ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • บ้านโครงการใหม่
  • บ้านโครงการใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • 8 ไอเดียเพื่อบ้านเย็น

    24 พ.ย. 57 9,645

    8 ไอเดียเพื่อบ้านเย็น

    ไม่ว่าจะฤดูไหนแดดที่ส่องเข้ามาในบ้านก็ร้อนและแรงเสมอ ส่งผลให้บ้านของเรานั้นกลายเป็นเตาอบไปเลยค่ะ วิธีแก้ปัญหาก็คือการใช้เครื่องปรับอากาศ เพื่อลดอุณหภูมิภายในบ้าน แต่ก็ทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น วันนี้ CheckRaka.com มีไอเดียการทำให้บ้านเย็นง่ายๆ มาฝากกันค่ะ รับรองว่าเย็นจริงแถมลดค่าไฟที่บ้านได้อีกด้วยนะคะ

    1. ใช้แสงธรรมชาติและลดการใช้โคมไฟ

    สาเหตุที่ทำให้บ้านเราร้อนส่วนหนึ่งเป็นเพราะแสงไฟในบ้านค่ะ บ้านบางหลังติดโคมไฟแบบแขวนบนฝ้าเพดานหลายดวง ยังไม่นับไฟดาวน์ไลท์ที่เรียงอีกเป็นแถว แต่บ้านก็ยังดูมืดอยู่ สาเหตุเกิดจากฝ้าเพดานอยู่สูงจากพื้นห้องมากเกินไป ทำให้แสงส่องลงมาไม่ถึงบริเวณบ้าน แต่ความร้อนจากไฟหลายๆ ดวงนี้ไม่ได้ลดลงไปเลย ยิ่งไฟมีมากบ้านยิ่งร้อนมาก ดังนั้นควรเลือกใช้วิธีทำให้บ้านสว่างแทนการใช้ไฟหลายๆ ดวง ด้วยการเลือกใช้แผ่นโปร่งแสงมุงหลังคาในส่วนที่ต้องการแสงในเวลากลางวัน เพื่อช่วยลดการใช้ไฟฟ้า ทั้งยังเพิ่มแสงสว่างให้กับห้องได้มาก แต่ไม่ควรใช้ในพื้นที่ที่โดนแดดโดยตรงเป็นเวลานาน เพราะจะเป็นการสะสมความร้อนไปโดยปริยาย

    กระเบื้องโปร่งแสงเพิ่มแสงสว่างให้กับตัวบ้านโดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า กำจัดความชื้นและกลิ่นอับด้วยการใช้แสงแดดและสร้างความสวยงามด้วยแสงธรรมชาติ (ขอบคุณภาพจาก www.scgexperience.co.th)

    2. ทาสีห้องด้วยโทนสีเย็น 

    เชื่อหรือไม่ว่าเพียงแค่ทาสีห้องด้วยโทนเย็น เช่น สีเขียวหรือสีฟ้า ก็สามารถช่วยให้เรารู้สึกว่าอุณหภูมิในห้องลดลงได้ นอกจากนั้นสีอ่อนๆ เช่น สีขาวและสีครีม ยังช่วยสะท้อนแสง ทำให้เราใช้ไฟฟ้าเพื่อส่องสว่างน้อยลง ส่วนสีเอิร์ธโทน เช่น สีน้ำตาลอ่อน สีของไม้ และใบไม้ ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีความรู้สึกสบายเหมือนได้ใกล้ชิดธรรมชาติค่ะ

    ทาสีภายในด้วยสีเขียวจะทำให้รู้สึกว่าห้องเย็นลง (ขอบคุณภาพจาก www.designkastle.com)

    3. ปลูกต้นไม้เพื่อปรับอากาศให้บ้านเย็น

    เป็นที่รู้กันดีว่าต้นไม้ช่วยลดความร้อนและเพิ่มออกซิเจนในอากาศ แต่ทราบหรือไม่ว่าการมีต้นไม้ใหญ่ 1 ต้น เทียบได้กับการมีเครื่องปรับอากาศขนาด 1 ตัน (เท่ากับ 12,000 BTU) รู้แบบนี้แล้วชักอยากปลูกต้นไม้ไว้รอบๆ บ้านแล้วใช่ไหมคะ

    (ขอบคุณภาพจาก www.mnn.com)

    4. จัดสวนบนดาดฟ้า

    รู้หรือไม่ว่าบ้านที่มีดาดฟ้าจะสะสมความร้อนไว้มาก การทำสวนบนดาดฟ้าหรือเรียกว่า Roof Garden ช่วยลดความร้อนสะสมได้ดี ก่อนหน้านี้ถ้าใครอยากทำสวนสีเขียวบนดาดฟ้าก็ต้องตรวจสอบเรื่องความแข็งแรงของโครงสร้างให้ดี เพราะวัสดุและต้นไม้ที่นำมาปลูกมีน้ำหนักมาก อาจทำให้โครงสร้างบ้านแตกร้าวได้ง่าย แต่ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทำให้การสร้าง Roof Garden ที่ง่ายขึ้นด้วยวัสดุที่เบาลง และยังดูแลรักษาง่าย ทำให้การมีฉนวนธรรมชาติไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป

    จัดสวนบนดาดฟ้าง่ายๆ สไตล์ญี่ปุ่น (ขอบคุณภาพจาก www.banidea.com)

    5. ไม่ควรวางของร้อนและชื้นไว้ใกล้แอร์

    เครื่องปรับอากาศหรือที่เราเรียกกันจนติดปากว่าแอร์ เป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตในวันที่อากาศร้อนจัด การทำงานของเครื่องปรับอากาศคือ ควบคุมอุณหภูมิและความชื้นภายในห้อง ทำให้เรารู้สึกเย็นสบาย แต่รู้หรือไม่ว่าเครื่องปรับอากาศจะต้องทำงานหนักมากขึ้น เมื่อในห้องนั้นมีอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีการระบายความร้อนสูง เช่น ตู้เย็น เตารีด หรือโคมไฟทังสเตน นอกจากนั้นแล้วการเพิ่มความชื้นในอากาศก็เป็นปัจจัยทำให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักขึ้น ดังนั้นจึงไม่ควรวางภาชนะใส่น้ำหรือตากผ้าไว้ใกล้ๆ เครื่องปรับอากาศเช่นกัน

    ภายในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ ไม่ควรมีอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีการระบายความร้อนและวัสดุที่มีน้ำหรือความชื้น
    เพราะ
    ทำให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนัก
    6. ถอดปลั๊กเมื่อไม่ใช้
    วลีคุ้นๆ เหมือนจะรณรงค์ให้ประหยัดไฟ ใช่แล้วค่ะ ก็เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดมีการผลิตความร้อนออกมาเมื่อถูกใช้งาน สังเกตดูว่าขณะที่ใช้คอมพิวเตอร์เมื่อเปิดไว้ซักพักเครื่องจะระบายความร้อนออกมา แล้วลองคิดดูว่าถ้าเราเปิดโคมไฟ โทรทัศน์ กาต้มน้ำไฟฟ้า เอาไว้พร้อมๆ กัน จะมีการระบายความร้อนออกมามากแค่ไหน เพราะฉะนั้นถ้าไม่ได้ใช้ก็ถอดปลั๊กนะคะ
    7. ลดพื้นคอนกรีตนอกบ้าน
    ลานจอดรถหรือทางเดินในสวนที่เป็นคอนกรีตจะสะสมความร้อนในตอนกลางวันแล้วคายออกมาในตอนกลางคืน และเมื่อมีลมพัดเอาไอร้อนเข้าไปในบ้าน ยิ่งบ้านไหนมีลานคอนกรีตโล่งกว้างเท่าไหร่บ้านก็ยิ่งร้อนมากขึ้นไปด้วย ลองหันมาใช้วัสดุอื่นในการปูพื้นแทนน่าจะดีกว่า เช่น บล็อคปูพื้นตราช้าง รุ่น Cool Plus ที่มีคุณสมบัติในการระบายความร้อนได้ดี เมื่อใช้ในสวนร่วมกับการปลูกหญ้าแซมนอกจากจะลดความร้อนที่สะสมในพื้นแล้ว ยังเพิ่มความสวยงามให้กับสวนได้อีกด้วย ถ้ากลัวว่าจะดูแลรดน้ำต้นไม่ได้ทุกวันการใช้แผ่นหญ้าเทียมและรั้วไม้ก็ช่วยลดพื้นที่คอนกรีตในบ้านแถมยังได้บรรยากาศสวนสวยที่ดูแลไม่ยาก

    กราฟแสดงผลการเปรียบเทียบอุณหภูมิระหว่างพื้นยางมะตอย, พื้นคอนกรีต,
    บล็อกปูถนน และบล็อคปูพื้นตราช้าง รุ่น Cool Plus (ขอบคุณภาพจาก www.trachang.co.th)
    8. เติมน้ำให้บ้าน
    ใครๆ ก็ชอบความเย็นสดชื่นเวลาไปเดินเล่นริมแม่น้ำเพราะลมจะพัดเอาไอน้ำเข้ามาช่วยลดความร้อน หากพอยังมีพื้นที่ว่างรอบบ้านลองก่อบ่อปูนไว้สำหรับเลี้ยงปลาหรือปลูกบัว นอกจากเสียงน้ำไหลจะเพิ่มสุนทรียภาพแล้ว ความชื้นยังช่วยเพิ่มความเย็นให้กับบ้านได้อีกด้วย

    สร้างบ่อปลาไว้ในบ้าน นอกจากจะสวยงามช่วยให้เพลิดเพลินได้แล้วยังทำให้บ้านเย็นขึ้นได้อีกด้วย
    (ขอบคุณภาพจาก www.trachang.co.th)
    เป็นยังไงบ้างคะสำหรับไอเดียเพื่อบ้านเย็นที่ CheckRaka.com เอามาให้ได้อ่านกัน สามารถเอาไปทำตามได้ง่ายๆ และมั่นใจได้เลยว่าบ้านของเราจะเย็นสบาย อากาศภายนอกจะร้อนแดดจะแรงแค่ไหนก็ไม่กลัวค่ะ

    บทความล่าสุดอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)