ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • รีวิว New Toyota Vios CVT หนึบนุ่ม รองรับ E85 ขับสนุก ประหยัดขึ้น

    16 ก.ย. 59 54,706
    New Toyota Vios CVT หนึบ นุ่ม รองรับ E85 ขับสนุก ประหยัดขึ้น 
    New Toyota Vios รุ่นปรับปรุงใหม่ พัฒนาเครื่องยนต์บล็อคใหม่ รหัส 2NR-FBE 1.5 ลิตร Daul VVT-i แคมกระดิกคู่ ทั้งไอดี-ไอเสีย เปลี่ยนเกียร์มาใช้ระบบ CVT เพื่อความนุ่มนวลต่อเนื่องและประหยัด เพิ่มระบบความปลอดภัย VSC ควมคุมการทรงตัวได้แม่นยำในทุกรุ่นย่อย ทั้งหมดนี้ในวีออสใหม่ ราคาตั้งแต่ 599,000 - 749,000 บาท และรุ่นตกแต่งสปอร์ตพิเศษ VIOS Exclusive ราคา 719,000 บาท   
    เส้นทางการทดสอบ
    บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เชิญทีมงาน เช็คราคา.คอม และ Car GuRu Thailand ร่วมทดสอบรถยนต์ระดับพรีเมียมสุดหรู โตโยต้า วีออสใหม่ รุ่น S บนเส้นทางทดสอบจากกรุงเทพฯ ศูนย์ทดสอบรถยนต์โตโยต้า (Toyota Driving Experience Park) ถนนบางนาตราด กม.3 มุ่งหน้าสู่ โรงแรม Movenpick พัทยา รวมระยะทางไป-กลับกว่า 300 กิโลเมตร 
     
    รูปลักษณ์ภายนอก
    โตโยต้า วีออส ใหม่ ภายนอกใช้พื้นฐานเดิมที่มีจุดเด่นที่ไฟหน้าโปรเจ็คเตอร์ กระจังสี่เหลี่ยมคางหมู ไฟตัดหมอกคู่หน้า กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว LED ส่วนท้ายยังคงความเป็นรุ่นเดิมอยู่ด้วยไฟท้ายมัลติรีเพล็กเตอร์ ไฟตัดหมอกคู่หลังสว่างไสว และให้ล้อแม็กแบบรมดำ 16 นิ้วในรุ่นท็อปสุด

    ภายนอกไม่ค่อยเปลี่ยน แต่สมรรถนะดีกว่าเดิมเยอะ!
    มือจับประตูแบบโครเมียม พร้อมปุ่มกดเปิดประตูผ่านระบบกุญแจอัจฉริยะ เสาอากาศติดตั้งส่วนท้ายและมาพร้อมหลักการออกแบบทางเดินอากาศผ่านตัวรถด้วยหลังคาแบบ Catamaran ฟินที่กระจกมองข้างและไฟท้ายช่วยลดแรงปะทะของลม
    โดยรวมแล้วภายนอกของวีออสรุ่นใหม่นี้ อาจดูไม่มีอะไรแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้า เพราะจุดประสงค์หลักต้องการปรับปรุงด้านสมรรถนะการขับที่ดีขึ้น ประหยัด เกาะถนนและให้ความนุ่มนวลตลอดการเดินทาง ซึ่งนับเป็นจุดพัฒนาต่อยอดจากวีออสรุ่นที่แล้ว
    รูปลักษณ์ภายใน
    ภายในเน้นความเรียบง่าย ใช้งานสะดวกไม่ยุ่งยากด้วยคอนโซลทรงสูงแบนสไตล์ Piano Black ช่วยเพิ่มพื้นที่ส่วนหน้า มาตรวัดทันสมัยแนวสไตล์สปอร์ตไฟเรือนแสงสีแดง พร้อมจอแสดงผลการขับขี่ครบทุกฟังก์ชัน ทั้งระยะทาง ทริป A,B อัตราเฉลี่ยน้ำมันรวม/ขณะขับขี่, ความเร็วเฉลี่ย และระยะทางที่ขับได้จากน้ำมันที่เหลือในถัง  

    เน้นการใช้งานที่สะดวกง่ายต่อการดูแล

    ปุ่มสตาร์ตและสวิตช์เปิด-ปิดระบบ VSC 

    มาตรวัดดูสปอร์ตด้วยไฟเรืองแสงสีแดง
    สะดวกด้วยปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ และมีสวิตช์เปิด-ปิดระบบควบคุมการทรงตัวเผื่อผู้ชื่นชอบความดิบๆ แต่แนะนำว่าอย่าปิดดีกว่าครับให้ระบบคอยช่วยเหลือในเรื่องการทรงตัวหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะดีกว่า ตรงคอนโซลกลางติดตั้งเครื่องเสียงพร้อมสวิตช์บนพวงมาลัยที่ควบคุมเครื่องเสียงแบบ CD/MP3/WMA/USB และ AUX แต่ยังเป็นรุ่นหน้าปัดธรรมดา ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป ถัดลงมาเป็นชุดควบคุมระบบแอร์อัตโนมัติ และในส่วนเบาะนั่งคู่หน้าทรงสปอร์ต หุ้มด้วยผ้าลายสปอร์ตทั้งคัน เบาะหลังขนาดใหญ่นั่งได้พอดีตัว 
    SPECIFICATION

    เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร กำลัง 108 แรงม้า เกียร์ CVT 7 จังหวะ
    เครื่องยนต์พัฒนาใหม่ รหัส 2NR-FBE DUAL VVT-i 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC แปรผันทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย ความจุ 1,496 ซีซี กำลังสูงสุด 108 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 140 นิวตันเมตร ที่ 4,200 รอบ/นาที หรือ 14.3 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ CVT 7 จังหวะ พร้อม Sequential Shift ขับเคลื่อนล้อหน้า รองรับน้ำมัน E85 มาตรฐาน EURO 4 ถังน้ำมัน 42 ลิตร  

    ระบบพวงมาลัยไฟฟ้า ESP ปรับความนิ่งและหนืดให้เหมาะสมทุกย่านความเร็ว ช่วงล่างหน้าแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชั่นบีม เพิ่มค่าความหนืดให้หนึบและการเกาะถนนมากขึ้น ระบบดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ 

    เพิ่มท่อสุญญากาศที่หม้อลมเพื่อความมั่นใจมากขึ้น

    สมรรถนะเครื่องยนต์ 
    ช่วงทดสอบแรก ในสนามฝึกศูนย์ทดสอบรถยนต์โตโยต้าบางนา-ตราด กม.3
    การทดสอบโตโยต้า วีออสใหม่ช่วงแรกเป็นการขับในสนามที่จำลองการขับขี่ในรูปแบบต่างๆ คือ
    การสลาลอม ที่ความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อทดสอบการทรงตัว ช่วงล่าง ซึ่งวีออสใหม่ตอบสนองการเข้าโค้งในไพล่อนได้ดี พวงมาลัยแม่นยำมากขึ้นและช่วงล่างที่หนึบขึ้นกว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัดเจน รวมถึงระบบเบรกที่ช่วยผ่อนแรงได้มาก ออกแรงเพียงเบาะๆ ก็สามารถหยุดรถได้ทันที
     
    ทดสอบระบบ VSC ถนนเปียกลื่น การขับผ่านพื้นกระเบื้องฉีดน้ำที่เปียกลื่นเพื่อทดลองระบบ VSC ในความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งสามารถควบคุมให้รถไปในทิศทางซ้าย-ขวาตามไพล่อนได้อย่างปลอดภัย 
    ทดสอบอัตราเร่ง ออกตัวด้วยการกระแทกคันเร่ง แม้อาการจะไม่ดึงรุนแรงนักจากเกียร์ CVT แต่ความเร็วนั้นเพิ่มไปจนถึง 80 กิโลเมตรอย่างทันใจ และในจังหวะนั้นเองก็เป็นจุด ทดสอบระบบ VSC ในสภาพถนนแห้ง ด้วยการหักหลบไพล่อนไฟทางซ้ายอย่างแรงและหักพวงมาลัยกลับมาสู่ทางตรง ซึ่งในความระดับ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น วีออสใหม่ที่ใส่ระบบ VSC เพิ่มเข้าไปสามารถช่วยแก้อาการเหวี่ยงของรถให้กลับมาตรงและเบรกได้อย่างง่ายดายโดยแทบจะไม่ได้ใช้ทักษะใดๆ ในการแก้อาการเลยแม้แต่น้อย! นับว่าเป็นรถบี-เซกเมนต์ ที่ให้ความปลอดภัยเทียบเท่ารถระดับใหญ่ๆ ได้สบายๆ
     
    สุดท้ายเป็นการขับผ่านสภาพผิวถนนขรุขระเพื่อลองความนุ่มนวลของช่วงล่าง ที่วีออสใหม่ปรับปรุงให้หนึบแน่นมากขึ้น เพิ่มความหนืดของโช้กจนรู้สึกได้ว่าการซับแรงดีขึ้น
    ช่วงทดสอบที่ 2 บนถนนจริง วีออสใหม่ มีดีที่เครื่องยนต์ใหม่ Daul VVT-i แม้ตัวเลขแรงม้า 108 ตัวจะดูน้อย แต่เมื่อได้เกียร์ CVT ที่ฉลาดแปรผันอัตราทดได้ฉับไวและต่อเนื่อง ผลที่ได้คือ เมื่อเหยียบคันเร่งลึกๆ เจ้าวีออสจะพุ่งทะยานออกไปอย่างรวดเร็ว รอบเครื่องยนต์จะค้างอยู่ประมาณ 5,600 รอบต่อนาที (คิกดาวน์) และความเร็วจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถไต่ระดับได้เกิน 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้สะบาย ส่วนความเร็วสูงสุดไม่ได้ทดลองครับ เนื่องจากอาจเกิดอัตรายได้เพราะถนนไม่เอื้ออำนวย 
    ระบบเกียร์สามารถปรับล็อคระดับอัตราทดได้ถึง 7 จังหวะ จากการนำเกียร์รุ่นเดียวที่ใช้ในโคโรล่า อัลติส รุ่นโฉมก่อนหน้านี้ ซึ่งถูกพิสูจน์ถึงความอึด ถึก ทนมาแล้ว นำมาพัฒนาใหม่ ปรับขนาดให้เล็กลงมีน้ำหนักเบาขึ้น ให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร และขนาดรถวีออส 

    ความเร็วประมาณ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รอบเครื่องเพียง 2,000 นิดๆ
    การขับในลักษณะปกติทั่วไปนั้น สามารถทำรอบเครื่องยนต์ได้ต่ำที่ความเร็ว เช่น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใช้รอบประมาณ 2,000 รอบต่อนาที ซึ่งเมื่อขับที่ 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น รอบเครื่องยนต์เพียง 1,200 - 1,5000 รอบต่อนาทีเท่านั้น นับว่าให้ความประหยัดได้มากกว่ารุ่นเดิมที่เป็นเกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันได 

    เกียร์ CVT สามารถผลักมาทางขวาเป็นโหมดสปอร์ต เปลี่ยนเองได้
    การเร่งแซงนั้นไหลลื่นมากขึ้นและไม่กระชาก CVT ให้ความนุ่มนวลและช่วยให้รอบเครื่องยนต์อยู่ในจุดที่มีกำลังมากที่สุด เพื่อให้เร่งความเร็วได้ทันใจ ปลอดภัยมากขึ้น และหากแซงได้ปลอดภัยแล้ว เมื่อถอนคันเร่งออกรอบเครื่องก็จะลดลง ซึ่งหากขับในชีวิตประจำวันที่ไม่มีการคิกดาวน์บ่อยๆ และรักษาน้ำหนักคันเร่งและรอบเครื่องให้คงที่จะยิ่งให้ความนุ่มนวลมากขึ้นไปอีกครับ 
    ระบบเบรกยิ่งมั่นใจเพราะมีตัวช่วยทั้ง BA/ABS เพียงแตะแป้นเบรกเบาๆ ก็สามารถลดความเร็วได้ง่ายๆ โดยแทบไม่ต้องออกแรง และให้ความนุ่มเท้ามากขึ้น   

    ช่วงล่างเข้าโค้งหนึบ และไม่ทิ้งความนุ่มนวล ดีกว่ารุ่นเดิมเยอะ
    ช่วงปรับที่ปรุงใหม่ของวีออสทำให้การทรงตัวในความเร็วสูงๆ หรือการเปลี่ยนเลนเป็นไปด้วยความนิ่งหนึบมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า ในช่วงกระโดดคอสะพานหรือแม้การเข้าโค้งความเร็วสูงประมาณ 70 - 80 กิโลเมตร ผ่านผิวถนนเป็นคลื่น การทรงตัวก็ไม่แกว่งหรือมีอาการดิ้นแต่อย่างใด นับว่าโตโยต้าปรังปรุงได้ถูกจุดและตอบสนองการขับขี่ที่ดีมากขึ้นจริงๆ ครับ ซึ่งหากใครเคยได้ลองรุ่นก่อนหน้านี้แล้ว จะรู้สึกถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน
    การเก็บเสียงนับว่าทำได้ดีเกินคาดแตกต่างจากรุ่นก่อนหรืออาจดีกว่าในรถระดับเดียวกัน แม้ขับในความเร็วสูงมีลมปะทะหรือขับผ่านหลุมจากผิวถนนที่ขรุขระก็แทบไม่มีเสียงลมและเสียงของช่วงล่างให้รำคาญใจ     

    ผู้โดยสารตอนหลังท่านั่งไม่เมื่อย แต่คนสูงเกิน 175 ซม.หัวอาจเฉียดหลังคา
    เบาะผู้โดยสารตอนหลังก็สามารถนั่งได้ตำแหน่งพอดีตัว แม้ส่วนพนักพิงหลังจะตั้งชันแต่เมื่อลองนั่งจริงๆ ก็ไม่มีผลให้เมื่อยล้า แต่พื้นที่บนศีรษะนั้นสำหรับคนสูงประมาณ 175 ซม.ขึ้นไปอาจเฉียดๆ หลังคา เนื่องจากความลาดเอียงของโครงหลังคาส่วนหลังที่ลาดลงมารับกับกระจกและฝากระโปรงท้าย จึงให้ความรู้สึกอึดอัดอยู่บ้าง แต่สำหรับผมไม่สำคัญเท่ากับความเย็นจากแอร์ที่ฉ่ำทั่วทั้งคันแม้จะไม่มีช่องลมด้านหลังแต่ก็เพียงพอให้หลับอย่างสบายได้ตลอดการเดินทาง 
    อัตราสิ้นเปลือง

    อัตราสิ้นเปลืองแบบขับทั่วไปไม่แข่งประหยัดอัดบ้างบางจังหวะขาไปนั่ง 2 กลับนั่ง 3 คนทำได้ 16.5 กม./ลิตร
    สำหรับทริปนี้ ไม่ได้เน้นการขับแบบประหยัด มีอัดบ้างในช่วงแซงและเน่งให้ทันเป็นรูปขบวนคาราวาน ได้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยบนหน้าปัดดีที่สุดคือ 16.5 กิโลเมตรต่อลิตร และระดับน้ำมันที่ใช้ไป-กลับในทริปนี้เหลือเกินครึ่งถัง
    ความสะดวกสบาย
    ความสะดวกสบายจากอุปกรณ์ในวีออสใหม่ มีให้ใช้เพียงพอด้วย ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย แอร์อัตโนมัติ ที่วางแก้วน้ำ 3 จุด คันเกียร์โยกเป็นโหมดเปลี่ยนเองได้ ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ และระบบเปิด-ปิดประตูอัจฉริยะ 

    แอร์อัตโนมัติ เครื่องเสียงเพียงพอให้ใช้งาน
    ระบบความปลอดภัย

    ปั๊ม ABS และระบบ VSC ตัวช่วยเรื่องความปลอดภัย
    ระบบความปลอดภัยพื้นฐาน เริ่มที่ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบควบคุมการทรงตัวเต็มคันทั้ง VSC/ABS/BA/EBD ระบบกุญแจรีโมทอัจฉริยะ Immobilizer และโครงสร้าง GOA ซึ่งจากการทดสอบระบบ VSC ในช่วงที่ 1 นั้น สามารถช่วยแก้อาการเสียหลักและการกระจายแรงเบรกหรือควบคุมคันเร่งเมื่อรถเกิดการลื่นไถลได้อย่างดี นับเป็นระบบที่พร้อมช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันให้คนขับสามารถควบคุมทิศทางรถให้ปลอดภัยได้มากขึ้นครับ
    ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคา
    โตโยต้า วีออส ใหม่ รถครอบครัวขนาดกลางที่เน้นด้านความปลอดภัย สมรรถนะ และเป็นผู้นำเรื่องความประหยัด ทนทาน ไม่จุกจิกจนสามารถครองใจลูกค้ามาโดยตลอด เพียงแค่เครื่องยนต์บล็อคใหม่ เกียร์ CVT ช่วงล่างที่หนึบขึ้นเห็นๆ และระบบ VSC ที่เพิ่มมาก็คุ้มค่ากับราคา 749,000 บาท ขับสนุกขึ้น เกาะถนนขึ้น ประหยัดขึ้น เติมน้อย สนุกนานขึ้น!
    • สินธนุ จำปีศรี
    • สินธนุ จำปีศรี
      Car GURU Thailand

    รีวิวล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)