ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บ้านโครงการใหม่
  • บ้านโครงการใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • เมื่อเกิดเหตุระเบิดหรือไฟไหม้ "กระจกบ้าน" แบบไหน? ปลอดภัยกับชีวิตที่สุด!

    26 ก.ค. 64 1,829
    ช่วงเวลา 03.10 น. ของวันที่ 5 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้โรงงาน หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ตั้งอยู่บริเวณซอยกิ่งแก้ว 21 อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ที่นี่เป็นโรงงานผลิตโฟมและเมล็ดพลาสติกขนาดใหญ่ ด้านในมีวัตถุไวไฟและสารเคมีเป็นจำนวนมาก ไฟลุกลามรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง ผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายให้กับโรงงาน แต่อาคาร บ้านเรือน ของประชาชนที่ตั้งอยู่บริเวณรอบๆ โรงงานรัศมี 5 กิโลเมตร ได้รับผลกระทบหนักเลยค่ะ โดยเฉพาะ "บ้าน-ทาวน์โฮม" ที่อยู่ติดหรือใกล้กับโรงงาน ได้รับแรงกระแทกจากเหตุระเบิดโดยตรงจนบ้านพัง กระจกบานหน้าต่างและบานประตูแตกแทบทั้งหลัง เท่าที่ดูจากข่าว เราสังเกตเห็นการแตกของกระจกมีลักษณะเป็นซีกๆ เหมือนฟันฉลาม กระจกชนิดนี้แหลมคม ถ้าเกิดเหตุระเบิดแล้วมีคนอยู่ในบ้าน กระจกแตกเป็นลักษณะนี้ถือว่า อันตรายที่สุดเลยค่ะ ดังนั้น Checkraka.com จึงไปรวบรวมข้อมูลมาให้ว่า กระจกแบบไหน ปลอดภัย (Safety) กับร่างกายของเรามากที่สุด เพราะอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้จริงๆ ค่ะ ใครที่กำลังเลือกซื้อบ้านหรือกำลังเลือกวัสดุในการสร้างบ้าน อยากให้เช็กดูที่นี่ก่อน เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในบ้านค่ะ 
    "กระจก" ที่นิยมใช้กับ "บ้าน"
    ถ้าพูดถึงในมุมของบ้านจัดสรร ไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม หรือโฮมออฟฟิศ ที่ทางเจ้าของโครงการสร้างมาเพื่อขาย ถ้าเป็นบ้านระดับ Economy Class เริ่มต้น 1-3 ล้านบาท ส่วนใหญ่กระจกที่ใช้สำหรับทำบานประตู หน้าต่าง มักเป็นเกรดมาตรฐานคือ "กระจกลามิเนต" เพราะพื้นที่นอกบ้านต้องรับแสงโดยตรง กระจกลามิเนตสามารถทนความร้อนและรับแรงกระแทกได้ในระดับดี แต่ก็มีบางบริษัทที่เลือกใช้ "กระจกโฟลตใส" ที่มีความหนาในระดับกันแสงและรองรับแรงกระแทกได้ในระดับหนึ่ง ถ้าเป็นบ้านระดับ Main Class ราคาตั้งแต่ 4 ล้านขึ้นไป หลายๆ โครงการเลือกใช้ "กระจกเทมเปอร์" เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น ทั้งนี้เวลาเราไปดูบ้านโครงการต่างๆ จึงควรสอบถามให้ดีว่า วัสดุต่างๆ ที่เราได้เป็นแบบไหน ปลอดภัยกับเราและคนในบ้านมากน้อยแค่ไหน และที่สำคัญตอนตรวจเช็คบ้านก่อนรับโอนก็สำคัญนะคะ เช็กดูอีกทีว่าได้ตรงตามที่คุยกันไว้หรือไม่ จะได้ไม่ต้องมานั่งเศร้าเอาทีหลังค่ะ     
    กระจกโฟลตใส (Float Glass) ค่าการตัดแสงจะเพิ่มขึ้นตามความหนาของกระจก เวลาแตกจะเป็นแบบฟันฉลาม เป็นซีกๆ ที่ทำให้เกิดอันตรายได้ กันความร้อนได้ค่อนข้างน้อย ซึ่งมีสี, ขนาดกระจก และความหนาของกระจกให้เลือกหลายรูปแบบ เหมาะกับการใช้งานในส่วนที่ไม่ได้รับแรงกระแทกหนักๆ ราคาก็ย่อมเยากว่ากระจกแบบอื่นๆ   
    กระจกลามิเนต (Laminated Glass) เป็นการนำกระจก 2 แผนมาประกบกันแล้วยึดติดกันด้วยแผ่นฟิล์ม PVB (Poly Vinyl Brutyal) ตรงกลาง เวลาที่เกิดแรงกระแทกจะเป็นรอยร้าวมีลักษณะคล้ายใยแมงมุม เกาะตัวอยู่ที่เดิม ถ้าไม่หนักจริงๆ ก็จะไม่แตกหรือตกหล่นลงมาบนพื้น กระจกชนิดนี้สามารถทนความร้อนได้ ช่วยป้องกันรังสียูวีได้ถึง 99.9% และราคาอยู่ในระดับกลาง ความปลอดภัยอยู่ในระดับที่บ้านส่วนใหญ่เลือกใช้สำหรับทำกระจกบ้าน ทั้งบานหน้าต่าง บานประตู เป็นต้น  
    กระจกเทมเปอร์ (Tempered Glass) คือ กระจกธรรมดาหรือกระจกดิบ ที่นำไปอบผ่านความร้อนที่อุณหภูมิ 650-700 องศาเซลเซียสแล้วเป่าด้วยลมให้เย็นทันที แข็งแรงกว่ากระจกธรรมดา 3-7 เท่า ทนความร้อนได้ดี เวลาแตกก็จะแตกเป็นเมล็ดข้าวโพด ความคมน้อยกว่า ไม่พาดมือหรือไม่เป็นอันตรายเวลาที่เกิดเหตุแตกร้าว หรือมีแรงกระแทกจากเหตุระเบิด ไฟไหม้ ก็จะปลอดภัยกับคนในบ้านมากกว่ากระจกแบบอื่นๆ กระจกชนิดนี้จึงเหมาะกับการนำไปใช้กับส่วนที่เป็นประตูบานเลื่อนหน้าบ้าน ที่ต้องใช้งานบ่อยๆ มีโอกาสเจอแรงกระแทกมากกว่าจุดอื่นๆ, ใช้สำหรับเป็นฉากกั้นอาบน้ำ เพราะหากเกิดแรงกระแทกไปชนแตก อาจเกิดอันตรายร้ายแรงได้, หน้าต่างนอกบ้าน, ระเบียงราวกันตก, โดยเฉพาะประตูบานเปลือยไม่มีวงกบครอบไว้มีโอกาสแตกหักได้ง่าย เป็นต้น แน่นนอนว่า กระจกเทมเปอร์ถือว่า ราคาแพงกว่ากระจกโฟลตและกระจกลามิเนต เราสามารถเลือกให้เหมาะกับความต้องการของเรามากที่สุดค่ะ
    ข้อควรระวัง สิ่งเล็กๆ ที่อาจทำให้กระจกเทมเปอร์แตก! หรือเสียหาย 
    เมื่อเราทราบประเภทของกระจกกันไปแล้ว เริ่มเห็นภาพแล้วใช่มั้ยคะว่ากระจกแบบไหน นำมาใช้กับบ้านจะปลอดภัยกับเรามากที่สุด แต่นั่นยังไม่ใช่ทั้งหมดที่มีนะคะ เราเลือกมาเฉพาะที่นิยมใช้กันในประเทศไทย โดยเฉพาะกับบ้านจัดสรรที่คุณอาจกำลังเล็งไว้อยู่ สำหรับบ้านไหนที่ใช้ กระจกเทมเปอร์ (Tempered Glass) แล้ว ถือว่าปลอดภัยกับชีวิตได้มาก แต่ก็ยังมีข้อควรระวังอยู่นะคะ ทางเว็บไซต์ wazzadu.com ระบุว่า 
    • ภายหลังจากการติดตั้งกระจกเทมเปอร์ จะไม่สามารถ ตัด เจาะ เจีย หรือบากได้ ต้องมีการวัดด้วยหน่วยมิลลิเมตรอย่างแม่นยำเท่านั้น    
    • ห้ามใช้กระจกเทมเปอร์ทดแทนกระจกกันไฟเด็ดขาด เพราะกระจกเทมเปอร์กันไฟไม่ได้
    • ห้ามใช้น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำที่มีคุณสมบัติเป็นกรดมาทำความสะอาดกระจกเทมเปอร์ เพราะอาจทำให้เกิดรอยด่างหรือรอยไหม้ได้ นอกจากนี้น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก หรือน้ำยาซักผ้าก็ไม่ควรค่ะ ควรใช้ผ้าดูปองท์ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์เช็ดด้วยน้ำยาเช็ดกระจกจะเป็นการดีที่สุด
    • และที่สำคัญไม่ควรซ่อมกระจกเทมเปอร์ด้วยตัวเองเด็ดขาด เรียกช่างมาซ่อมให้จะปลอดภัยกว่ามาก ใครที่มองหาช่างซ่อมบ้านลองอ่านเพิ่มได้ใน รวมแอปช่างประจำบ้าน เรียกซ่อมปรับปรุงบ้านได้ทันใจ ได้เลยค่ะ

    อ้างอิงข้อมูลจาก www.wazzadu.comtradeupvcwindows.co.thwww.onestockhome.comwww.glassisgood.co.th
    ขอบคุณภาพตัวอย่างกระจกจาก www.wazzadu.com และ www.onestockhome.com

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)