ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บัตรเครดิต/บัตรเดบิต
  • บัตรเครดิต/บัตรเดบิต
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • 4 ข้อควรระวัง! กลโกงบัตร

    23 มี.ค. 59 3,644
    4 ข้อควรระวัง! กลโกงบัตร
    4 ข้อควรระวัง กลโกลงบัตรเครดิต
    ขึ้นชื่อว่า "บัตรอิเล็กทรอนิกส์" ยิ่งสามารถอำนวยความสะดวกทางด้านการทำธุกรรมทางการเงินได้มากเท่าไร ก็ยิ่งเป็นผลดีกับผู้ใช้บัตรมากเท่านั้นใช่มั้ยคะ แต่ในความสะดวกสบายนั้นก็แฝงไปด้วยอันตรายที่เราควรจะต้องรู้จักระมัดระวังก็ไว้บ้าง เพราะถ้าหากมิจฉาชีพนั้นเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงินที่บันทึกไว้ในตัวบัตรของเราได้แล้ว ก็จะสามารถนำไปปลอมเป็นเจ้าของบัตรแล้วทำธุรกรรมต่างๆ แทนเราก็ได้ค่ะ วันนี้เราลองมาดู 4 ข้อหลักๆ ที่ต้องรู้ทันกลโกงของแก๊งมิจฉาชีพเพื่อเป็นการป้องกันไว้ดีกว่าค่ะ
    1. คัดลอกข้อมูลจากแถบแม่เหล็กของบัตร โดยเครื่องสกิมเมอร์ที่ติดตั้งไว้ที่ตู้เอทีเอ็ม
    มิจฉาชีพมักติดตั้งเครื่องสกิมเมอร์ที่ช่องเสียบบัตรของตู้เอทีเอ็มเพื่อคัดลอกข้อมูลจากบัตร พร้อมติดตั้งแป้นครอบกดตัวเลขเพื่อบันทึกรหัสผ่าน หรืออาจติดตั้งกล้องเพื่อแอบดูรหัสผ่าน
    2. คัดลอกข้อมูลโดยเครื่องสกิมเมอร์ขนาดพกพา
    เครื่องแฮนด์เฮลด์สกิมเมอร์หรือเครื่องมือขนาดเล็ก ที่ถือไว้ในมือและนำบัตรของเหยื่อมารูดพร้อมทั้งดูรหัสปลอดภัยจากหลังบัตร โดยไม่ให้เหยื่อสังเกตเห็น ซึ่งอาจเกิดขึ้นที่ร้านค้า ร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน หรือแอบอ้างเป็นพนักงานธนาคารยืนอยู่หน้าตู้เอทีเอ็มแล้วขอดูบัตรของเหยื่อ หรือทำทีเสนอความช่วยเหลือแล้วคัดลอกข้อมูลเมื่อเหยื่อเผลอ
    3. ปลอมแปลงเอกสารสมัครบัตรเครดิต
    โดยปลอมแปลง หรือใช้เอกสารส่วนตัวของเหยื่อ เช่น สำเนาบัตรประชาชน แล้วนำไปใช้สมัครบัตรเครดิตหรือแจ้งเปลี่ยนที่อยู่ เปลี่ยนบัตร โดยแจ้งให้สถาบันการเงินส่งเอกสารและบัตรที่ออกใหม่ให้กับมิจฉาชีพโดยตรง เมื่อได้รับบัตรเครดิตก็นำไปใช้จ่ายในนามของเหยื่อ
    4. ขโมยข้อมูลจากใบบันทึกรายการ
    มิจฉาชีพจะเก็บใบบันทึกรายการตามตู้เอทีเอ็มที่มียอดคงเหลือค่อนข้างมากไปใช้ค้นหาข้อมูลสำคัญๆ ในการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น วันเดือนปีเกิด หมายเลขบัตรประชาชน โดยใช้วิธีที่แตกต่างกันออกไป เช่น แอบอ้างเป็นข้าราชการไปขอข้อมูลทะเบียนราษฎรหรือค้นหาเลขที่บัญชีให้ครบ 10 หลัก แล้วนำไปทดลองโอนเงินผ่านธนาคารออนไลน์เพื่อให้ทราบชื่อเจ้าของบัญชี แล้วปลอมแปลงบัตรโดยใช้ชื่อของเหยื่อเป็นเจ้าของบัตร แต่ติดรูปของมิจฉาชีพ ไปขอเปิดบัญชีเงินฝากและทำบัตรเอทีเอ็มใหม่ของธนาคารเดียวกัน แต่คนละสาขา พร้อมทั้งขอเปิดใช้บริการธนาคารออนไลน์กับทุกบัญชีเงินฝากของเหยื่อ เพื่อโอนเงินทั้งหมดไปที่บัญชีเงินฝากที่เปิดใหม่ แล้วใช้บัตรเอทีเอ็มในการถอนเงินออกไป

    (รูปภาพจาก: www.denaeyewear.com)
    ขอขอบคุณข้อมูลจาก: M2F

    ข่าว-โปรโมชั่นล่าสุดอื่นๆ

    สมัครออนไลน์

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)