ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • โทรศัพท์มือถือ
  • โทรศัพท์มือถือ
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • เทียบรุ่นสมาร์ทโฟนระดับเรือธง ปี 2016 Huawei Mate 9, Samsung Galaxy S7 edge และ Moto Z

    7 ก.ย. 60 8,444

    เทียบรุ่นสมาร์ทโฟนระดับเรือธง ปี 2016 Huawei Mate 9, Samsung Galaxy S7 edge และ Moto Z 

    ในช่วงนี้ปลายปี 2016 ย่างเข้าปีใหม่ 2017 หลายคนคงกำลังมองหาสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เพื่อเป็นของขวัญให้กับตนเองหรือผู้อื่นอยู่ แถมในตลาดตอนนี้ก็มีสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจหลายรุ่นทีเดียวครับ อย่างล่าสุด Huawei ที่เพิ่งเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ Huawei Mate 9 พร้อมกับรุ่นพิเศษ Huawei Mate 9 Porsche Design สำหรับราคาเปิดตัวที่ต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 27,000 บาท และ 54,000 บาท ตามลำดับ
    ซึ่งทั้งสองรุ่นก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามทีเดียวครับ โดยเฉพาะ Huawei Mate 9 ซึ่งมีราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่า และมีความเป็นไปได้ที่ในประเทศไทยอาจจะเปิดตัวในราคาที่ถูกกว่าต่างประเทศ (น่าจะเปิดตัวมาในระดับราคาเดียวกับ Huawei Mate 8) สำหรับรุ่นที่ผมจะนำมาเปรียบเทียบในวันนี้ ได้แก่ Samsung Galaxy S7 edge และ Moto Z ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนแบรนด์ดัง และเป็นที่สนใจมากในระดับต้นๆ ไม่แพ้กันเลย
    สำหรับ Samsung Galaxy S7 edge ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 23,900 บาท แม้จะวางจำหน่ายมานานมากแล้ว แต่ก็ยังคงเป็นสมาร์ทโฟนระดับเรือธงสูงสุดประจำค่ายอยู่ รวมทั้งสเปคยังอยู่ในระดับสูง มาพร้อมฟังก์ชั่นกันน้ำและฝุ่น หน้าจอโค้งความละเอียด QHD แถมกล้องยังได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่มีกล้องดีที่สุดในตอนนี้อีกด้วย
    ขณะที่ Moto Z เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ บางเฉียบ สเปคสูง และรองรับอุปกรณ์เสริม Moto Mods ซึ่งมีผลิตออกมารองรับหลายรายการ แถมยังเป็นการจับมือกับแบรนด์ดังๆ เข้ามาร่วมผลิตให้ ไม่ว่าจะเป็น Hasselblad True Zoom, Moto Insta-Share Projector, JBL Soundboost หรือ Incipo offGRID Power Pack ซึ่งผู้ที่สั่งจองล่วงหน้าจะได้รับ JBL Soundboost ฟรีๆ ด้วยนะครับ รวมทั้งฝาหลังลายไม้ โดยสมาร์ทโฟนรุ่นนี้วางจำหน่ายในประเทศไทย ราคาอยู่ที่ 23,900 บาท
    ในวันนี้เราจะมาเปรียบเทียบสมาร์ทโฟนทั้ง 3 รุ่นนี้กันครับ ว่ามีจุดที่แตกต่างอะไรบ้าง มีจุดแข็ง จุดอ่อน ต่างกันตรงไหน และรุ่นไหนที่จะเหมาะเพื่อนๆ ผู้อ่านมากที่สุด ว่าแล้วเราก็มาเริ่มกันเลย

    เปรียบเทียบรายละเอียดสเปค

    สมาร์ทโฟนทั้ง 3 รุ่นนี้ ล้วนมีสเปคที่แตกต่างกันครับ 
    • Huawei Mate 9 จะมาพร้อมชิปเซ็ต Hisilicon Kirin 960, CPU Octa-core (2.4 GHz Cortex-A73 & 1.8 GHz Cortex-A53), GPU Mali-G71 MP8, RAM 4GB, หน่วยความจำภายใน 64GB สามารถเพิ่ม Micro SD Card ได้สูงสุด 256GB

    • Samsung Galaxy S7 edge มาพร้อมชิปเซ็ต Exynos 8890 Octa, CPU Octa-core (2.3 GHz Mongoose & 1.6 GHz Cortex-A53), GPU Mali-T880 MP12, RAM 4GB, หน่วยความจำภายใน 32GB สามารถเพิ่ม Micro SD Card ได้สูงสุด 256GB

    • Moto Z มาพร้อมชิปเซ็ต Qualcomm MSM8996 Snapdragon 820, CPU Quad-core (2.15 GHz Kryo & 1.6 GHz Kryo), GPU Adreno 530, RAM 4GB, หน่วยความจำภายใน 32GB สามารถเพิ่ม Micro SD Card ได้สูงสุด 256GB

    เปรียบเทียบ Design และวัสดุ งานประกอบ

    ในส่วนของ Design ทั้ง 3 รุ่นที่ยกมาเปรียบเทียบ ล้วนถูกออกแบบมาสวยงามมาก ๆ ทั้ง 3 รุ่นเลยนะครับ โดย Huawei Mate 9 จะเป็นสมาร์ทโฟนรูปทรงเรียบเท่ วัสดุโลหะทั้งเครื่อง มีความคล้ายคลึงกับรุ่นก่อนหน้านี้ Huawei Mate 8 อยู่มาก แถมมาพร้อมสีสันให้เลือกมากถึง 6 สี ได้แก่ Space Gray, Moonlight Silver, Champagne Gold, Mocha Brown, Ceramic White และ Black
    ขณะที่ Samsung Galaxy S7 edge จะมาพร้อมวัสดุโลหะและกระจก โดยมี Design คล้ายรุ่นก่อนหน้าอย่าง Samsung Galaxy S6 มากๆ แต่ก็ยังคงสวยงาม และเพิ่มความสามารถรองรับมาตราฐานกันน้ำและฝุ่นระดับ IP68 หน้าจอโค้งทำให้เครื่องดูมีขนาดเล็ก หรูหรามากจริงๆ มีมีสันให้เลือกมากมาย Black, White, Gold, Silver, Pink Gold และล่าสุด Blue Coral (สำหรับแฟนๆ ที่รัก Note 7 เลย) รวมไปถึง Pink (สุดยอดน่ารัก)
    ส่วนทางด้าน Moto Z ตัวบอดี้ทำจากวัสดุโลหะ แถมยังมาพร้อม Design ที่แปลกตา บางเฉียบเพราะต้องรองรับอุปกรณ์เชื่อมต่อที่ด้านหลัง Moto Mods พรีเมี่ยมมากครับ หรูหราและโดดเด่นมากๆ มีให้เลือก 4 สี ได้แก่ Black/Gray, Black/Rose Gold, Black/Gold และ White สำหรับรุ่นนี้หน้าตาจะคล้ายๆ Moto Play แต่หรูหราและบางกว่า รวมทั้งวัสดุแตกต่างกันครับ (ไม่มีพอร์ทหูฟัง 3.5 มม. ด้วย)

    เปรียบเทียบหน้าจอ

    ใน 3 รุ่นนี้ Huawei Mate 9 มีขนาดหน้าจอใหญ่ที่สุด โดยมีขนาดหน้าจออยู่ที่ 5.9 นิ้ว เลยทีเดียว เป็นหน้าจอแบบ IPS แต่ความละเอียดน้อยที่สุดในตัวเปรียบเทียบทั้ง 3 รุ่น โดยมีความละเอียดอยู่ที่ Full HD 1080P (373ppi) เท่านั้น เมื่อเทียบอีก 2 รุ่นซึ่งมาพร้อมหน้าจอ Super AMOLED และ AMOLED ความละเอียด QHD ก็เลยดูด้อยกว่านะครับ (ถ้าจะเอาเป็นหน้าจอ QHD ต้องไปเลือก Huawei Mate 9 Porsche Design ซึ่งราคาจะโดดมากเลย) 
    ทางด้าน Samsung Galaxy S7 edge ใช้หน้าจอ Super AMOLED ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด QHD (534ppi) และ Moto Z ใช้หน้าจอ AMOLED ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด QHD (534ppi) เท่ากัน

    เปรียบเทียบกล้อง

    สมาร์ทโฟนทั้ง 3 รุ่น มาพร้อมกล้องที่มีความโดดเด่น โดยเฉพาะ Huawei Mate 9 ซึ่งจัดหนักมาพร้อมกล้องคู่ ที่ร่วมกันพัฒนากับ Leica โดยจะแบ่งเป็นกล้องขาวดำ ความละเอียด 20MP F2.2 และกล้องสี ความละเอียด 12MP F2.2 มาพร้อมระบบกันสั่น OIS และเทคโนโลยี 4-in-1 hybrid autofocus นั่นคือการรวมเอา laser, phase-detect, depth และ contrast detection เอาใว้ด้วยกัน และไฟแฟลชคู่ LED แบบทูโทน นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยี Hybrid Zoom โดยจะทำงานในรูปแบบ Optical Zoom 2X นั่นคือเป็นการซูมกล้องโดยไม่สูญเสียรายละเอียด และที่หลายๆ คนรอคอยมานาน Huawei รองรับการบันทึกวีดีโอระดับ 4K ได้แล้ว เป็นรุ่นแรกของแบรนด์นี้เลย และกล้องหน้ามีความละเอียด 8MP F1.9 แถมมี autofocus มาให้ด้วย
    Samsung Galaxy S7 edge กล้องมีความละเอียด 12MP และเซนเซอร์กล้องมีขนาด 1/2.6 นิ้ว รูรับแสงสว่างมากขึ้นเป็น F1.7 ที่โดดเด่นคือเป็นมือถือรุ่นแรกที่มาพร้อมเทคโนโลยี Dual Pixel auto focus เหมือนในกล้อง Canon EOS 70D ช่วยให้จับโฟกัสได้รวดเร็วมาก ถ่ายภาพในทุกสภาพแสงได้ดีมาก เป็นจุดขายเลยละครับ ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 5MP ซึ่งมีรูรับแสงสว่างถึง F1.7 เช่นกัน บันทึกวีดีโอ 2160p@30fps
    และ Moto Z กล้องความละเอียด 13 MP รูรับแสง F1.8, laser autofocus, กันสั่น OIS และกล้องหน้าความละเอียด 5 MP F2.2 มีไฟแฟลชที่กล้องหน้าด้วย บันทึกวีดีโอ 2160p@30fps แต่รุ่นนี้พิเศษตรงสามารถซื้ออุปกรณ์เสริม Moto Mods เข้ามาช่วยเพิ่มความสามารถได้ (แต่ก็ต้องจ่ายเงินเพิ่มละครับ) Hasselblad True Zoom อุปกรณ์เสริมที่จะเปลี่ยน Moto Z ให้กลายเป็นกล้องคอมแพคจากแบรนด์ระดับเทพ Hasselblad

    สรุป

    สำหรับ Huawei Mate 9, Samsung Galaxy S7 edge และ Moto Z นั้นถือเป็นสมาร์ทโฟนระดับสูง ในช่วงส่งท้ายปลายปีนี้ จุดเด่นของแต่ละรุ่นก็อย่างที่ได้นำมาฝากกัน
    Huawei Mate 9 นั้นได้ในเรื่องความสดใหม่ เพราะพึ่งจะเปิดตัวไม่นาน สำหรับรุ่นนี้ทุกอย่างดูน่าสนใจ เป็นรุ่นแรกที่ใช้สเปคแรงอย่าง Hisilicon Kirin 960, CPU Octa-core (2.4 GHz Cortex-A73 & 1.8 GHz Cortex-A53), GPU Mali-G71 MP8 ซึ่งรองรับเทคโนโลยี Vulkan ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะมาแทนที่ OpenGL หน้าตาตัวเครื่องอาจจะดูไม่ร้องว้าว ว่าสวยจัง! เหมือนตอน Huawei P9 แต่ก็เป็นธรรมดาครับ ตระกูล Mate ไม่เคยสวยเท่าตระกูล P ที่เน้นความโฉบเฉี่ยวและแฟชั่นอยู่แล้ว แต่ก็ได้มาดที่ดูสุขุมและเป็นผู้ใหญ่กว่า แถมกล้องคู่ที่ยังคงร่วมมือกับ Leica และถูกปรับปรุงมาให้ยอดเยี่ยมความเดิม (ซึ่งตอนนี้แน่นอนว่าจะเป็นพันธมิตรกันในระยะยาว) ใครที่เป็นแฟนของ Huawei P9 หรือคนที่อยากจะซื้ออยู่ ก็อาจจะอยากได้ Huawei Mate 9 เพราะสเปค กล้อง และหน้าจอใหญ่ขึ้นนี่ละครับ หรืองบเยอะจะจัด Huawei Mate 9 Porsche Design ก็เท่อย่าบอกใคร
    Samsung Galaxy S7 edge แม้ว่าจะเปิดตัวตั้งแต่ต้นปีแต่ก็ยังเป็นสมาร์ทโฟนที่ยอดเยี่ยมอยู่ หน้าจอโค้งสวยงาม หน้าตาหล่อมากๆ แถมมีสีใหม่ Blue Coral และ Pink ดึงดูใจไม่น้อยเลย กล้องก็คุณภาพสูงเทคโนโลยี Dual Pixel auto focus และยังคงโดดเด่นโฟกัสใวมากจริงๆ แถม F1.7 ทั้งกล้องหน้าและหลัง ช่วยให้ถ่ายภาพไฟกลางคืนหรือในงานที่มีแสงน้อยได้ดีเยี่ยม คุณภาพเสียงดี แบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนาน แถมกันน้ำกันฝุ่น IP68 และด้วยราคาที่ถูกลง ทำให้เป็นตัวเลือกที่ไม่ควรพลาดอยู่นะครับ แต่ว่าอีกแค่ประมาณ 3 เดือน Samsung Galaxy S8 ก็จะเปิดตัวแล้วนะ เชื่อว่าหลายคนน่าจะคิดหนัก และลังเล เอาเป็นว่ารอได้ก็น่ารอครับ แต่ถ้าต้องรีบใช้ก็ซื้อเลยก็ไม่น่าผิดหวัง (มันถูกลงมามากแล้วด้วยละครับ โดยเฉพาะเมื่อซื้อพ่วงแพ็กเกจเครือข่าย) เผื่อจะลืมกัน มันมีอุปกรณ์เสริม Galaxy S7 Edge Lens cover เพิ่มขีดจำกัดการถ่ายรูปด้วยนะ
    Moto Z ล่าสุดพึ่งฉลองยอดขาย 1 ล้านเครื่องทั่วโลกไปหมาดๆ เป็นสมาร์ทโฟนที่ต้องเรียกได้ว่าน่าสนใจเกินคาดครับ ตอนที่มีภาพหลุดออกมามีแต่คนไม่ประทับใจ แต่พอได้เห็นตัวจริงมีแต่คนชมเลยครับสำหรับรุ่นนี้ สวยมากๆ จะติดก็ตรงไม่มีพอร์ท 3.5 มม. เพราะตัวเครื่องบางมาก สำหรับคนที่ซื้อรุ่นนี้จะได้สนุกกับอุปกรณ์เสริม Moto Mods ที่แสนจะหลากหลาย แต่ถ้าซื้อให้ครบนี้กระอักนะครับ ราคาค่อนข้างสูงไม่เบาเลย
    หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยให้เพื่อนๆเลือกสมาร์ทโฟนที่ถูกใจกันได้นะครับ ใครซื้อรุ่นไหนมาก็อย่าลืมเอามาอวดกัน และสามารถสอบถามปัญหามาได้นะครับที่แฟนเพจ Mobile GURU Thailand เรารอคุณอยู่
    เพื่อนๆ สามารถไปดูข้อมูลเปรียบเทียบสเปคและราคาของ Huawei Mate 9Samsung Galaxy S7 edge และ Moto Z เพิ่มเติมกันได้ตามลิงค์นี้เลยครับ

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    • ธีระ อังรัตนันท์
    • ธีระ อังรัตนันท์
      MOBILE GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)