ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บ้านโครงการใหม่
  • บ้านโครงการใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • "ไรฝุ่น" ศัตรูตัวร้ายในห้องนอน!! Tips ดีๆ ดูแลห้องนอนในบ้านให้เป็นมิตรกับสุขภาพ

    7 เม.ย. 59 9,502

    "ไรฝุ่น" ศัตรูตัวร้ายในห้องนอน!! Tips ดีๆ ดูแลห้องนอนในบ้านให้เป็นมิตรกับสุขภาพ

    "ห้องนอน" เป็นมุมส่วนตัวที่เราใช้ชีวิตพักผ่อนมากที่สุด และแน่นอนว่าการนอนหลับพักผ่อนที่ดีนั้น ปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลดีต่อตัวเราก็คือเรื่อง "ความสะอาด" ค่ะ ห้องนอนควรเป็นสถานที่ที่สะอาด ปราศจากฝุ่นละอองหรือสิ่งสกปรก ยิ่งห้องสกปรกและมีฝุ่นมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นบ้านอันแสนอบอุ่นของ "ไรฝุ่น" ศัตรูตัวร้ายที่เป็นตัวก่อโรคต่างๆ วันนี้ Checkraka.com มีเคล็ดลับง่ายๆ ในการเลือกของใช้ภายในห้องนอน รวมถึงวิธีป้องกันไรฝุ่น ตัวการที่อาศัยอยู่ในห้องนอนซึ่งก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้มาฝากกันค่ะ
    ทำความสะอาดห้องนอนอย่างไร ? ให้ถูกสุขลักษณะ
    อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าห้องนอนควรเป็นห้องที่สะอาด ปราศจากความสกปรกมากที่สุด เพราะเป็นพื้นที่แห่งการพักผ่อนของเรา การทำความสะอาดห้องนอนเป็นเรื่องสำคัญค่ะ เดี๋ยวเรามา "แบ่งช่วงเวลา" ในการทำความสะอาดห้องนอนกันดีกว่านะคะ ว่าเราควรเปลี่ยนปลอกหมอนภายในกี่วัน หรือซักผ้าม่านภายในกี่เดือนถึงจะถูกสุขลักษณะมากที่สุด

    เลือกของใช้ในห้องอย่างไร...แบบไหนดีที่สุด ?

    • ผ้าปูที่นอน
    จริงๆ แล้วผ้าปูที่นอนมีให้เลือกหลายแบบค่ะ เช่น "ผ้าฝ้าย" เนื้อจะนุ่ม ทำความสะอาดง่าย, "ผ้าซาติน" เนื้อผ้าค่อนข้างหนา แต่นิ่มเย็นสบาย หรืออาจจะเป็น "ผ้าใยไผ่" เนื้อนุ่มนวล มีลวดลายที่เกิดจากธรรมชาติของเส้นใย สามารถต้านการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้ดี เป็นต้น

    ขอบคุณภาพ : www.bedbathandbeyond.com
    อีกหนึ่งข้อควรรู้ในการเลือกผ้าปูที่นอน คือควรเลือกผ้าที่ทอแน่นๆ ค่ะ  เช่น 210 เส้นด้ายขึ้นไปจะนุ่ม นอนสบายหรือ 300 เส้นด้ายขึ้นไปจะช่วยป้องกันไรฝุ่นได้
    • ผ้าห่ม-ผ้านวม
    ควรเลือกผ้านวมแบบที่มีปลอกจะดีที่สุด เพราะถอดซักทำความสะอาดได้ง่ายกว่าแบบไม่มีปลอก อย่าลืมพิจารณาว่า "ไส้ผ้านวม" ทำมาจากวัสดุแบบไหนด้วยนะคะ ซึ่งทั่วๆ ไปมีอยู่ 2  ชนิดคือพวก "ฝ้ายหรือนุ่น" และ "ใยสังเคราะห์" สำหรับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ แนะนำให้ใช้ผ้าห่มนวมที่ไส้เป็นใยสังเคราะห์ค่ะ เพราะไม่เก็บฝุ่นและซักทำความสะอาดง่าย
    • หมอน

    ขอบคุณภาพ : www.shopclues.com
    หมอนต้องไม่นุ่มหรือแข็งเกินไป เวลานอนศีรษะของเราต้องไม่จมบุ๋มลงไปในหมอนมาก หมอนที่ดีควรรองตั้งแต่ต้นคอไปจนถึงศีรษะค่ะ และหมอนควรคืนรูปได้ทันที ไม่ยุบตัวง่าย ปัจจุบันมีหมอนให้เลือกหลายประเภทเลยค่ะ แนะนำให้เลือกตามความเหมาะสมเฉพาะบุคคลนะคะ ดังต่อไปนี้
    ใยสังเคราะห์ : มีทั้งแบบนุ่มฟูและแน่นค่ะ ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนตามรูปศีรษะ
    ยางพารา : มีความยืดหยุ่นมากกว่าหมอนประเภทอื่น อายุการใช้งานนาน ระบายอากาศดี เหมาะสำหรับผู้เป็นโรคภูมิแพ้หรือโรคระบบทางเดินหายใจ 
    ขนเป็ด : จะนุ่มฟูเป็นพิเศษ รองรับน้ำหนักศีรษะได้ตามส่วนโค้งเว้าของศีรษะและต้นคอ  เหมาะกับผู้ที่ชอบหมอนนุ่มมากๆ การใช้งานต้องระวังเรื่องการเปียกน้ำนิดนึงนะคะ เพราะจะทำให้เกิดกลิ่น
    นุ่น : ราคาไม่แพง  แต่ข้อเสียคือทำความสะอาดยากและอาจมีเศษนุ่นหลุดออกมา จึงไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ค่ะ
    Memory Foam : วัสดุที่ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ของการนอนค่ะ เป็นโพลียูรีเท็นโฟมชนิดยืดหยุ่นชนิดหนึ่งที่พัฒนาการใช้งานโดยองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) ช่วยรองรับแรงกดทับของศีรษะและต้นคอทุกการเคลื่อนไหว ช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวก ไม่เป็นเหน็บชา เนื้อค่อนข้างนุ่มเป็นพิเศษ
    • ผ้าม่าน
    ผ้าม่านในห้องนอนนั้นควรติดตั้งประเภทที่ถอดทำความสะอาดได้ง่ายค่ะ เป็นผ้าชนิดที่ไม่อมฝุ่นจะดีที่สุด อาจเลือกเป็น "มู่ลี่" แทนก็ได้ค่ะ เพราะมู่ลี่ไม่อมฝุ่น แต่จะกันแสงแดดได้ไม่ดีเท่าผ้าม่าน สำหรับผ้าม่านจริงๆ แล้วก็มีให้เลือกหลายรูปแบบหลายวัสดุค่ะ เดี๋ยวเรามาทำความรู้จักกับผ้าม่านแต่ละประเภทใหญ่ๆ ว่ามีจุดเด่นอย่างไร เพื่อจะได้นำไปใช้กับห้องนอนของเราอย่างเหมาะสมที่สุดกันค่ะ
    ม่านที่ทำจากวัสดุที่เป็นผ้า : ม่านที่ทำจากผ้ายังสามารถแบ่งได้อีกหลายรูปแบบค่ะ เช่น ผ้าม่านจีบ, ผ้าม่านหลุยส์ ฯลฯ ม่านแบบผ้านั้นเหมาะกับการตกแต่งภายในแบบบ้านทุกดีไซน์ หาซื้อได้ง่ายและกันแสงได้ดี แต่ต้องทำความสะอาดบ่อยสักหน่อย ถ้าเป็นผ้าเนื้อหนาๆ แบบผ้าฝ้ายหรือผ้าขนสัตว์แล้วจะยิ่งอมฝุ่น
    ม่านที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ : ม่านสังเคราะห์ ทำจากไฟเบอร์, โพลีเอสเตอร์ ฯลฯ กันแดดได้และรับแสงได้เช่นกัน เพราะจะมีความโปร่งแสงค่ะ สามารถเลือกปรับรับแสงมากหรือแสงน้อยได้ตามความต้องการเลย บางชนิดกัน UV ได้ 100% ทำความสะอาดง่ายกว่าแบบม่านแบบผ้าค่ะ
    ม่านที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ : ม่านหรือมู่ลี่ชนิดนี้จะเน้นทำจากวัสดุธรรมชาติค่ะ เช่น มู่ลี่ไม่ไผ่, ม่านม้วนไม่ไผ่ ม่านชนิดนี้มีลักษณะโปร่งแสงมากที่สุด โดยจะให้อารมณ์ใกล้ชิดธรรมชาติมากกว่าม่านชนิดอื่นๆ ทำความสะอาดง่าย มองเห็นฝุ่นได้ง่าย

    ขอบคุณภาพ : www.windowsandwallsdecor.com

    "ไรฝุ่น" ศัตรูตัวร้ายในห้องนอน


    ขอบคุณภาพ : www.health4win.com
    "ไรฝุ่น" เป็นสัตว์จำพวก "แมง" มี 8 ขา ลักษณะคล้ายแมงมุม, เห็บ, หมัด แต่มีความยาวเพียง 1/100 นิ้ว ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ชอบอยู่ตามเส้นใยมืดๆ อับชื้นๆ ไหนมีความชื้นเกินร้อยละ 60 ที่นั่นมีไรฝุ่นแน่นอน มักอาศัยอยู่ที่เตียงนอน, หมอน, ผ้าห่ม และเฟอร์นิเจอร์อันเป็นแหล่งสะสมของเซลล์ผิวหนังของคนที่หลุดลอกออกมา ซึ่งเป็นอาหารชั้นยอดของไรฝุ่นเลย และยิ่งน่าตกใจก็คือ ไรฝุ่นตัวเมียสามารถตั้งท้องภายใน 1 ชั่วโมงและอีก 3 วันตกไข่ จากนั้นใช้เวลาเพียง 1 เดือนก็เติบโตเป็นไรฝุ่นโตเต็มวัย "มูล" ของไรฝุ่นจะมีโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งไอ้เจ้าโปรตีนตัวนี้แหละที่จะไปกระตุ้นให้เกิดอาการโรคภูมิแพ้ เช่น ไอ, จาม, คันตา ไปจนถึงระดับรุนแรงคือ หอบหืด จากสถิติพบว่าคนไทยป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ไรฝุ่นมากกว่า 10 ล้านคนเลยทีเดียวค่ะ
    สำหรับวิธีการกำจัดไรฝุ่นนั้น จริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เราหมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้อยู่เสมอ เน้นอย่างยิ่งเลยก็คือบรรดาเครื่องนอนทั้งหลาย เพียงเท่านั้นก็กำจัดและป้องกันไรฝุ่นได้แล้ว
    "ไรฝุ่น" อันตรายสำหรับคนที่มีภูมิต้านทานต่ำหรือเป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วอย่างมากเลยค่ะ แต่สำหรับใครที่ไม่อยากมีเจ้าสัตว์ตัวน้อยนี้อาศัยอยู่ร่วมด้วยในห้องนอน การรักษาความสะอาดเท่านั้นค่ะที่จะช่วยได้ การรักษาความสะอาดนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย แค่แบ่งเวลาเพียงน้อยนิดมาใส่ใจเท่านั้น นอกจากจะได้ห้องนอนที่สะอาด ปราศจากไรฝุ่นและสิ่งสกปรกต่างๆ แล้ว ยังได้สุขภาพดีๆ กลับคืนมาอีกด้วยนะคะ อย่าลืมนำเคล็ดลับง่ายๆ ข้างต้นไปปรับใช้กันดู รับรองว่าห้องนอนและบ้านของคุณจะสะอาดปราศจากไรฝุ่นแน่นอนค่ะ

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)