไม่ยากเช่นเคย ก่อนอื่นเรานำเมล็ดพันธุ์พริกมาแช่น้ำไว้ประมาณ 1 วัน แล้วนำออกมาผึ่งแดดก่อนอีกครึ่งวัน จากนั้นก็เอาเมล็ดพันธุ์มาปลูกได้เลยค่ะ ดินในกระถางนั้นควรเป็นดินร่วนปนทราย ผสมกับปุ๋ยหมัก กดดินให้เเป็นหลุม แล้วนำเมล็ดหย่อนลงไปประมาณ 3-4 เมล็ด จากนั้นก็รอให้ต้นพริกขี้หนูงอกเงยออกมาเป็นใบ และใช้เวลาอีกประมาณ 2 - 3 เดือน ก็จะมีเมล็ดพริกขี้หนูให้เราเก็บเกี่ยวแล้วค่ะ
    ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.poobpub.com | https://www.thaimunglive.com
    • พชรธรณ์ ถิ่นสอน
    • พชรธรณ์ ถิ่นสอน
      PROPERTY GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)