ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บ้านโครงการใหม่
  • บ้านโครงการใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • อัศจรรย์ "กำแพงผ้าม่าน" เนรมิตบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่ใน OSAKA

    7 เม.ย. 58 3,947
     

    อัศจรรย์ "กำแพงผ้าม่าน" เนรมิตบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่ใน OSAKA

    หลายคนคงคุ้นเคยกับการเห็น "ผ้าม่าน" เป็นตัวช่วยเรื่องบังแดด บังลม ที่หน้าต่างหรือประตูบ้าน แต่ลองมาดูผลงานสุดสร้างสรรค์ของสถาปนิกชาวญี่ปุ่น "Kazateru Matumura" กันค่ะ ที่แสดงให้เห็นว่าผ้าม่านไม่ได้มีดีแค่บังแดด แต่ยังสามารถทำหน้าที่เป็น "ผนังบ้าน" แบ่งส่วนสัดของบ้านให้ชิคๆ เท่ๆ ไม่ซ้ำใครได้อีกด้วย
    มองดูเผินๆ ทาวน์เฮ้าส์เก่าใจกลางเมืองโอซาก้าหลังนี้ก็ดูจะเป็นบ้านที่แสนธรรมดา ข้างนอกดูเรียบง่าย แต่ข้างในกลับมีอะไรน่าสนใจเยอะแยะเลย มาชมไอเดียการแต่งบ้านแบบไม่ซ้ำใครของสถาปนิกชาวญี่ปุ่นคนนี้กันดีกว่าค่ะ
     

    ภารกิจคืนชีวิตให้ทาวน์เฮ้าส์เก่าอายุกว่า 50 ปี

    "Kazateru Matumura" ได้รับมอบหมายให้ปรับปรุงทาวน์เฮ้าส์เก่าขนาด 64 ตารางเมตรในโอซาก้า การรีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ตั้งแต่ปี 1964 อายุกว่า 50 ปีในครั้งนี้ถือเป็นงานท้าทายอย่างยิ่ง ต้องปรับปรุงหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นในโครงสร้างตัวบ้าน, ระบบน้ำประปา รวมถึงติดฉนวนกันความร้อนที่ผนังบ้านเพิ่มเติม ทั้งนี้ก็เพื่อให้เข้ากับสภาพอากาศและวิถีการใช้ชีวิตในปัจจุบัน

    First Floor Plan

    Second Floor Plan

    ลืมเรื่องผนังบ้านที่ทำจากปูนซีเมนต์ได้เลย เพราะเรามีแต่ "ผนังผ้าม่าน" 

    สิ่งที่ Matumura เลือกจะเปลี่ยนทาวน์เฮ้าส์เก่า 2 ชั้น พื้นที่ 64 ตารางเมตรให้กลายเป็นทาวน์เฮ้าส์สุดชิค คือการใช้ "ผ้าม่าน"  มาเป็นฉากกั้นห้องต่างๆ ภายในบ้านแทนที่ผนังปูนซีเมนต์ธรรมดาๆ

    แบ่งสัดแบ่งส่วน ใช้ประโยชน์คุ้มทุกตารางเมตร

    พื้นที่ชั้นล่าง จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ห้องโถง, ห้องนอน และห้องน้ำ โดยจะถูกแบ่งสันปันส่วน และเปิด-ปิดด้วย "ผ้าม่าน" ทั้งหมด 
    จากภาพด้านล่างจะเป็นส่วนของ "ห้องโถง" ค่ะ ซึ่งมีพื้นที่มากที่สุด ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ว่างๆ ก็เอาไว้จอดจักรยาน, วางรองเท้า และตู้โชว์ของต่างๆ ค่ะ
    ถัดมาอีกนิดก็ถึง "ห้องนอน" แล้วค่ะ อยู่ไม่ไกลจากห้องโถงเท่าไร อยู่ติดกับบันได้ขึ้นชั้นบนเลยค่ะ มีกำแพงสีดำขรึมๆ กั้นบริเวณหัวนอนเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว ขนาดห้องไม่ใหญ่มากแต่เพียงพอสำหรับเตียง, ตู้เสื้อผ้าและชั้นวางของ
     
    ลึกจากห้องนอนเข้าไปอีกก็จะเป็น "ห้องน้ำ" ค่ะ จะเห็นว่าห้องน้ำถูกซ่อนไว้ข้างในเลย เรียกว่าซ่อนไว้อย่างมิดชิดเลย ตามภาพด้านล่างเลยค่ะ
     

    โปร่งโล่ง เปิดกว้าง อ้าแขนรับแสงสว่าง

    มาดูพื้นที่ชั้นบนกันบ้างค่ะ ชั้นบนจะเป็นห้องใหญ่ มีหน้าต่างหลายบานเพื่อเปิดรับแสง ทำให้มองเห็นวิวถนนหน้าบ้านได้ชัดเจนเลย
     
    พื้นที่สารพัดมุม สารพัดประโยชน์ 
    พื้นที่ชั้นบนเรียกว่าเป็นพื้นที่สารพัดประโยชน์เลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะเป็นส่วนของทั้ง "ห้องครัว" และ "ห้องรับแขก" มีเครื่องใช้ภายในครัว, โต๊ะทานอาหาร, โซฟารับแขก, โทรทัศน์, โต๊ะทำงาน ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดใช้เป็นลวดลายผิวไม้ ชั้นวางของในห้องนี้จะเปลือยเปล่าเลยค่ะ ไม่มีกระจกกั้นปิดบังใดๆ ทั้งสิ้น โชว์ข้าวของเครื่องใช้ทุกชิ้น ไม่ว่าจะเป็น หม้อ, กระทะ, คอมพิวเตอร์, หนังสือ ไม่เว้นแม้กระทั่งจักรเย็บผ้า

    จากบ้านเก่ากลายเป็นบ้านใหม่ แปลกแหวกแนวไม่ซ้ำใคร

    จากบ้านเก่าโทรมๆ อายุกว่าครึ่งศตวรรษ กลับกลายเป็นบ้านใหม่สุดชิคไม่ซ้ำแบบใคร งานนี้คงต้องยกความดีความชอบให้สถาปนิกเลยล่ะค่ะ ที่มอบคุณค่าให้บ้านหลังนี้อีกครั้ง
    สำหรับใครที่เบื่อผนังบ้านแบบเดิมๆ อยากเปลี่ยนผนังปูนซีเมนต์ให้เป็นผนังผ้าม่านเก๋ๆ แบบนี้ ก็ลองเอาไปทำที่บ้านได้นะคะ
    ขอบคุณข้อมูลจาก : www.dezeen.comwww.bestourism.com

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)