ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที
กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

  • รถยนต์
  • รถยนต์
  • ค้นหาแบบละเอียด
  • 27 กรกฎาคม ฉลองครบรอบ Ford 100 ปี แห่งการสร้างประวัติศาสตร์รถกระบะ

    27 ก.ค. 60 4,389
    27 กรกฎาคม ฉลองครบรอบ Ford 100 ปี แห่งการสร้างประวัติศาสตร์รถกระบะ
    วันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2460 หรือวันนี้เมื่อ 100 ปีที่แล้ว ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ได้เริ่มต้นการผจญภัยที่พลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ตลอดกาล โดยมีจุดเริ่มต้นการเดินทางที่รถฟอร์ดโมเดล ทีที (Model TT) รถกระบะที่พัฒนาต่อยอดมาจากรถยนต์รุ่นโมเดล ที (Model T) ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม และพัฒนาเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดศตวรรษที่ผ่านมา จนกลายมาเป็นแบรนด์รถกระบะที่ขายดีที่สุดในโลกในปัจจุบัน

    1948 Ford F-1 
    ตลอดระยะเวลาหลายปี รถกระบะฟอร์ดเป็นพาหนะคู่ใจของชาวสวน ช่างก่อสร้าง ทหาร และนักแข่งรถ ด้วยความอเนกประสงค์ สมรรถนะอันเหนือชั้นและความน่าเชื่อถืออันเป็นแรงขับเคลื่อนให้ฟอร์ดกลายเป็นผู้นำด้านยอดขายตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษดังที่เห็นได้จากวิดีโอประวัติศาสตร์นี้

    1982 Ford Ranger
    อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน แต่คือการเดินทางผ่านกาลเวลาที่ยาวนาน วิสัยทัศน์ นวัตกรรม และความมุ่งมั่นที่จะพัฒนารถกระบะที่ตอบสนองความต้องการและอยู่เหนือแม้แต่ความคาดหวังที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

    Ford model tt
    ช่วงเวลาที่สมบูรณ์แบบที่สุด
    ในปีพ.ศ. 2460 หรือ 9 ปีหลังการเปิดตัวรถฟอร์ดโมเดล ที ผู้บริโภคกำลังมองหายานพาหนะที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และมีศักยภาพสูงกว่าที่เคยมีมา นั่นคือการมาถึงของฟอร์ดโมเดล ทีที

    Ford model A
    ด้วยความสามารถในการลากจูงน้ำหนักมากถึง 1 ตัน ฟอร์ด ทีที ได้เปลี่ยนโฉมการทำงานของผู้คนในยุคนั้น โดยเริ่มวางจำหน่ายเฉพาะตัวแชสซีส์ที่ผู้ซื้อต้องนำไปประกอบกับตัวรถด้วยตนเองและทำยอดขายไปเกือบ 1.3 ล้านชิ้น จนกระทั่งถูกแทนที่ด้วยรถกระบะฟอร์ดโมเดล เอ (Model A) และ เอเอ (Model AA) ในปี 2471 โดยโมเดล เอเอ นั้น ได้กลายมาเป็นหนึ่งในสมาชิกรุ่นบุกเบิกของครอบครัวรถกระบะของฟอร์ด

    Ford model AA
    หลังจากนั้นไม่นาน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ออสเตรเลีย ได้รับจดหมายจากภรรยาของชาวสวนคนหนึ่ง เพื่อสอบถามถึงรถที่เธอและสามีสามารถขับไปโบสถ์ในวันอาทิตย์ แต่ยังสามารถบรรทุกหมูไปตลาดในวันจันทร์ได้เช่นกัน นั่นคือจุดกำเนิดของฟอร์ด ยูท (Ford Ute) ในปีพ.ศ. 2477 รถกระบะอเนกประสงค์ 2 ประตู ซึ่งได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของประเทศออสเตรเลีย และตัวแทนขององค์ประกอบหลักในประวัติศาสตร์อันยาวนานของบริษัท นั่นคือ การรับฟังและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

    Ford Ute
    ด้วยรถยนต์รุ่นต่างๆ เช่น รถยูท และรถกระบะรุ่นแรกๆ ฟอร์ดได้เปลี่ยนมุมมองที่ผู้คนมีต่อรถกระบะไปโดยสิ้นเชิง ฟอร์ดได้ปฏิวัติโฉมหน้ารถกระบะจากที่เคยเป็นเพียงแค่เครื่องมือทำงานเท่านั้น ให้กลายเป็นยานพาหนะที่สามารถตอบสนองความต้องการในการใช้งานและสันทนาการได้อย่างสมดุล รถกระบะเหล่านี้ได้มอบแรงบันดาลใจและเป็นต้นแบบในการพัฒนารถกระบะรุ่นต่อมาของฟอร์ด เช่น เอฟ ซีรีส์ (F-Series) และฟอร์ด เรนเจอร์ ซึ่งประสบความสำเร็จไปทั่วโลก โรเบิร์ต ครีปเก้ นักประวัติศาสตร์ฟอร์ด
    40 ปีรอบโลก
    หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ฟอร์ดมุ่งความสนใจไปที่ดีไซน์รถกระบะในแถบอเมริกาเหนือ และได้เปิดตัวรถกระบะที่สร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะเป็นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2491 ซึ่งมาพร้อมโอกาสในการเพิ่มศักยภาพยานยนต์ของฟอร์ดอย่างมหาศาล รถกระบะอเนกประสงค์แบบใหม่รุ่นแรกนั้นมีให้เลือกถึง 8 ขนาด นับตั้งแต่รุ่น F-1 ความจุ 0.5 ตัน ไปจนถึง F-8 ความจุ 3 ตัน ซึ่งถือเป็นต้นกำเนิดของ F-Series ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จนครองตำแหน่งรถกระบะที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกามาทุกปีนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2520 และยังเป็นรถที่ขายดีที่สุดในประเทศมานานถึง 35 ปีติดต่อกันอีกด้วย
    ฟอร์ดยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์และพัฒนาคุณสมบัติที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยรถกระบะรุ่นใหม่ๆ ที่ตามมาหลังจากนั้น โดยมีการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นปัจจัยสำคัญของความสำเร็จที่ยาวนานนี้

    1976 Ford F-100 Custom pickup
    ความแกร่งที่ฟอร์ดสร้าง
    ในปีพ.ศ. 2519 โฆษณารถกระบะฟอร์ดในนิตยสารใช้คำเรียบง่ายเพียง 3 คำเท่านั้น คือ เกิดมาแกร่ง (Built Ford Tough) วลีที่ได้กลายมาเป็นหัวใจของความมุ่งมั่นสร้างสรรค์รถกระบะที่แข็งแกร่ง เปี่ยมไปด้วยศักยภาพ ปลอดภัย และสมรรถนะสูง วลีนี้ยังเป็นข้อสรุปของสิ่งที่ลูกค้าทั่วโลกคาดหวังจากฟอร์ดอีกด้วย
    หนึ่งในรถตระกูลเกิดมาแกร่งที่ผลิตเพื่อการพาณิชย์เป็นรุ่นแรกๆ คือฟอร์ด เรนเจอร์ รถกระบะขนาดกลางรุ่นแรกของฟอร์ด ที่เปิดตัวในอเมริกาเหนือในปีพ.ศ. 2525 จากการเริ่มต้นออกแบบและผลิตในสหรัฐอเมริกา ชื่อเสียงของฟอร์ด เรนเจอร์ ในฐานะรถกระบะที่แกร่ง ชาญฉลาด และเปี่ยมสมรรถนะ ได้ขยายตัวไปอย่างรวดเร็วในหลายตลาดทั่วโลก และได้กลายเป็นรถกระบะขนาดกลางที่ขายดีที่สุดในยุโรป แอฟริกาใต้ นิวซีแลนด์ และอีกหลายตลาดในอาเซียน เช่น เวียดนาม กัมพูชา และพม่า
    ท้าทายในโลกใบใหม่
    ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ฟอร์ดได้สร้างสรรค์นวัตกรรมและพัฒนาผลงานและความเชี่ยวชาญในตลาดรถกระบะอย่างต่อเนื่อง และการเปิดตัวฟอร์ด แรพเตอร์ (Raptor) ด้วยรุ่น F-150 SVT Raptor ในปีพ.ศ. 2552 ยิ่งตอกย้ำจุดนี้ให้เด่นชัดขึ้นอีก ด้วยแรงบันดาลใจจากรถแข่งในทะเลทราย ฟอร์ด แรพเตอร์ คือรถออฟโรดที่มาพร้อมสมรรถนะที่เหนือชั้น และยังล้ำหน้าในหลายแง่มุม ทั้งประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ระบบกันสะเทือน เทคโนโลยีอันชาญฉลาด และขุมพลัง ที่ไม่เพียงเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณเกิดมาแกร่งเท่านั้น แต่ยังตอกย้ำความแข็งแกร่งของฟอร์ดในฐานะผู้นำที่ปฏิวัติและพลิกโฉมรถกระบะในสายตาผู้บริโภคทั่วโลก
    ตำแหน่งผู้นำนี้ยังรวมถึงการประกาศเปิดตัวรถกระบะในตระกูลเกิดมาแกร่งในประเทศจีน ซึ่งประเดิมด้วยการเปิดตัวรุ่น F-150 Raptor เมื่อต้นปี 2560 นอกจากนี้ ฟอร์ดยังยืนยันว่าจะเปิดตัวฟอร์ด เรนเจอร์ ในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปี 2561 อีกด้วย
    ถึงแม้การออกแบบ ขุมพลัง และสมรรถนะของรถกระบะฟอร์ดจะเปลี่ยนไปนับตั้งแต่ฟอร์ดโมเดล ทีที รุ่นแรกเปิดตัวใน 100 ปีที่แล้ว แต่ความมุ่งมั่นของฟอร์ดในการมอบรถที่ตอบสนองและก้าวข้ามความต้องการของลูกค้ายังคงเป็นหัวใจหลักในความทำงานของฟอร์ดเช่นเดิม ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเพียงใดก็ตาม
    ความพิเศษฟอร์ด
    1. โมเดล เอ และโมเดล เอเอ ที่เปิดตัวหลังจากนั้น คือรถยนต์รุ่นแรกที่มีตัวหนังสือฟอร์ดอยู่บนตราโลโก้วงรี
    2. รถอเนกประสงค์ 2 ประตู หรือที่เรียกกันอย่างแพร่หลายว่ารถยูทนั้น ได้รับการออกแบบโดยลูอิส แบนดท์ ซึ่งเป็นนักออกแบบเพียงคนเดียวของฟอร์ด ออสเตรเลียในเวลานั้น
    3. ในปี 2484 ฟอร์ดหยุดผลิตรถยนต์ทั่วไปชั่วคราว และเริ่มผลิตยานพาหนะอเนกประสงค์หรือรถจี๊ปเป็นครั้งแรก เพื่อสนับสนุนฝ่ายสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่ 2
    4. ในสหรัฐอเมริกา ฟอร์ดจำหน่ายรถกระบะ F-Series ไป 26 ล้านคันนับตั้งแต่มกราคม พ.ศ.2520 ซึ่งถ้านำมาต่อกันในแนวยาวแล้ว จะได้ระยะทางถึง 90,000 ไมล์ เทียบเท่ากับเส้นรอบวงของโลก 3.5 รอบ

    แท็กที่เกี่ยวข้อง :

    ข่าว-โปรโมชั่นล่าสุดอื่นๆ

    สนใจทดลองขับ

เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)