ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • คอนโดใหม่
  • คอนโดใหม่
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • แต่งคอนโดห้องเล็ก ใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว หรือ Built-in ดี ?

    23 พ.ย. 63 5,213

    แต่งคอนโดห้องเล็ก ใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว หรือ Built-in ดี ?

    เมื่อเราซื้อคอนโดซักห้องนึง ที่เป็นห้องแบบ Fully-Fitted (ได้เฟอร์นิเจอร์แค่บางอย่าง ดูความหมายได้ที่นี่) ซึ่งก็มีข้อดีคือ คุณสามารถออกแบบ ตกแต่ง เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้ตามสไตล์ที่เราชอบได้เลย แต่ก็อาจจะต้องมาคิดก่อนว่า จะแต่งห้องแบบ Built-in หรือใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวดี ซึ่งบทความนี้จะมาเปรียบเทียบความแตกต่างของการแต่งห้องสองแบบนี้ว่ามีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

    เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว
    เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวก็ตรงตัวเลยค่ะ คือเฟอร์นิเจอร์เป็นชิ้นๆ ที่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนมาไหนได้ ถอดประกอบได้ และมีแบบให้เลือกตามร้านค้า มีของให้เห็นได้เลย มีทั้งแบบพร้อมส่ง หรือสั่งทำเองตามที่ชอบ ราคาก็จะขึ้นอยู่กับวัสดุที่ทำ มีตั้งแต่ถูกไปจนถึงแพง ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์นั้นๆ ค่ะ สำหรับคนที่ชอบแต่งห้องบ่อยๆ น่าจะเหมาะกับเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว เพราะถ้าเราเบื่อแล้วก็สามารถหาซื้อใหม่มาเปลี่ยนได้เรื่อยๆ นั่นเองค่ะ

    ตัวอย่างภาพที่แต่งห้องโดยการใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว (ภาพจากโครงการ)
    ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว
    1. สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนมาไหนได้ ความสะดวกสบายของเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเลยก็คือ การที่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนมาไหนได้นี่เองค่ะ ทำให้สะดวกสบายเมื่อยามที่เราต้องย้ายห้อง หรือแม้แต่จะแต่งห้องใหม่ ก็สามารถจัดห้องใหม่ได้บ่อยๆ เพราะไม่ต้อง Fix พื้นที่เฟอร์นิเจอร์ไว้ตลอดนั่นเอง
    2. จัดสรรงบประมาณในการแต่งห้องได้อย่างเป็นระบบ เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวนั้นมีหลากหลายราคา ตั้งแต่ถูกไปจนถึงแพง ขึ้นอยู่กับวัสดุ ทำให้เราสามารถเตรียมเงินในส่วนของการตกแต่งห้องไว้ในงบประมาณที่เราเพียงพอ ถ้าหากเรามีงบจำนวนจำกัด ก็อาจจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ราคาไม่แพงมากนัก ซึ่งปัจจุบันมีเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่ราคาไม่แพงค่อนข้างเยอะอยู่เหมือนกันค่ะ
    3. ไม่เสียเวลาติดตั้ง เป็นข้อดีของคนที่ต้องรีบย้ายเข้าคอนโด เพราะไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งเฟอร์นิเจอร์เป็นเดือนๆ แต่อาจจะเสียเวลาแค่ประกอบของนิดๆ หน่อยๆ เท่านั้นเองค่ะ
    4. สามารถเห็นของจริงก่อนซื้อ เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว จะมีของจริงให้เห็นตามร้าน ตั้งวางอยู่ให้เราได้เลือกแบบเห็นของก่อน ซึ่งทำให้ตัดสินใจได้ง่ายในการซื้อ
    ข้อเสียของเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว
    1. หาเฟอร์นิเจอร์ที่พอดีกับห้องได้ยาก โดยเฉพาะถ้าเป็นคอนโดห้องเล็กๆ พื้นที่จำกัด เราอาจจะต้องวัดพื้นที่สำหรับวางของภายในห้องให้เป๊ะ เพื่อที่จะไปเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์นั้นๆ มาให้พอดีกับพื้นที่ห้องที่สุด เพราะถ้าห้องเล็กอยู่แล้ว ถ้าใช้เฟอร์นิเจอร์ไม่พอดีกับพื้นที่ ก็อาจจะทำให้เสียพื้นที่ว่างไปโดยเปล่าประโยชน์ได้
    2. เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะถ้าเป็นตู้เสื้อผ้าที่มีความสูงไม่ติดเพดาน อาจจะทำให้มีฝุ่นเกาะได้ จะทำให้มีพื้นที่ที่ทำความสะอาดยาก เกิดเป็นฝุ่นสะสมภายในห้องได้ค่ะ
    3. ความคงทนขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ ของถูกอาจจะใช้วัสดุที่ไม่ดี เราอาจจะเห็นเฟอร์นิเจอร์ที่ราคาถูกมากๆ ซึ่งอาจจะใช้วัสดุที่ไม่มีคุณภาพ ทำให้ใช้งานได้ไม่นาน ทั้งนี้สำหรับที่งบมีพอประมาณ ก็ควรหาเฟอร์นิเจอร์ในราคากลางๆ ที่พอจับต้องได้ อ่านรายละเอียดของเฟอร์นิเจอร์นั้นๆ ว่าทำมาจากวัสดุอะไร เพื่อที่จะไม่ต้องเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์บ่อยๆ นั่นเองค่ะ
    4. มีดีไซน์ซ้ำๆ กัน เนื่องจากต้องผลิตจากโรงงานเป็นล็อตๆ ทำให้รูปแบบของเฟอร์นิเจอร์จะเหมือนๆ กันไปหมด

    เฟอร์นิเจอร์ Built-in
    เฟอร์นิเจอร์ที่ยึดติดกับตัวห้อง ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนมาไหนได้ ซึ่งต้องใช้ช่างเฉพาะทางเพื่อติดตั้ง มีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายสไตล์ขึ้นอยู่กับความชอบของเรา โดยร้านขายเฟอร์นิเจอร์เจ้าใหญ่ๆ อย่าง SB Design Square ก็มีรับ Built-in คอนโดอยู่เหมือนกันค่ะ นอกจากนี้ก็ยังมีเจ้าอื่นๆ สามารถหาข้อมูลได้ในอินเทอร์เน็ตมีให้เลือกมากมายเลยค่ะ

    ตัวอย่างห้อง Built-in มีการออกแบบให้ตู้สูงจรดเพดาน จะทำให้ไม่มีช่องว่างระหว่างฝ้า ซึ่งจะทำให้เกิดฝุ่น
    เป็นพื้นที่ทำความสะอาดยาก นอกจากนี้ตัวตู้ยังมีพื้นที่ใช้สอยของเยอะขึ้นด้วยค่ะ
    ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์ Built-in
    1. มีความแข็งแรง ทนทาน เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์ Built-in นั้น จะมีการยึดติดกับโครงสร้างภายในห้อง ทำให้มีความแข็งแรงกว่าเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว และสามารถใช้งานได้นานกว่า
    2. เหมาะกับทุกแบบแปลนของห้อง แต่ละคอนโดก็จะมีรูปแบบแปลนห้องที่แตกต่างกัน ซึ่งการซื้อเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแต่ละชิ้นมา อาจจะไม่พอดีกับแปลนห้อง แต่ถ้าเรา Built-in จะสามารถออกแบบให้เฟอร์นิเจอร์นั้นพอดีกับแปลนห้องได้ในทุกมุม ทุกพื้นที่โดยไม่เสียพื้นที่ไปโดยเปล่าประโยชน์
    3. ลดปัญหาเรื่องการสะสมของฝุ่นในพื้นที่ที่ทำความสะอาดยาก การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ Built-in จะมีการออกแบบให้สูงจรดฝ้า และเชื่อมติดกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ ทำให้ไม่มีช่องว่างที่จะทำให้ฝุ่นไปเกาะจับ ลดปัญหาเรื่องการสะสมของฝุ่นได้
    4. ทำให้ห้องดูเป็นระเบียบ การออกแบบให้มีเฟอร์นิเจอร์เชื่อมต่อกับตัวห้อง ในทุกพื้นที่ ทำให้ห้องดูเป็นสัดเป็นส่วน และเป็นระเบียบนั่นเองค่ะ
    ข้อเสียของเฟอร์นิเจอร์ Built-in
    1. ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนมาไหนได้ เนื่องจากการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์นั้นต้องยึดติดกับโครงสร้างห้องนั่นเอง จึงไม่สามารถจะยก หรือเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งก็อาจไม่เหมาะกับคนที่ชอบแต่งห้อง แล้วต้องย้ายเฟอร์นิเจอร์บ่อยๆ สักเท่าไหร่ค่ะ
    2. ราคาค่อนข้างแพง การ Built-in เฟอร์นิเจอร์ ไม่ได้มีแค่ค่าเฟอร์นิเจอร์ แต่ยังรวมไปถึงค่าใช้จ่ายในส่วนของการออกแบบ และงานช่างอีกด้วย ทำให้งบประมาณในการ Built-in นั้น จะค่อนข้างสูงกว่าเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว ถึงแม้ว่าจะใช้วัสดุเดียวกันก็ตาม
    3. ใช้พื้นที่ในห้องในการติดตั้ง ในระหว่างการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ Built-in ต้องใช้พื้นที่ในห้องคอนโดในการดำเนินการ มีการขนอุปกรณ์ติดตั้งเข้าไปในห้อง เพื่อเลื่อยไม้ ตัดไม้ เจาะผนัง หรืออื่นๆ ที่ใช้ในระหว่างที่ก่อสร้าง ซึ่งอาจจะเกิดปัญหาตามมาหลายอย่าง เช่น เกิดเสียงดังกระทบไปยังห้องเพื่อนบ้าน, มีรอยขีดข่วน หรือรอยเปื้อนภายในห้องระหว่างติดตั้ง รวมไปถึงฝุ่นละอองทั้งหลาย
    4. ใช้เวลาในการติดตั้งนาน ซึ่งจะไม่เหมาะสำหรับคนที่ต้องย้ายเข้าอยู่ทันที การ Built-in ห้องคอนโดขนาดเล็กทั้งห้อง จะใช้เวลาอย่างน้อย 1 เดือนขึ้นไป ขึ้นอยู่กับความละเอียดของงาน
    5. แก้งานยาก เฟอร์นิเจอร์ที่ Built-in ไปแล้ว จะอยู่ติดกับห้องไปอีกยาวนาน เพราะฉะนั้น ถ้าเราเกิดไม่ถูกใจขึ้นมา ก็ต้องรื้อใหม่กันเลยทีเดียว หรือแม้แต่จะแก้ไขก็ต้องให้ช่างเข้ามาแก้ไขให้ ซึ่งบางจุดก็เป็นงานที่แก้ได้ยาก

    สุดท้ายนี้ สำหรับใครที่กำลังมีไอเดียอยากจะแต่งห้องคอนโดของตัวเอง แต่ยังสับสนว่าจะ Built-in หรือ ซื้อเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวดี ถ้าเลือกไม่ได้ ก็สามารถผสมผสานกันได้ทั้งสองแบบ เราอาจจะให้ Built-in แค่ตู้เสื้อผ้า หรือแค่ให้ช่างทำเตียงขึ้นมา เพราะเป็นจุดที่เราคงไม่ต้องเคลื่อนย้ายไปไหน แล้วที่เหลือก็ไปซื้อเพิ่มเอาก็ได้ค่ะ เช่น ชั้นวางทีวี ชั้นวางของ หรือโซฟา เป็นต้น ในส่วนของช่าง Built-in สมัยนี้ก็มีให้เลือกในอินเทอร์เน็ตค่อนข้างเยอะ แต่เราก็ต้องใช้ความระมัดระวังในการหาช่างตั้งแต่แรก จะได้ไม่ต้องแก้งานเยอะ โดยเลือกจากร้านที่น่าเชื่อถือ ดูจาก feedback หรือ รีวิวในอินเทอร์เน็ตก็พอเชื่อถือได้อยู่ค่ะ

    • พชรธรณ์ ถิ่นสอน
    • พชรธรณ์ ถิ่นสอน
      PROPERTY GURU Thailand

    บทความล่าสุดอื่นๆ

    คอนโดติดรถไฟฟ้าล่าสุด

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)