ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • อวสานสายจูน E85! หลังรัฐเตรียมชงยกเลิกชดเชยราคา ดัน E20 ขึ้นแท่นเชื้อเพลิงหลักแทน

    12 ก.พ. 63 6,186
    อวสานสายจูน E85! หลังรัฐเตรียมชงยกเลิกชดเชยราคา ดัน E20 ขึ้นแท่นเชื้อเพลิงหลักแทน
    สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) เป็นองค์การมหาชนภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพลังงาน มีหน้าที่หลักในการจัดหาเงินให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงนำไปชดเชยราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศไม่ให้สูงเกินกว่าระดับที่คณะรัฐมนตรีกำหนด เตรียมเสนอแผนลดการชดเชยน้ำมันจากเชื้อเพลิงชีวภาพน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ที่รัฐส่งเสริมมาตั้งแต่ปี 2551 
    โดยสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) หรือ สบพน. เตรียมเสนอแผนลดการชดเชยน้ำมันจากเชื้อเพลิงชีวภาพ ซึ่งจะทำให้น้ำมัน E85 มีราคาแพงขึ้นอีกกว่า 7 บาทต่อลิตร ในปี 2564 
    โดยจะส่งเสริมน้ำมัน แก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันหลักในกลุ่มเบนซิน และน้ำมันไบโอดีเซล B10 เป็นน้ำมันหลักในกลุ่มดีเซล ในขณะที่การประชุม กบง.วันที่ 4 ธ.ค.นี้ จะมีวาระการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล B10 โดยลดส่วนต่างราคาของ B20 ให้ถูกกว่า แค่ 50 สตางค์ต่อลิตร
    หลังจากก่อนหน้านี้ไม่นานเมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุ จะกำหนดให้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ และยกเลิกจำหน่ายน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ ซึ่งการยกเลิกน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 จะช่วยให้มีการใช้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 มากขึ้น ตอนนี้ก็มาถึงคิวของ E85 ที่จะลดการชดเชยและจะค่อย ๆ ถูกใช้น้อยลงเรื่อย ๆ 
    สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) หรือ สบพน. ได้จัดทำแผนลดการชดเชยราคาน้ำมันจากเชื้อเพลิงชีวภาพส่วนใหญ่เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยยังเหลือเพียงการปรับข้อมูลให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) ของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ที่ปรับปรุงใหม่เท่านั้น จากนั้นจะมีการนำเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) บริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ 
    ในส่วนของการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพจากเอทานอล หรือน้ำมันแก๊สโซฮอล์นั้น จะผลักดันให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันเบนซินหลัก โดยจะยกเลิกการส่งเสริมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ที่ปัจจุบันใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนราคาอยู่ 7.38 บาทต่อลิตร  ส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 นั้นอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 95 หรือยกเลิก แก๊สโซฮอล์ 91
    ผลจากการยกเลิกการชดเชยราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ในปี 2564 นั้นจะทำให้ ราคาปรับเพิ่มขึ้นอีก 7.38 บาทต่อลิตร ซึ่งทำให้ผู้ใช้จะเปลี่ยนไปเติมน้ำมัน E20 ที่รัฐส่งเสริมให้เป็นน้ำมันพื้นฐานหลักแทน ทำให้ในที่สุดผู้ค้าน้ำมันคงจะยกเลิกการจำหน่ายน้ำมัน E85 โดยคาดว่า E85 จะเริ่มหายจากตลาดไปภายในปี 2564 หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายการส่งเสริมน้ำมัน E85 มาตั้งแต่ปี 2551
    ข้อมูลเพิ่มเติมในการประชุมโยบายพลังงาน(กบง.)
    การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)  ในวันที่ 4 ธ.ค.2562 นี้ด้วยว่า ที่ประชุมจะมีการพิจารณาแนวทางส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล B10 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 10% ในทุกลิตร) ให้ได้ตามเป้าหมายที่กระทรวงพลังงานตั้งไว้ อยู่ที่ 57 ล้านลิตรต่อวันในช่วงไตรมาส 2 ปี 2563  โดยทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) และสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน(องค์การมหาชน) หรือ สบพน. เตรียมนำเสนอมาตรการขยับส่วนต่างราคาไบโอดีเซล ทั้งน้ำมันปาล์มบริสุทธิ 100% (B100) ดีเซล B10 และดีเซล B20 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 20%ในทุกลิตร) เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เกิดการใช้ดีเซล B10 มากขึ้น จากปัจจุบันมียอดการใช้ดีเซล B10 อยู่ที่ประมาณ 1 แสนลิตรต่อวัน
    โดยการขยับส่วนต่างราคาน้ำมันในกลุ่มดีเซลนั้น กระทรวงพลังงานจะเร่งดำเนินการให้เกิดความชัดเจนก่อนที่กรมธุรกิจพลังงาน เตรียมประกาศกำหนดลักษณะและคุณภาพไบโอดีเซล (B100) ตามมาตรฐาน (JAMA) ปรับมาตรฐานไขมัน (WAX) ในส่วนของโมโนกลีเซอไรด์ปรับลดจากไม่เกิน 0.7% เป็นไม่เกิน 0.4% เพื่อให้ทุกคลังผลิตน้ำมันดีเซล B10 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 และตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2563 เป็นต้นไปทุกสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) ทั่วประเทศจะต้องจำหน่ายดีเซล B10
    เอาล่ะสิสายจูน E85 รวมถึงผู้ที่ทยอยหันมาปรับแต่งเครื่องยนต์ให้ใช้น้ำมัน E85 ได้ ต้องหาโอกาสไปแก้กลับอีกรอบ เพราะหากทางภาครัฐเลิกอุ้มราคาน้ำมันชนิดนี้จริง ๆ ละก็ ราคาจะถูกบวกขึ้นไปอีกตั้ง 7 บาทกว่า! และสุดท้ายก็ต้องยอมมาเติม E20 ตามแผนที่ (ถูกบีบบังคับ) วางเอาไว้ "แล้วฉันเลือกอะไรไหมไหม???" 
    *ข้อมูลจากแหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน และ www.energynewscenter.com และข้อมูลนี้ยังไม่ใช่เป็นการประกาศใช้จริงแต่อย่างใด โปรรอฟังประกาศอีกครั้งอย่างเป็นทางจากทางกระทรวงพลังงาน

    ข่าว-โปรโมชั่นล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)