ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บ้านโครงการใหม่
  • บ้านโครงการใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • จินตนาการเล่นๆ ! "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง-สายสีชมพู" โมโนเรล 2 สายแรกของไทย หน้าตาจะเป็นยังไง

    19 ก.ค. 60 16,301

    จินตนาการเล่นๆ ! "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง-สายสีชมพู " โมโนเรล 2 สายแรกของไทย หน้าตาจะเป็นยังไง

    ปัจจุบันประเทศไทยหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนา "ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ" มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในกรุงเทพฯ มีโอกาสได้ใช้ระบบขนส่งมวลชนใหม่ๆ อย่าง BTS (รถไฟลอยฟ้า) MRT (รถไฟใต้ดิน) ซึ่งตอบโจทย์เรื่องความสะดวกและความรวดเร็วอย่างเห็นได้ชัด นับจากนี้โครงข่ายเส้นทางรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ จะมีการขยับขยายและก่อสร้างกันไปอย่างต่อเนื่องอีกค่ะ ล่าสุดรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพู จะเป็นแบบ "รถไฟฟ้าโมโนเรล (Monorail)" แต่เจ้าโมโนเรลมันคืออะไร ? ต่างจากรถไฟฟ้าปกติ แบบ BTS หรือ MRT ที่เราเคยสัมผัสอย่างไร เดี๋ยวเราไปทำความรู้จักกับ "รถไฟฟ้าโมโนเรล" ให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ
    รถไฟโมโนเรล (Monorail) คืออะไร?

    Tokyo Monorail ในญี่ปุ่น เป็นแบบวางคร่อมราว ซึ่งโมโนเรลรูปแบบนี้ได้รับความนิยมมากที่สุด
    ขอบคุณภาพ : www.skyscrapercity.com

    Wuppertal Schwebebahn โมโนเรลในเยอรมนี เป็นแบบแขวนไว้กับราว
    ขอบคุณภาพ : th.wikipedia.org
    รถไฟฟ้า "สายสีเหลือง" และ "สายสีชมพู" โมโนเรล 2 เส้นทางแรกของไทย
    รถไฟโมโนเรลใช้กันอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ ทั้งใน มาเลเซีย, ญี่ปุ่น, เยอรมัน, สหรัฐอเมริกา ฯลฯ แม้แต่ในส่วนสนุกบางแห่งก็มีโมโนเรลขบวนเล็กๆ ให้บริการ สำหรับรถไฟฟ้าโมโนเรลในไทยนั้น ตามแผนล่าสุดคือ "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง" และ "รถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี" มีแผนที่จะก่อสร้างเป็นรถไฟฟ้าโมโนเรล ซึ่งถ้าเทียบกับ BTS หรือ MRT (Heavy Rail) ในปัจจุบัน โมโนเรลจะมีขนาดเล็กกว่า จำนวนตู้น้อยกว่า จุคนได้น้อยกว่า แต่ก็ถือว่ายังเพียงพอต่อการใช้งาน โดยล่าสุดกลุ่ม BTS เป็นผู้ได้สัมปทานทั้ง 2 โครงการ ซึ่งน่าจะเริ่มมีการเคลื่อนไหวและเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างภายในไตรมาส 3 ของปี 2560 นี้
    โครงการ "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง" เป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Straddle Monorail) รวมระยะทางให้บริการ 30.4 กิโลเมตร รวม 23 สถานี สถานีแรกเริ่มต้นจากย่านรัชดา ผ่านลาดพร้าว พัฒนาการ สวนหลวง ร.9 และสิ้นสุดที่ย่านสำโรง

    แผนผังสถานีต่างของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. มีทั้งหมด 23 สถานี
    ขอบคุณภาพ : www.mrtayellowline.net

    ภาพจำลองสถานีรถไฟโมโนเรล สายสีเหลือง ช่วง ลาดพร้าว-สำโรง
    ขอบคุณภาพ : www.skyscrapercity.com

    ภาพจำลองสถานีรถไฟโมโนเรล สายสีเหลือง ช่วง ลาดพร้าว-สำโรง
    ขอบคุณภาพ : www.skyscrapercity.com
    โครงการ "รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี" เป็นระบบขนส่งมวลชนสายรองประเภทรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Straddle Monorail) รวมระยะทางให้บริการ 34.5 กิโลเมตร 30 สถานี สถานีแรกเริ่มต้นตั้งแต่ย่านนนทบุรี เชื่อมมาหลักสี่ ยาวไปสิ้นสุดที่ย่านมีนบุรี

    คลิกเพื่อดูภาพใหญ่
    แผนผังสถานีต่างๆ ของ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม.
    ขอบคุณภาพ : www.skyscrapercity.com

    ภาพจำลองรถไฟโมโนเรล สายสีชมพู ช่วง แคราย-มีนบุรี
    ขอบคุณภาพ : www.khaosod.co.th
    "บอมบาร์ดิเอร์" (ฺBombardier) ยักษ์ใหญ่วงการขนส่ง ผู้ผลิตรถไฟโมโนเรล 2 สายแรกของไทย
    รถไฟฟ้าโมโนเรล ทั้งสายสีเหลืองและสายสีชมพู จะใช้ขบวนรถทั้งหมดของ บอมบาร์ดิเอร์ ทรานสปอร์เทชั่น ซิกแนล จากแคนาดา โดยมีฐานการผลิตอยู่ในจีนแต่ควบคุมมาตรฐานตามแบบฉบับของบอมบาร์ดิเอร์ โดยรุ่นที่รถไฟที่จะใช้สำหรับ 2 สายนี้ คือ รุ่น INNOVIA Monorail 300 ตัวรถมีความกว้าง 3 เมตร ยาว 11 เท่ากับรถ BTS สามารถขนส่งผู้โดยสารได้ 40,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง วิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 35 กิโลเมตร/ชั่วโมง สูงสุด 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง 

    INNOVIA Monorail 300 รถไฟรุ่นที่จะนำมาใช้กับโมโนเรล สายสีเหลืองและสายสีชมพู

    บรรยากาศภายในตัวรถไฟโมโนเรลของบอมบาร์ดิเอร์
    โดยการผลิตรถไฟโมโนเรลของบอมบาร์ดิเอร์นั้น เรียกได้ว่าเป็นการผลิต "ซูเปอร์โมโนเรล" ไม่ใช่แค่โมโนเรลธรรมดา แต่มีสมรรถนะใกล้เคียงกับรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ โดยมีทั้งหมด 288 ตู้ หรือ 72 ขบวน ใน 1 ขบวน มี 4 ตู้
    สำหรับผู้ชนะงานประมูลสัมปทานลงทุนนั้น บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS Group, บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH และบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดและผ่านการประเมินทั้ง 2 โครงการ โดยรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วง แคราย-มีนบุรี) ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 53,519.5 ล้านบาท และ สายสีเหลือง (ช่วง ลาดพร้าว-สำโรง) ระยะทาง 30.4 กม. วงเงิน 51,931.15 ล้านบาท ความเคลื่อนไหวเรื่องการก่อสร้างจะเริ่มไตรมาส 3 ของปี 2560 นี้ค่ะ รออีกไม่นานเราก็จะได้ใช้รถไฟโมโนเรล 2 สายแรกของไทยกันแล้วค่ะ ...
    • ชไมพร มีศิริ
    • ชไมพร มีศิริ
      PROPERTY GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)