ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • โทรศัพท์มือถือ
  • โทรศัพท์มือถือ
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • จับภาพหน้าจอมือถือ ทำได้ง่ายๆ ด้วย (มือ) คนเดียว

    13 มิ.ย. 61 6,892

    จับภาพหน้าจอมือถือ ทำได้ง่ายๆ ด้วย (มือ) คนเดียว

    เล่นโซเชียลเพลินๆ เจอสิ่งที่ประทับใจ อยากแชร์ให้แฟน, เพื่อน, หรือคนพิเศษ แต่ดัน..."จับภาพหน้าจอ" ไม่เป็น! คงจะเสียโอกาสดีๆ แย่เลย ถึงแม้การจับภาพหน้าจอมือถือจะเป็นฟีเจอร์การใช้งานพื้นฐาน ที่น่าจะมีผู้ใช้งานหลายคนใช้เป็นแล้ว แต่ก็เชื่อว่าน่าจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่อาจจะยังไม่ทราบหรือยังใช้งานไม่คล่อง และด้วยเทคโนโลยีต่างๆ บนสมาร์ทโฟนมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว จึงทำให้มือถือบางรุ่นมีความสามารถในการจับภาพหน้าจอที่ต่างกันออกไปอีกด้วย ดังนั้น Checkraka มีวิธีการจับภาพหน้าจอบนสมาร์ทโฟนมาแนะนำกันครับ

    Volume + Power วิธีพื้นฐานใช้ได้เกือบทุกรุ่น

    เริ่มกันด้วยวิธีการจับภาพหน้าจอแบบพื้นฐานที่สมาร์ทโฟนเกือบทุกรุ่นใช้วิธีนี้ในการจับภาพหน้าจอกันเกือบหมด โดยขั้นตอนคือ การนับ 1 2 3...ในใจแล้วกดปุ่มลดเสียงหรือเพิ่มเสียง (อย่างใดอย่างหนึ่ง) กับ ปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง (Power) พร้อมกัน ซึ่งวิธีนี้บางรุ่นอาจใช้เป็นปุ่มเพิ่มเสียง และบางรุ่นใช้เป็นปุ่มลดเสียง ถ้าวิธีใดวิธีหนึ่งไม่ได้ ลองสลับไปอีกปุ่มดูครับ 

    เลื่อนแถบแจ้งเตือน (Notification)

    สำหรับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ 5.0 ขึ้นมา เกือบ 90% ที่แถบการแจ้งเตือน (Notification) ด้านบน หากเลื่อนลงมาจะมีไอคอนเมนูลัดในการจับภาพหน้าจออยู่ เราสามารถกดเพื่อจับภาพได้เลย แต่! บางรุ่นก็จะย้ายลงไปอยู่ที่ Control center ด้านล่าง เช่น สมาร์ทโฟน Huawei, Honor ยังไงลองปัดเรียกดูก่อนครับว่า ไอคอนอยู่บนหรือล่าง 

    ก๊อก ก๊อก ก็จับภาพได้

    อีกหนึ่งความแปลกในการจับภาพหน้าจอบนมือถือกับ การเคาะด้วยหลังมือ 2 ที "ก๊อก ก๊อก" ก็สามารถจับภาพหน้าจอได้แล้ว โดยความสามารถนี้เป็นฟังก์ชั่นจับภาพหน้าจอพื้นฐานที่อยู่บนสมาร์ทโฟนของ Huawei และสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์บางรุ่นเท่านั้น สังเกตว่าถ้าใช้ได้จะมีเมนูนี้ขึ้นมาในหน้าการตั้งค่า (Setting) ครับ

    Assistive touch ก็ช่วยได้นะ!

    ปุ่ม Assitive touch หรือที่หลายคนชอบเรียกว่า "ปุ่มลัด" เป็นอีกทางเลือกในการจับภาพหน้าจอ โดยเฉพาะบน iPhone X ที่ไม่มีปุ่ม Home ให้กดแบบเดิมอีกต่อไป ดังนั้นการเปิดใช้งานปุ่มลัด จึงเป็นทางเลือกที่น่าจะตอบโจทย์ได้มากที่สุด โดยเราสามารถตั้งค่าให้กดค้าง 1 ที เป็นการจับภาพหน้าจอได้ สำหรับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ก็สามารถทำได้ ถ้ารุ่นนั้นรองรับฟังก์ชั่น Assistive touch (ส่วนมากจะรองรับกันหมด)

    ปาดดด ซ้าย ปาด ขวา 

    วิธีสุดท้ายที่นำมาแนะนำกันกับ การจับภาพหน้าจอด้วยการปาดจากขอบมือถือฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งเราต้องใช้สันมือแตะลงไปบนหน้าจอเล็กน้อย แล้วปาดไปยังฝั่งตรงข้าม จากซ้ายไปขวา หรือ ขวาไปซ้าย โดยฟังก์ชั่นนี้เป็นการจับภาพหน้าจอที่ส่วนมากจะอยู่บนสมาร์ทโฟนของ Samsung 
    มาถึงตรงนี้หวังทุกคน น่าจะพอรู้วิธีการจับภาพหน้าจอของสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นได้บ้างแล้ว ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นพื้นฐานที่ผู้ใช้งานมือถือควรจะทราบกันไว้ เพราะส่วนมากแล้วสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นก็จะใช้คำสั่งที่เวียนกันไปในแต่ละรุ่น ดังนั้นถ้าเราจำการเรียกใช้งานพื้นฐานได้ ยังไงก็สามารถจับภาพหน้าจอแชร์ให้คนสนิทได้แน่นอนครับ

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    • วินระพี นาคสวัสดิ์
    • วินระพี นาคสวัสดิ์
      MOBILE GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)