ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บ้านโครงการใหม่
  • บ้านโครงการใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • "4 Mega Trends" นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อบ้านแห่งอนาคตจากพฤกษาฯ ที่ต้องปรบมือให้!!

    26 มิ.ย. 58 10,098

    "4 Mega Trends" นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อบ้านแห่งอนาคตจากพฤกษาฯ ที่ต้องปรบมือให้!!

    นอกจากความเป็นผู้นำอันดับ 1 ในแง่ยอดขายบ้านในเมืองไทยแล้ว พฤกษายังมีความมุ่งมั่นพัฒนาไม่หยุดยั้งกับนวัตกรรมการสร้างบ้านใหม่ๆ เพื่อบ้านแห่งอนาคตและบ้านที่มีคุณค่า (Create Value) โดยพฤกษาได้ตั้งหน่วยงาน "Pruksa Innovation Center" เพื่อศึกษาแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภค จนเกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ทั้ง 4 ด้านเพื่อได้บ้านที่ประหยัดพลังงาน และตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค ดังนี้
    1. SAFETY HOME (บ้านแข็งแรงปลอดภัย)
    2. HEALTHY HOME (บ้านที่ใส่ใจสุขภาพ)
    3. GREEN HOME (บ้านลดพลังงาน)
    4. SMART HOME (บ้านทันสมัย)
    วันนี้เรามาดูกันค่ะว่า 4 Mega Trends ที่ทางพฤกษามุ่งมั่นพัฒนาที่จะทยอยทำในบ้าน ทาวน์โฮม และคอนโดใหม่ๆ ของทางพฤกษามีอะไรกันบ้าง

    1. SAFETY HOME บ้านแข็งแรงปลอดภัย

    ปัจจุบันการสร้างบ้านด้วยผนังสำเร็จรูปหรือที่เรียกกันว่า Precast นั้น เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะมีการพิสูจน์แล้วว่า ทำให้บ้านมีความแข็งแรง คงทนและเป็นมาตรฐานที่ดีเหมือนกันทุกหลัง โดยบริษัทที่ถือเป็นผู้บุกเบิกในการสร้างบ้านแบบ Precast ในเมืองไทยเลยก็คือ "พฤกษา" โดยมีโรงงานของตัวเองคือ "โรงงานพฤกษา พรีคาสท์ (Pruksa Precast Concrete Factory)" เพื่อผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูป (Pruksa Precast Concrete) สำหรับการก่อสร้างบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม และทาวน์โฮมบางประเภท โดยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยจากประเทศเยอรมนี และใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการควบคุมการก่อสร้าง ทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้แผ่นผนังสำเร็จรูปที่แข็งแรงทนทาน มีคุณภาพ และเมื่อนำมาประกอบเป็นตัวบ้านแล้ว ยังสามารถต้านแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ถึงขนาด 7 อีกด้วย (อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับบ้าน Precast ได้ที่นี่)

    โรงงาน พฤกษา พรีคาสท์ ตั้งอยู่ที่ลำลูกกา 5 โรงงาน และ นวนคร 2 โรงงาน
    ในปี 2555 ที่ผ่านมา พฤกษา ได้นำเทคโนโลยีการสร้างบ้านแบบ Real Estate Manufacturing (REM) เข้ามาใช้เพื่อควบคุมการก่อสร้างบ้าน ร่วมกับการสร้างบ้านแบบ Precast เพื่อให้ได้บ้านที่มีคุณภาพมาตรฐานโดยไม่ต้องใช้แรงงานที่เป็นคนมากนัก และยังสามารถใช้แรงงานที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามความถนัดของผู้รับเหมาแต่ละคน นอกจากนี้ยังช่วยย่นระยะเวลาก่อสร้างได้เร็วขึ้น ทำให้โอนบ้านให้ลูกค้าได้อย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน โดยระบบนี้เป็นไอเดียริเริ่มมาจากกระบวนการผลิตรถยนต์นั่นเอง เพื่อความเข้าใจระบบการทำงานของ Pruksa REM ให้ง่ายขึ้น สามารถดูได้จากวิดิโอด้านล่างนี้เลยค่ะ

    วิดีโอแสดงขั้นตอนการสร้างบ้านด้วยระบบ Pruksa REM

    2. HEALTHY HOME บ้านใส่ใจสุขภาพ

    การออกแบบบ้านของพฤกษาได้คำนึงถึงระบบการระบายอากาศภายในบ้าน ด้วยการวางผังบ้านทั้งด้านในและด้านนอกให้สอดคล้องกับธรรมชาติ โดยมีปัจจัยหลักดังนี้
    • ทิศทางแสงแดดและทิศทางลม เพื่อให้บ้านนั้นมีการระบายอากาศที่จะสามารถลดความอับชื้นและลดอุณหภูมิภายในบ้านได้ หลักการคือ ออกแบบให้หน้าบ้านหันไปทางทิศเหนือหรือทิศตะวันตก เพื่อลดการรับแสงแดดที่จะส่องเข้าตัวบ้าน โดยให้ด้านข้างบ้านหันไปทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตก
    • การทำช่องหรือบานเปิดภายในบ้าน เลือกที่จะทำในจุดที่สามารถรับลมและแสงแดดได้อย่างพอดี ไม่มากเกินไปที่อาจจะเป็นการนำความร้อนเข้าตัวบ้านโดยไม่จำเป็นได้
    • ฝ้าระบายอากาศ ช่วยในการระบายความร้อนจากหลังคาบ้าน ลดอุณหภูมิได้มากกว่า 5% ทั้งประหยัดค่าแอร์และยังกันความชื้นจากฝนได้ด้วยเช่นกัน
    • ระแนงบังแดด ช่วยกรองแสงจากด้านนอกเข้าสู่ตัวบ้าน ไม่ให้ร้อนเกินไป
    • พื้นที่ด้านนอกบ้านช่วยลดแสงสะท้อนของแสงแดด ทำพื้นที่รอบๆ บ้านให้สามารถปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อใช้บังแดดสาดส่องเข้าไปในตัวบ้าน และมีชานบ้านเชื่อมต่อพื้นที่ภายในกับภายนอกของบ้านเรียกว่าเป็น Transfer Zone ที่ช่วยปรับอุุณหภูมิก่อนแสงแดดจะเข้าไปสู่ตัวบ้านทำให้บ้านเย็นขึ้น

    ภาพตัวอย่างการวางผังบ้านเพื่อระบายอากาศ
    นอกจากการจัดวางทิศทาง ที่จะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลายแล้ว สีทาบ้านก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของบ้านเลยค่ะ ซึ่งสีที่ทางพฤกษาใช้จะสามารถป้องกันรังสี UV มีส่วนช่วยในการระบายความร้อนของบ้านจากผนังบ้านได้ และที่สำคัญเลยสำหรับสีทาบ้าน จะต้องไม่มีสารระคายเคืองต่อระบบหายใจค่ะ ซึ่งสีทาบ้านที่ทางพฤกษาใช้จะเป็นสีที่ได้รับมาตรฐาน มอก. จากกระทรวงอุตสาหกรรม ปลอดภัยจากสารปรอทและตะกั่ว ทำให้ผู้อยู่อาศัยมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยว่าจะไม่มีสารระคายเคืองต่อระบบหายใจของผู้อยู่อาศัยได้ค่ะ
    สำหรับห้องน้ำสำเร็จรูป (Bathroom Modular System) สามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลาน้อยกว่าการก่อสร้างห้องน้ำแบบทั่วไป อีกทั้งยังทำความสะอาดง่าย ปราศจากเชื่อราอีกด้วย ถ้าจะให้พูดเข้าใจง่ายๆ ก็คล้ายๆ กับบ้านแบบ Precast นั่นแหละค่ะ คือการก่อสร้างห้องน้ำสำเร็จจากโรงงานให้เรียบร้อย ออกมาจะได้เสมือนเป็นกล่องห้องน้ำห้องหนึ่ง แล้วนำมาประกอบกับตัวบ้าน หรือ คอนโด ติดตั้งระบบภายใน และสามารถใช้งานได้เลย ดูสะดวกสบายดีนะคะ

    การติดตั้งห้องน้ำ สามารถนำห้องน้ำสำเร็จรูปมาประกอบกับพื้นทีว่างสำหรับห้องน้ำของบ้านหรือคอนโดได้เลยค่ะ
    ทางพฤกษาใส่ใจสุขภาพของผู้อยู่อาศัยด้วยการออกแบบฟังก์ชั่นบ้าน ให้มีขั้นบันไดและทางลาดเอียงให้น้อยที่สุด เพื่อรองรับการใช้งานที่สะดวกสบายโดยเฉพาะผู้สูงวัยที่อาจจะเดินขึ้นลงบันไดลำบาก รวมไปถึงการเพิ่มเติมอุปกรณ์และฟังก์ชันอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงวัย เช่น มีห้องนอนที่ชั้น 1 รองรับสำหรับผู้สูงวัย มีราวจับในห้องน้ำกันลื่น เป็นต้น

    3. GREEN HOME (บ้านลดพลังงาน)

    หลังคาระบบพลังงานแสงอาทิตย์ของทางพฤกษานั้นมีประโยชน์มากมาย ทางตรงที่เราสามารถเห็นได้ชัดเลยคือการนำระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่แปลงมาใช้ในรูปแบบพลังงานไฟฟ้า ทำให้สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าภายในบ้านได้ หรือยังสามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมเมื่อเราใช้ไฟฟ้าได้ไม่หมด โดยการขายคืนให้กับการไฟฟ้านครหลวงได้อีกด้วย ส่วนประโยชน์รองลงมาที่จะได้ก็คือ แผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านเรานั้นมีส่วนช่วยในการบังแสงแดดที่สาดส่องมาที่หลังคาโดยตรง ช่วยในการลดความร้อนกระจายเข้าสู่ตัวบ้าน ทำให้บ้านร้อนน้อยลง หรือถ้าหากเปิดแอร์อยู่ ก็จะทำให้แอร์ทำงานไม่หนัก สามารถลดค่าไฟในส่วนนี้ได้ค่ะ (อ่านบทความเกี่ยวกับ Solar Roof Top ได้ที่นี่)

    ภาพตัวอย่างแผงโซล่าร์ที่ติดตั้งกับหลังคาบ้าน
    (ขอบคุณภาพจาก http://suumo.jp)
    ระบบฝ้าสำเร็จรูป หรือ คอนกรีตสำเร็จรูปนั้นก็คือส่วนประกอบหนึ่งของบ้าน Precast ที่เราได้กล่าวไปเมื่อข้างต้น ซึ่งก็คือ ผนังคอนกรีตเสริมเหล็กที่ทำจากโรงงาน Pruksa Precast เสร็จเรียบร้อยเป็นแผ่นๆ แล้ว นำไปประกอบเข้ากับตัวบ้านได้เลย เนื่องจากเป็นแผ่นคอนกรีตเสริมเหล็กทั้งแผ่น ทำให้สามารถลดแรงต้านทานจากแผ่นดินไหวได้ถึงขนาด 7 (ตามมาตราริกเตอร์) นอกจากนี้ทางพฤกษาได้ออกแบบให้ผนังดังกล่าวนี้ มีส่วนช่วยในเรื่องของการกันความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ตัวบ้าน เพื่อประหยัดพลังงานภายในบ้านได้อีกด้วย
    ผนังเบาสำเร็จรูป คือ ผนังที่ไม่ต้องมีคานมารองรับพื้นและมีน้ำหนักเบา ที่สร้างสำเร็จแล้วจากโรงงานพร้อมนำไปประกอบเป็นตัวบ้าน ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการลดฝุ่นระหว่างก่อสร้างได้มากถึง 50% จากการก่อสร้างแบบปกติ สำหรับผนังเบาจะมีคุณสมบัติในการป้องกันความร้อนและเสียงรบกวนได้ดีกว่าผนังแบบก่ออิฐ ทำให้บ้านนั้นเย็นและลดมลภาวะทางเสียงได้เป็นอย่างดี
    วงกบจากวัสดุสังเคราะห์ทำให้ช่วยลดปัญหาการทำลายธรรมชาติ เพราะใช้ไม้เทียมและวัสดุสังเคราะห์ สามารถติดตั้งได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และยังมีประโยชน์มากมาย อาทิ มีความทนทาน ทนน้ำ ทนแดด ไม่ผุ แตก หัก บวม หรือสีซีดได้ง่าย ปลอดภัยจากแมลงที่จะมากัดแทะ ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายภายในบ้านได้อีกด้วย

    4. SMART HOME (บ้านทันสมัย)

    งานก่อสร้างอาคารบ้านเรือนต่างๆ จะใช้ผู้คนจากหลากหลายสาขาอาชีพ ทั้งด้านการออกแบบ สร้างแบบจำลอง การก่อสร้าง ซ่อมบำรุง รวมไปถึงงานการบริหาร ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ พฤกษาได้เชื่อมต่อการทำงานของทุกหน้าที่ทั้งหมดไว้ในฐานข้อมูลกลางฐานเดียวทั้งบริษัท ด้วยระบบออกแบบ 3 มิติที่เรียกว่า BIM หรือ Building Information Modeling ซึ่งสามารถลดทอนขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อนให้กระชับรวดเร็วและควบคุมการทำงานในแต่ละขั้นตอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 
    "BIM" คือ เทคโนโลยีที่ใช้พัฒนาในด้านการออกแบบอาคาร 3 มิติด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยจะรวมในทุกกระบวนการก่อสร้างไว้ในฐานข้อมูลเดียว ตั้งแต่การวางแผนก่อสร้าง การออกแบบอาคาร การบริหาร รวมไปถึงการปรับปรุงซ่อมแซมอาคาร

    ภาพแสดงโครงสร้างของระบบ BIM (คลิกเพื่อดูภาพขยาย)
    (ขอบคุณภาพจาก directionsmag.com)
    หลังจากที่ได้ไปศึกษางานจากประเทศญี่ปุ่น พฤกษาได้นำเทคโนโลยีใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้อยู่อาศัย "Home Automation" มาพัฒนาเตรียมใช้กับโครงการบ้านของพฤกษา โดยเราสามารถควบคุมระบบต่างๆ ภายในบ้านพฤกษาได้ด้วยรีโมทคอนโทรล หรือเพียงแค่เชื่อมต่อผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ก็ความสะดวกสบายแก่ผู้อยู่อาศัย โดยสามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ได้ดังต่อไปนี้
    • ควบคุมระบบเปิด - ปิด ไฟฟ้า ภายในบ้านรวมไปถึง น้ำประปา
    • ควบคุมการใช้งานแผงโซลาร์เซลล์แปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ภายในบ้านได้หรือขายคืนแก่การไฟฟ้าฯได้
    • ตั้งค่าระบบรักษาความปลอดภัย อุ่นใจได้แม้ไม่อยู่บ้าน
    • ปรับและตั้งค่าต่างๆ จากเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้

    ภาพตัวอย่าง ระบบ Home Automation (ขอบคุณภาพจาก blog.nxp.com)

    ทั้งหมดนี้เป็นนวัตกรรมใหม่ที่พฤกษาพยายามสร้างสรรค์เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของโลกยุคใหม่ในเมืองไทยให้มากที่สุดระบบเหล่านี้ที่ทางพฤกษาได้คิดค้น และสร้างสรรค์คุณค่าขึ้นมานั้น สามารถนำไปใช้จริงและมีแผนที่จะนำไปใช้กับโครงการหลายๆ โครงการในอนาคต ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของลูกบ้านพฤกษาทุกคน ทั้งในปัจจุบันและอนาคตนั่นเอง
    ขอขอบคุณข้อมูลจาก

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)