ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บัตรเครดิต/บัตรเดบิต
  • บัตรเครดิต/บัตรเดบิต
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • ระยะปลอดดอกเบี้ยบัตรเครดิต: เช็ควันให้ดีก่อนรูด

    18 ม.ค. 59 9,319
    ระยะปลอดดอกเบี้ยบัตรเครดิต: เช็ควันให้ดีก่อนรูด
    คงคุ้นหูกันดีกับคำว่า "ระยะปลอดดอกเบี้ย" โดยเฉพาะคนที่ใช้บัตรเครดิต แต่เชื่อว่ายังมีหลายคนที่สับสนอยู่ โดยเฉพาะมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มใช้บัตรเครดิต ซึ่งความสับสนนี้อาจทำให้หลายคนต้องเสียดอกเบี้ยไปโดยใช่เหตุ หรือถ้าใครกลัวเสียดอกเบี้ยก็ใช้วิธีจ่ายเต็มไว้ก่อน ทำให้ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากช่วงเวลาปลอดดอกเบี้ยได้มากเท่าที่ควร มาดูกันค่ะว่า "ระยะปลอดดอกเบี้ย" แท้จริงแล้วเป็นอย่างไร
    ระยะเวลาการชำระคืนโดยปลอดดอกเบี้ยนั้น ส่วนใหญ่แล้วผู้ให้บริการบัตรเครดิตจะตั้งไว้สูงสุดประมาณ 45 วัน แต่ช้าก่อนค่ะ! ไม่ใช่ว่าทุกครั้งที่เรารูด เราจะได้สิทธิปลอดดอกเบี้ย 45 วันเสมอไป... เพราะจำนวน 45 ดังกล่าวจะเริ่มนับจากวันแรกของรอบบัญชี (ไม่ใช่วันที่เรารูด) ไปจนถึงวันกำหนดชำระเงิน 
    ถ้าใครยังงงๆ ว่า "รอบบัญชี" และ "วันกำหนดชำระเงิน" คืออะไร ก็ลองดูคำอธิบายไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ
    รอบบัญชี
    ในการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตนั้นผู้ให้บริการจะคิดยอดการใช้จ่ายเป็นรายเดือนตามรอบบัญชี (บางคนก็เรียกว่ารอบบิล) คล้ายๆ กับรอบบิลค่าน้ำ ค่าไฟ ที่เราใช้อยู่นั่นเองค่ะ ซึ่งวันสุดท้ายของรอบบัญชี หรือที่นิยมเรียกกันว่า "วันสรุปรอบบัญชี" นี้เองจะเป็นวันสรุปค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของเราในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ซึ่งก็แล้วแต่ว่ารอบบัญชีของเราจะกำหนดวันสุดท้ายเป็นวันที่เท่าไหร่ อาจเป็นทุกวันที่ 20 ของทุกเดือนก็ได้ค่ะ
    วันครบกำหนดชำระ
    โดยปกติแล้ว หลังจากวันสรุปรอบบัญชีไปประมาณ 15 วัน ก็จะถึงวันที่เราต้องชำระค่าบัตรเครดิต ซึ่งเราต้องจ่ายเต็มยอดที่แจ้งมา และต้องจ่ายภายในวันที่กำหนดเท่านั้น เราจึงจะไม่เสียดอกเบี้ย (หากใครจ่ายแค่ขั้นต่ำหรือจ่ายเกินเวลาก็จะต้องเสียดอกเบี้ยนะคะ)
    ตัวอย่าง สมมติให้บัตรเครดิตของเราสรุปรอบบัญชีวันที่ 30 พ.ย. (จากรอบการใช้จ่าย 1 พ.ย. - 30 พ.ย.) และกำหนดชำระเงินภายในวันที่ 15 ธ.ค. 
    • ถ้าเราใช้บัตรรูดซื้อของในวันที่ 1 พ.ย. เราก็จะได้ระยะปลอดดอกเบี้ยจนถึงวันกำหนดชำระสูงสุด 45 วัน
    • ถ้าใช้บัตรรูดในวันที่ 2 พ.ย. ระยะปลอดดอกเบี้ยจนถึงวันกำหนดชำระก็จะลดลงเหลือ 44 วัน
    • ถ้าใช้บัตรรูดในวันที่ 30 พ.ย. (วันสุดท้ายของการตัดรอบบัญชี) ระยะปลอดดอกเบี้ยจนถึงวันกำหนดชำระก็จะลดลงเหลือ เพียง 15 วัน เท่านั้น
    ข้อแนะนำก็คือ เราต้องจำให้ดีว่าบัตรเครดิตของเราตัดรอบบัญชีเมื่อไหร่ และพยายามไม่ใช้บัตรเครดิตในช่วงท้ายของรอบบัญชี หากอดใจได้ แทนที่จะใช้รูด วันที่ 30 พ.ย. ก็รออีกวันสองวันแล้วค่อยซื้อ เราก็จะได้ใช้รอบบัญชีใหม่ ที่มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยในการชำระคืนนานขึ้นนั่นเอง
    รู้อย่างนี้แล้ว ก็หวังว่าเพื่อนๆ คงบริหารเงิน บริหารเวลา และใช้ระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยได้เป็นประโยชน์ขึ้นนะคะ

    ข่าว-โปรโมชั่นล่าสุดอื่นๆ

    สมัครออนไลน์

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)