ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • โทรศัพท์มือถือ
  • โทรศัพท์มือถือ
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • Time to Change! เปลี่ยนประสบการณ์การใช้มือถือแบบเดิมๆ ให้สนุกและง่ายยิ่งขึ้นด้วย ColorOS 6

    12 ก.ค. 62 11,761

    Time to Change! เปลี่ยนประสบการณ์การใช้มือถือแบบเดิมๆ ให้สนุกและง่ายยิ่งขึ้นด้วย ColorOS 6

    หากพูดถึงสมาร์ทโฟนแบรนด์ OPPO เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก "ColorOS" ระบบปฏิบัติการแห่งสีสันหนึ่งเดียวที่อยู่เคียงคู่กับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนออปโป้มาอย่างยาวนาน ซึ่งในทุกปีทาง ออปโป้ ได้มีการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง และพัฒนาขีดความสามารถต่างๆ ของตัว OS ให้สนุกมีสีสัน ใช้งานง่าย และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้งานของผู้ใช้ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันเดินทางมาถึงเวอร์ชั่นที่ 6 กันแล้วกับ ColorOS 6 
    โดย ColorOS 6 นอกจากหน้าตาของ UI ที่เปลี่ยนไป ดูเรียบง่ายแฝงไปด้วยความทันสมัยแล้ว ยังมีการเติมความสามารถใหม่ๆ เข้ามาให้ลงตัวยิ่งขึ้น รวมถึงมีการคิดรายละเอียดการใช้งานของฟีเจอร์ต่างๆ ใหม่ ความยุ่งยากซับซ้อนในการเรียกใช้จากเวอร์ชั่นก่อนถูกย่อยใหม่จนง่ายที่สุด เข้าถึงความต้องการของผู้ใช้งานได้ตรงจุด มีการขมวดรวมความสามารถต่างๆ ที่กระจัดกระจายอยู่จากเวอร์ชั่นก่อนเป็นสัดส่วนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดอีกด้วย ทำให้กลายเป็น OS ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน และใช้งานง่ายที่สุดอีกหนึ่ง OS ของฝั่ง Android 
    เชื่อว่าเกริ่นมาขนาดนี้น่าจะมีหลายคนอาจสงสัยว่า เอ้ย! จริงตามที่ผมได้บอกไว้จริงหรือ? ไม่เป็นไรครับอย่าพึ่งเชื่อก็ได้ เพราะผมอยากจะพาทุกคนไปรู้จักกับ ColorOS 6 รวมถึงฟีเจอร์ลับที่คิดว่าจะสามารถเปลี่ยนประสบการณ์การใช้งานแบบเดิมๆ บนสมาร์ทโฟนในแต่ละวัน แต่ละโมเมนต์ของทุกคนให้สนุกและง่ายขึ้นแน่นอน ถ้าพร้อมแล้ว...เราไปรู้จัก ColorOS 6 ระบบปฏิบัติการแห่งสีสันที่ไม่มีวันสิ้นสุดของ ออปโป้ พร้อมกันด้านล่างได้เลยครับ!

    ColorOS 6 คืออะไร?

    ก่อนจะไปกันลึกกว่านี้ ผมอยากให้ทุกคนมาเข้าใจตรงกันก่อนว่า ColorOS 6 คืออะไร? ทำไมออปโป้จึงเลือกใช้เป็นระบบปฏิบัติการหลักบนสมาร์ทโฟนของตัวเอง เพราะคิดว่าน่าจะมีหลายคนที่ยังไม่รู้จักหรือไม่คุ้นเคยกับ ColorOS ของออปโป้มาก่อน ซึ่งไม่เป็นไรครับ ไป Change mindset พร้อมกันครับ
    ColorOS เป็นระบบปฏิบัติการที่มีพื้นฐาน (Base on) มาจากระบบปฏิบัติการ Android ของ Google ที่เราคุ้นเคยกันนั่นแหละครับ ซึ่งทาง OPPO นำมาพัฒนาปรับปรุงสิ่งต่างๆ ในสไตล์ของออปโป้เองเข้าไปใหม่ ทำให้หน้าตา UI ของ OS ไม่เหมือนกับ Android OS ทั่วไป รวมถึงความสามารถของฟีเจอร์ลูกเล่นต่างๆ ก็ถูกเพิ่มเข้ามามากขึ้นด้วย ดังนั้นใครที่กังวลว่าถ้าใช้งานสมาร์ทโฟนออปโป้แล้วจะดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นแอนดรอยด์ไม่ได้ หรือใช้งาน Google Maps, Gmail หรือ Google Service ต่างๆ ไม่ได้ ก็ไม่ต้องกังวลไปใช้ได้แน่นอน
    โดยปัจจุบัน ColorOS ก็เดินทางกันมาถึงเวอร์ชั่นที่ 6 กันแล้ว ซึ่งใช้พื้นฐานของ Android OS 9.0 Pie มาพัฒนาตัว OS เวอร์ชั่นนี้ ทำให้เราจะได้รับความสามารถใหม่ๆ ของ Android Pie เข้ามาพร้อมกับความสามารถใหม่ที่ทางออปโป้ได้ใส่เข้ามาให้ในเวอร์ชั่นใหม่นี้ด้วย ทำให้ผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์การใช้งานที่แตกต่างไปจากเดิม และไม่เหมือนใคร 

    เบื่อไหม? กับประสบการณ์การใช้งานมือถือแบบเดิมๆ ที่ผ่านมา 

    มันคงจะดีไม่น้อยถ้าหากเรามีสมาร์ทโฟนที่เข้าใจ ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานตลอดวันให้ง่าย รู้ใจ และใช้งานได้สนุกไม่ต้องมาเครียดกับการจดจำรูปแบบการใช้งานที่ยุ่งยากเหมือนอ่านหนังสือสอบ เชื่อไหมว่า ColorOS 6 ทำได้!! ถ้าไม่เชื่อลองมาดูความสามารถเหล่านี้ของ ColorOS 6 กันก่อน รับรองว่าอ่านจบแล้ว ไม่แน่คุณอาจจะอยากได้สมาร์ทโฟนออปโป้เพิ่มอีกเครื่องก็เป็นได้
    Hyper Boost 2.0
    เป็นความสามารถใหม่ที่มาพร้อมกับ ColorOS 6 ซึ่งจะทำหน้าที่คิด วิเคราะห์ และประมวลผลในการจัดสรรทรัพยากรบนสมาร์ทโฟนให้เหมาะสมกับรูปแบบหรือฟังก์ชั่นที่ผู้ใช้กำลังใช้งานอยู่ให้อัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม ที่ต้องการทรัพยากรทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ขั้นสูงสุด Hyper Boost 2.0 ก็จะทำการปรับลดการใช้ทรัพยากรของแอปพลิเคชั่นที่ไม่จำเป็นลง แล้วนำมาบูธให้กับเกมที่เรากำลังเล่นอยู่ให้เลย ทำให้สามารถเล่นเกมได้อย่างสมูธไร้การรบกวนจากปัญหาจุกจิก
    นอกจากระบบ Hyper Boost 2.0 แล้ว ทางออปโป้ยังได้พัฒนาระบบ TouchBoost ระบบที่จะเข้ามาช่วยคิดวิเคราะห์การทัชสกรีนหรือการตอบสนองต่อการสัมผัสกับกิจกรรมที่เราใช้งานอยู่บนตัวเครื่องให้เหมาะสมกัน และระบบ FrameBoost ที่จะทำงานด้วยการปรับอัตราเฟรมเรทของหน้าจอที่เหมาะสมกับกิจกรรมที่เราใช้อยู่แบบรีลไทม์ ซึ่งทั้งสองระบบจะทำงานควบคู่กันกับ HyperBoost 2.0 ทำให้เมื่อใช้งานพร้อมกันทั้งหมดจะทำให้ Color OS 6 ตอบสนองได้ทุกรูปแบบกับการใช้งานบนตัวเครื่องสมาร์ทโฟนออปโป้ เรียกได้ว่า "Perfect" สุดๆ หมดปัญหาเครื่องช้า หน่วง ตอบสนองไม่ทัน
    Navigation Gesture
    "Navigation Gesture" เป็นรูปแบบการสั่งการมือถือให้เราสามารถเข้าถึงหรือเรียกใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ บนตัวเครื่องได้ทันที ภายใน 1-2 ขั้นตอนเท่านั้น เพียงแค่วาดรูปตัวอักษรตามที่เรากำหนดไว้ ส่วนขั้นตอนการเรียกใช้งานก็ไม่ยากครับ เพียงแค่เข้าไปที่เมนูการตั้งค่า เลือกตัวช่วยเพิ่มความสะดวก (ภาพซ้าย) > การใช้ท่าทางและการเคลื่อนไหว (ภาพกลาง) > เลือกเปิดใช้งานวาดตัว "O" และ "V" (ภาพขวา)
    การใช้งาน : วาดตัวอักษรลงบนหน้าจอในหน้า Lock screen ได้เลย
    ถ้าถามว่ามันช่วยอะไรให้เราได้บ้างในชีวิตประจำวัน ให้ลองนึกภาพว่าสมมุติเราเจอช็อตที่เราสนใจหรือชอบ แต่! กว่าจะปลดล็อคตัวเครื่องเพื่อเข้าเมนูกล้องถ่ายรูป ภาพช็อตนั้นก็อาจหายไปแล้วก็ได้ แต่ถ้าเราหยิบสมาร์ทโฟนออปโป้ขึ้นมาวาดแค่ตัว "O" ตัวกล้องก็พร้อมใช้งานแล้ว!! หรือจะวาด "V" เพื่อเรียกใช้งานไฟฉายจากไฟแฟลชกล้องก็ได้เช่นกัน
    เราสามารถเลือกปรับรูปแบบการสั่งการของแต่ละคำสั่งได้ด้วยนะ!! เข้าไปเลือกปรับเปลี่ยนกันตามชอบได้เลย เข้าไปในรูปแบบแต่ละอัน แล้วจะมีคำสั่งให้เลือกใช้งานด้วยกัน
      
    Photography (Hidden) Feature
    ไหนๆ ก็พูดถึงเรื่องกล้องถ่ายรูปแล้ว ก็ขอหยิบฟีเจอร์เท่ๆ บนกล้องสมาร์ทโฟนออปโป้มาแนะนำกันหน่อย เพราะนอกจากความสามารถและประสิทธิภาพขั้นเทพจากกล้องของมือถือออปโป้ ที่ทุกคนเคยเห็นแล้วบน ColorOS 6 ยังมีลูกเล่นที่น่าสนใจ ที่จะช่วยเพิ่มอรรถรสและความสนุกในการถ่ายภาพด้วยมือถือออปโป้ของทุกคนได้ด้วย
    FullView mode เปลี่ยนมุมมองก่อนถ่ายภาพให้เหมือนกับตาเห็น!
    รู้กันหรือไม่ว่าเราสามารถเลือกหน้าแสดงผลในโหมดกล้องถ่ายรูปให้เต็มหน้าจอได้ด้วยนะ นอกจากจะช่วยเพิ่มอรรถรสในการลั่นชัตเตอร์แล้ว ยังทำให้เรามองเห็นรายละเอียดของเป้าหมายก่อนกดถ่ายรูปได้ชัดเจนเหมือนกับที่ตาเราเห็นด้วย และหลังจากนั้นฟิลลิ่งอินเนอร์ต่างๆ ก็อาจจะมาทำให้เราสนุกกับการถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนออปโป้ ที่ขึ้นชื่อว่ากล้องเทพอยู่แล้ว

    ปรับมุมมองโดยเข้าไปที่การตั้งค่ากล้องถ่ายรูป (ไอคอนรูปเฟือง)
    Hi-res Photo มีกล้องความละเอียดสูง ก็ต้องงัดออกมาโชว์!!
    สมาร์ทโฟนหลายรุ่นของออปโป้นอกจากมาพร้อมกล้องถ่ายรูปความละเอียดสูงแล้ว ทราบกันหรือไม่ว่าเราสามารถถ่ายภาพด้วยความละเอียดสูงสุดของกล้องได้ด้วยนะ ไม่ใช่แค่ปรับเปลี่ยนไปตามอัตราส่วนของหน้าจอเท่านั้น!! อย่าง OPPO Reno ที่ผมถืออยู่ในภาพมาพร้อมกล้องความละเอียด 48 ล้านพิกเซล ผมก็สามารถเข้าไปใช้งานโหมดความละเอียดสูง 48 ล้านพิกเซลได้เลย ที่เมนูการตั้งค่าของกล้องถ่ายรูป จากนั้นจะมีเมนูอัตราส่วนมาให้เลือกเราก็เลือกที่มี "(48MP)" ได้เลย เท่านี้ก็พร้อมถ่ายภาพคมๆ ได้แล้ว
    (อีก) มือไม่ว่าง ก็ถ่ายภาพได้
    อีกลูกเล่นที่เชื่อว่าน่าจะช่วยให้สาวๆ ถ่ายเซลฟี่กันได้ง่ายขึ้น เพราะบางครั้งเราก็อยากได้ภาพที่เหมือนกับมีคนถ่ายให้ใช่ม๊าาาออปโป้เขาเข้าใจดี เลยใส่โหมดคำสั่ง "ท่าทางในการถ่ายภาพ" ที่เราสามารถยกมือทำท่า "Hi Five" หรือแบมือให้กับกล้องหน้า แล้วตัวกล้องก็จะถ่ายภาพให้เราทันทีโดยที่ไม่ต้องเอื้อมไปกดชัตเตอร์ เพียงเท่านี้ก็ได้ภาพเหมือนมีคน (แอบ) ถ่ายให้แล้ว
    Multi-Tasking ทำทุกอย่างพร้อมกันได้ ไม่ต้องรอ!
    มาต่อกันเรื่องของการทำงานแบบ Multi-Tasking หรือทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกันที่หลายคนชื่นชอบมากๆ ซึ่งบน ColorOS 6 มีโหมดการทำงานแบบ Multi-Tasking อย่าง "แบ่งหน้าจอแอป" มาให้ด้วย ซึ่งเป็นการเปิดแอปพลิเคชั่นพร้อมกันสองหน้าต่าง ทำให้สามารถรับชม Youtube ไปพร้อมๆ กับอ่านอีเมล์หรือดูฟีด Facebook ประเด็นร้อนไปพร้อมๆ กันได้ หรือจะใช้งานแอปฯ อื่นๆ ก็ได้ไม่ว่ากัน สำหรับการใช้งานก็ไม่ยากเลย เพียงแค่เราสไลด์นิ้ว 3 นิ้ว ขึ้นด้านบนจากหน้าแอปพลิเคชั่นที่เราใช้งานอยู่เท่านั้นเอง โหมดแบ่งหน้าจอแอปก็จะขึ้นมาให้ทันที

    ดูรายการทำอาหารไป ก็ค้นชื่อเมนูไปได้เลย เท่ไหม!
    Smart Slide bar เรียกใช้งานง่ายๆ 
    บนหน้าโฮมหรือหน้าเมนูหลัก เราสามารถสไลด์แถบเมนูลับจากขอบด้านข้างตัวเครื่อง เพื่อเข้าใช้งานแอปพลิเคชั่นต่างๆ ได้ทันทีได้ด้วยนะ ซึ่งเจ้าแถบนี้เราก็สามารถเลือกเพิ่มแอปพลิเคชั่นหรือฟีเจอร์ที่เราใช้งานบ่อยลงไปเองได้ สำหรับการเปิดใช้งานก็ไม่ยุ่งยาก เข้าไปที่เมนูการตั้งค่า>ตัวช่วยเพิ่มความสะดวก>แถบด้านข้างอัจฉริยะ 
      

    ใช้งานง่ายมากๆ แค่สไลด์เรียกจากขอบด้านข้าง
    Smart Assistance ผู้ช่วยที่จะรวม event สำคัญทุกอย่างไว้ให้คุณ!!
    บน ColorOS 6 มีความสามารถหนึ่งที่ผมชอบมากๆ นั่นคือ "Smart Assistance" หรือระบบผู้ช่วยอัจฉริยะที่จะรวมการแจ้งเตือนต่างๆ มาไว้ในหน้า Dash board เพียงหน้าเดียว ทำให้เราสามารถดูภารกิจต่างๆ ในแต่ละวันแต่ละสัปดาห์จากหน้านี้ได้ทันที แถมยังมีฟีเจอร์แจ้งเตือนเมื่อใกล้ถึงวันด้วยนะ ซึ่งผมเป็นคนขี้ลืมเจ้า Smart Assistance ก็ช่วยชีวิตไว้ได้หลายครั้งเลยล่ะ

    บทสรุป

    เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับความสามารถใหม่ๆ ที่บน ColorOS 6 ที่นำมาแนะนำกันในครั้งนี้ เชื่อว่าน่าจะเปลี่ยนประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟนแบบเดิมๆ ของหลายคน ที่ทำแค่เข้าโซเชียล ปัดไปมา หรือมักจะหงุดหงิดเมื่อจะเรียกใช้งานเมนูนั้นนี้แล้วหาไม่เจอหรือไม่ทันใจไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน ซึ่งจริงๆ แล้วนอกจากความสามารถบน ColorOS 6 ที่นำมาแนะนำกันในครั้งนี้แล้ว ยังมีอีกหลายเรื่องราวหลายความสามารถของเจ้าระบบปฏิบัติการแห่งสีสันของออปโป้ ที่ไม่ได้หยิบมาบอกเล่าอีกเยอะเลย ไว้ถ้ามีโอกาสครั้งหน้าจะนำมาเล่าให้ฟังอีกแน่นอน หรือไม่ทุกคนก็สามารถลองเล่นจากบนมือถือออปโป้ที่ใช้อยู่ก็ได้นะ! ลองเลยแล้วคุณจะรัก ColorOS 6 ระบบปฏิบัติการสีสันที่ไม่มีวันสิ้นสุดแน่อน

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)