ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บ้านโครงการใหม่
  • บ้านโครงการใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • ลดความร้อนให้บ้านด้วย "ไม้ระแนง"

    15 พ.ย. 60 3,866

    ลดความร้อนให้บ้านด้วย "ไม้ระแนง"

    อากาศเมืองไทย ก็รู้กันอยู่แล้วใช่มั้ยล่ะคะ ว่าร้อน Level ไหน?  จะมาสร้างบ้านปิดทึบ หน้าต่างน้อยๆ อย่างฝรั่งเค้าก็ไม่เหมาะ วิธีสร้างบ้านหรือต่อเติมบ้านให้เปิดโล่งรับลม หรือระบายอากาศ น่าจะเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด วันนี้เรามีวิธีรับลมและหลบแดดง่ายๆ ด้วย "ไม้ระแนง" มาฝากกันค่ะ
    ไม้ระแนง มีหลากหลายชนิดนะ เช่น ไม้แท้, ไม้เทียม (ไฟเบอร์ซีเมนต์) และโลหะต่างๆ การตกแต่งบ้านด้วยไม้ระแนงจะช่วยให้บ้านสวยขึ้น แล้วยังช่วยลดความร้อน ป้องกันแสงแดด และกันฝนได้ด้วย
    • กำแพงไม้ระแนง จะช่วยกรองแสงแดด ทำให้แสงไม่ตกกระทบภายในบ้านโดยตรง และช่วยให้บ้านไม่ดูทึบเกินไป เพราะมีแสงรอดออกมา โดยที่ภายในบ้านไม่ร้อนอบอ้าว เนื่องจากมีช่องไม้ระแนงช่วยทำให้อากาศถ่ายเท และกำแพงไม้ระแนงก็ยังทำให้บ้านยังมีความเป็นส่วนตัวอยู่
    • หลังคาไม้ระแนง ในมุมนั่งเล่นมีหลังคาไม้ระแนงช่วยบดบังแสงแดดบางส่วน จึงทำให้บริเวณที่นั่งเล่น สว่าง ไม่ทึบ และไม่ร้อนจนเกินไป หลังคาไม้ระแนงนอกจากจะช่วยลดความร้อนจากแสงแดดแล้วยังให้ความสวยงาม ทำให้ดูโปร่ง โล่งกว่าหลังคาทั่วไป เหมาะสำหรับมุมพักผ่อน นั่งเล่น
    • ฉากระแนงช่วงพลางตา สร้างความเป็นส่วนตัวให้กับคนในบ้าน ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ทำให้ในบ้านรู้สึกอึดอัด หรืออุดอู้ เพราะมีช่องช่วยระบายอากาศให้ถ่ายเทได้ดี
    ไม้ระแนงยังนิยมนำมาทำพื้น เพราะไม้ระแนงค่อนข้างแข็งแรง มีความทนทานสูง ทนแสง ทนความชื้น รวมไปถึงปลวกและแมลงต่างๆ อีกด้วย
    นอกจากไม้ระแนงที่นิยมนำมาต่อเติมบ้านแล้ว "ไม่ไผ่" เองก็ได้รับความนิยมในการเอามาทำเป็นฉากกำแพง และหลังคาเช่นกัน ซึ่งการใช้ไม้ไผ่นั้น ก็จะทำให้ราคาถูกขึ้น เพราะเป็นวัสดุที่หาได้ง่าย แถมยังปลอดโปร่ง ให้ความเป็นส่วนตัวกับคนในบ้าน แต่ได้การตกแต่งที่เก๋กว่าเดิม
    เปลี่ยนกำแพงทึบๆ ให้กลายเป็นกำแพงไม้ไผ่ที่ปลอดโปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก การใช้ไม้ไผ่ทำกำแพงช่วยในเรื่องของการป้องกันความร้อนได้ดี เพราะซี่ของไม้เรียงตัวกันถี่ ทำให้มีช่องว่างให้ลมพัดผ่านได้ง่ายขึ้น
    "หลังคากันสาด" ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการหลังคาที่กรองแสงแดดได้ หลังคาชนิดนี้ จะป้องกันแสงได้ระดับนึง ช่วยให้แสงที่เล็ดลอดออกมาเบาบางลง และยังช่วยป้องกันฝนได้อีกด้วย
    เพราะไม้ระแนงมีความคงทนสูง ดูแลรักษาง่ายจึงทำให้ นิยมนำไม้ระแนงมาทำกำแพง ทำฉากบังตา ทำหลังคา เพื่อช่วยป้องกันแสงแดด และเพิ่มความเป็นส่วนตัว เนื่องจากหาช่างติดตั้งทำไม้ระแนงได้ง่าย แถมราคาสมเหตุสมผล งานออกมาดูดี ไม้ระแนงจึงกลายเป็นตัวเลือกที่นา่สนใจ สำหรับผู้ที่ต้องการดีไซน์ที่สวยงามพร้อมทั้งช่วยกันแสงแดดให้กับตัวบ้านได้ด้วย
    เรื่องโดย : เอกวิ สุปาณนนท์
    ขอบคุณข้อมูล : www.baanlaesuan.com
    • ชไมพร มีศิริ
    • ชไมพร มีศิริ
      PROPERTY GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)