ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • โทรศัพท์มือถือ
  • โทรศัพท์มือถือ
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • ช็อตต่อช็อต! Samsung Galaxy S8 ปะทะกล้อง Mirrorless และ DSLR

    11 ก.ย. 60 3,522

    ช็อตต่อช็อต! Samsung Galaxy S8 ปะทะกล้อง Mirrorless และ DSLR

    Samsung Galaxy S8 หนึ่งในสมาร์ทโฟนที่ขึ้นชื่อว่ามาพร้อมกล้องถ่ายรูปที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้ หลายๆ คนซื้อมาใช้ นอกจากจุดขายเรื่องหน้าจอกว้างแบบไร้ขอบแล้ว เรื่องของคุณภาพกล้องถ่ายรูปก็เป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจเลื้อกซื้อ 
    ล่าสุด เว็บไซต์ชื่อดังอย่าง phonearena.com ได้ทำการทดสอบเปรียบเทียบ Samsung Galaxy S8 กับกล้อง Mirrorless และกล้อง DSLR ชื่อดังอย่าง Panasonic GH4 และ Nikon D5100 ซึ่งแน่นอนว่าสมาร์ทโฟนยังคงมีข้อจำกัดเมื่อเทียบกับกล้องจริงๆ แต่ความน่าสนใจอยู่ที่ว่า ในข้อจำกัดของ Samsung Galaxy S8 นั้น จะทำได้ดีแค่ไหน เมื่อเทียบกับกล้องคุณภาพสูง เรามาดูไปพร้อมๆ กันเลยครับ 
    • Samsung Galaxy S8 จะตั้งค่าไว้ที่โหมด Auto HDR
    • Panasonic GH4 มาพร้อมเลนส์ Olympus Zuiko 12-40mm f/2.8
    • Nikon D5100 มาพร้อมเลนส์ Nikkor 18-55mm f/3.5

    ภาพต้น Dandelions

    ภาพนี้ Samsung Galaxy S8 ถ่ายแบบปกตินะครับ ไม่ได้ใช้ฟังก์ชั่น Selective Focus จะเห็นได้ว่าภาพดูคมมาก รายละเอียดตรงบริเวณดอก Dandelions ดูคมกริบ และโทนสีของภาพมาแนวสดใส ส่วนภาพที่ใช้ กล้อง Panasonic GH4 ตามคาดเลยครับ ละลายหลังได้สวยงาม รวมทั้งโทนสีที่สมจริงกว่า

    มหาวิหาร

    สภาพแสงแบบ Flat light ทำให้ภาพขาดความคมชัด ซึ่งในภาพนี้ Samsung Galaxy S8 ทำได้ดีครับ มีรายละเอียดในส่วนเงามืด และความคมชัดมากขึ้น รวมทั้งชดเชยสีฟ้าบนท้องฟ้าให้เข้มขึ้นอีกด้วย

    รายละเอียด

    ภาพที่ถ่ายจะเป็นตัวอาคารเก่าแก่ ที่พันไปด้วยเถาวัล ภาพนี้ Samsung Galaxy S8 จับรายละเอียดได้มากกว่า แต่ว่าโทนสีของภาพติดโทนอุ่นมากจนดูไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ

    เลนจักรยาน

    เป็นการถ่ายภาพย้อนแสง ซึ่งภาพนี้ Panasonic GH4 เก็บรายละเอียดได้ดีกว่า แต่โทนสีอุ่นๆ ของ Samsung Galaxy S8 ก็ทำให้ภาพดูสวยทีเดียว

    Graffiti

    คราวนี้สลับคู่กันเป็น Samsung Galaxy S8 และ Nikon D5100 สังเกตุนะครับว่า Galaxy S8 จะติดโทนอุ่นตลอดเลย แต่ภาพนี้ Nikon ติดโทนเย็นมากไปครับ แถมคนถ่ายก็จับ Focus ไม่เข้าซะด้วย (พลาดนะเนี่ย)

    รถไฟใต้ดิน

    ภาพถ่ายภายในอุโมงค์ไปยังจุดกำเนิดแสง โดย Samsung Galaxy S8 จะถ่ายด้วยโหมด Classic และ Nikon D5100 จะใช้โหมด Night vision สำหรับภาพแนวนี้จะเห็นได้ชัดว่ามันเป็นข้อจำกัดของสมาร์ทโฟน ซึ่ง Nikon D5100 ทำได้ดีกว่าครับ รายละเอียดตรงจุดกำเนิดแสงเก็บได้หมด ส่วน Samsung Galaxy S8 จะไม่สามารถทำได้

    ยามบ่าย

    เป็นภาพช่วงที่พระอาทิตย์คล้อยต่ำแล้วครับ จากภาพนี้ Samsung Galaxy S8 สีสันสดใสอมแดงจนม่วง ซึ่งดูเกินจริงมากๆ เพราะเทียบกับภาพที่ถ่ายด้วย Panasonic GH4 จะเห็นว่ามีความแตกต่างกันพอสมควรครับ

    ประภาคาร

    เป็นภาพเปรียบเทียบในสภาวะแสงน้อย โดยภาพนี้ Samsung Galaxy S8 ใช้ ISO 640 และความเร็วชัตเตอร์ 1/10 ส่วน Nikon D5100 ดัน ISO ไปถึง 1,250 จากภาพเนื่องจาก ISO บนภาพของ Galaxy S8 น้อยกว่าภาพจึงไม่มี Noise มารบกวน แต่รายละเอียดของภาพก็สูญเสียไปเยอะ แต่ในเรื่องโทนสียังดูสวยกว่า

    บริเวณอ่าว

    ทั้ง 2 ภาพดูสวยทั้งคู่ครับ แต่เมื่อดูที่รายละเอียด Nikon D5100 ทำได้ดีกว่า และมีมิติสีและแสงที่ดีกว่าด้วย

    แสงสุดท้าย

    เป็นภาพก่อนที่แสงอาทิตย์แทบจะไม่เหลือ ถ้าไม่ดูที่รายละเอียด ทั้ง 2 ภาพแทบจะสูสีกัน แต่เมื่อดูรายละเอียดแล้ว จะเห็นได้ชัดว่า Panasonic GH4 ทำได้ดีกว่า แม้จะมี Noise มากกว่าแต่รายละเอียดก็ยังสมบูรณ์

    สำหรับ Samsung Galaxy S8 เป็นสมาร์ทโฟนที่โดดเด่นเรื่องกล้อง แม่ว่าจะยังคงใช้ชุดกล้องตัวเดิมเหมือนกับ Samsung Galaxy S7 แต่ก็มีการปรับแต่งให้ดียิ่งขึ้น และยังคงโดดเด่นในเรื่องการถ่ายภาพแสงน้อย ทั้งๆ ที่ปกติเป็นปัญหาของเซ็นเซอร์ขนาดเล็ก
    เอาเป็นว่าสมาร์ทโฟนกล้องดีๆ ก็ยังแทนที่กล้องจริงๆ ไม่ได้นะครับ แต่ไม่ได้ถือว่าทดแทนกันไม่ได้เลย สุดท้ายก็ยังอยู่ที่รสนิยมของแต่ละบุคคลว่าจะชอบแบบไหน สำหรับใครที่ซื้อ Samsung Galaxy S8 หรือ Galaxy S8+ มาแล้ว ก็อย่าลืมถ่ายภาพสวยๆ มาอวดกันด้วยนะครับ

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    • ธีระ อังรัตนันท์
    • ธีระ อังรัตนันท์
      MOBILE GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)