ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • โทรศัพท์มือถือ
  • โทรศัพท์มือถือ
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • Apple พาย้อนอดีตชวนนึกถึงวันเปิดตัว App Store ครั้งแรก หลังครบรอบ 10 ปี

    6 ก.ค. 61 4,167

    Apple พาย้อนอดีตชวนนึกถึงวันเปิดตัว App Store ครั้งแรก หลังครบรอบ 10 ปี

    Apple ชวนย้อนอดีตไปในวันที่ 10 กรกฏาคม ปี 2008 วันที่ Apple ได้เปิดตัว App Store ขึ้นบนโลกมือถือเป็นครั้งแรก โดยในตอนนั้นมีแอปพลิเคชั่นเริ่มต้นในระบบเพียง 500 แอปพลิเคชั่นเท่านั้น จนถึงตอนนี้ผ่านมาครบ 1 ทศวรรษ App Store ของ Apple ได้มีการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ เข้ามาใหม่ รวมทั้งยังได้สร้างปรากฏกาณ์ต่อโลกมือถือหลายเหตุการณ์ด้วย ดังนั้นเนื่องในวันครบรอบ 10 ปี ทาง Apple จึงได้รวบรวมเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นและน่าสนใจมาบอกเล่ากัน โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

    App Store ได้เปลี่ยนโลกของการพัฒนาซอฟท์แวร์

    Phil Schiller รองประธานอาวุธโสฝ่ายการตลาดของ Apple ได้กล่าวว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา Apple store ได้กลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของแอปพลิเคชั่น ที่บรรดานักพัฒนาฯ ต่างนำความสามารถผสานเข้ากับนวัตกรรมใหม่ๆ กลายมาเป็นแอปพลิเคชั่นที่น่าสนใจออกมามากมาย หลายแอปฯ ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันผู้ใช้งานไปแล้ว ซึ่งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะในอีก 10 ปีข้างหน้า เราอาจได้เห็นสิ่งที่น่าสนใจออกมาสู่ App store อีกเรื่อยๆ ก็เป็นได้ รวมทั้ง App store ยังช่วยลดการผูกขาดของบริษัทใหญ่ด้านซอฟท์แวร์ลงได้ด้วย ซึ่งช่วงที่ผ่านมาเกิดบริษัทหน้าใหม่ ที่มีไอเดียดี เติบโตขึ้นมามากมาย

    เชื่อไหมว่า? ตอนนี้ยังมีแอปพลิเคชั่นที่อยู่มาตั้งแต่เปิดตัววันแรกให้บริการอยู่

    ผ่านมา 10 ปีแล้ว เชื่อว่าหลายคนอาจคิดว่า แอปพลิเคชั่นกลุ่มแรกที่ร่วมเดินทางมากับ Apple น่าจะปิดตัวหรือปิดบริการไปหมดแล้ว แต่ทาง Apple บอกว่า ตอนนี้บน App Store ยังมีแอปพลิเคชั่นส่วนหนึ่งจากกลุ่มแรกเปิดให้บริการอยู่ตามปกติ อาทิ Tap Tap Revenge, Trism, The New York Times, ebay เป็นต้น

    ช่วยให้บริษัทหน้าใหม่ถือกำหนดสู่ตลาดมือถือได้สำเร็จ

    อย่างที่ได้เกริ่นไปช่วงแรกว่า Apple บอกว่า App Store นั้น ช่วยลดการผูกขาดของบริษัทรายใหญ่ได้ เพราะตลอด 10 ปีที่ผ่านมามีบริษัทหน้าใหม่ไฟแรง ที่มาพร้อมไอเดียสร้างสรรค์ ถือกำหนดขึ้นอยู่เรื่อยๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ บริษัท Imangi Studios บริษัทผู้พัฒนาเกมยอดฮิตเมื่อ 5 ปีที่แล้วอย่าง Temple Run โดยทางบริษัทบอกว่า พวกเขาเริ่มต้นเส้นทางด้วยการมีพนักงานเพียง 2 คนเท่านั้น จนตอนนี้ขยายเป็น 35 คนแล้ว และสามารถพัฒนาเกมออกสู่ตลาดมาหลายเกมแล้วเช่นกัน

    เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้ให้บริการ และสร้าง Start ดวงใหม่

    เชื่อหรือไม่ว่า จุดเริ่มต้นของ Instagram ก่อนที่จะประสบความสำเร็จนั้น เริ่มต้นจากการเขียนแอปพลิเคชั่นให้ใช้งานร่วมกับฟีเจอร์พื้นฐานบนไอโฟนอย่าง กล้องถ่ายรูป, GPS เพื่อสร้างแอปฯ ขึ้นมาให้ใช้งานได้ รวมทั้ง App store ยังเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ให้บริการรายใหญ่ที่เริ่มต้นบนเว็บไซต์ ให้หันมาพัฒนาแอปพลิเคชั่น ตามพฤติกรรมผู้ใช้ที่เปลี่ยนไป เช่น Facebook, Twitter

    ระบบจ่ายเงินในเกมเริ่มต้นปี 2009 ช่วยยกระดับฐานะนักพัฒนาอย่างชัดเจน

    ระบบเสียเงินซื้อของในแอปพลิเคชั่น แทนการซื้อตัวแอปฯ ก่อนใช้งานแบบอดีต หรือที่เรารู้จักกันว่า "ln-app Purchase" นั้น เริ่มต้นขึ้นในปี 2009 และระบบนี้ช่วยให้นักพัฒนามีรายได้เพิ่มมากขึ้นหลายเท่าตัว ซึ่ง Apple บอกคร่าวๆ ว่า จนถึงตอนนี้ Apple จ่ายเงินให้กับนักพัฒนาไปแล้วกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์
    นอกจากนี้ Apple ยังบอกด้วยว่า จนถึงตอนนี้ App store ของ Apple มีแอปพลิเคชั่นที่รองรับความต้องการของผู้ใช้งานหลักล้านแอปฯ แล้ว รวมทั้งมีแอปพลิเคชั่นสำหรับ iPad โดยเฉพาะมากถึง 1.3 ล้านแอปฯ นับตั้งแต่ iPad ถือกำหนดขึ้นมาเมื่อปี 2010 และมีแอปพลิเคชั่นที่รองรับเทคโนโลยี AR มากกว่า 3,000

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    • วินระพี นาคสวัสดิ์
    • วินระพี นาคสวัสดิ์
      MOBILE GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)