ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • รีวิว MAZDA3 Skyactiv สปอร์ตคอมแพ็คพันธุ์ใหม่

    7 ก.ย. 58 212,548
    ALL NEW MAZDA3 Skyactiv สปอร์ตคอนแพ็คพันธุ์ใหม่ ทั้งแรงและประหยัด
    All-New Mazda3 Skyactiv (มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ ใหม่) เผยโฉมในไทยเมื่อ 18 มี.ค. 2557 และเปิดตัวอีกครั้งในงาน Motor Show 2014 มาสด้า 3 ใหม่มาพร้อมเทคโนโลยี สกายแอคทีฟ ที่ออกแบบทุกชิ้นส่วนใหม่ตั้งแต่โครงสร้าง แข็งแกร่งขึ้นแต่น้ำหนักเบาลง เครื่องยนต์กำลังอัดสูงสุดถึง 14.0 : 1 กำลังสูงสุด 165 แรงม้า แรงบิด 210 นิวตันเมตร รองรับ E85 ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะตอบสนองดีขึ้น ขับเคลื่อนล้อหน้า และช่วงล่างลดอาการเหวี่ยงของส่วนท้ายเมื่อเบรกหรือเข้าโค้ง และสะดวกสบายด้วย MZD connect
    ทีมงาน CheckRaKa.com ได้รับรถมาสด้า 3 สกายแอคทีฟรุ่นใหม่จากบริษัท ไทยยานยนตร์ เซลส์แอนด์เซอร์วิส จำกัด ที่โชว์รูมมาสด้าไทยยานยนตร์ ถนนพระราม 9 โดยรุ่นที่นำมาทดสอบเป็นมาสด้า 3 สกายแอคทีฟ รุ่น 2.0 SP Sports 5 ประตู สีแดงพิเศษ (โซล เรด - Soul Red) ตัวท็อปสุด ซึ่งสิ่งที่แตกต่างที่ชัดเจนคือ เบาะภายในเป็นสีครีม-ดำ ด้ายแดง ราคา 1,094,000 บาท
    เส้นทางการทดสอบ
    เส้นทางการทดสอบเริ่มต้นจากโชว์รูมมาสด้าไทยยานยนตร์ พระราม 9 ใช้เส้นทางรามคำแหงเข้าผ่านซอยรามคำแหง 21 (นวศรี) ทะลุถนนประดิษฐ์มนูธรรม ผ่านแยกพราะม 9-เอกมัย เลี้ยวขวาและขึ้นทางด่วนด่านพระราม 9 มุ่งหน้าสู่อิมแพค เมืองทองธานี เพื่อร่วมชมงานมอเตอร์โชว์ 2014 รอบ VIP ในช่วงเช้า หลังจากนั้นเวลาประมาณ 13.00 น. เดินทางออกจากเมืองทองธานีใช้ถนนแจ้งวัฒนะเลี้ยวเข้าถนนคลองประปาเพื่อไปออกหมู่บ้านรังสิต และม.รังสิต ลัดเลาะในซอยแคบๆ จนถึงปากทางริมถนนพลโยธิน และแวะทานอาหารที่ตลาดรังสิต ต่อจากนั้นวนรถกลับเข้าถนนพลโยธินและเลี้ยวเข้าแยกถนนรังสิต-ลำลูกกา เพือแวะถ่ายรูปที่ MT arena sport & lifestyle mall ริมถนนลำลูกกา 
    เวลาประมาณ 15.00 น. เดินทางกลับโชว์รูมมาสด้าไทยยานยนตร์ พระราม 9 ด้วยเส้นทางถนนพหลโยธิน-สะพานใหม่-รามอินทรา และขึ้นทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ใช้ทางลงตรงถนนพัฒนาการ เลี้ยวขวาผ่านแยกพัฒนาการ-รามคำแหง มุ่งหน้าแยกรามคำแหง-พระราม 9 และเลี้ยวซ้ายเพื่อกลับเข้าโชว์รูม เป็นอันสิ้นสุดเส้นทางทดสอบ ลักษณะสภาพจรารจรนั้นหากวิ่งเส้นทางปกตินับว่าติดขัดโดยตลอด เฉลี่ยไม่เกิน 50 กม./ชม. มีบางช่วงที่ถนนโล่งให้ได้เร่งเครื่องแสดงพลังในระยะสั้นๆ แต่เมื่อขึ้นทางด่วนทั้งขาไปเมืองทอง หรือขากลับจากรามอินทรามาลงที่ถนนพัฒนาการนับว่าโล่ง สามารถใช้ความเร็วได้เกือบ 160 กม./ชม. รวมระยะทางทั้งหมด 110.1 กิโลเมตร พร้อมน้ำมันเบนซิน 95 เต็มถัง
     
    ตัวเลขที่จอสกรีนใส มองได้ชัดเจนและปรับความสว่าง/สูง-ต่ำได้อีกด้วย
    ข้อมูลทั่วไป - จุดเด่น
    All-New Mazda3 Skyactiv (มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ ใหม่) โดดเด่นในเรื่องดีไซน์แบบ "จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว" กระจังหน้า Signature Wings แบบเดียวกับ Mazda CX-5 และ Mazda6 ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์พร้อมเส้นไฟ LED แยกไฟเลี้ยวลงไปอยู่กับไฟตัดหมอกด้านล่าง ฝากระโปรงหน้าทรงหนา และส่วนนี้จะยาวมากขึ้นกว่ารุ่นเดิม นั่นคือเสา "A" จะถอยร่นไปทางด้านหลังมากขึ้น กระจกมองข้างติดตั้งข้างประตูพร้อมไฟเลี้ยว  

    การร่นระยะกระจกบังลมหน้าไปด้านหลังมากขึ้น ทำให้ส่วนหัวของรถยาวขึ้นและได้ฟิลลิ่งแบบรถสปอร์ต
    ส่วนท้ายทั้งแบบ 4 ประตูและ 5 ประตู ใช้ไฟท้ายรูปทรงเดียวกัน แตกต่างเพียงประตูบานหลัง กันชนฝั่งไฟตัดหมอกและปลายท่อไอเสียแบบคู่ติดตั้งริมด้านนอกเพื่อป้องกันอันตรายจากการยืนหยิบของท้ายรถ ล้อแม็กรุ่นท็อปขนาด 18 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 215/45R18 ของดันลอป สปอร์ตแม็กซ์

    ไฟหน้าโคมโปรเจคเตอร์ พร้อม LED Day light

    ไฟท้ายดูสปอร์ตเข้มคล้าย CX-5 ท่อไอเสียคู่ติดตั้งริมนอก ป้องกันอันตรายเมื่อหยิบของท้ายรถ

    รุ่นท็อปทั้ง 4 และ 5 ประตูให้ล้อแม็ก 18 นิ้ว
    ภายในสไตล์รถยุโรป พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน มาตรวัดรอบแบบทรงกลม พร้อมตัวเลขความเร็วดิจิทัลด้านใน และจอแสดงผลตำแหน่งเกียร์กับระยะทางที่ฝั่งซ้ายและวัดอุณหภูมิ, ระดับน้ำมัน และจอแสดงอัตราสิ้นเปลืองทั้งแบบเฉลี่ย และแบบตามจริง


    จอแสดงผลสถานะต่างๆ

    ภายในสไตล์รถยุโรปจัดวางอุปกรณ์ให้ใช้งานได้สะดวก

    จอสัมผัสกว้าง 7 นิ้ว เมื่อวิ่งเกิน 9 กม./ชม.จะตัดระบบสัมผัส และมาใช้ปุ่ม Center commander แทน
    ปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center commander ใช้งานง่าย ถนัดมือและจอแบบสัมผัส 7 นิ้ว ติดตั้งเหนือคอนโซลกลางมองเห็นง่ายไม่ต้องละสายตาจากถนนมากนัก และตัดระบบสัมผัสเมื่อใช้ความเร็วเกิน 9 กม./ชม. ขึ้นไป โดยให้ใช้ปุ่ม Center commander เพียงอย่างเดียวเพื่อความปลอดภัย และหนึ่งเดียวในรถระดับนี้ด้วยระบบ Active Driving Display แผ่นสกรีนใสติดตั้งบนคอนโซลหน้าตรงกับผู้ขับขี่ที่แสดงได้ทั้งข้อมูลความเร็ว ระบบ Navigator และระบบสัญญาณเตือนความปลอดภัยต่างๆ ในระดับสายตา ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ และกระจกมองข้างมีระบบ RVM-Real Vehicle Monitoring ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา

    ระบบจอสกรีน Active Driving Display มิเตอร์เปิด/ปิดอัตโนมัติ

    ย้ายปุ่มควบคุมระบบเอนเตอร์เทนเมนต์ Center commander ตรงคอนโซลหน้ามาไว้ใกล้มือ


    ภายในสีครีมสลับดำเย็บด้ายแดงเฉพาะรุ่น 2.0 SP 5 ประตูเท่านั้นเพื่อความแตกต่าง

    ท้ายมีความจุ 314 ลิตร ช่องเชื่อมต่อ USB 2 ช่อง และ SD card

    ชุดควบคุมระบบกระจกไฟฟ้า ปรับกระจกมองข้าง ล็อคกระจก และล็อคประตูแบบเรียบง่าย
    เบาะนั่งรุ่นเริ่มต้น 2.0E เป็นแบบผ้าสีดำ ส่วนรุ่น 2.0C/2.0S หุ้มหนังสีดำด้ายแดง และรุ่น 2.0SP (เฉพาะ 5 ประตู) หุ้มหนังสีดำสลับครีม ด้ายแดง

    ความบันเทิงมีให้ครบถ้วน
     
    ช่องใส่แผ่น DVD/CD/MP3 หลบอยู่ใต้แผงควบคุมแอร์
    ระบบความบังเทิงครบครันทั้ง DVD/FM/MP3/CD/Bluetooth/Voice Recognition สั่งด้วยเสียง/AUX/USB/SDcard พร้อมลำโพง 6 จุด
    SPECIFICATION
    มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ ใหม่ คิดค้นเครื่องยนต์ Skyactiv-G ที่มีกำลังอัดสูงที่สุดถึง 14.0 : 1 มากสุดในระดับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรในตลาด และออกแบบทุกชิ้นส่วนให้น้ำหนักเบาลง ลดแรงเสียดทานมากขึ้น และประหยัดน้ำมันเพิ่มอีกจากเดิมถึง 15% เป็นแบบเบนซินฉีดตรง-ไดเร็คอินเจ็กชั่น ออกแบบ 4 สูบ 16 วาล์ว Dual S-VT 1,998 ซีซี ใช้ระบบคายไอเสียแบบเฮดเดอร์ 4-2-1 ทำให้อากาศไหลได้ลื่นขึ้น กำลังสูงสุด 165 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 210 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ผนวกกับเกียร์รุ่นใหม่เทคโนโลยี Skyactiv-Drive 6 จังหวะ พร้อมโหมดเปลี่ยนเกียร์ได้ที่แพดเดิ้ลชิพหลังพวงมาลัยส่งกำลังสู่ล้อหน้า รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ E85 และความจุถังน้ำมัน 51 ลิตร เมื่อมีน้ำมันเต็มถังจะวิ่งได้ระยะทางตามที่มาตรวัดคำนวณให้ถึง 550 กิโลเมตร

    น้ำมันเต็มถังวิ่งได้ 550 กิโลเมตร

    ใบพัดในทอร์คคอนเวอร์เตอร์เล็กลง แต่รีดน้ำมันเพืื่อส่งกำลังได้เร็วขึ้นพร้อมระบบล็อค-อัพ
    เทคโนโลยีสกายแอคทีฟในเกียร์รุ่นนี้มีการลดน้ำหนักชิ้นส่วนลงปรับปรุงการทำงานของทอร์คคอนเวอร์เตอร์ให้มีใบพัดภายในเล็กลง แต่มีมุมที่สามารถอัดรีดน้ำมันให้มีแรงดันสูงขึ้นพร้อมระบบล็อคอัพ เพื่อให้ถ่ายทอดกำลังได้อย่างไม่ตกหล่นตอบสนองอัตราเร่งได้ทันใจคล้ายเกียร์ธรรมดาและการเปลี่ยนจังหวะทำได้แม่นยำดั่งเกียร์ระบบดูอัลคลัตช์
     
    ชุดเบรกหน้าเล็กลง เพราะระบบเบรกด้านหลังช่วยทำงานมากขึ้นจากการออกแบบปีกนกและสวิงอาร์มด้านหลังใหม่
    ช่วงล่างที่พัฒนาใหม่ Skyactiv-Chassis ออกแบบด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟปรับโครงสร้างรวมทั้งจุดยึดต่างๆ ให้รองรับภาระและน้ำหนักในขณะขับขี่ได้ทุกสภาวะ ด้านหน้าเป็นแม็คเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังปรับโครงสร้างใหม่และจุดยึดสวิงอาร์ม ช่วยลดภาระช่วงล่างด้านหน้าในขณะเข้าโค้งและลดอาการท้ายลอยขณะเบรก ส่งผลให้ระบบเบรกที่ล้อหลังมีส่วนช่วยมากขึ้น ลดภาระของเบรกที่ล้อหน้าลง มาสด้าจึงออกแบบขนาดจานเบรกและคาร์ลิปเปอร์เบรกหน้าให้เล็กลง ทำให้ทุกชิ้นส่วนของช่วงล่างมีขนาดและน้ำหนักเบาตามมา ผลคือความประหยัดและสมรรถนะการทรงตัวที่ดีขึ้น พร้อมกับระบบพวงมาลัยแร็คแอนด์พิเนียนแบบไฟฟ้าเบาแรงแม่นยำ 

    ออกแบบให้จุดยึดสวิงอาร์มสูงกว่าดุมล้อ เมื่อเบรกหรือเข้าโค้ง
    ท้ายรถจะไม่ยกและเทน้ำหนักไปด้านหน้า ช่วยลดภาระการทำงานของเบรกที่ล้อหน้าได้ดี
    สมรรถนะเครื่องยนต์
                                     
    เครื่องยนต์สกายแอคทีฟรุ่นใหม่นี้มีการตอบสนองที่คล้ายๆ เครื่องยนต์ที่มีระบบไลท์-เทอร์โบ (เทอร์โบแรงดันต่ำ) ซึ่งเมื่อกดคันเร่งตอนออกตัว อาการรอรอบในแบบที่เครื่องยนต์หายใจเองมักจะเป็นนั้นแทบไม่มีเลย รอบเครื่องยนต์กวาดขึ้นไปในรอบสูงอย่างรวดเร็ว และระบบเกียร์ที่เปลี่ยนได้นุ่นนวล แต่ก็แอบแฝงความดิบๆ สไตล์สปอร์ตอยู่บ้าง โดยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในวันทดสอบ แบบไม่เป็นทางการนั้นอยู่ที่ประมาณ 10 วินาทีปลายๆ เท่านั้น ที่ความเร็ว 80-120 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 7 วินาที ที่ความเร็ว 100-140 กม./ชม. ใน 9 วินาที 
    ส่วนความเร็วสูงสุดไม่สามารถทดสอบได้เนื่องจากการจราจรไม่เอื้ออำนวย และอาจไม่ปลอดภัย

    ความเร็ว 80 กม./ชม. ที่ 1,500 รอบ/นาที ความเร็ว 90 กม./ชม. ที่ 1,800 รอบ/นาที
    ความเร็ว 100 กม./ชม. ใกล้ 2,000 รอบ/นาที และความเร็ว 120 กม./ชม. ที่ 2,200 รอบ/นาที
     
    เข้าโค้งซ้ายยาวบนทางด่วนขับมือเดียวไม่ต้องเกรงมาสด้า 3 ใหม่นิ่งและหนึบจริงๆ

    ทดสอบอัตราเร่ง 0 -100 กม./ชม.
    อัตราสิ้นเปลือง
    มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ ใหม่ ออกแบบเครื่องยนต์+เกียร์+ช่วงล่าง+โครงสร้างตัวถังภายใต้เทคโนโลยี Skyactiv ที่ประหยัดในหลายๆ ด้าน รวมถึงเชื้อเพลิง โดยอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยดีที่สุดบนมาตรวัดในวันทดสอบนั้นคือ 9.1 ลิตร/100 กม. หรือเท่ากับ 10.9 กม./ลิตร ตัวเลขดูเหมือนไม่ประหยัด เนื่องจากว่ามาสด้า 3 สกายแอคทีฟใหม่ เป็นรถที่มีอัตราเร่งที่ดีมากๆ และแตะคันเร่งเพียงเบาๆ ก็ออกตัวได้กระฉับกระเฉง ซึ่งลักษณะในการทดสอบนี้จะเป็นแบบเมื่อถนนโล่งก็คิกดาวน์ตลอด และทดสอบอัตราเร่งในระดับความเร็วต่างๆ  โดยเฉพาะบนทางด่วน (การขับเร็วเกินกำหนดผิดกฏจราจร) แม้ออกตัวหลังจากไฟเขียวก็กดคันเร่งจมเกือบทุกครั้งที่ถนนโล่ง ประกอบกับในบางช่วงขับผ่านจุดที่รถติดสลับหยุดนิ่ง หากเป็นรถเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรระดับเดียวกันนั้น การที่ผู้ทดสอบขับสเต็ปโหดขนาดนี้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองน่าจะอยู่แถวๆ 7-9 กม./ลิตร แต่ความแรงอาจไม่เท่ามาสด้า 3 รุ่นนี้ก็เป็นได้

    อัตราสิ้นเปลืองมาสด้า 3 สกายแอคทีฟ บนมาตรวัด 9.1 ลิตร/100 กม. หรือ 10.9 กม./ลิตร

    รวมระยะทางที่ทดสอบทั้งหมด 110.1 กิโลเมตร ระดับน้ำมันลดไป 1 ช่อง

    น้ำมันในถังเหลือระยะทางวิ่งได้อีก 423 กิโลเมตร
    แหล่งข้อมูล อัตราสิ้นเปลือง
    1. สเปคจากโรงงาน (ต่างประเทศ) 19.6 กม./ลิตร
    2. จากการทดสอบวิ่งนอกเมือง 11.7 กม./ลิตร
    3. จากการทดสอบวิ่งในเมือง 10.1 กม./ลิตร
    4. เฉลี่ยตลอดการทดสอบ 10.9 กม./ลิตร
    ความสะดวกสบาย
    ที่นั่งผู้ขับ/ผู้โดยสาร มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ ออกแบบเบาะนั่งคู่หน้า โดยเฉพาะฝั่งคนขับได้อย่างดี ทั้งกระชับ นั่งสบาย และลดอาการปวดเมื่อยได้ดีแม้ขับเป็นระยะทางร้อยกิโลเมตร ระดับของเบาะคนขับสามารถปรับได้ 6 ทิศทาง ทำให้ท่านั่งขับพอดีและอยู่ในระดับที่มองเห็นโดยรอบรถได้ดี และปุ่มควบคุมต่างๆ เมื่อต้องการใช้งานก็ไม่ต้องเอื้อมจนปวดหลัง แม้เข้าโค้งแรงๆ ตัวคนขับก็แทบไม่ต้องเกร็งหลังมากนัก นับว่าได้ความสะดวกสบายในสไตล์สปอร์ตอย่างแท้จริง

    พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันใช้งานง่ายเพียงปลายนิ้วโป้ง

    สวิตช์ควบคุมระบบใบปัดน้ำฝนหน้า-หลัง พร้อมแพดเดิ้ลชิพ และก้านยกไฟเลี้ยวที่มีระบบกระพริบ 3 จังหวะมาให้
    ทัศนวิสัยตำแหน่งผู้ขับนับว่ามาสด้า 3 ใหม่ ออกแบบได้ลงตัวมาก เพราะเมื่อปรับระดับเบาะและกระจกมองทุกบานได้ที่แล้ว คอนโซลหน้าอยู่ในระดับที่ต่ำลงกว่าระดับสายตา แม้จะมองไม่เห็นความยาวฝากระโปรงหน้า แต่สามารถกะระยะได้ไม่ยาก มุมมองทั้งด้านข้างตรงเสา "A" (เสาทั้ง 2 ข้างของกระจกหน้า) ซ้ายและขวาถูกออกแบบมีช่องว่างระหว่างกระจกมอง นับว่ามีประโยชน์มาก สามารถมองเห็นรถหรือมอเตอร์ไซค์ในจุดอับสายตาขณะกำลังเลี้ยวได้ดีกว่า ปลอดภัยมากขึ้น มุมมองด้านข้างของรถทั้งซ้ายและขวาปลอดโปร่งมองเห็นรถคันที่วิ่งขนาบข้างได้ชัดเจน




    กระจกบานหลังดูแคบและเสาหลังหนาไปหน่อย แต่ก็ขับได้ไม่ลำบากนัก
    ส่วนของกระจกบานหลังเมื่อมองด้วยกระจกมองหลังดูเหมือนแคบและมองยาก แต่เมื่อขับใช้งานจริงกลับมองได้ปกติ กะระยะได้ไม่ยากนัก ติดตรงที่มุมมองเสา "C" (เสาด้านประตูหลัง) หนาไปบ้างจึงอาจบดบังรถได้เต็มคัน แต่มาสด้า 3 รุ่นนี้มีระบบเตือนจุดอับสายตามาด้วย จึงช่วยให้ปลอดภัยแม้มองไม่เห็นรถที่วิ่งอยู่ด้านข้าง

    เมื่อมีรถมาด้านข้างจะมีสัญญาณเตือน 2 ระดับ คือ 
    ไฟเตือนที่มุมกระจกข้าง และเมื่อผู้ขับเปิดไฟเลี้ยวก็จะมีเสียงเตือนพร้อมกันด้วย


    เมื่อพับเบาะจะได้พื้นที่มากขึ้น

    ความรู้สึกเมื่อลองขับ
    มาสด้า 3 ใหม่ ให้อารมณ์การขับขี่ในสไตล์ยุโรป ด้วยการดีไซน์อุปกรณ์ แผงคอนโซลหน้าและกลาง ตอบสนองผู้ขับได้สะดวกสบาย ตำแหน่งการจับพวงมาลัย การใช้งานปุ่มควบคุมต่างๆ ทั้งบนพวงมาลัยและคอนโซลหน้าใช้ง่าย รวมถึงจอสกรีนใสบอกระดับความเร็ว บอกระบบเนวิเกเตอร์และระบบแจ้งเตือนต่างๆ ได้ ซึ่งจะเปิดขึ้นมาแบบป๊อป-อัพเมื่อสตาร์ตเครื่องและพับเก็บเมื่อดับเครื่องยนต์แบบอัตโนมัติ และยังมีปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander ตรงคอนโซลกลางที่มีลักษณะเป็นปุ่มกลมๆ 2 ปุ่มๆ เล็กควบคุมเสียง-ปุ่มใหญ่ทำหน้าที่เป็นจอยสต๊กโยกได้ทุกทิศทางเพื่อสั่งรายการเมนูบนหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ใช้งานง่ายและเพลิดเพลินมาก ส่วนของเมนูก็ไม่ซับซ้อนมากนัก ใช้เวลาเรียนรู้ไม่กี่ชั่วโมงก็สามารถงานได้เกือบครบทุกฟังก์ชัน
    ทางด้านสมรรถนะของมาสด้า 3 ใหม่นี้ยิ่งขับยิ่งสนุกเหมือนกำลังขับรถยุโรปที่เป็นแบบขับเคลื่อนล้อหลัง อาจเป็นเพราะการออกแบบของตำแหน่งเสา "A" หรือกระจกบังลมหน้าที่ร่นเข้าหาตรงกลางรถมากขึ้น ทำให้ฝากระโปรงมีความยาวมาก ทำให้ความรู้สึกเมื่อกำลังขับอยู่นั้นมีความสปอร์ตมากขึ้น บวกกับช่วงล่างที่นับว่าเกาะที่สุดในรถระดับเดียวกันหรืออาจเทียบเท่ารถสปอร์ตในบางรุ่นอย่าง MX-5 รู้สึกของช่วงล่างอาจดูกระด้างกว่าค่ายดังเจ้าตลาดเล็กน้อย เช่นเวลาขับผ่านตะเข็บรอยต่อถนนอาจรู้สึกกระเทือนบ้าง แต่สิ่งที่ได้รับคือ ความแน่นของช่วงล่างและหนึบเกาะถนนได้ดีเกินคาด แม้เข้าโค้งที่ความเร็วสูงๆ บังคับพวงมาลัยโดยไม่ต้องเกร็งให้เมื่อยมือ มาสด้า 3 ใหม่ ขับสนุก อัตราเร่งดี ระบบเอนเตอร์เทนเมนต์ก็ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน เรียกว่าคุ้มค่ามากจริงๆ

    คันเร่งแบบตั้งจากพื้นสไตล์ยุโรปผ่อนแรงและควบคุมน้ำหนักได้แม่นยำขึ้น
    งานประกอบทั้งภายนอกและภานในมาสด้า 3 ใหม่นับว่าสมบูรณ์เกินมาตรฐาน จากการได้สัมผัสทั้งตัวเบาะนั่ง แผงคอนโซลหน้า-กลาง ปุ่มต่างๆ แน่นหนา งานเย็บเบาะและแผงประตูที่เรียบร้อย วัสดุที่ใช้นับว่าลงทุนใช้ของดีผิวเนียนเรียบ รวมถึงรอยต่อหรือจุดยึดต่างๆ ประกอบได้ละเอียดเรียบร้อยสมราคาจริงๆ  
    ระบบปรับอากาศ ในมาสด้า 3 ใหม่นับว่าไม่มีอะไรพิเศษมากมายนักมีเพียงระบบที่เป็นอัตโนมัติมาให้ และไม่มีระบบแยกซ้ายขวา ซึ่งอาจไม่เน้นเทคโนโลยีด้านนี้นักเพราะที่จริงแล้วแอร์แบบแยกซ้ายขวานั้นคนไทยไม่ค่อยนิยมมาปรับกันมากนัก และที่สำคัญระบบแอร์ในมาสด้า 3 ใหม่นี้เย็นเหลือเฟือแม้แดดจะแรง และอุณหภูมิภายนอกสูงสุดที่วัดได้บนหน้าปัดถึง 42 องศาก็ตาม
    เสียงรบกวนจากภายนอก
    การป้องเสียงจากภายนอกเข้าภายในห้องโดยสารของมาสด้า 3 ใหม่ทำได้ดีมากเหนือกว่าคู่แข่งระดับเดียวกัน รู้สึกได้เมื่อลองกดคันเร่งลากรอบเครื่องยนต์สูงๆ นั้นต้องตั้งใจฟังดีๆ จึงได้ยินเสียง แต่หากเปิดเพลงคลอๆ ไปด้วยอาจไม่ได้ยินเท่าไหร่นัก และเสียงยางบดพื้นถนนเวลาผ่านตะเข็บรอยต่อก็เบามากเช่นกัน สรุปว่าระบบกำจัดเสียงในมาสด้า 3 ใหม่ผ่านฉลุย
    อุปกรณ์เพื่อความบันเทิง
    มาถึงไฮไลท์ของมาสด้า 3 ใหม่ MZD Connect ระบบเอนเตอร์เทนเมนต์ที่ใช้ปุ่มควบคุมตรงคอนโซลกลางนั้น เน้นอีกครั้งว่าใช้งานได้ง่าย ครบ สมบูรณ์มากจริงๆ ออกแบบโดยนึกถึงผู้ใช้ที่ไม่ต้องใช้เวลาในการศึกษามากนักก็สามารถเล่นระบบนี้ได้ 
    ระบบ MZD Connect แบ่งเป็น 5 โหมดหลักๆ คือ โหมดเครื่องเสียง ที่สามารถตั้งค่าต่างๆ ได้อีก เช่น ตั้งสถานีวิทยุ, ปรับแต่งโทนเสียง โหมดการเชื่อมต่อโทรศัพท์, เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในมือถือสมาร์ทโฟน แถมยังเล่น Facebook ได้อีกด้วย โหมดการตั้งค่าการแสดงผลต่างๆ ในตัวรถ เช่น ตั้งระบบไฟภายในห้องโดยสาร, ตั้งระบบล็อคประตูอัตโนมัติ, ปรับความสว่างและระดับมุมมองของสกรีนใส (Active Driving Display) โหมดเนวิเกเตอร์ ฯลฯ และยังใช้ระบบสั่งงานด้วยเสียงได้เพียงกดปุ่มที่พวงมาลัย

    การเชื่อมต่อบลูทูธแสนง่าย หากเชื่อมต่อครั้งแรกไว้แล้วครั้งต่อไปเพียงเข้ามาในรถระบบจะต่อให้ทันที

    เลือกลักษณะการเชื่อมต่อได้ตามต้องการ
    นอกจากนี้ในแต่ละโหมดสามารถเข้าไปตั้งค่าต่างๆ ได้ด้วยเพียงปุ่มเดียว และยังใช้นิ้วสัมผัสที่หน้าจอได้ด้วย แต่เมื่อรถเคลื่อนที่เกิน 9 กม./ชม. ขึ้นไประบบหน้าจอสัมผัสจะไม่สามารถใช้งานได้ แต่ยังใช้ที่ปุ่มควบคุมตรงคอนโซลกลางได้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับนั่นเอง  
    ความสวยงาม
    มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ ใหม่ ออกแบบและผลิตใหม่หมดหัวจรดท้าย และรูปทรงที่เพรียวลมกลมกลืนเป็นเส้นสายสวยงามตลอดคัน พร้อมสีแดงพิเศษหลายเฉดเมื่อมองในระดับแสงที่แตกต่างกัน สิ่งที่เด่นมาแต่ไกลคือ ชุดไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ที่มีเส้นของ LED Day light สดุดตา กระจังที่เป็นสัญลักษณ์ในอนาคตของรถตระกูลมาสด้า ฝากระโปรงที่ยาวขึ้นแตกต่างจากรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าทั่วไปที่ยิ่งสั้นลง ล้อแม็กลายเดิมติดรถมาก็ดูสปอร์ตจนไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ ไฟท้ายที่เด่นในระยะไกล ภายในถอดแบบจาก CX-5 และ MX-5 ได้ทั้งความสะดวกสบายและสปอร์ตในคันเดียว
    ความปลอดภัย
    มาสด้า 3 ใหม่ติดตั้งระบบความปลอดภัยเกินตัว เหนือกว่ารถระดับเดียวกันแทบทุกฟังก์ชัน เริ่มจากรุ่นท็อปสุด 2.0 SP 5 ประตูที่มาพร้อมกุญแจอัจฉริยะ, ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ (Smart City Brake Support), ระบบเตือนจุดอับสายตาด้านข้างรถ RVM (Real Vehicle Monitoring), ถุงลมและม่านถุงลมผู้โดยสารตอนหน้า, ระบบไฟหน้าเลือกเปิด/ปิดอัตโนมัติ, ระบบสัญญาณไฟเลี้ยวแบบกะพริบต่อเนื่อง 3 ครั้ง เมื่อเปลี่ยนช่องทาง นับว่าสะดวกปลอดภัยมาก แต่น่าเสียดายที่ไม่มีกล้องมองขณะถอยหลังและเซ็นเซอร์กะระยะมาให้

    สามารถตั้งค่าใช้งานระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ Smart City Brake Support ได้ในฟังก์ชันนี้

    สัญญาณเตือนเมื่อไม่เปิดการทำงานของระบบระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ (Smart City Brake Support)

    สัญญาณเตือนการใช้งานระบบระบบเตือนจุดอับสายตาด้านข้างรถ (RVM-Real Vehicle Monitoring)
    อุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นเริ่มด้วยรีโมทและเซ็นทรัลล็อค ปุ่มสตาร์ต/สต็อปเครื่องยนต์, ระบบควบคุมการทรงตัว DSC (Dynamic Stability Control), ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและลื่นไถล TCS (Traction Control System), เบรก ABS, ไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรกกะทันหัน, ถุงลมคู่หน้า โครงสร้างตัวถัง Skyactiv-Body แข็งแรงและน้ำหนักเบาขึ้น ป้องกันและซับแรงกระแทกได้ดียิ่งขึ้น
    Skyactiv-Body
    ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคา
    มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ ใหม่ เป็นรถยนต์ที่ถูกคิดค้นเทคโนโลยีใหม่หมดทุกจุดตั้งแต่การออกแบบจนถึงการผลิต นับเป็นนวัตกรรมของยานยนต์แห่งอนาคตที่เน้นความประหยัด รองรับเบนซิน E85 รักษาสิ่งแวดล้อม คู่ความปลอดภัย ในราคาที่ไม่สูงมากนัก ซึ่งระบบต่างๆ นี้ไม่สามารถหาได้ครบในรถเซกเมนต์เดียวกันสำหรับตลาดรถยนต์ประเทศไทย เหมาะกับผู้ที่ต้องการความสมบูรณ์แบบที่ลงตัวเรื่องของความประหยัดในรถระดับ 2.0 ลิตร แต่ได้ความแรงที่ไม่ด้อยลง ผู้ชื่นชอบความแตกต่าง และมีอารมณ์สปอร์ตแบบดิบๆ ซ่อนอยู่ เป็นรถที่เพียบพร้อมที่สุดอีกรุ่นที่น่าจับตามองและน่าซื้อเป็นเจ้าของ เพราะนอกจากจะได้เทคโนโลยีระดับโลกที่ใส่ในรถระดับกลางแล้ว ด้านของคุณภาพในแบรนด์มาสด้า รวมทั้งการเคาะราคาขายก็คุ้มค่าต่อผู้ซื้อมากที่สุดครับ 

    รีวิวล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)