ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บ้านโครงการใหม่
  • บ้านโครงการใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • อยากได้บ้านหลังแรกควรซื้อ "ทาวน์เฮ้าส์/ทาวน์โฮม" หรือ "คอนโด" ดี?

    1 ก.ค. 59 23,611

    อยากได้บ้านหลังแรกควรซื้อ "ทาวน์เฮ้าส์/ทาวน์โฮม" หรือ "คอนโด" ดี?

    จะซื้อบ้านหลังแรกทั้งทีต้องคิดหนักเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณ ทำเล ความคุ้มค่า และเหมาะกับจำนวนผู้อยู่อาศัย บางคนอยากได้คอนโดเพราะว่าต้องการอยู่ใกล้ๆ กับที่ทำงาน เก็บเงินสักพักค่อยซื้อบ้าน บางคนก็บอกว่าซื้อบ้านหรือทาวน์โฮมไปเลยดีกว่าไหนๆ ก็จะซื้อแล้ว ด้วยเหตุนี้ทำให้ผู้ที่ต้องการจะซื้อบ้านหลังแรกตัดสินใจไม่ได้ซะที วันนี้ Checkraka.com เลยรวบรวมข้อดีข้อด้อยของแต่ละอย่างมาให้ได้วิเคราะห์กัน เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อค่ะ 

    ทาวน์โฮม

    ข้อดี
    พื้นที่ใช้สอยมากกว่า - หากเปรียบเทียบกับคอนโดทาวน์โฮมแล้ว ทาวน์โฮมก็มีข้อได้เปรียบตรงที่มีพื้นที่มากกว่านี่แหละค่ะ พื้นที่ใช้สอยในของทาวน์โฮมก็เหมือนบ้านเดี่ยวย่อส่วนลงมานิดหน่อย และยังแยกเป็นสัดเป็นส่วนตามลักษณะการใช้งานอีกด้วย ใครที่ไม่ชอบความอึดอัด อยู่กัน 2-3 คน หรือต้องการขยับขยายครอบครัว และดูแลรักษาไม่ยากเกินไปก็น่าจะถูกใจทาวน์โฮมค่ะ

    เปรียบเทียบพื้นที่ใช้สอยระหว่างทาวน์โฮม 2 ชั้น และคอนโดขนาด 1 ห้องนอน
    เลี้ยงสัตว์ได้ - ด้วยความที่ทาวน์โฮมก็ไม่ได้มีพื้นที่มากเท่ากับบ้านเดี่ยว แต่ก็ยังมีพื้นที่เล็กๆ นอกบ้านอยู่บ้าง คนที่รักสัตว์ก็สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ค่ะ แต่สัตว์ที่เลี้ยงอาจจะเป็นสัตว์ขนาดเล็กและจำนวนไม่มาก เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดปัญหาการจัดการไม่ไหวและทะเลาะกับเพื่อนบ้านได้
    ทำครัวไทยได้เต็มที่ - ด้านหลังของทาวน์โฮมส่วนใหญ่แล้วจะต่อเติมทำเป็นครัวไทยและติดเครื่องดูดควันออกสู่ภายนอก ถูกใจผู้ที่ชอบทำอาหารรับประทานเอง ไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภทตำ ผัด ทอด ย่าง ก็สามารถทำได้ตามใจเราค่ะ ถ้าหากใครสนใจต่อเติมบ้านหรือทาวน์โฮม สามารถศึกษาก่อนต่อเติมได้ที่นี่ค่ะ
    ที่จอดรถมีแน่นอน - อยู่บ้านตัวเองยังไงก็ต้องมีที่จอดรถแน่นอนอยู่แล้วใช่มั้ยคะ ขึ้นอยู่กับว่าทาวน์โฮมที่เราซื้อนั้นจอดรถได้กี่คัน โดยปกติแล้วทาวน์โฮมจะจอดได้ 1 คัน หน้ากว้างหน่อยก็จะจอดได้ 2 คัน หมดกังวลได้เลยว่าจะหาที่จอดไม่ได้ หน้ากว้างของทาวน์โฮมจะเริ่มตั้งแต่ 4 เมตร ไปจนถึง 10 เมตรค่ะ (ดู 10 อันดับทาวน์โฮมหน้ากว้างที่สุด) แต่ส่วนใหญ่แบบ 1 ที่จอดรถก็จะอยู่ที่ประมาณ 4-4.5 เมตร 2 ที่จอดรถแบบจอดสบายๆ ก็จะกว้าง 5.5 เมตร

    เปรียบเทียบทาวน์โฮมหน้ากว้าง  7.5 เมตร 2 ที่จอดรถ และ 5.7 เมตร 1 ที่จอดรถ
    มีพื้นที่หน้าบ้านเอาไว้ทำกิจกรรม - บริเวณหน้าบ้านทาวน์โฮมจะมีพื้นที่เล็กๆ เอาไว้สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ได้ เช่น ปลูกต้นไม้ สวนหย่อมเล็กๆ หรืออาจจะมีปาร์ตี้เล็กๆ ก็ได้ค่ะ ตรงนี้อาจจะไม่ได้เป็นลานหรือพื้นที่ที่ใหญ่มากแต่อย่างน้อยก็มีที่ให้เราออกมายืดเส้นยืดสายได้
    เหมาะกับคนสูงวัย - คนมีอายุส่วนมากจะไม่ชอบอยู่ที่สูงและที่แคบ เพราะรู้สึกว่าอึดอัด ไม่คุ้นชินกับการอยู่อาศัยคอนโด ดังนั้นทาวน์โฮมจึงเหมาะกับผู้สูงอายุมากกว่าเพราะสามารถเลือกที่จะอยู่ชั้นล่างไม่ต้องขึ้นบันไดได้ บางโครงการมีห้องสำหรับผู้สูงอายุให้ชั้นล่าง อีกทั้งยังมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นปลูกต้นไม้ หรือเดินเล่นพบปะเพื่อนบ้านได้อีกด้วย
    ข้อด้อย
     มีค่าใช้จ่ายและเวลาที่ต้องดูแลมากกว่า - ทาวน์โฮมมีหลายห้องก็เท่ากับว่าเราต้องทำความสะอาดและดูแลรักษาเพิ่มเข้ามาตามห้องหรือพื้นที่ที่เรามี บางคนมีสวนเล็กๆ ที่หน้าบ้านก็ต้องรดน้ำ ใส่ปุ๋ย ซึ่งทาวน์โฮมมีรายละเอียดในการดูแลรักษายิบย่อยกว่าคอนโดเยอะค่ะ ไหนจะเรื่องปลวกและสีที่ต้องดูแลในแต่ละปีอีกด้วย
     เพื่อนบ้านจอดรถขวางซอย - ถึงแม้ว่าทาวน์โฮมจะมีที่จอดรถให้อยู่แล้วภายในบ้าน แต่ปัญหายอดนิยมในทาวน์โฮมเมืองไทยอย่างหนึ่งคือจะมีบางคนชอบจอดรถไว้นอกรั้วบริเวณหน้าบ้านของตนเองที่เป็นถนนซอยของหมู่บ้าน ซึ่งทำให้เพื่อนบ้านได้รับความเดือดร้อนเพราะไปกีดขวางการจราจรที่เป็นที่ส่วนรวม เรื่องนี้คงต้องอาศัยจิตสำนึกและมีนิติบุคคลจัดการอย่างเข้มงวด
     ส่วนกลางบางโครงการอาจไม่มี - ถ้าโครงการไม่ใหญ่มากหรือราคาแบบย่อมเยา โครงการแบบนี้ก็อาจจะไม่มีส่วนกลางให้ค่ะ หรือบางที่อาจจะมีแต่ก็ไม่ได้ครบหรือหรูหรา อย่างมากก็จะมีสระว่ายน้ำและฟิตเนสให้
     มักอยู่ตามชานเมืองหรือต้องเข้าซอย -  ทาวน์โฮมที่อยู่ในเมืองจริงๆ หายากค่ะ ถึงมีก็ต้องสู้กับราคาที่สูง ที่ดินติดถนนส่วนใหญ่มักจะทำไปพัฒนาเป็นคอนโดมากกว่า ดังนั้นอยู่ทาวน์โฮมจึงมักมีทำเลที่อยู่ในซอยลึก หรืออยู่ชานเมืองทำให้การเดินทางอาจจะไม่สะดวกเท่าคอนโด 

    คอนโด

    ข้อดี
    เดินทางโดยใช้รถสาธารณะสะดวกกว่า - ถ้าเปรียบเทียบคอนโดและทาวน์โฮมในระดับราคาใกล้เคียงกัน คอนโดมักจะอยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวก แบบไม่ต้องมีรถส่วนตัว หรือถ้าไม่ติดถนนก็เข้าไปในซอยไม่ได้ลึกมาก มีหลายโครงการที่นิยมสร้างคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าเพื่อที่จะตอบโจทย์การเดินทางของคนสมัยใหม่ ซึ่งก็ได้รับผลการตอบรับที่ดีมาก ข้อเด่นของการอยู่คอนโดก็คือเรื่องของทำเลและการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วค่ะ 
    มุมสูงหรือมุมกว้างดีกว่า - เรากำลังกล่าวถึงคอนโด High Rise ที่สูงๆ ตรงนี้จะได้อารมณ์ที่บ้านหรือทาวน์โฮมไม่ได้เลยค่ะ บางคนดูวิวสวยๆ ก็ถือเป็นการพักผ่อนอย่างหนึ่ง ถ้าเราเคยอยู่ที่สูงๆ เราจะรู้สึกได้ว่าไม่อึดอัด หายใจสะดวก เราจะเห็นได้ชัดเลยตรงที่คอนโดชั้นสูงๆ ราคาก็จะแพงมากกว่าชั้นล่างๆ
     ส่วนกลางจัดเต็ม - คอนโดส่วนใหญ่มักจะมาพร้อมกับส่วนกลางที่ครบครันและหรูหรา เพราะชีวิตคนในเมืองอยากออกกำลังกาย หรือพักผ่อนได้แบบสะดวกๆ ซึ่งคอนโดจะตอบโจทย์มากตรงที่มีฟิตเนส สระว่ายน้ำ อยากพักผ่อนก็มีสวน มีห้องเล่นเกม ห้องสมุด หรือบางทีก็มีห้องซาวน่าให้ด้วย
    ประหยัดเวลาทำความสะอาด - คอนโดมีพื้นที่ใช้สอยไม่มาก ปัดกวาดเช็ดถูไม่ถึงชั่วโมงก็เสร็จเรียบร้อย และไม่ต้องมากังวลเรื่องการดูแลรักษาตัวอาคาร หรือสวน เหมือนบ้านหรือทาวน์โฮมค่ะ รวมถึงหากจ้างแม่บ้านมาทำความสะอาดราคาก็ถูกกว่าทาวน์โฮมด้วย
     ความปลอดภัยมากกว่า หากทิ้งห้องไว้ไม่ได้อยู่นานๆ - พื้นที่ของคอนโดมักจะไม่ได้กว้างขวางมากและไม่ค่อยมีจุดอับ จึงทำให้ทั้งการติดตั้งกล้องวงจรปิดและพนักงานรักษาความปลอดภัยสามารถทำหน้าที่ได้ดีกว่าพื้นที่ใหญ่ๆ อย่างตามหมู่บ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่โสดหรืออยู่คนเดียว อยู่คอนโดจะทำให้อุ่นใจมากยิ่งขึ้น

    ปล่อยขายง่าย สภาพคล่องมากกว่า - เนื่องจากคอนโดเป็นที่พักอาศัยที่อยู่ในทำเลค่อนข้างสะดวกและมีให้เลือกมากมายหลายราคา สามารถอยู่ได้ทั้งคนเดียว เป็นครอบครัว สามารถซื้อเป็นทรัพย์สินหรือเพื่อลงทุน ดังนั้นจึงมีตลาดที่กว้างกว่าทาวน์โฮม นอกจากนี้ผู้ซื้อบางคนอาจจะซื้อคอนโดเป็นบ้านหลังที่ 2 เพื่อสะดวกในการเดินทางทำงานในเมืองด้วย เมื่อถึงเวลาที่เราเปลี่ยนงานหรือต้องการขยายครอบครัวเราสามารถปล่อยเช่าได้ค่ะ ยิ่งโครงการไหนอยู่ติดหรือใกล้ๆ กับรถไฟฟ้ายิ่งปล่อยง่ายเข้าไปอีก ดังนั้นคอนโดจึงมีสภาพคล่องในการขายต่อหรือทำประโยชน์ได้มากกว่า
    ข้อด้อย
     ต้องแชร์ที่จอดรถ - คอนโดส่วนใหญ่มีที่จอดรถแบบจอดช่องประมาณ 30%-70% ของยูนิตทั้งหมด ถ้าหากว่ามีที่จอดรถมากถึง 70% ขึ้นไป ราคาคอนโดก็จะสูงมาก ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าการอยู่คอนโดอาจจะต้องจอดรถซ้อนคัน จอดรถตากแดด หรือบางทีไม่มีที่จอดรถเลยก็ได้ในบางครั้ง
     พื้นที่ใช้สอยแลกกับราคาที่แพง - ในปัจจุบันนี้หากเราจะซื้อคอนโดมือหนึ่ง ราคาคอนโดใหม่จะเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ถ้าทำเลในเมือง ราคาเริ่มตั้งแต่ 100,000/ตร.ม. เป็นปกติ หรือถ้าไกลออกไปหน่อยก็จะเริ่มกันที่หลักหมื่นปลายๆ/ตร.ม. กันหมดแล้ว  ทั้งหมดนี้ก็เนื่องมาจากราคาที่ดินสำหรับคอนโด มักจะสูงกว่าราคาที่ดินสำหรับทาวน์โฮมมากพอสมควร
     เลี้ยงสัตว์ไม่ได้ - กว่า 95% ของโครงการคอนโดจะห้ามเลี้ยงสัตว์ ยกเว้นบางคอนโดที่ชัดเจนว่าให้เลี้ยงได้ แต่จะมีข้อกำหนดเรื่องน้ำหนักและสายพันธุ์ต้องสอบถามกับโครงการโดยตรงค่ะ  เช่น แฮปปี้คอนโด ลาดพร้าว 101 และบางโครงการของคอนโดตระกูล M และ Maestro ในเครือ Major Development  คอนโดส่วนใหญ่ห้ามเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพราะอาจจะก่อความรำคาญให้ห้องข้างเคียงได้ เช่น สุนัขส่งเสียงดังรบกวน บางท่านห้องข้างๆ แพ้ขนสัตว์ กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ หรืออาจจะมีเห็บหมัดเข้ามาห้องข้างเคียงได้ถ้าหากเราดูแลไม่ดีค่ะ ด้วยความที่คอนโดมีจำนวนยูนิตที่มาก ดังนั้นจึงมีคนหลากหลายอาชีพอยู่ร่วมกันโดยมีแค่กำแพงกั้นเท่านั้น เวลาทำงานและเวลาพักผ่อนจึงไม่เหมือนกัน ถ้าหากใครชอบเลี้ยงสัตว์ก็ควรเลือกอยู่บ้านเดี่ยว หรือทาวน์เฮ้าส์จะดีกว่าค่ะ

    แฮปปี้ คอนโด ลาดพร้าว 101 คอนโดที่แรกในไทยที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้

    พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับสัตว์เลี้ยงภายในโครงการ

    Pet Zone โครงการ 
    Maestro 01 สามารถพาสัตว์มาเดินเล่นได้
     อาจไม่เหมาะกับครอบครัวขยาย - ถ้าหากว่าอยู่ไปอยู่มาแล้วมีครอบครัวแต่งงานและมีลูก คอนโด 1 ห้องนอนหรือคอนโดเล็กอาจจะไม่ตอบโจทย์ค่ะ เพราะจะทำให้อึดอัดและเริ่มอยู่ลำบากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อลูกโตขึ้น คนส่วนใหญ่ก็มักจะขยับขยายออกไปซื้อบ้านหรือทาวน์โฮมกัน ถ้าใครไม่อยากซื้อวุ่นวายหลายต่อ การเลือกซื้อทาวน์โฮมก็น่าจะดีค่ะ เพราะราคาไม่ได้แพงมากเท่าบ้านเดี่ยวและรองรับการขยายครอบครัวได้ด้วย
     หากเกิดไฟไหม้หรือแผ่นดินไหวน่ากลัวกว่า - เพราะว่าคอนโดที่เป็นอาคารสูงมีตั้งแต่ 8-50 ชั้นเมื่อเกิดแผ่นดินไหวก็อาจสร้างความเสียหายแรงกว่าที่อยู่อาศัยแนวราบ หรือเมื่อเกิดไฟไหม้โอกาสที่จะหนีเพื่อเอาชีวิตรอดก็ยากลำบาก เพราะต้องลงบันไดมาเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบกับทาวน์โฮมหากไฟไหม้หรือแผ่นดินไหว เราก็สามารถมายังที่ที่ปลอดภัยได้อย่างรวดเร็ว
    หวังว่าข้อดี-ข้อเสีย ของคอนโดและทาวน์โฮมจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อบ้านหลังแรกนะคะ ลองดูว่าเราชอบแบบไหนมากกว่ากันและวิถีชีวิตของเราเหมาะกับทาวน์โฮมหรือคอนโดกันแน่ หลายๆ คนอาจคิดว่ายังไงทาวน์โฮมก็มั่นคงกว่าดีกว่า แต่ข้อดีของคอนโดที่เห็นได้ชัดก็คือไม่ต้องทนกับปัญหารถติด และถ้าการใช้ชีวิตของเราก็อยู่ในเมืองเป็นส่วนใหญ่ คอนโดก็อาจตอบโจทย์มากกว่า Checkraka.com ขอแนะนำว่าให้ดูจำนวนผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก ดูวิถีชีวิตและงบประมาณควบคู่กันไปอาจจะทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้น แล้วพบกันใหม่คราวหน้ากับบทความจาก Checkraka.com สวัสดีค่ะ

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    • ปรียานุช สองศร
    • ปรียานุช สองศร
      PROPERTY GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)