ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • ทำความรู้จักกับ Great Wall Motors หลังมีกระแสเตรียมซื้อโรงงานของเชฟโรเลตในไทย

    20 ก.พ. 63 63,576
    ทำความรู้จักกับ Great Wall Motors หลังมีกระแสเตรียมซื้อโรงงานของเชฟโรเลตในไทย
    ช่วงต้นปีหนูไฟ 2020 มานี้นอกจากจะมีข่าวร้าย ๆ ในหลายรูปแบบทั้ง ไวรัสโคโรน่า ทั้งเหตุกราดยิง และล่าสุดก็แวะเวียนมาถึงแวดวงยานยนต์ในไทยที่หลายปีที่ผ่านมาภาพรวมตลาดรวมปรับตัวลดลง และในที่สุดข่าวสะเทือนวงการรถยนต์ในไทยก็เกิดขึ้นกับการประกาศ ยุติการผลิตและจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตอย่างเป็นทางการ ตลอดไป พร้อมทั้งข่าวการดิวซื้อโรงงานของเชฟโรเลตในระยองกับบริษัททุนหนาของจีนอย่าง Great Wall Motor ซึ่งยังคงต้องลุ้นว่าการซื้อโรงงานสายการผลิตนี้จะรับช่วงต่อทั้งระบบการผลิต แรงงาน ด้วยหรือไม่ คงต้องลุ้นต่อไป
    Great Wall Motor คือใคร มาทำอะไรในไทย?
    บริษัท Great Wall Motors จำกัด เป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Baoding, Hebei, China บริษัท ได้รับการตั้งชื่อตาม Great Wall of China และก่อตั้งขึ้นในปี 1984 ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถสปอร์ตยูทิลิตี้และผู้ผลิตรถกระบะที่ใหญ่ที่สุดในจีน จำหน่ายรถยนต์นั่งและรถบรรทุกภายใต้แบรนด์ Great Wall และ SUV ที่เมืองเป่าติ้งประเทศจีน และสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเป่าติ้งที่เอง โดยมีรถอยู่ในเครือทั้งหมด 4 แบรนด์  Great Wall, Haval, WEY และ Ora ซึ่งในการเริ่มทำธุรกิจรถยนต์ครั้งแรกนั้นจะใช้พื้นฐานจากรถยนต์ยี่อื่น ๆ มาปรับแต่งเปลี่ยนแปลงรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติมให้เป็นยี่ห้อของตนเอง และเน้นไปที่รถยนต์ปิคอัพ ต่อมาก็ต่อยอดด้วยรถยนต์อเนกประสงค์ทั้ง SUV/PPV/MPV และส่งออกไปทั่วโลก
    ภายใต้แบรนด์ยักษ์ใหญ่มีอะไรกันบ้าง?
    Great Wall Motor Company Limited เป็นผู้ผลิตรถกระบะและรถเอสยูวีรายใหญ่ที่สุดของจีนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของจีน มีบริษัทในเครือ 30 แห่ง มีฐานการผลิต 4 แห่ง มีพนักงานมากกว่า 60,000 คน และมี 4 แบรนด์ในเครือ ได้แก่ Great Wall, Haval, WEY และ Ora พร้อมตั้งเป้าการบุกกวาดตลาดรถยนต์ในต่างประเทศทั่วโลกรวมถึงการซื้อโรงงานในไทยนั้น อาจต้องการเป็นฐานในการผลิตส่งออกเป็นหลัก ซึ่งต้องดูกันต่อไปว่าจะมีการจำหน่ายในประเทศไทยด้วยหรือไม่ 
    Great Wall รถยนต์แบรนด์นี้เน้นรถปิคอัพเป็นหลัก เริ่มมีการผลิตในช่วงปี 1996 และส่งออกไปยังยุโรป, ออสเตรเลีย, อเมริกาใต้, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ตะวันออกกลาง, แอฟริกาและส่วนอื่น ๆ ของ โลก 
    Haval เน้นรถยนต์ SUV หรือ PPV และ MPV ในตลาดประเทศจีนและยังส่งออกไปยังยุโรป, ออสเตรเลีย, อเมริกาใต้, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา พร้อมกับ Great Wall 
    WEY รถยนต์ระดับพรีเมี่ยม SUV ที่ทีมวิจัยและพัฒนาของ Great Wall ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศที่มีทักษะสูงกว่า 1,600 คนใช้เวลา 4 ปีในการพัฒนาและจำหน่าย SUV พรีเมียมจีนคุณภาพสูงตัวแรกภายใต้แบรนด์ WEY WEY 
    Ora เน้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และมีโมเดลที่แตกต่างกันตามแพลตฟอร์มพลังงานใหม่ เปิดตัวอย่างเป็นทางการด้วยรุ่นแรก ORA iQ เมื่อ 20 สิงหาคม 2018 และต่อยอดด้วยการเปิดตัว ORA R1 ในวันที่ 26 ธันวาคม 2018 
    การมาเยี่ยมไทยของบริษัทรถยนต์ค่ายใหญ่ของจีน Great Wall Motor Company Limited ในรูปแบบแทรกซึมซื้อโรงงานต่อจากเชฟโรเลตครั้งนี้เป็นสัญญาณบอกว่า จีนตั้งใจจะใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ค่ายยักษ์ใหญ่ และประเทศไทยอาจได้อนิสงของการผลิตนี้ 
    หากทาง GM จีนรับช่วงกำลังคนงานจากเดิมต่อไป เว้นแต่ว่าจะมีการนำกำลังคนของตัวเองมาจากโรงงานที่จีน ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องยากอาจติดข้อจำกัดหลายด้านเกี่ยวกับแรงงานต่างชาติที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทย เวลานี้ประเทศไทยต้องทำอะไรสักอย่าง "พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส" อย่าปล่อยให้ต่างชาติได้ประโยชน์อยู่ฝ่ายเดียวก็แล้วกันนะครับ..!  

    ข่าว-โปรโมชั่นล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)