ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • โทรศัพท์มือถือ
  • โทรศัพท์มือถือ
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • Realme C1 กับโจทย์ "มือถือราคาหลักพัน ก็สามารถสร้างความมันได้แบบครบรส!"

    11 ก.พ. 62 7,479

    Realme C1 กับโจทย์ "มือถือราคาหลักพัน ก็สามารถสร้างความมันได้แบบครบรส!"

    เชื่อไหมว่า... เราอยู่ในยุคที่โทรศัพท์มือถือที่ราคาต่ำกว่า 5,000 บาท สามารถจบทุกความต้องการได้ ขอยกตัวอย่างด้วยสมาร์ทโฟนแบรนด์น้องใหม่อย่าง Realme C1 ที่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรูปลักษณ์ความสวยงาม ฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ เช่น การใช้งานสื่อสาร โทร, แชท, ไลน์ ฯลฯ หรือการสร้างความบันเทิงอย่าง ดูหนัง ฟังเพลง เล่นโซเชียล เล่นเกม รวมไปถึงการถ่ายภาพ ที่เดี๋ยวนี้สามารถทำออกมาได้ดีจนเหมือนกับการถ่ายด้วยมือถือในเรทราคาสูง ๆ หรือการถ่ายด้วยกล้องระดับโปรพร้อมเลนส์ราคาแพงกันแล้ว
    หลายคนบอกไว้ว่า... การจะถ่ายภาพให้ออกมาสวยได้นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งในเรื่องของฝีมือช่างภาพ ตัวแบบ อุปกรณ์ที่ใช้ เช่น กล้อง, เลนส์ ฯลฯ สภาพแวดล้อม และการตกแต่งภาพผ่านคอมพิวเตอร์ ซึ่งจากทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ไม่รู้ว่าจะมีแค่ตัวเองที่สงสัยหรือเปล่าว่า หากเราขาดปัจจัยเหล่านี้ไป (บ้าง) ภาพที่ออกมาจะเป็นยังไงนะ?
    ในฐานะของคนขี้สงสัย ซึ่งจริง ๆ คำถามนี้เกิดขึ้นมาได้พักใหญ่แล้ว แต่ยังไม่สบโอกาสให้ออกไปหาคำตอบอย่างจริงจัง ประจวบเหมาะกับจนเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง Realme ได้ส่งโจทย์มาให้เราร่วมพิสูจน์ความคุ้มค่าของ Realme C1 แบบพอดิบพอดี หลังจากเคยได้ยินกิตติศัพท์ที่ว่ากันว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่ามากที่สุด ทั้งในเรื่องของสเปกและดีไซน์ ในราคาไม่ถึง 5,000 บาท เราจึงขอล่าท้าพิสูจน์ โดยจะเปิดกันด้วยเรื่องของการถ่ายภาพตามที่เราตั้งข้อสงสัยกันก่อนเลยค่ะ
    เริ่มต้นด้วยการหา (1) ช่างภาพ ผู้ซึ่งไม่มีประสบการณ์ในการถ่ายรูปอาชีพมาก่อน ข้อนี้หาไม่ยาก เพราะผู้รีวิวจะขออนุญาตนำตัวเองเข้าสู่การถ่ายภาพอย่างจริงจังซะที หลังจากทำซีเนียร์ในทีมหัวร้อนกับการถ่ายภาพครั้งล่าสุดมาแล้ว (2) นางแบบ ที่ไม่ใช่มืออาชีพ ข้อนี้ก็หาไม่ยากเลยเหมือนกัน จิ้กโก๋หน้านิ่งที่นั่งอยู่ในออฟฟิศ น่าจะมาเป็นนางแบบสายลุย มาดเซอร์ให้กับเราได้ (3) โทรศัพท์มือถือ Realme C1 กล้องหลังคู่ ความละเอียด 13 + 2 ล้านพิกเซล ได้มาครอบครองอยู่ในมือเรียบร้อยแล้ว (4) สถานที่ถ่ายภาพ (5) เพิ่มเติม ไม่มีการตกแต่งภาพบนคอมพิวเตอร์ เพราะจะใช้โหมดสีที่มีในตัวเครื่องจัดการให้เลย

    กล้องหลังคู่ ใครไม่มี Realme (มี) นะ

    ก่อนที่จะไปชมผลงานภาพถ่าย มาดูกันก่อนว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ มีสเปกกล้องเป็นอย่างไรบ้าง? Realme C1 มาพร้อมกล้องหลังคู่ ซึ่งเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนในเรทราคาระดับเดียวกัน ถือว่าน้อยมากที่จะได้ 'กล้องคู่' มาใช้งาน โดยมีค่าความละเอียดอยู่ที่ 13 + 2 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงขนาด F/2.2 + F/2.4 มีโหมด Portrait ที่ช่วยในการถ่ายภาพหน้าชัดหลังละลายได้ กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด F/2.2 พร้อม AI Beauty ช่วยในการถ่ายภาพเซลฟี่ โดยทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังสามารถบันทึกวีดีโอความคมชัด 720P หรือ 1,080P (การแสดงผลภาพ 30FPS) พร้อมฟีเจอร์บันทึกวีดีโอแบบ Face Beauty พร้อมแล้วลองมารับชมกันได้เลย...
    ทดลองถ่ายภาพแรกกับนางแบบในซุ้มใบไม้ขณะที่แดดข้างนอกกำลังจ้าได้ที่ เกิดอาการเก้ ๆ กัง ๆ เพราะสำหรับตากล้องมือใหม่ที่ใจกล้าลองถ่ายในสภาพแสงแบบนี้ มีโอกาสที่ภาพจะออกมาวืด... และมืดสูงมาก โดยภาพนี้ ตอนถ่ายตั้งค่าตัวกรองไปที่ "ปราสาทในจินตนาการ" จะออกเป็นโทนสีชมพูตุ่นนัว ๆ ซึ่งตอนถ่ายออกมาแล้วติดมืดนิด ๆ แต่โดยรวมแล้วภาพที่ออกมาก็เป็นไปอย่างที่ตั้งใจ
    เลือกตั้งค่าตัวกรอง "ปราสาทในจินตนาการ" ซึ่งรูปที่ถ่ายในเซตที่มีนางแบบนี้จะลองใช้เป็นโทนเดียวกันทั้งหมด
    ถัดมากับการถ่ายในสภาพแสงที่ลงตัวและดูเป็นปกติที่สุด ซึ่งตอนที่กำลังถ่ายอยู่นั้นก็ยังมีติดมืดอยู่หน่อย ๆ เลยลองปรับค่าความสว่างขณะที่กำลังถ่าย โดยแตะที่หน้าจอแล้วเลื่อนปรับความสว่างขึ้น ภาพที่ออกมาก็ถือว่าโอเคเลยนะ
    ภาพที่ 3 กับการทดลองถ่ายระยะประชิดตัว แบบไม่ใช้ Zoom เพราะอยากให้ภาพมีความคมชัด และยังคงใช้การตั้งค่าตัวกรอง "ปราสาทในจินตนาการ" อยู่เหมือนเดิม
    หลังจากทดลองไปได้สักพัก ก็ลองปรับกลับมาถ่ายที่โหมดปกติ แบบไม่ใช้ตัวกรอง จะเห็นว่าโหมดสี Auto ของเจ้า Realme C1 จริง ๆ แล้วก็สวยไม่แพ้กัน
    เมื่อเริ่มคุ้นเคยกับฟังก์ชั่นต่าง ๆ ในโทรศัพท์แล้ว ก็เริ่มเดินตามนางแบบแล้วกดภาพไปเรื่อย ๆ ซึ่งต้องขอชมเชยน้องนางแบบมือใหม่ของเราที่นอกจากจะพยายามโพสต์ท่าให้ถ่ายรูปแล้ว ยังหามุมถ่ายแปลก ๆ ให้ได้ลองเล่นกันแบบหลากหลายเลยทีเดียว
    ลองวกกลับมาเล่นตัว Zoom 2X ดูบ้าง... ด้านบนคือภาพระยะปกติ และด้านล่างคือภาพแบบ 2X ซึ่งในเรื่องของคุณภาพความคมชัด ถือว่าดีเลย
    ถึงเวลาให้นางแบบลองเล่นกล้องหน้าดูบ้าง
    หลังจากชมภาพถ่ายที่มีนางแบบไปพอสมควรแล้ว ลองมาดูภาพถ่ายอื่น ๆ ในโหมด Auto กันดีกว่าค่ะ
    ในส่วนของการถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือของ Realme C1 นั้น ขอสรุปออกมาเป็นข้อ ๆ ดังนี้ค่ะ
    • มุมมองของภาพที่ออกมาอาจถูกจำกัดในเรื่องของคุณภาพที่อาจจะไม่ได้สูงมากเท่ากับการใช้กล้องโปร
    • เนื่องจากเป็นกล้องมือถือ ทำให้การจับถือถนัดมือกว่าเยอะ
    • ความละเอียด 13 + 2 ล้านพิกเซล ทำให้ภาพออกมาน่าประทับใจ แถมได้ภาพไฟล์ใหญ่อีกด้วย
    • ถ่ายในที่แสงน้อยได้ค่อนข้างดี และการปรับความสว่างได้ ถือเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับตากล้องมือใหม่
    • โหมด Portrait บางทีกินเบลอมากไปหน่อย ต้องโฟกัสให้ถูกจุด
    • พอกดถ่ายติด ๆ กัน บางทีมีแอบค้างอยู่เหมือนกัน

    ดีไซน์สวย คลาสสิก

    Realme C1 มาพร้อมกับดีไซน์ตัวเครื่องสวยงาม โดดเด่นสะดุดตา ด้วยฝาหลังเทคโนโลยีเคลือบ Laminates 12 ชั้น ให้ผิวสัมผัสเป็นมันเงา ดูมีสไตล์ ส่วนตัวมองว่าสีดำ Mirror Black เป็นโทนสีเบสิกที่ไม่โดดจนเกินไป เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ใครถือก็ดูดี

    จอกว้างเต็มตา 6.2 นิ้ว

    หน้าจอแสดงผลใหญ่ขนาด 6.2 นิ้ว ความละเอียด HD+ ในอัตราส่วน 19:9 พื้นที่หน้าจอแสดงผล 88.8% ใช้หน้าจอแบบมีรอยบากเป็นรุ่นแรกของสมาร์ทโฟนที่อยู่ในเรทราคาเดียวกัน ถ้าพูดกันง่าย ๆ ข้อดีของจอใหญ่คือ การสามารถมองเห็นได้แบบเต็มตา ไม่ต้องเพ่งให้เมื่อยตุ้ม สำหรับคนที่ชอบดูหนังหรือ Youtube รับรองว่าชอบแน่นอน!

    ความบันเทิงที่ (ยัง) ไม่สิ้นสุด

    จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ Realme C1 คือในเรื่องของฮาร์ดแวร์ที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 450 จับคู่กับ RAM 2GB และ ROM 16GB สามารถเพิ่มความจำได้สูงสุด 256GB สบายใจหายห่วงสำหรับสายเล่นเกมที่ต้องการพื้นที่ให้กับเกม ซึ่งตรงนี้ต้องยอมรับว่าการเล่นเกมสามารถทำได้ดี เล่นเกมลื่น อาจจะไม่ถึงกับลื่นหัวแตก แต่เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพแล้วเรียกว่าดีนำราคาไปเยอะเลย และสำหรับสายโซเชียลที่เน้นถ่ายรูปและวีดีโอเก็บไว้เยอะ ๆ ถ้าไม่ได้เพิ่ม MicroSD Card เข้ามา ตรงนี้ก็น่าเป็นห่วงเหมือนกันนะจ๊ะ เพราะจากการทดลองโหลดเกมติดไว้ในเครื่องหนึ่งเกม (Speed Drifters : 748MB) แล้วถ่ายรูปแบบรัว ๆ ที่ประมาณ 700 กว่ารูป ระบบก็เริ่มแจ้งเตือนว่าความจำใกล้เต็ม เพราะฉะนั้นถ้าเป็นคนประเภทที่เน้นถ่ายเก็บ ไม่ค่อยได้เคลียร์ไฟล์เป็นประจำก็เพิ่มความจำไว้เลยจะได้อรรถรสกว่า

    ของเขาใหญ่จริง

    หมายถึง... "แบตเตอรี่" ของเขาใหญ่จริง! เพราะ Realme C1 จัดมาให้ถึง 4,230 mAh มาพร้อมกับระบบ AI Power Master ที่ช่วยจัดการการใช้แบตเตอรี่และลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็น ให้การใช้งานที่ต่อเนื่องยาวนาน โดยไม่ต้องชาร์จเพิ่ม ตัวนี้ขอคอนเฟิร์มว่าอึดจริง เพราะจากการทดลองใช้งานในโปรเจ็กต์ถ่ายภาพตากล้องใจกล้ากับนางแบบหน้าใหม่ตั้งแต่เช้าจรดเย็น ซึ่งต้องเปิดกล้องทิ้งไว้นานและบ่อย ซึ่งเมื่อดูข้อมูลในรายละเอียดการใช้แบตเตอรี่จะเห็นเลยว่า 'กล้อง' และ 'รูป' เป็นโปรแกรมที่มีเปอร์เซ็นต์การใช้แบตเตอรี่มากที่สุด ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็เหลือกลับบ้านมาแบบสวย ๆ ที่ 43%

    รับ Realme C1 ไปคู่กับขนมจีบ ซาลาเปามั้ยคะ?

    แค่อยากจะบอกว่าหาซื้อง่าย เพราะ Realme C1 มีวางขายใน 7-11 ทุกสาขาทั่วประเทศนะจ๊ะ ราคาเปิดตัว 3,990 บาท ที่ว่าถูกแล้ว ตอนนี้ยังกล้าปรับลดราคาลงมาเหลือแค่ 3,590 บาทเท่านั้น! ราคานี้นอกจากจะได้เครื่องแล้ว ยังแถมฟรี! ซิมทรูมูฟเอช แบบเติมเงิน ไม่ล็อกซิม แค่เข้าไปเติมเงินเดือนละ 100 บาท ก็ใช้ได้ทั้งเน็ตฟรี โทรฟรี Wi-fi ฟรี* แล้ว (เน็ตฟรีความเร็ว 1 Mbps และโทรฟรีในเครือข่าย) ขอสรุปให้ว่า... สเปกนี้! ราคานี้! จะรอช้าอยู่ใย ไป 7-11 กันเลย!

    รายละเอียดสเปก Realme C1

    • หน้าจอแสดงผล IPS LCD ขนาด 6.2 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1,520 x 720 พิกเซล) อัตราส่วน 19:9 พื้นที่หน้าจอแสดงผล 88.8%
    • หน่วยประมวลผล CPU Qualcomm Snapdragon 450
    • หน่วยประมวลผล GPU Adreno 506
    • ระบบปฏิบัติการ ColorOS 5.1 บนพื้นฐาน Android 8.1 Oreo
    • รองรับ 2 ซิมการ์ด
    • หน่วยความจำ RAM 2GB
    • หน่วยความจำ ROM 16GB
    • รองรับ MicroSD สูงสุด 256GB
    • กล้องหลังคู่ ความละเอียด 13MP (F/2.2) + 2MP (F/2.4) พร้อมไฟแฟลช LED และ AI
    • กล้องหน้า ความละเอียด 5MP (F/2.2) พร้อมไฟแฟลช LED และ AI
    • ช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร
    • พอร์ต MicroUSB 2.0
    • แบตเตอรี่ขนาด 4,230 mAh
    สรุปในส่วนของเรื่องที่ตั้งโจทย์ขึ้นมานั้น การที่ภาพจะออกมาสวยหรือไม่? ปัจจัยทั้งหมดต่างส่งเสริมซึ่งกันและกัน ทั้งคนถ่าย นางแบบ อุปกรณ์สำหรับการถ่ายภาพ รวมไปถึงสถานที่ และการตกแต่งเพิ่มเติม ทั้งนี้ทั้งนั้น มุมมองความสวยงามของภาพในความคิดของแต่ละบุคคลก็แตกต่างกันอยู่ดี ซึ่งจินตนาการ เรื่องราวที่ต้องการการถ่ายทอด และจังหวะ/โอกาส ณ ช่วงเวลาที่เรากำลังกดถ่าย ก็เป็นอีกจุดสำคัญที่สร้างความสวยงามให้กับภาพได้เหมือนกันนะ

    อ่านบทความรีวิว Realme C1 ฉบับเต็มได้ที่นี่

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)