ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • เดินทางไกล ไม่รู้เรื่องรถ ไม่ค่อยมีเวลา ต้องอ่าน?

    17 เม.ย. 64 661

    เดินทางไกล ไม่รู้เรื่องรถ ไม่ค่อยมีเวลา ต้องอ่าน?

    เทศกาลวันหยุดยาว ๆ ทีไรมักจะได้รับข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุในช่วงวันเดินทางไม่ว่าจะท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา โดยในช่วงเวลาโควิด-19 ยังไม่จบ ส่วนใหญ่อาจใช้การเดินทางด้วยรถยนต์หรือการขนส่งสาธารณะ และมักจะออกเดินทางไปพร้อม ๆ กัน ทำให้การจราจรหนาแน่น รวมถึงบางคนก็แอบมีการดื่มไปขับไปด้วย ซึ่งน่ากลัวและอัตรายมาก และอีกหนึ่งในสาเหตุที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุนอกจากคนขับที่ประมาทแล้วก็คือ ยานพาหนะที่ไม่พร้อมนั่นเอง เป็นที่ทราบกันดีว่าการเดินทางโดยรถยนต์ไม่ว่าส่วนตัวหรือรถเช่า ฯลฯ ย่อมต้องดูแลตรวจเช็คสภาพให้พร้อมสำหรับการเดินทาง เรามาทบทวนกันอีกทีครับ 
    สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยถนัด มีเวลาน้อยหรือบางคนอาจจะขี้เกียจ (เหมือนผม) การตรวจเช็ครถอาจดูเป็นหรือวุ่นวายและยุ่งยาก ให้ลองคิดดูว่ามันคือ "การจับผิด" รถตัวเองแทนก็ได้ครับ 

    มีรอยเพิ่มหรือเปล่าน้า?

    รถที่ใช้งานทุกวันขับไปหลายสถานที่การใช้วิธีนี้ก็นับว่าช่วยเช็คความเรียบร้อยของตัวรถได้ โดยการเดินดูว่าตัวถังรถหรือสีมีริ้วรอยขีดขวนเพิ่มขึ้นหรือไม่ มีรอยขับปีนฟุตบาทจนล้อและยางเสียหายหรือไม่ ที่กันชนหน้าและหลังมีร่องรอยโดนใครเฉี่ยวมาหรืออาจขับชนเองโดยไม่รู้บ้างหรือไม่ บางครั้งการใช้งานทุกวันไปจอดแวะตามสถานที่ต่าง ๆ ก็อาจมีการเฉี่ยวชนหรือขรุดเสา รั้ว ต้นไม้ หรือแม้กระทั่งกิ่งไม้ที่ยืนออกมาจากริมทาง ทำให้สีรถถลอกเป็นรอย แม้แต่กระจกรถก็อาจโดนเศษหินกระเด็นแล้วเป็นรอยราว การจับผิดรถตัวก็นับว่าช่วยเช็คริ้วรอยที่อาจเกิดขึ้นใหม่ได้ไปในตัวครับ นอกจากนี้ยังเป็นการสำรวจว่ามีใครมาแอบนอนเล่นใต้บังโคลนหรือใต้ท้องรถได้อีกด้วยครับ  

    ภาพจากอินเตอร์เน็ต
    ผลพลอยได้คือ การได้เดินวนดูรอบรถตัวเอง สังเกตุชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ ว่ามีอะไรผิดปกติหรือแปลกไปบ้าง จะได้รีบนำรถเข้าตรวจเช็คได้ เช่น ลมยางอ่อน มีคราบน้ำหรือน้ำมันหยุด สิ่งแปลกปลอมติดใต้ท้อง เป็นต้น 

    มีสัตว์ประหลาดในห้องเครื่อง!

    บางครั้งการจอดรถในบ้านหรือการจอดที่อยู่อาศัยอื่น ๆ ก็อาจมีความจำเป็นต้องระวังเรื่อง "สัตว์ประหลาดในฝากระโปรงรถ" เนื่องจากบางพื้นที่มี "Mickey Mouse" วิ่งเล่นอยู่เยอะและกำจัดได้ยาก พวกมันยังคงตามหลอกหลอนในที่ลับตาคนและหาที่พักอย่างสบายใจ โดยหนึ่งในที่อาศัยสุดฟินของน้องหนูก็คือ ห้องเครื่องยนต์ที่นาน ๆ จะถูกเปิดดูสักครั้งหนึ่ง และเมื่อเปิดขึ้นมาก็ต้องหงายหลัง เพราะว่ามีเศษซากอารยธรรมของสัตว์ดึกดำบรรพ์เหล่านี้ ทั้งรอยฟันแทะสายไฟ ท่อยางต่าง ๆ อุจจระ และเศษอาหารมากมายเต็มไปหมด นั่นแสดงว่ามีผู้บุกรุก ส่งผลให้ชิ้นส่วนพังเสียหายและต้องเสียเงินซ่อมมากกว่าที่คิด แค่สายไฟหัวเทียนหรือสายน้ำมันเชื้อเพลิงโดนกัดแหว่งและมีรูรั่วก็น่ากลัวแล้วครับ เมื่อไฟกับน้ำมันเจอกันก็...ตัวใครตัวมันละครับ 

    ภาพจากอินเตอร์เน็ต
    และยังมีสิ่งที่คาดไม่ถึงอื่น ๆ อีกเช่น ลูกแมวติดอยู่ในห้องเครื่อง งูเลื้อยพันกับสายพานหน้าเครื่อง หรือจะเป็นตัวเงินตัวทองที่ช่วงนี้สร้างกระแสเก่ง ชอบเข้ามานอนเล่นในห้องเครื่องรถอยู่บ่อย ๆ ทราบแบบนี้แล้วคงต้องเปิดฝากระโปรงดูบ่อย ๆ กันแล้ว
    ผลพลอยได้คือ เมื่อเปิดดูบ่อยก็จะได้เห็นสภาพในห้องเครื่องยนต์และเมื่อมีอะไรผิดปกติก็รีบแก้ไขได้ทัน เช่น มีคราบเหนียว ๆ เยิ้มออกมาตามจุดต่าง ๆ ฝาปิดในส่วนต่าง ๆ อาจจะไม่สนิทแน่นอย่างฝาหม้อน้ำ ฝาปิดน้ำยาอื่น ๆ หลวมหรือหลุดออก และถ้าสตาร์ทได้เครื่องยนต์ด้วยก็ยิ่งได้เห็นความปกติของเครื่องยนต์ทั้งเสียงดัง กลิ่นหรือควันว่าแปลกไปจากเดิมหรือไม่ 

    อยากอยู่เงียบ ๆ คนเดียว!

    เมื่อขับรถออกจากบ้านสิ่งแรกที่ควรทำให้คุ้นเคยคือ "การอยู่เงียบ ๆ ในรถ" งดการเปิดเพลงฟัง หรือปิดแอร์ ประมาณ 5 - 10 นาทีและหากเปิดกระจกได้ยิ่งดี เพื่อให้ได้ยินเสียงแปลก ๆ จากภายนอกในขณะรถวิ่งที่อาจเกิดจากระบบเบรกที่ดัง ครืด ๆ เสียงเครื่องยนต์ดัง วี้ด ๆ หรือยางที่แบนบดกับถนน และอาจคอยมองดูพื้นถนนด้านข้างว่ามีคราบน้ำอะไรหยดและลากเป็นทางยาวจากรถหรือไม่ นอกจากนี้ยังอาจได้ยินเสียงจากใต้ท้องรถที่อาจเกิดจากชิ้นส่วนหลุดร่วงลงมาลากกับพื้นถนน เป็นต้น การปิดอุปกรณ์เหล่านี้ เพราะเสียงจากเพลงหรือระบบแอร์จะกลบเสียงภายนอกรถเราจึงไม่สามารถได้เสียงอื่น ๆ ที่ผิดปกติได้นั่นเองครับ   
    ผลพลอยได้คือ ได้ยินเสียงที่ผิดปกติได้อย่างชัดเจน เพื่อให้รู้ก่อนและแก้ไขได้ทันทีจะเดินทาง

    ไปตรวจสภาพรถก่อนดีกว่า

    ง่าย ๆ เพียงแค่นี้สำหรับผู้ไม่มีเวลาหรือไม่ค่อยสะดวกในการใช้รถน่าจะพอมีส่วนร่วมในการช่วยลดความเสี่ยงจากการใช้รถยนต์ที่สภาพไม่พร้อมในการเดินทางไกล ๆ ได้ แต่อย่างไรก็ตาม วิธีที่ดีและเป็นสากลที่สุดคือ นำรถเข้าตรวจเช็คที่ศูนย์บริการ ซึ่งในช่วงเทศกาลหยุดยาว ๆ มักจะมีแคมเปญบริการตรวจเช็ครถฟรีก่อนเดินทาง นับว่าช่วยกันให้การเดินทางในเทศกาลแห่งความสุขนี้ปลอดภัยและผ่านไปด้วยดีครับ 
    บทความที่เกี่ยวกับการตรวจเช็ครถยนต์สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าถึงขั้น แอดวานซ์!!!
    เช็ครถก่อนเที่ยวอุ่นใจกว่า ตรวจเช็คแบบพื้นฐานจริงกันเลย
    ยัง...ยังอีก ....อ่านจบก็รีบแล้วไปตรวจดูรถท่านเองก่อนเดินทางเลยนะครับ...... 

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    • สินธนุ จำปีศรี
    • สินธนุ จำปีศรี
      Car GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)