ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • โทรศัพท์มือถือ
  • โทรศัพท์มือถือ
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • รีวิว Fitbit Ionic สมาร์ทวอทช์ที่โดดเด่นในเรื่องสุขภาพอย่างสมบูรณ์แบบ ป้องกันน้ำลึก 50 เมตร

    10 ต.ค. 61 2,811

    รีวิว Fitbit Ionic สมาร์ทวอทช์ที่โดดเด่นในเรื่องสุขภาพอย่างสมบูรณ์แบบ ป้องกันน้ำลึก 50 เมตร

    Fitbit Ionic สมาร์ทวอทช์รุ่นล่าสุดของ ฟิตบิท ซึ่งเป็นแบรนด์อุปกรณ์แวร์เอเบิลด้านสุขภาพและฟิตเนสที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน สำหรับ Fitbit Ionic นั้นมาพร้อมดีไซน์ที่สวยงาม และบางเบ เหมาะกับคนที่กำลังมองหาอุปกรณ์แวร์เอเบิลสำหรับสวมใส่ออกกำลังกาย แถมดีไซน์ยังสวยเหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวัน หรือแม้กระทั่งจะใส่ออกงานสังคมก็ยังเหมาะมากๆ เพราะตัวเรือนดูเรียบหรู สวมใส่กับเสื้อผ้าแบบไหนก็ดูแมทช์ ที่สำคัญรุ่นนี้ยังสามารถกันน้ำในความลึกถึง 50 เมตร ออกแบบให้สามารถสวมใส่ว่ายน้ำได้เลยครับ สำหรับราคาเปิดตัวอยู่ที่ 11,690 บาท เห็นหน้าตาหล่อๆ แบบนี้เชื่อว่าหลายจะต้องสนใจสมาร์ทวอทช์รุ่นนี้กันอยู่ สำหรับ Fitbit Ionic จะมีความพิเศษขนาดไหนมาดูกันเลยครับ

    อุปกรณ์ในกล่อง

    Fitbit Ionic ที่เราจะนำมารีวิวในวันนี้จะเป็นแทรคเกอร์สีซิลเวอร์เกรย์ ที่มากับสายสีบลูเกรย์ ตัวกล่องสวยงามมากดูมีราคา โดยในกล่องจะมีอุปกรณ์ดังนี้ครับ
    • ตัวเครื่อง Fitbit Ionic
    • สายสีบลูเกรย์ ให้มา 2 ขนาด
    • อุปกรณ์ชาร์จ
    • คู่มือ
    สายที่แถมมาอีกเส้นจะมีขนาดสั้นครับ (S) สำหรับผู้หญิง หรือผู้ชายที่มีข้อมือเล็กมากๆ และการถอดเปลี่ยนสายนาฬิกานั้นทำได้ง่ายมากครับ แต่ถึงจะง่ายแต่ก็แน่นหนามากๆ ไม่หลุดในขณะสวมใส่อย่างแน่นอน ส่วนสายขนาดยาว (L) ผู้ขายข้อมือใหญ่อย่างผมใส่ได้สบาย
    ในส่วนของการชาร์จรุ่นนี้จะไม่มีแท่นชาร์จมาให้เหมือนสมาร์ทวอทช์แบรนด์อื่นๆ แต่เป็นสายชาร์จตัวหัวต่อจะเป็นแม่เหล็ก สามารถเชื่อมต่อสายชาร์จได้อย่างแม่นยำและง่ายดายมากๆ

    ดีไซน์

    Fitbit Ionic ออกแบบมาได้สวยมากครับ เป็นโลหะอลูมิเนียมเกรด 6000 ทั้งชิ้นงานประกอบไร้รอยต่อ มีแถบเสาสัญญาณช่วยเพิ่มมิติของดีไซน์สวยดีครับ ที่สำคัญน้ำหนักเบามากๆ และไม่เกิดสนิม เหมาะสำหรับการออกกำลังกายและทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างคล่องแคล่ว หน้าจอแบบสัมผัสความละเอียด 348 X 250 pixels ดูสวยงามมากครับ สีสันสดใส คมกริบ และความสว่างสูงถึง 1,000 nit ใช้งานกลางแจ้งคมชัด และมีโหมดปรับแสงหน้าจออัตโนมัติซึ่งทำงานได้อย่างชาญฉลาด กระจกหน้าจอจะโค้งเล็กน้อยเป็นกระจก Gorilla Glass 3 ตัวเรือนออกแบบมาดีมากครับ ทรงของ Fitbit Ionic ดูโปร่งช่วยให้สวมใส่ได้สบายกว่านาฬิกาปกติ
    ด้านหลังตัวเรือนจะมีเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ กับเซ็นเซอร์ตรวจวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดสัมพัทธ์ และพอร์ทชาร์จแบตเตอรี่ โดยตัวเรือนของ Fitbit Ionic จะมีปุ่มควบคุม 3 ปุ่ม ด้านซ้ายจะเป็นปุ่ม Home ส่วนด้านขวา 2 ปุ่มจะเป็นปุ่ม Back และ Enter
    สายนาฬิกาของ Fitbit Ionic ออกแบบมาได้ดีมากครับ สายดูแข็งแรงและนุ่มไม่ระคายผิว สวมใส่ได้สบาย และไม่มีสายรัดนะครับ แต่จะใช้ตัวหมุดล็อคสายแทน ซึ่งผมว่าดีนะเพิ่มความแน่นหนามากยิ่งขึ้น แถมยังถอดเปลี่ยนสายได้ง่ายมากๆ โดยทาง Fitbit มีวางจำหน่ายสายนาฬิกาของรุ่นนี้ออกมาหลากหลายแบบเลย ไม่ว่าจะเป็นสายสิริโคนสำหรับใส่ออกกำลังกาย หรือสายหนังแท้ก็มีให้เลือกซื้อกัน
    Fitbit Ionic สวมใส่จริงแล้วสวยมากครับ สวมใส่สบายกว่าสมาร์ทวอทช์ส่วนมากที่ผมเคยใช้งานมาเลย ขนาดกำลังพอดีด้วยครับ หน้าปัดไม่ใหญ่เกินไป ทำให้ใส่ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

    การใช้งาน

    Fitbit Ionic จะใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชั่น Fitbit รองรับทั้งบนระบบ iOS และ Android หลังจากติดตั้งก็เข้าไปลงทะเบียน และเลือกอุปกรณ์ในการเชื่อมต่อให้ตรงรุ่น และนำรหัสบนสมาร์ทวอทช์ไปลงทะเบียนบนสมาร์ทโฟน เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยครับ (ในการเชื่อมต่อครั้งแรงค่อนข้างใช้เวลานานพอสมควร) และรุ่นนี้รองรับบริการชำระเงินผ่านทาง Fitbit Pay แต่ว่าบริการนี้ยังไม่รองรับการใช้งานในประเทศไทย
    Fitbit Ionic มีเมนูการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย โดยหน้าแรกจะเป็น Clock Face ซึ่งมีแบบหน้าปัดให้เลือกเปลี่ยนเยอะมากๆ ในการใช้งานจะแบ่งเป็นหน้าๆ โดยแต่ละหน้าจะมีรายละเอียดดังนี้
    • ปัดไปทางซ้ายจะมีให้ตั้งค่า Screen Wake (ตั้งให้เวลายกข้อมือขึ้นมา หน้าจอติดอัตโนมัติ หรือจะตั้งให้เราแตะหน้าจอเปิดดูเองก็ได้), และตั้ง Notifications การแจ้งเตือนต่างๆจากสมาร์ทโฟน
    • ปัดหน้าจอลงมาจะเข้าสู่เครื่องเล่นเพลง โดยภายในจุเพลงได้ 2.5GB ครับ สามารถเชื่อมต่อหูฟัง เพื่อฟังเพลงในขณะออกกำลังกายได้โดยไม่ต้องพกพาสมาร์ทโฟน
    • ปัดหน้าจอขึ้นมาจะเป็นการเปิดดูการแจ้งเตือนต่างๆ รองรับระบบสั่นด้วย ตรงจุดนี้น่าเสียดายมากๆครับ เพราะไม่รองรับการแจ้งเตือนภาษาไทย รวมทั้งเมนูต่างๆทั้งบนสมาร์ทโฟน และบนแอปพลิเคชั่นก็ไม่รองรับภาษาไทยเช่นกัน ถือว่าเป็นจุดอ่อนสำคัญที่ Fitbit ควรรีบปรับปรุงอย่างเร่งด่วนจริงๆครับ สำหรับการทำตลาดในประเทศไทย
    • ปัดหน้าจอไปทางขวาจะเข้าสู่หน้ารวมแอปพลิเคชั่น และการตั้งค่า ถ้าใครต้องการ Factory Reset ให้เข้าไปที่ตั้งค่า > About > Factory Reset
    Fitbit Ionic มีทั้งหน้าปัดนาฬิกา และแอปพลิเคชั่นมากมายให้ดาวน์โหลด จะติก็ตรงในส่วนนี้ไม่ค่อยเสถียรนะครับ มีอาการ Error ค่อนข้างบ่อย และใช้เวลานานในการดาวน์โหลด จนบางครั้งคิดว่าจะไม่สำเร็จซะแล้ว แต่เชื่อว่าน่าจะมีปล่อยอัพเดทออกมาเพื่อแก้ไขในส่วนนี้ครับ
    สำหรับหน้าปัดนาฬิกาที่ผมชอบมากๆ ก็คือ ชุดสัตว์เลี้ยงที่ออกแบบโดย Fitbit Labs มีทั้งน้องแมวและน้องหมาน่ารักมากๆ มันจะเดินตามเมื่อเราออกเดินด้วยฮะ และตอนกลางคืนก็จะได้เห็นมันเข้านอน โดยเมื่อเราเดินครบ 1,000 ก้าว เราจะสามารถให้อาหารน้องหมา หรือน้องแมวได้ โดยจะได้คะแนนหัวใจครึ่งดวง ถ้าจะให้คะแนนเต็มต้องเดิน 10,000 ก้าวต่อวัน ก็จะอยู่ในระดับที่แนะนำ และถ้าเราไม่ยอมเดิน เราก็จะให้อาหารมันไม่ได้ สุดท้ายมันจะหนีออกจากบ้านครับ โดยมันจะทิ้งจดหมายไว้ด้วยครับ เป็นลูกเล่นที่น่ารักและมีอารมณ์ขันมากๆ แต่หากเราเดินจนสามารถเติมอาหารให้มันได้ตามที่กำหนด น้องหมาหรือน้องแมวของเราก็จะกลับมาที่บ้านเหมือนเดิม แนะนำเลยครับว่าต้องเล่น
    สำหรับการใช้งานเราไม่ต้องไปตั้งค่าอะไรเลยครับ เพียงแค่สวมใส Fitbit Ionic เพียงเท่านี้อุปกรณ์ก็จะเริ่มติดตามการเคลื่อนไหว และเก็บข้อมูลให้เราโดยอัตโนมัติ รวมไปถึงอัตราการเต้นของหัวใจ ความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดสัมพัทธ์ และการนอนอย่างละเอียด
    นอกจากนี้ เรายังสามารถเลือกกำลังกายได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง, จักรยาน, ว่ายน้ำ, วิ่งบนลู่วิ่ง, ยกน้ำหนัก, ออกกำลังแบบจับเวลา, ออกกำลังแบบปกติ โดยเราสามารถจับเวลาในการออกกำลังกายแต่ละประเภทได้ ในระหว่างนั้นถ้าเราหยุดดื่มน้ำ หรือผูกเชือกรองเท้า เราสามารถกดหยุดการจับเวลาไว้ก่อน แล้วเริ่มจับเวลาต่อ เมื่อเสร็จสิ้นเราสามารถตรวจสอบรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลา, ระยะทาง, ช่วงเผาผลาญ และอัตราการเต้นของหัวใจ
    ซึ่งใน Fitbit Ionic มีการติดตั้ง GPS มาด้วย ทำให้สามารถบันทึกความเร็วในการวิ่ง และระยะทางรวมทั้งเส้นทางในการออกกำลังกาย รวมทั้งบันทึกการไต่ระดับความชัน เวลาการวิ่งในแต่ละช่วง โดยจะมีบันทึกไว้ในแอปพลิเคชั่น สามารถกลับไปเปิดดูภายหลังได้ครับ
    Fitbit Ionic สามารถกันน้ำลึกได้ 50 เมตร พร้อมระบบการนับรอบว่ายน้ำสามารถสวมใส่ว่ายน้ำได้เลย และดูจำนวนรอบแบบเรียลไทม์ รวมทั้งระยะเวลาในการออกกำลัง และปริมาณแคลอรี่ที่เผาผลาญไปในการว่ายน้ำ
    แอปพลิเคชั่น Fitbit จะรวมเอาการตรวจจับกิจกรรมต่างๆ ของเราเอาไว้อย่างละเอียด โดยแยกเป็นหัวข้อต่างๆ ทั้งตรวจนับก้าว, กิจกรรมที่เราออกกำลังกาย, ระยะทาง, การเผาผลาญแคลอรี่, ช่วงเวลาการเผาผลาญ, ตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ, ตรวจจับการนอน, อาหาร และการดื่มน้ำ เหมือนมีเทรนเนอร์ส่วนตัว เมื่อเราสามารถเดิน หรือทำกิจกรรมได้ตามที่กำหนดจะได้รางวัลเป็นการปลดล็อค ตรงส่วนนี้ช่วยให้เราเกิดแรงฮึดอยากจะทำต่อไปเรื่อยๆ และรู้สึกสนุกกับการใช้งาน อยากออกกำลังกายมากยิ่งขึ้น
    Fitbit Ionic รองรับ PurePulse Heart Rate วัดอัตราการเต้นของหัวใจระหว่างออกกำลังกายได้อย่างแม่นยำมากกว่าเดิม และมีเซ็นเซอร์ตรวจวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดสัมพัทธ์ สามารถประเมินระดับออกซิเจนในเลือดได้ ช่วยให้เราระวังอาหารป่วยที่มีความสุ่มเสี่ยงสูง อย่างเช่น ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ

    สรุป

    Fitbit Ionic โดยรวมเป็นสมาร์ทวอทช์ที่น่าสนใจมากครับ ดีไซน์สวย วัสดุคุณภาพดี หน้าจอสวยคมชัด การใช้งานในส่วนของการตรวจจับกิจกรรมต่างๆ ทำได้ดีเยี่ยม แถมกันน้ำความลึก 50 เมตร ใช้งานในกิจกรรมทางน้ำได้อย่างเต็มที่ มีระบบตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ และการนอนที่แม่นยำ แต่ในส่วนของความเป็นสมาร์ทวอทช์ผมว่ายังต้องปรับปรุงครับ ในเรื่องความเสถียร และความเร็วในการเชื่อมต่อ และที่สำคัญการรองรับภาษาไทย ผมว่าโอเคนะครับไม่มีเมนูไทยก็ได้ แต่มันควรจะอ่านภาษาไทยออก ในส่วนของการแจ้งเตือนไม่รองรับภาษาไทยผมว่ามันเป็นเรื่องใหญ่
    ใครที่สนใจ Fitbit Ionic วางจำหน่ายแล้วในราคา 11,690 บาท มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ แทรคเกอร์สีซิลเวอร์เกรย์ กับสายสีบลูเกรย์, แทรคเกอร์สีสโมกเกรย์ กับสายสีชาร์โคล และแทรคเกอร์สีเบิร์นออเรนจ์ กับสายสีสเลตบลู ผ่านตัวแทนจำหน่ายชั้นนำ อาทิ คอปเปอร์ไวร์ด พาวเวอร์บาย คิง พาวเวอร์ และ บีทูเอส ทุกสาขาทั่วประเทศ
    • ธีระ อังรัตนันท์
    • ธีระ อังรัตนันท์
      MOBILE GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)