ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บ้านโครงการใหม่
  • บ้านโครงการใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • หัวอก Freelance อยากกู้ซื้อบ้านกับเค้าบ้าง . . ต้องทำไงดี?

    29 ก.พ. 59 12,969

    หัวอก Freelance อยากกู้ซื้อบ้านกับเค้าบ้าง . . ต้องทำไงดี?

    ขนาดเป็นพนักงานประจำ มีเงินเดือนมีหลักฐานรายได้ครบเป๊ะ ยังกังวลหนักเวลาอยากขอกู้ซื้อบ้าน แล้วถ้าเป็น Freelance ล่ะ! จะกู้ซื้อบ้านกับเค้าบ้างได้มั้ย? เครียดดับเบิ้ลกันไปอีก CheckRaKa.com อยากอาสาช่วยไขปัญหาหนักใจให้เพื่อนๆ ที่มีอาชีพอิสระ ว่าควรเตรียมตัวยังไงดีถ้าคิดอยากจะกู้ซื้อบ้าน หรือกู้ซื้อคอนโดค่ะ
    หลักฐาน รายละเอียดการจ้าง และการรับเงิน ถ้ามีต้องเก็บ ไม่มีต้องรีบสร้าง
    สัญญาจ้างงาน ระบุชื่อผู้ว่าจ้างกับผู้ถูกจ้าง มีรายละเอียดงานที่ทำและค่าตอบแทนที่ได้ รวมไปถึงระยะเวลาในการจ้างงาน สามารถใช้ยื่นประกอบให้ทางธนาคารพิจารณาได้ ถ้าที่ผ่านมาไม่เคยทำ ต่อจากนี้เพื่อนๆ ควรทำค่ะ
    ใบหักภาษี ณ ที่จ่าย 3% ที่ทางผู้ว่าจ้างออกให้คุณ ช่วยยืนยันที่มาของรายได้ทุกครั้งของคุณได้ค่ะ เก็บให้หมด มีประโยชน์ทั้งตอนนำไปใช้รวมรายได้เพื่อยื่นภาษี และประกอบการพิจารณาเพื่อขอกู้ซื้อบ้าน 
    ยื่นแบบเสียภาษีเงินได้ (ภ.ง.ด. 90)  รวมรายได้ตลอดทั้งปีและยื่นแบบเสียภาษีเงินได้ (ภ.ง.ด. 90) เพื่อให้เรามีหลักฐานแสดงรายได้ที่น่าเชื่อถือและสามารถตรวจสอบได้ 
    Statement เดินบัญชีเงินฝากอย่างต่อเนื่อง เดินบัญชีเงินฝากอย่างต่อเนื่องขั้นต่ำประมาณ 1 ปี พยายามให้ผู้ว่าจ้างโอนรายได้เข้าบัญชีธนาคารเพื่อสร้าง Record  อย่างสม่ำเสมอเดือนละ 1 ครั้ง และรายได้ที่ผ่านบัญชีควรจะสัมพันธ์กับหลักฐานทางภาษีตลอดปี 
    เครดิตการเงิน ต้องมี และต้องรักษาไว้ยิ่งชีพ
    สมัครบัตรเครดิตไว้บ้าง
    1-2 ใบ 
    ถ้าไม่มีบัตรเครดิตเลยก็จะกลายเป็นคนไม่มีเครดิต และถ้ามีแล้วควรรักษาวินัยในการจ่ายให้ดี โดยการจ่ายเต็มทุกเดือน ก็จะช่วยทำให้ธนาคารพิจารณาปล่อยกู้สินเชื่อบ้านได้ง่ายขึ้น 
    ห้ามติดเครดิตบูโร  พยายามอย่าผิดชำระหนี้ ถ้าค้างชำระไม่จ่ายค่าบัตรเครดิต 3 เดือน จะเสียเครดิตทันที 
    (คลิกศึกษารายละเอียดบทความที่เกี่ยวกับเครดิตบูโร)
    มีภาระค่าใช้จ่ายในการผ่อน
    ต้องรีบเคลียร์ 
    คิดโดยรวมค่าใช้จ่ายที่มี ทั้งค่าใช้จ่ายส่วนตัว และภาระการผ่อนซื้อต่างๆ บวกรวมค่างวดผ่อนบ้านแล้วต้องไม่เกิน 80% ของรายได้ทั้งหมด ถ้าเกิน ต้องพยายามปิดหนี้ผ่อนชำระอย่างอื่นก่อนขอยื่นกู้ซื้อบ้าน
    อย่าค้ำประกันให้ใคร อย่าค้ำประกันใครที่ไม่ใช่ญาติสนิท เพราะคุณอาจจะเป็นหนี้โดยที่ไม่ได้ก่อ และเสียเครดิตการเงินจนกู้ซื้อบ้านไม่ได้
    เงินออมในบัญชีต้องมี ยิ่งเยอะยิ่งดี 
    เงินดาวน์ เพื่อนๆ ที่มีอาชีพอิสระ ควรเก็บเงินก้อนนี้ให้เยอะกว่าพนักงานเงินเดือนทั่วไป สัก 25% ขึ้นไปของราคาบ้าน (เช่น บ้านราคา 1 ล้าน ควรมีเงินดาวน์ 250,000 บาท)
    เงินก้อนสำรอง หากธนาคารปล่อยสินเชื่อให้
    ไม่เต็มวงเงินของราคาซื้อ
    ขายบ้าน
    ส่วนใหญ่ธนาคารมักปล่อยสินเชื่อบ้านให้ไม่เต็มวงเงินของราคาซื้อขาย เพื่อนๆ จึงควรเก็บเงินเตรียมไว้ประมาณ 15% ของราคาบ้าน (เช่น ถ้าต้องการซื้อบ้านราคา 1 ล้าน ควรเก็บสำรองที่ 150,000 บาท)
    เงินสำหรับค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน  ในกรณีขาดรายได้ เพื่อนๆ ควรมีเงินเก็บฉุกเฉินก้อนนึงที่จะสามารถจ่ายทุกภาระค่าใช้จ่ายได้ขั้นต่ำเป็นเวลา 6 เดือน (เช่นถ้าในแต่ละเดือนมีภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด 30,000 บาท เราควรมีเงินฉุกเฉิน 6 เดือน คือ 180,000 บาท)
    ตัวช่วยให้มีโอกาสกู้ซื้อบ้านผ่านมากขึ้น
    ขอใช้บริการ Pre-Approve
    จากธนาคารที่เราจะทำเรื่องกู้ซื้อบ้าน หรือกู้ซื้อคอนโด
    ธนาคารต่างส่วนใหญ่จะมีบริการ Pre-Approve ซึ่งเราสามารถของใช้บริการ โดยลองส่งเอกสารรายได้ที่จะใช้ยื่นกู้ขอสินเชื่อบ้านกับทางธนาคาร เพื่อลองตรวจสถานะการเงินของเราคร่าวๆ ก่อนยื่นกู้ซื้อบ้านจริง เพื่อเพิ่มความมั่นใจได้
    ยื่นหลักทรัพย์เพิ่ม กรณีที่คุณมีที่ดินเปล่าอยู่ สามารถใช้โฉนดที่ดินมาเป็นหลักทรัพย์เพื่อค้ำประกันการกู้ซื้อบ้านได้
    หาคนค้ำประกัน  โดยผู้ค้ำประกัน ต้องเป็นบุคคลที่มีงานประจำและมีรายได้ที่มั่นคง
    หาคนกู้ร่วม สามารถยื่นขอกู้ร่วมได้สูงสุด 3 คน โดยบุคคลที่คุณจะกู้ร่วม ควรเป็นคู่สมรสหรือบุคคลในครอบครัว จะทำให้ธนาคารพิจารณาอนุมัติการกู้ให้ผ่านได้ง่ายขึ้น 
    ยื่นทำเรื่องขอกู้ซื้อบ้าน
    กับธนาคารที่เราเดินบัญชี Statement
    ใช้บัญชีธนาคารที่ไหนให้ทำเรื่องขอกู้ซื้อบ้านที่นั่น เพราะอาจจะมีเปอร์เซ็นต์ในการกู้ผ่านง่ายกว่าการกู้ต่างธนาคาร 
    ถึงเพื่อนๆ จะทำอาชีพอิสระ แต่ถ้าเตรียมตัวและทำตามข้อแนะนำที่เราให้ไว้ก็สามารถมิสิทธิ์กู้ซื้อบ้านได้เหมือนๆ กับเพื่อนที่เป็นพนักงานประจำ หัวใจสำคัญคือเราต้องมีเอกสาร และหลักฐานแสดงที่มาของรายได้ให้ครบ บวกกับอย่าลืมว่าต้องมีวินัยทางการเงินที่ดีด้วยค่ะ สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากเช็คดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านของธนาคารต่างๆ สามารถคลิกลิ้งค์เพื่อดูบทความเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)